MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: quê hương & giáo hội việt nam :: hướng về gh việt nam (more ...)
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Thánh Lễ Tạ Ơn Tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao
Thứ Bảy, Ngày 14 tháng 1-2012
Thánh lễ tạ ơn tại Trung Tâm Thánh Mẫu TàPao

[Xin coi Video-Photo phía cuối bài]

Linh mục đoàn Phan Thiết kết thúc tuần tĩnh tâm bằng Thánh lễ Tạ ơn tại linh địa TàPao. Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Đức Cha Mathêu Nguyễn Văn Khôi, Đức Cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi và Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan cùng đồng tế với 110 linh mục. Hàng ngàn khách hành hương về bên Mẹ TàPao hiệp dâng thánh lễ đầu năm mới.

Đức Cha Mathêu giảng lễ.

Hàng tháng cứ đến ngày 13, cộng đoàn Dân Chúa từ khắp nơi hành hương về đây, tại trung tâm hành hương Đức Mẹ TàPao này, để tham dự thánh lễ do Đức Giám Mục giáo phận cử hành để tôn vinh, cầu nguyện và tạ ơn Đức Mẹ. Hôm nay, ngày 13 của tháng đầu tiên trong năm mới 2012, sau 4 ngày tĩnh tâm sốt sắng, toàn thể các linh mục giáo phận tụ hội về đây để cùng với cộng đoàn tín hữu cử hành lễ trọng kính Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, để đặt toàn thể năm mới trong cánh tay từ mẫu của Mẹ và cầu xin Mẹ giúp mọi người biết noi gương Mẹ sống thời gian Chúa ban cách trọn vẹn nhất.

Năm 431, các nghị phụ đã họp công đồng Êphêxô để chống lại lạc thuyết Nestorius và khẳng định Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Công đồng long trọng tuyên bố: “Đấng Emmanuel thật sự là Thiên Chúa và vì lý do này Đức Trinh Nữ thật sự là Mẹ Thiên Chúa, vì Mẹ sinh ra, về mặt thể xác, Ngôi Lời nhập thể, Đấng xuất phát từ Thiên Chúa”. Sau lời tuyên bố của công đồng, các kitô hữu tại Êphêxô đã tổ chức một cuộc rước đèn đại và lớn tiếng kêu lên rằng: “Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội”. Lời cầu khẩn này đã được toàn thể dân Chúa khắp hoàn cầu không ngừng lặp đi lặp lại mỗi ngày trong kinh Kính Mừng. Hôm nay đây, lời cầu nguyện ấy cũng đang được vang lên từ hàng ngàn trái tim của những người con hết lòng yêu mến Mẹ đang tụ họp tại trung tâm hành hương Đức Mẹ TàPao này.

Công đồng Vaticanô II, trong hiến chế tín lý về Giáo Hội Lumen Gentium cũng đã dạy: “Từ muôn đời, Đức Trinh Nữ đã được tiền định làm Mẹ Thiên Chúa cùng một lúc với việc nhập thể của Ngôi Lời Thiên Chúa” (LG 61). “Thực vậy, khi sứ thần truyền tin, Đức Trinh Nữ Maria đã đón nhận Ngôi Lời Thiên Chúa trong tâm hồn cùng thân xác, và đem sự sống đến cho thế gian, nên được công nhận và tôn kính là Mẹ thật của Thiên Chúa và của Đấng Cứu Thế” (LG 53).

Đã mặc lấy xác phàm thì từ bậc vua chúa cho đến hàng lê thứ ai ai cũng có một người mẹ. Vì thế khi giáng sinh làm người với tấm thân nhân loại, Ngôi Hai Thiên Chúa cũng được sinh ra bởi một bà mẹ trần gian, đó là Đức Maria. Trong bài đọc II trích thư gửi giáo đoàn Galát, thánh Phaolô đã viết: “Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người phụ nữ, và sống dưới lề luật, để chuộc những ai sống dưới lề luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử” (Gl 4,4-5). Cũng như một người mẹ trần gian chỉ sinh ra thân xác của đứa con, nhưng vẫn được gọi là mẹ của một con người toàn diện cả xác và hồn, cũng vậy, tuy Đức Maria chỉ cung cấp chất liệu làm nên thân xác của Chúa Giêsu, nhưng bởi vì thân xác ấy gắn liền một cách bất khả phân ly với linh hồn và thiên tính của Chúa Giêsu trong một ngôi vị duy nhất là Ngôi Hai Thiên Chúa, nên Mẹ cũng được gọi là Mẹ Thiên Chúa. Đây là đặc ân lớn nhất mà Mẹ là người duy nhất trong nhân loại đã nhận được, và đó cũng là nền tảng của những đặc ân khác như: vô nhiễm nguyên tội, đồng trinh trọn đời và lên trời cả hồn lẫn xác.

Với tước hiệu Mẹ Thiên Chúa, Đức Maria trở thành cao sang tuyệt vời vượt trên mọi thần thánh trên trời và mọi người dưới thế. Với tước hiệu cao cả ấy, có thể nói một cách khá nghịch lý rằng Đức Maria đã đạt tới biên giới của vô cùng. Và các thánh giáo phụ cũng thường ví Mẹ như vực thẳm của hồng ân, như đại dương của ơn thánh. Mẹ đã ý thức được hồng ân đặc biệt mà Thiên Chúa đã ban cho Mẹ, nên Mẹ thường xuyên suy gẫm, không những để dâng lời tạ ơn, mà còn để tìm mọi cách thực hiện trọn vẹn vai trò như ý Chúa muốn để đáp lại tình thương của Người.

Như chúng ta đã nghe trong đoạn Tin Mừng hôm nay, đứng trước mầu nhiệm Giáng Sinh và những sự kiện xảy ra chung quanh, Đức Maria “hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,19). Đó là thái độ của niềm tin. Chính niềm tin và sự vâng phục thánh ý Thiên Chúa đã khiến cho Mẹ cưu mang Đấng Cứu Thế trong tâm hồn trước khi cưu mang Ngài trong thân xác. Vì lẽ đó điều trước tiên khiến cho Đức Maria trở thành Mẹ Thiên Chúa, thành người có phúc nhất trong các phụ nữ, chính là niềm tin và việc hiến dâng tâm hồn để vâng phục thánh ý Chúa, chứ không phải chỉ vì Đức Mẹ cưu mang cách thụ động Đấng Cứu Thế trong thân xác mình. Quả thế, công đồng Vaticanô II đã khẳng định: “Thiên Chúa không thu dụng Đức Maria một cách thụ động, nhưng đã để Ngài tự do cộng tác vào việc cứu rỗi nhân loại nhờ lòng tin và sự vâng phục của Ngài” (LG 56).

Điều này càng trở nên sáng tỏ hơn khi một hôm có người phụ nữ vì quá ngưỡng mộ Đức Giêsu nên đã buột miệng thốt lên trước mặt Ngài: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!”, nhưng Ngài đáp lại: “Đúng hơn phải nói rằng: phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa” (Lc 11,27-28). Nói thế, Chúa Giêsu không có ý hạ bệ Mẹ Ngài, nhưng trái lại đã nâng bệ Mẹ Ngài lên một tầm cao mới. Trước mắt người phụ nữ trong câu chuyện hôm nay, Mẹ của Đức Giêsu được ngưỡng mộ trên một bệ tự nhiên là bệ lý lịch máu huyết, bệ của công khó cưu mang, của công trạng dưỡng dục. Nhưng Đức Giêsu đã không coi đó là đủ và xứng đáng đối với người mẹ yêu quí và đáng kính trọng của Ngài. Mẹ Ngài còn phải được ngưỡng mộ trên một cái bệ cao hơn thế nữa, đó là cái bệ của lòng tin và thi hành thánh ý Thiên Chúa. Đây không phải là bệ rồng, bệ ngọc, là thứ bệ mà người ta cố bám víu vào để nắm giữ quyền lực, hương thụ giàu sang vinh quang, nhưng đây là bệ phóng, từ đó Đức Mẹ đã phóng mình theo thánh ý của Thiên Chúa bằng những bước nhảy vọt của niềm tin, nhờ đó Mẹ đã đạt đến tầm cao tuyệt đỉnh với thiên chức làm Mẹ Thiên Chúa.

Với tư cách là siêu mẫu của Hội Thánh, Đức Maria cũng muốn mỗi người chúng ta bắt chước Mẹ để cùng đạt đến tầm cao của Mẹ. Đó không phải là điều không tưởng, nhưng có thật, một sự thật của Tin Mừng. Đúng vậy, một ngày nọ khi Chúa Giêsu đang giảng dạy, thì có người đến nói với Ngài: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, muốn gặp Thầy”. Ngài đáp lại: “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành” (Lc 8,20-21). Như vậy, bất kỳ ai nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành đều có thể được Ngài nhìn nhận và thực sự trở nên chẳng những anh em mà còn như mẹ của Ngài. Cũng như Đức Maria nhờ lắng nghe và thực hành Lời Chúa nên đã cưu mang và sinh hạ Con Thiên Chúa cho trần gian, thì mỗi người chúng ta nhờ lắng nghe và thực hành Lời Chúa cũng làm cho Chúa được cưu mang trong lòng chúng ta và sinh ra cho thế giới.

Hơn nữa, nếu Đức Maria đã được Thiên Chúa tiền định làm Mẹ Đức Kitô là Ngôi Hai nhập thể, thì Ngài cũng là Mẹ của Hội Thánh là Nhiệm Thể của Đức Kitô. Chính vì thế, từ trên thánh giá, Đức Kitô đã trối Đức Mẹ làm mẹ của thánh Gioan là đại diện của toàn thể Hội Thánh. Đặc biệt, với tư cách là tông đồ của Đức Kitô, đã từng dựa đầu vào ngực Chúa trong bữa tiệc ly và chứng kiến hy tế của Ngài trên thập giá, thánh Gioan cũng đại diện cho các linh mục là những người bước theo sát gót Đức Kitô và thể hiện hy tế thập giá của Ngài mỗi ngày trên bàn thờ. Và vì thế, một cách đặc biệt, Đức Mẹ cũng là Mẹ của các linh mục. Nơi Đức Maria, tước hiệu Mẹ Hội Thánh được gắn liền với tước hiệu Mẹ Thiên Chúa. Mẹ được Thiên Chúa cất nhắc lên một địa vị cao sang làm Mẹ Thiên Chúa là để Mẹ có nhiều thần thế hầu trợ giúp chúng ta cách hữu hiệu hơn. Vì thế, cùng với lòng tôn kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, mỗi người chúng ta cũng hãy yêu mến Mẹ là mẹ thật của chúng ta, luôn noi gương Mẹ để biết lắng nghe và thực hành thánh ý Thiên Chúa. Đó là cách tốt nhất để chúng ta thực hiện được “giấc mơ đẹp” của người kitô hữu đúng với tên gọi TàPao: đó là mơ một ngày nào đó được về bên Mẹ để cùng Mẹ vui hưởng hạnh phúc muôn đời với Thiên Chúa. (bài và hình từ gpphanthiet.org).

Sau thánh lễ, Đức Cha Matthêu đã lên linh đài Đức Mẹ TàPao kính viếng.

Kết thúc tuần tĩnh tâm, các linh mục trở về nhiệm sở, chuẩn bị công việc mục vụ Tết Nguyên Đán đang cận kề. Nhờ ơn lành của Đức Mẹ Tàpao, các linh mục trở nên những nhà giáo dục đức tin bằng đời sống huynh đệ vui tươi hạnh phúc.Ơn thánh làm cho hạt giống thiêng liêng vừa được đón nhận trong tuần phòng, cũng như tình hiệp thông bằng hữu linh mục được triển nở dồi dào trong tâm hồn và trong công việc mục vụ hàng ngày của các linh mục.

Bước vào năm 2012, Đức Cha Giuse đã gửi “Thư Mục Vụ Dịp Đầu Năm Mới” đến mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận. (x.gpphanthiet.org)

Năm mới này, đời sống giáo phận sẽ tập trung vào hai điểm:

- Sống mầu nhiệm Giáo Hội theo Thư Chung “Hậu Đại Hội Dân Chúa 2010”.

Theo chọn lựa của Hội đồng Giám mục Việt Nam, năm 2012 Giáo Hội Công Giáo Việt Nam sẽ nỗ lực sống mầu nhiệm Giáo Hội như là “Dân Thiên Chúa, Thân Mình Chúa Kitô và Đền Thờ Chúa Thánh Thần”. Đây là những hình ảnh diễn tả mầu nhiệm Giáo Hội có cơ sở thánh kinh, nêu cao chiều kích Ba Ngôi, được Hiến chế Ánh Sáng Muôn Dân của Công Đồng Vatican II ưu tiên sử dụng (x. Lumen Gentium 17), nhấn mạnh đến tính lữ hành của lịch sử, tính hiệp thông trong công cuộc cứu rỗi cũng như tính linh thiêng trong ơn thánh hóa cho mọi người và mỗi người. Chính với ý nghĩa như thế, chúng ta được mời gọi thể hiện bằng trót tâm tình cảm tạ hồng ân Thiên Chúa cũng như bằng ý chí cộng tác tích cực làm cho ơn thánh được lan tỏa đến các tâm hồn. Cụ thể, với ý thức mình là Dân Thiên Chúa, chúng ta sẽ tôn vinh và thực hành Lời Chúa một cách năng động hơn; khi nhận mình là Thân Mình Chúa Kitô, chúng ta sẽ cử hành và sống bí tích Thánh Thể một cách mật thiết hơn; và khi biết mình là Đền Thờ Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ quan tâm đến chiều kích nội tâm của các việc đạo đức và việc cầu nguyện hơn, cả trong đời sống cá nhân cũng như trong đời sống gia đình và cộng đoàn.

Như vậy, trong niềm tin cũng như trong cử hành và trong mọi hoạt động, chúng ta sống giữa Giáo Hội như là mầu nhiệm bao gồm vừa chiều cao của ơn thánh vừa chiều ngang của cố gắng con người. Ai cũng được mời gọi để thể hiện mầu nhiệm Giáo Hội trong đời sống của mình. Các linh mục vốn là hiện thân sống động của hình ảnh “Thân mình Chúa Kitô”, hãy nương theo niên lịch phụng vụ hoặc dựa vào nhu cầu thực tế của cộng đoàn, để chọn ra những đề tài giáo huấn về mầu nhiệm Giáo Hội thích hợp với sự quan tâm của giáo dân nơi địa bàn mỗi giáo xứ. Hội Đồng mục vụ, các Hội đoàn, các giới và các gia đình là những tập thể mang đậm hình ảnh “Dân Thiên Chúa” hãy đặc biệt cổ võ cũng như lưu tâm nêu gương sống mầu nhiệm Giáo Hội cho mọi thành phần còn lại của giáo xứ mình. Còn những người sống đời thánh hiến vốn thể hiện hình ảnh “Đền thờ Chúa Thánh Thần” qua bậc sống với lời khấn, hãy tỏa sáng sự thánh thiện bằng việc cầu nguyện cũng như những hoạt động phục vụ âm thầm hay công khai tại nơi mình hiện diện. Mong rằng những gợi ý này sẽ giúp anh chị em trong giáo phận chúng ta sống mầu nhiệm Giáo Hội một cách cụ thể và sinh động.

- Sống lệnh truyền: “Hãy đi rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16,15).

Cách riêng với giáo phận Phan Thiết, năm 2012 sẽ còn được ghi dấu bằng nỗ lực sống sứ vụ rao giảng Tin Mừng. Lặng nhìn cánh đồng truyền giáo của giáo phận còn bao la và thể theo nguyện vọng của nhiều thành phần dân Chúa, chúng ta sẽ tập trung xây dựng Giáo Hội địa phương theo hướng chọn lựa này. Theo số liệu của văn phòng Tòa Giám Mục, số nhân danh công giáo trong giáo phận hiện nay là 168.473, trên tổng dân số Bình Thuận là 1.169.450 người, như vậy có tỷ lệ khoảng 14,5%, tức là ở mức khá cao so với toàn quốc. Tỷ lệ này một cách cục bộ có thể làm cho chúng ta hãnh diện và hài lòng, nhưng vì bản chất của Giáo Hội là truyền giáo, nghĩa là người công giáo chỉ thực sự sống trọn vẹn như thành viên của Giáo Hội khi lên đường rao giảng Tin Mừng, nên chúng ta không được quyền ngưng nghỉ. Nếu Giáo Hội hiểu rõ gốc nguồn của mình thì cũng canh cánh bên lòng về sứ mạng hiện diện của mình. Không phải vì có Giáo Hội nên có sứ mạng truyền giáo, mà ngược lại, vì có lệnh “sai đi” của Chúa Giêsu nên mới dẫn tới việc thành lập Giáo Hội. Giáo Hội là để truyền giáo (x. Ad Gentes 2).

Hiểu như thế, giáo phận quyết tâm dành mọi nỗ lực cho lãnh vực này. Mọi thành phần dân Chúa, không phân biệt bậc sống và tuổi tác, từ linh mục, tu sĩ đến chủng sinh, đệ tử và giáo dân, ngay cả thiếu nhi và các bậc cao niên cũng như các bệnh nhân đều có thể tham gia tích cực bằng dâng hy sinh và cầu nguyện cho việc truyền giáo. Cách riêng một số hội dòng, hội đoàn thừa sai, theo đặc sủng của mình, nỗ lực dấn thân hoạt động truyền giáo theo hướng chung của giáo phận. Có thể là tái truyền giáo nhằm tìm kiếm và hướng dẫn những con chiên lạc vì nhiều lý do trở về sum họp với cộng đoàn giáo xứ; có thể là gián tiếp củng cố niềm tin cho những tín hữu khác bằng đời sống thấm đẫm gương sáng đức mến đối với Thiên Chúa cũng như đức ái đối với mọi người xung quanh; và cũng có thể là trực tiếp “đến với muôn dân”, nhất là đến với những anh chị em nghèo về mọi mặt, để giới thiệu Chúa Kitô và Tin Mừng cứu rỗi cho họ.

Trong nhãn giới này, năm nay giáo phận ước mơ mở thêm được một vài giáo điểm và ước mong nhận được những giúp đỡ cần thiết cả về tinh thần lẫn vật chất, nhất là trong dịp “Khánh nhật truyền giáo” để có thể thực hiện tốt công trình rao giảng Tin Mừng tại địa phương.

Anh chị em thân mến,

Năm mới cũng được khởi đầu bằng lễ Đức Mẹ Thiên Chúa, bổn mạng giáo phận, vì thế, như anh chị em đã cầu nguyện cách riêng cho sự bình an và sự hiệp thông giáo phận trong Tuần bát nhật Giáng Sinh vừa qua, xin anh chị em cũng tiếp tục cầu nguyện trong năm 2012 này, để những ước nguyện và chương trình của giáo phận được Chúa chúc lành và yểm trợ, nhất là nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, công cuộc truyền giáo sẽ đem lại kết quả.

“Lạy Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa, giáo phận chúng con được hân hạnh nhận Mẹ làm bổn mạng và được diễm phúc có Mẹ đồng hành trong suốt chiều dài đời sống. Xin dâng lên Mẹ Năm Mới với những dự định và chương trình mục vụ của giáo phận chúng con. Xin Mẹ thương nâng đỡ, cho từng người chúng con biết theo gương Mẹ, quyết nghe và thực hành Lời Chúa, để xứng đáng đón nhận những ơn lành Chúa ban qua bàn tay từ ái của Mẹ. Amen.”.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Lễ Giỗ Mãn Tang Đức Cố Hồng Y Phaolô Giuse Tại Bắc Ninh (2/20/2012)
Giáo Xứ Làng Nam: Cử Hành Ngày Quốc Tế Bệnh Nhân (2/11/2012)
Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Thăm Và Tặng Quà Cho Trẻ Em Khuyết Tật Và Người Già Neo Đơn Tại Trung Tâm Bảo Trợ Xã Hội Số 2 Thanh Hóa (1/20/2012)
Hội Caritas, Tgm Thanh Hóa Thăm Và Tặng Quà Tết Tại Trại Phong Cẩm Thủy (1/18/2012)
Gp Thanh Hóa : Chông Chênh ...những Số Phận Nơi « Cổng Trời » (1/16/2012)
Tin/Bài khác
Hội Caritas Thanh Hóa Mổ Mắt Miễn Phí: Khi Ánh Sáng Về Với Người Nghèo (1/5/2012)
Phỏng Vấn Đgm Phêrô Nguyễn Văn Khảm Về Bài Giảng Có Nội Dung “cánh Chung” (12/31/2011)
Tổng Hợp Về Chuyến Viếng Thăm Mục Vụ Lần Thứ 5 Của Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli Tại Việt Nam (12/28/2011)
Giáo Xứ Làng Truông Mừng Lễ Giáng Sinh Trong Tình Hiệp Nhất (12/26/2011)
Khúc Hoan Ca Mừng Chúa Giáng Sinh Tại Giáo Phận Thanh Hóa (12/26/2011)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768