ANRÊ - VỊ TÔNG ĐỒ
GIÀU TÌNH BẠN (Ga 1, 41 –
42)
![first-disciples-of-jesus.jpg first-disciples-of-jesus.jpg](http://us.mg3.mail.yahoo.com/ya/download?mid=1%5f2178297%5fACJyBkoAAJMzTwwAhg5MSRWEoTo&pid=1.2&fid=Inbox&inline=1)
Ông
đang lắng nghe Gio-an Tẩy Giả. Ông là một trong những người
đã đến để nghe vị tiên tri man dã này. Ông nghe rõ Gio-an
đang nói, tay chỉ về phía Giê-su: "Đây Chiên Thiên Chúa...” (Ga 1, 29 –
36).
Tò
mò và kích thích, ông theo Giê-su. Đức Giê-su thấy ông theo
bèn hỏi ông muốn gì. An-rê và bạn ông thưa rằng họ muốn
tiếp chuyện với Người. Chắc hẳn không chỉ là một buổi nói
chuyện bình thường vì họ còn nhớ rõ thời giờ: "Lúc đó khoảng giờ thứ
mười" ( Ga 1, 39 )... Một giờ đầy ý nghĩa đối với
An-rê, giờ của quyết định, giờ của cơ hội, giờ thay đổi cả cuộc đời
ông.
Ông
ra về với một niềm xác tín: "Giê-su là Chiên Thiên Chúa," Giê-su là
Đấng Mê-si-a, Đấng được Thiên Chúa sai đến mà bao thế hệ hằng mong
đợi.
Bấy
giờ An-rê chỉ còn nghĩ đến một người: đó là em trai mình, Si-môn Phê-rô.
Ông bắt buộc phải nghĩ đến Phê-rô. Ông
đã sống dưới bóng của chính người em ruột mình từ tấm bé: luôn luôn là Phê-rô
thế này, Phê-rô thế nọ. Lúc nào cũng Phê-rô.
Phê-rô là trung tâm điểm. Phê-rô là vì
sao sáng. Phê-rô là kẻ đứng đầu. An-rê biết rằng Phê-rô có
những khả năng mà mình không có. Dù sao thì cậu em Phê-rô
cũng phải gặp Chúa Giê-su: "Trước
hết, ông đến gặp em mình"
( Ga 1, 41).
An-rê
là môn đệ đầu tiên theo Chúa Giê-su nhưng lại không hề được ghi đầu trong bất
cứ danh sách Tông Đồ nào. Luôn luôn là Phê-rô đứng đầu, rồi
mới đến An-rê. Trong Tin Mừng Mác-cô và Tông Đồ Công Vụ,
tên ông ghi đến hạng thứ tư.
Có lẽ suốt đời mọi việc đều xảy ra như
thế.
Ở trường, Phê-rô là người trả lời nhanh
nhất.
Ngoài sân chơi, Phê-rô là quản trò.
Khi giao thiệp, bạn bè vây quanh
Phê-rô.
Trong công việc chài lưới, Phê-rô giải quyết
mọi việc.
Phê-rô ra lệnh và An-rê trong bóng mờ lủi thủi
thi hành.
Khi gặp An-rê, người ta thường hỏi:
"Anh tên là gì?
À, nhớ ra rồi, anh là anh của Phê-rô".
Đóng
vai phụ đâu phải là dễ, nhất là phải đóng suốt đời,
ngày này qua ngày khác,
tuần
này qua tuần nọ,
tháng này đến tháng kia,
trong mọi việc,
trong mọi lúc,
trong mọi nơi.
Sống nấp bóng một người em chói lòa đâu phải
dễ!
Và
bây giờ, An-rê đã khám phá ra Đức Giê-su Ki-tô trước:
được một lần ông sẽ đứng đầu,
được một lần ông có dịp nổi.
Nếu ông biết rằng ông đứng đầu trong một trường
hợp ngoại lệ,
nếu ông biết rằng thế giới sẽ chống lại ông,
thì chắc hẳn ông đã không đưa Phê-rô đến gặp
Chúa.
Nhưng
An-rê không phải loại bi quan yếm thế, ông đã học cách tạo nên những âm thanh
tuyệt diệu trên những phím đàn hạng hai.
Đầu tiên ông An-rê đến gặp em mình và nói
rằng: "Chúng tôi đã gặp Đấng Mê-si-a.." rồi ông đưa Si-môn Phê-rô đến
gặp Đức Giê-su. (Ga 1, 41-42).
Ông
không do dự, không nghi ngờ,
Ông khẳng định.
Nếu ông nghi ngờ, thì hẳn Phê-rô đã không bị
thuyết phục.
Nhưng An-rê nói như đinh đóng cột:
"Chúng tôi đã gặp Đấng
Mê-si-a."
Phê-rô
nghe anh mình nói, ông lắng nghe với tất cả con người nóng bỏng và hướng ngoại
của mình.
Chúng
ta dễ hiểu vì sao An-rê phải là một con người đóng vai phụ.
Đời sống của An-rê đã khiến ông em phải nể phục:
An-rê
êm dịu, trầm tĩnh và khiêm nhường.
Phê-rô
không cười vào mặt, không mỉa mai An-rê.
Phê-rô
đã chấp thuận để An-rê dẫn đến gặp Đức Giê-su.
Có
thể An-rê không có tài thuyết phục của Phê-rô,
nhưng
ông đã đem Phê-rô đến gặp Chúa.
Có
thể không bao giờ chúng ta có một Phê-rô
nếu tiên vàn không có một An-rê.
Chúng ta gặp lại An-rê trong Kinh Thánh vài
tháng sau.
Một
đám đông đã nghe Chúa giảng suốt ngày. Trời đã xế và Người
phải trở về. Đối với một số người, đường đi xa xăm lắm.
Những người đàn bà đã thấm mệt, những đứa trẻ đã lả người.
Họ không còn lương thực.
Tông
Đồ của Chúa Giê-su nghĩ ngợi hoang mang. Rồi An-rê bước
tới, (Ở đây, Phúc Âm lại ghi rõ "An-rê, anh của Si-môn Phê-rô" (Ga 6,
8) để nhận diện ông: suốt đời, ông chỉ là một bóng mờ!) An-rê nói: "Đây có
một em bé với 5 chiếc bánh và 2 con cá..." (Ga 6, 9).
"Đây có một em bé..." Có lần các môn đệ
thấy các em bé quấy rầy Chúa Giê-su nên đuổi các em đi. Trong số các môn đệ
ấy, chắc chắn không có anh đâu, anh An-rê nhỉ? Anh luôn chú
ý đến các trẻ em.
Chỉ mình
anh mới nhìn ra một cậu bé lẫn lộn giữa năm ngàn người lớn và đưa em ra. Anh đã đưa bàn tay
vạm vỡ cho em nắm gọn với ấm áp chân
tình.
Anh kể cho em nghe những kỹ thuật đưa mồi, bắt
cá, kéo lên thuyền, và anh cũng không quên nói về những lần "lưới người" mà
anh đóng góp. Và lúc này, em bé đã lấy bữa ăn trưa nghèo
nàn đạm bạc để muốn cùng anh chia sẻ.
Vậy
là chúng ta đã hai lần gặp được An-rê, một An-rê chân thành, tươi mát, ấm áp,
hiền hòa, khiêm tốn. Và rồi lần thứ ba, chúng ta sẽ gặp lại An-rê nhằm vào
ngày lễ cuối cùng của cuộc đời Đấng Cứu Thế.
Đức
Giê-su vào Giê-ru-sa-lem vinh dự tràn đầy. Vài người gốc
Hy-lạp đến Giê-ru-sa-lem (Ga 12, 20). Họ đến dự lễ Vượt Qua.
Họ nghe nói về Giê-su Na-da-rét. Họ muốn
gặp Người. Phi-líp không biết phải làm gì, không biết Chúa
Giê-su có bỏ thì giờ để tiếp dân ngoại không. Chẳng phải sứ
vụ của Người là hoàn toàn cho dân Do-thái đó sao?
Hay
là đến hỏi Phê-rô và Gio-an xem sao? Không được!
Phi-líp đoán rằng thế nào họ cũng trả lời như sau: "Bảo
những người Hy Lạp đó về đi. Chúa Giê-su đến cho dân
Do-thái, Người không có giờ đâu." Rồi một ý nghĩ lóe lên trong đầu: Ừ nhỉ,
sao mình không hỏi An-rê? An-rê là một người biết điều, ông
ta biết sẽ phải làm gì. An-rê lại là một người bạn tốt, ông
sẽ giúp ý kiến hợp tình hợp lý.
Và
Phi-líp đã nói với An-rê. Thế là An-rê, không một giây do
dự, cùng Phi-líp, đã dẫn những người gốc Hy-lạp đến gặp Chúa Giê-su, và chắc
hẳn đó là điều làm Chúa hài lòng.
"Và
người ta sẽ từ Phương Đông, Phương Tây, từ Phương Bắc, Phương Nam mà đến dự
tiệc trong Nước Thiên Chúa" (Lc
13, 29). "Còn Thầy, một khi Thầy được giương lên khỏi mặt đất, Thầy sẽ kéo
mọi người lên với Thầy" (Ga 12, 32).
Ngoài
ba lần ấy, chúng ta không còn gặp lại An-rê nữa.
Ngoài danh sách các Tông Đồ, không nơi nào khác
có tên ông. Ông chỉ xuất hiện có ba lần và lần nào cũng chỉ có một việc là đem
một ai đó đến gặp Chúa.
Đầu tiên, ông tự đem chính mình và em
mình.
Kế đến là một cậu bé.
Và sau cùng là những người khách
Hy-lạp.
An-rê,
người bạn chân tình.
An-rê, người giới thiệu kẻ khác cho Chúa
Giê-su.
Thiếu ông là thiếu mất sự thành
công.
Những
An-rê mang những Phê-rô cho Giáo Hội.
Những An-rê không phải là những người được chú
ý,
được quảng cáo,
được rọi đèn,
được hoan hô...
Họ không phải là những vai chính,
họ chỉ là những vai phụ.
Họ là những người bị quên
lãng:
"Tôi nhớ ra anh rồi !... Anh là anh
ruột của Phê-rô."
Họ suốt đời đóng vai phụ.
Họ là những con người tầm thường,
nhưng thiếu họ thì không có gì hoàn tất.
Họ là những người khả năng hạn
hẹp,
những người mà Chúa chỉ ban cho 1
nén.
Không được 5,
không được 10,
nhưng nén bạc duy nhất đó được họ sử dụng cho Chúa,
chứ không nằng nặc giữ lấy cho
mình.
Chúng ta nhớ đến những Phê-rô,
còn những An-rê chúng ta quên đâu
mất!
Những An-rê không viết được những Thánh Thư nảy lửa,
không giảng được những bài giảng hùng
hồn,
không đem về cho Chúa một lần 3.000
linh hồn khi xuất hiện,
không làm một phép lạ cỏn con
nào...
nhưng họ đem được cho Chúa một
Phê-rô,
để Phê-rô viết Thánh Thư,
rao giảng Lời Chúa,
rửa tội hàng ngàn,
làm phép lạ trong lòng nhân
thế.
Chúng ta nhớ đến những Phê-rô,
còn những An-rê chúng ta quên đâu mất!
Thánh Âu-tinh đã trở lại và là người
đặt nền tảng thần học cho Giáo Hội. Nhưng ít ai nhớ tới bà
mẹ Mô-ni-ca suốt 20 năm trời cầu nguyện, hãm mình để xin ơn trở lại cho con
mình.
Mô-ni-ca thì nhiều người quên, nhưng
Âu-tinh chắc ai cũng nhớ.
Vị linh mục tại Paris đã hướng dẫn
Charles de Foucauld và đem ngài trở về với Chúa. Cha ấy tên
gì? Tôi quên mất rồi!
Chúng ta nhớ đến những
Phê-rô,
còn những An-rê chúng ta quên đâu mất!
Không những Chúa Giê-su đã chọn An-rê, Người lại chọn An-rê là môn đệ
đầu tiên. Vì sao? Vì những người 1 nén
cần thiết cho Nước Trời.
Không thể làm được gì nếu không có một nhóm thân thiện, những đoàn
người khiêm nhường, sẵn sàng giới thiệu Chúa Giê-su.
Trong lịch sử Giáo Hội, có những giai đoạn cần đến những Phê-rô,
Phao-lô, I-nha-xi-ô, Phan-xi-cô Xa-vi-ê... Nhưng con đường
trường kỳ vẫn là con đường rao giảng từ người này đến người kia, từng người
một.
Trong chương trình của Thiên Chúa không thể thiếu vắng An-rê, Chúa cần
đến An-rê với tài năng chỉ có "một nén."
Không phải ai cũng có thể là Phê-rô, nhưng bất cứ ai cũng có thể là
An-rê. Đó
là lý do vì sao Chúa chọn An-rê. Đó là đường lối mà 13 Tông
Đồ đã thay đổi thế giới.
Những
tín hữu đầu tiên đã tản mác ra, không lên tòa giảng nói năng hùng hồn, nhưng
chỉ kể lại đơn sơ mộc mạc chứng tích Chúa Giê-su qua đời sống chứng nhân tận
hiến và chân tình. Và vô tình hay hữu ý, họ đã noi gương
An-rê, đi từ người này đến người khác, giới thiệu những linh hồn cho Chúa
Ki-tô, và chính họ đã đảo lộn thế giới. (Cv 17, 6).
Chúa Ki-tô cần con người,
Chúa Ki-tô cần những An-rê.
Không phải Chúa cần đến những người thông suốt
thần học,
Không phải những kẻ có bằng cấp cao,
Không phải những người uyên bác trong mọi vấn
đề...
Nhưng
Chúa cần những người giàu tình bạn chân thành
những người tài năng có "một nén"
những người với một trái tim, một tâm hồn,
những người với một đam mê, một mục
đích...
những người
sống, làm chứng, ra đi để kể câu
truyện:
"Chúng tôi đã gặp Đấng
Mê-si-a..."
Chúa Ki-tô kêu gọi mọi giáo hữu đi khắp nơi để
loan báo Tin Mừng rằng Thiên Chúa đã đến thế gian trong Đức Giê-su,
rằng Người đã đau khổ, đã chết,
rằng Người đã sống lại từ cõi chết,
và đã sống lại cho đến muôn đời.
rằng đây là biến cố lớn nhất lịch
sử,
là bằng chứng rõ ràng nhất của tình
yêu.
"Kẻ nào chiếm được các linh hồn, kẻ ấy khôn
ngoan".
Đó là con đường duy nhất để thay đổi thế
giới,
con đường của những An-rê giàu tình
bạn,
những
người chỉ nhận được có "một nén" tài năng.
An-rê, anh đang ở
đâu?
Có những người đang chờ gặp Chúa Giê-su của anh...
Trần Duy Nhiên
|