Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Quan Hệ Tính Dục Trong Hôn Nhân
|
|
Thứ Tư, Ngày 4 tháng 1-2012
|
QUAN HỆ TÍNH DỤC TRONG HÔN NHÂN
|
Tác phẩm: Cẩm Nang Hạnh Phúc Gia Đình
Kitô - MỤC VỤ HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
Tác
giả: D. WAHRHEIT (Lm. Minh Anh, GP. Huế tổng hợp biên tập)
B19. QUAN HỆ TÍNH DỤC TRONG HÔN
NHÂN
1.
Một trong những khía cạnh ý nghĩa nhất trong hôn nhân hẳn
phải là quan hệ tính dục. Quan hệ ấy có thể là nguyên nhân đưa
đến không biết bao nhiêu xáo trộn và đổ vỡ nhưng đồng thời, cũng
là nguồn mang lại bao an bình hạnh phúc cho con người. Không thể
nói đến một con đường tu đức dành cho các đôi vợ chồng mà không
đề cập đến khía cạnh tính dục bởi đó là con đường Thiên Chúa
dùng để thông ban ơn thánh cho con người. Đó cũng là phương thế
giúp vợ chồng diễn tả và tăng cường tình yêu của họ.
Quan hệ tính dục không phải là
việc phụ thuộc trong đời sống vợ chồng, quan hệ ấy cũng không
phải là một thứ thuốc cần thiết để xoa dịu tình dục của con
người, quan hệ ấy cũng không chỉ là một phương tiện cần thiết để
sinh con đẻ cái… chúng tôi xin gợi lên một vài ý nghĩ về vấn đề
này để giúp các đôi vợ chồng thấu triệt ý nghĩa và giá trị cao
cả của sinh hoạt tính dục trong đời sống hôn nhân.
2.
Theo định nghĩa, tính dục hay phái tính là toàn bộ những
đặc điểm tâm sinh lý, nhờ đó giống đực và giống cái được phân
biệt với nhau. Bởi thế tính dục hay phái tính không đương nhiên
ám chỉ đến hành động tính dục tức sự giao ngộ giữa hai thân xác.
Nói đến tính dục hay phái tính là
nói đến những đặc điểm phân biệt một người đàn ông với một người
đàn bà. Do đó, quan hệ tính dục không hẳn là hành động giao hợp
mà trước hết là một cách thế để đi vào tương giao với người khác
phái. Quan hệ tính dục có thể là một cái nhìn, một lời nói, một
cử chỉ vuốt ve… Tính dục là yếu tố xác định mối tương quan của
mỗi người với người khác phái từ giọng nói, cách đi đứng, lối
suy nghĩ, dự phóng, cho đến cả việc cầu nguyện; mỗi phái đều có
cung cách riêng của mình. Cách thế và tâm tình cầu nguyện của
một nữ tu hẳn cũng khác với cách thế và tâm tình cầu nguyện của
một nam tu sĩ. Sự khác biệt phái tính giữa người nam và người nữ
là yếu tố quyết định trong cách diễn tả của con người.
Nếu vậy thì kiểu nói của Kinh
Thánh “hai người nên một xác thể” có ý nghĩa gì? Thưa, có nghĩa
là: mặc dầu có những khác biệt về tâm sinh lý, người đàn ông và
người đàn bà vẫn có thể hoà hợp với nhau như thể trở thành một
quả tim và một tâm hồn. Sự hoà hợp ấy chỉ có thể có được khi hai
người đi theo con đường mà chính Chúa Giêsu đã vạch ra. Đó là
yêu thương và phục vụ nhau. Phục vụ nhau ở đây là biết đón nhận
và tôn trọng sự khác biệt của nhau, cũng như giúp nhau hiểu biết
sự khác biệt của nhau.
3.
Trước khi bước vào đời sống hôn nhân, các bạn trẻ thường
tự tìm hiểu về sự khác biệt tâm sinh lý của nhau qua sách vở,
phim ảnh cũng như học hỏi về nghệ thuật yêu thương.
Tuy nhiên, không hiểu biết nào có
thể giúp cho đôi vợ chồng hơn là những trao đổi giữa hai người
với nhau. Nếu họ thành thật trao đổi cho nhau tâm tình của mình
thì điều đó sẽ giúp họ hiểu nhau hơn. Người ta không thể hiểu
được những tâm tình thầm kín qua những lý thuyết trên sách vở mà
chỉ có thể nhờ những trao đổi chân thành với nhau mà thôi.
Thiếu sự trao đổi ấy, hai vợ chồng
dễ đi đến chỗ hiểu lầm nhau. Một người chồng có thể chỉ nghĩ đến
nhu cầu sinh lý của mình mà không quan tâm đến tình trạng thể lý
cũng như sinh lý của người vợ; ngược lại, một người vợ cũng có
thể chỉ nghĩ đến nhu cầu riêng của mình mà không chú trọng đến
tình trạng tâm sinh lý của người chồng. Từ đó hai người dễ đi
đến nghi ngờ và trách cứ nhau.
Thực ra, thảm cảnh gia đình thường
phát xuất từ sự thiếu hiểu biết và cảm thông với nhau trong lãnh
vực phái tính. Phái tính hay tính dục giống như một tảng băng.
Phần nhỏ nhất nổi lên mặt nước là những yếu tố thể lý và sinh
lý, phần quan trọng hơn cả chìm sâu trong đại dương chính là
những yếu tố tâm linh. Khuynh hướng chung của đa số đàn ông là
chỉ để ý đến khía cạnh thể lý và sinh lý. Quan hệ tính dục đối
với họ là sự gặp gỡ giữa hai thân xác và cao điểm là sự giao
hợp. Ngược lại nhiều người đàn bà chỉ chú trọng đến khía cạnh
tâm linh trong quan hệ tính dục mà không màng đến sự giao ngộ
trong thân xác. Sống bên nhau mà mỗi người đeo đuổi những mục
đích và nhu cầu riêng tư của mình có thể là nguyên nhân dẫn đến
những rạn nứt và bất hoà trong gia đình.
Ngày nay, càng lúc người ta càng
thấy quan hệ tính dục là một yếu tố quan trọng trong đời sống
hôn nhân. Sự đổ vỡ trong hôn nhân bắt nguồn từ chính sự thiếu
hiểu biết và thông cảm trong những nhu cầu tính dục của nhau.
4.
Bóng ma của bệnh SIDA đang bao phủ khắp nơi. Chính phủ nào cũng
hối hả đưa việc giáo dục sinh lý vào cả những cấp thấp nhất
trong học đường. Nói đến sinh lý, người ta chỉ nói đến việc giải
phẫu sinh lý tức là hình thái học về các cơ quan sinh dục và
động tác giao hợp cũng như những phương pháp tránh thai. Đang
khi phần quan trọng nhất của tảng băng tính dục tức là những yếu
tố tâm linh thì không ai đả động đến. Tựu trung người ta dạy cho
các học sinh biết những kỹ thuật trong quan hệ tính dục mà không
hề nói đến ý nghĩa của nó.
Tính dục là ngôn ngữ của tình yêu.
Tình yêu ở đây không phải là một thứ xúc cảm mù quáng ích kỷ,
đòi hỏi con người thoả mãn bằng mọi giá; làm tình không có nghĩa
là thoả mãn cơn khát dục vọng mà chính là trao ban, trao ban một
cách quảng đại. Chỉ khi nào tính dục trở thành ngôn ngữ của tình
yêu trao ban ấy, nó mới thực sự đạt được chức năng và ý nghĩa
của nó.
Giáo dục tính dục hay giáo dục
sinh lý trước hết là giúp con người hiểu được ý nghĩa ấy của
tính dục. Điều đó cũng có nghĩa là giúp con người biết sống tôn
trọng, quảng đại và trao ban. Xét cho cùng, giáo dục tính dục
hay sinh lý thiết yếu là giáo dục yêu thương. Người biết sống
yêu thương trong quan hệ tính dục sẽ luôn tự hỏi: “Tôi có làm
cho người khác được hạnh phúc không? Tôi có hành động thế nào để
thỏa mãn nhu cầu của người khác không?”. Trái lại người ích kỷ
luôn tự nghĩ: “Người khác không làm cho tôi hạnh phúc cho nên
tôi cũng sẽ không thoả mãn nhu cầu của họ”.
Trong quan hệ tính dục cũng như
trong mọi khía cạnh của đời sống lứa đôi, thiết tưởng vợ chồng
nên tâm niệm lời vàng ngọc của Chúa Giêsu được thánh Phaolô ghi
lại như sau: “Cho thì có phúc hơn là nhận”. Thật thế, cho là
quên mình để chỉ muốn làm cho người khác được hạnh phúc. Nếu hai
người phối ngẫu biết đối xử với nhau như thế, họ sẽ tìm gặp lại
chính bản thân và nên một với nhau trong thể xác và tinh thần.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|