Lễ Mẹ Thiên Chúa
(Trích trong ‘Suy Niệm Phúc Âm Hằng Ngày’
- Radio Veritas Asia)
Đối với
Giáo Hội Chính Thống, tước hiệu nổi
bật nhất của Mẹ là "Mẹ Thiên Chúa",
trong khi đó đối với Giáo Hội Công Giáo, Mẹ
Maria trước tiên là Mẹ của loài người.
Hai khía cạnh này
của Mẹ Maria được làm nổi bật qua
phụng vụ và nghệ thuật của hai Giáo Hội.
Một bên những bức ảnh Icon của Giáo Hội Chính
Thộng làm cho người ta nghĩ đến Đức
Mẹ như một vị thần ngự trị trên Thiên
Quốc hơn là người phàm. Đàng khác, trong Giáo
Hội Công Giáo các bức tranh và tượng ảnh về
Mẹ Maria xem ra nhấn mạnh đến khía cạnh nhân
loại của Mẹ. Khía cạnh nhân loại này
thường được chọn làm chân dung của
Đức Mẹ. Như vậy, trong việc tôn kính chính
thức của Giáo Hội cũng như trong tâm tình của
người bình dân, tính siêu việt lẫn nhân trần
của Mẹ Maria đều được nêu bật.
Đức Thánh Cha
Gioan Phaolô II trân trọng cả hai truyền thống tôn kính
này đối với Mẹ Maria. Ngài kêu gọi Âu Châu hãy
thở bằng hai buồng phổi, một của Đông
Phương, một của Tây Phương. Một sự
dung hòa như thế mới có thể bảo tồn
được sự tôn kính đúng đắn dành cho
Mẹ Chúa Giêsu.
Trong Phúc Âm thánh Luca,
thánh sử nói về các mục đồng như sau:
"Họ liền hối hả ra đi, đến
nơi họ gặp thấy bà Maria cùng với Giuse và Hài Nhi
được bọc trong khăn, đặt trong máng
cỏ" (Lc 2,16). Theo các nhà chú giải Kinh Thánh thì đây
là một cuộc cách mạng thinh lặng. Thật thế,
lần đầu tiên trong Kinh Thánh người ta thấy tên
của người Mẹ đặt trước tên
của người Cha. Đây không phải là một
đoạn tuyệt với truyền thống
"trọng nam khinh nữ" của người Do Thái,
nhưng tác giả muốn sắp xếp như thế
để nói lên tầm quan trọng của người
phụ nữ là Mẹ Maria.
Trong Phúc Âm (Mc 10,14),
thánh sử ghi lại thái độ của Chúa Giêsu
đối với trẻ em, Chúa Giêsu nói như sau: "Hãy
để trẻ em đến với Ta và đừng xua
đuổi chúng, vì Nước Trời thuộc về
những ai nên giống như chúng. Ta bảo các
ngươi, ai không đón nhận Nước Trời
như một trẻ em thì sẽ không được vào
trong Nước ấy".
Nhưng nên giống
như trẻ em là gì nếu không phải là quay trở
lại với Mẹ, tín thác nơi Mẹ. Một số
nhà thần bí trong Giáo Hội xem đây như là một lời
khuyến dụ kín đáo của Chúa Giêsu. Phải chăng
Ngài chẳng muốn chúng ta tìm đến với
Đấng vì là Mẹ của Con Người, cũng là
Mẹ của tất cả mọi người. Dù sao
một trong những nghịch lý lớn nhất mà Tin
Mừng đề ra là tiến đến trong đời
sống thiêng liêng không phải là luật tiến hóa mà là
luật của cải hóa.
Các cuộc
Đức Mẹ hiện ra của thời hiện
đại đã bắt đầu vào năm 1830, tại
một cộng đoàn của Dòng Bác Ái Vinh Sơn tại
đường Du Bac ở Paris Pháp Quốc, Đức
Mẹ đã hiện ra cho thánh nữ Catherine Labouré và ủy
thác cho thánh nữ quảng bá việc tôn kính ảnh
Đức Mẹ hay làm phép lạ. Lời kinh
được truyền phải đọc trong việc
tôn kính ảnh Đức Mẹ có nội dung như sau:
"Lạy Đức Maria, là Đấng đã
được cưu mang mà không vướng mắc
tội lỗi, xin cầu cho chúng con là những kẻ có
tội chạy đến cùng Mẹ". Nhờ việc
này mà giúp cho Giáo Hội định tín về Đức
Mẹ Vô Nhiễm vào năm 1854. Thật ra, đây cũng
chỉ là một tước hiệu mà Đức Mẹ
đã tự xưng khi hiện ra cho Bernadetta ở hang
đá Lộ Đức nước Pháp vào năm 1858.
Thật thế,
nếu Mẹ Maria là tạo vật duy nhất trong nhân
loại đã được cưu mang mà không mang tỳ
vết của tội lỗi, bởi vì tội nguyên tổ
là một thực tế chứ không phải là một
huyền thoại. Vào thời ấy, cùng với những
khám phá và tiến bộ trong lãnh vực khoa học, con
người thời đại xác tín một cách kiêu hãnh
rằng: khoa học, văn hóa và kỹ thuật rồi ra
sẽ biến thế giới thành một thứ thiên
đàng trần gian, như vậy nó sẽ khử trừ
mọi ý niệm về tội Nguyên Tổ. Với khả
năng vô tận của mình, rồi ra con người
sẽ tự cứu lấy mình chứ không cần phải
trông chờ có một đấng cứu thế nào cả.
Thế nhưng,
lịch sử đã diễn ra không như con người
của thời đại mơ tưởng, thứ nhân
bản chủ nghĩa chối bỏ cái siêu việt
của con người đều dẫn đến sự
tự hủy cho con người. Hai trận thế
chiến là sự hiện hữu hùng hồn nhất về
sự hủy hoại con người.
Như vậy,
sứ điệp mà Đức Mẹ muốn nhắn
gởi cho con người thời đại qua các cuộc
hiện ra kể từ năm 1830, trước hết là
một sứ điệp về chính tội lỗi của
con người. Vì thế, việc tôn kính Đức Mẹ
có giá trị giải phóng con người. Dù vậy, Giáo
Hội không bao giờ áp đặt việc tôn kính
đối với Mẹ Thiên Chúa, nhưng để tùy
cảm xúc và sáng kiến của mỗi người tín
hữu. Dĩ nhiên, Đức Giáo Hoàng, hàng Giáo Phẩm, các
tác giả về tu đức có thể khuyên nhủ các giáo
hữu chạy đến với Mẹ Thiên Chúa bằng
nhiều hình thức tôn kính khác nhau.
Dựa trên kinh
nghiệm ngàn đời của mình, Giáo Hội khuyên các tín
hữu tôn kính Mẹ Maria. Tuy nhiên, Giáo Hội không bao
giờ buộc phải tôn kính Mẹ Maria, sẽ không bao
giờ Giáo Hội buộc tôn kính các lần hiện ra
của Đức Mẹ, cho dù Giáo Hội công nhận các
việc hiện ra đó. Giáo Hội sẽ không bao giờ
áp đặt các việc tôn kính như lần chuỗi,
đi hành hương như là việc làm cần thiết
cho ơn cứu rỗi. Giáo Hội sẽ không bao giờ
xem là lạc đạo hay có tội khi một tín hữu
không tham dự cuộc rước kiệu Đức
Mẹ, hay một cuộc hành hương đến nơi
Đức Mẹ hiện ra. Giáo Hội sẽ không bao
giờ chối bỏ ơn cứu rỗi mà các Giáo Hội
khác xây dựng trên niềm tin Kitô của họ, như trong
các Giáo Hội Tin Lành.
Như vậy,
việc tôn kính đối với Mẹ Maria không
được nhìn theo phạm trù cần thiết mà là theo
phạm trù tự do, không thuộc về lề luật mà
thuộc về tình yêu. Chính tính cách tự do ấy lại
càng làm nổi bật sự thu hút và những ân huệ
đặc biệt của lòng tôn kính đối với
Mẹ Thiên Chúa. Mẹ Thiên Chúa xem ra không muốn áp đặt
lòng tôn kính dành cho Mẹ, bởi vì Mẹ vốn là
người sống âm thầm, Mẹ cất giữ
mọi sự và suy niệm trong lòng. Thánh Luca đã hai
lần ghi lại như thế trong cùng một
chương. Mẹ quả thật nói ít, hay đúng hơn
Kinh Thánh nói rất ít về Mẹ, nhưng nhìn cho kỹ thì
chính Mẹ lại là người gợi hứng cho Kinh
Thánh.
Dĩ nhiên, với
sự kín đáo và thinh lặng của Mẹ, các nhà chuyên
môn Kinh Thánh đều đồng ý rằng: Các
chương nói về đời tư Chúa Giêsu kể
từ khi Chúa Giêsu sinh ra thì chính Mẹ là người duy
nhất đã biết thời thơ ấu của Chúa Giêsu
và kể lại cho cộng đồng tiên khởi.
Nhưng vẫn thái độ kín đáo và thinh lặng
cố hữu, Mẹ luôn đứng ở đàng sau,
chỉ có những ai biết tìm đến và lắng nghe
mới có thể nhận ra được sự hiện
diện và tầm quan trọng của Mẹ trong Giáo
Hội. Đó chính là ý nghĩa của việc tôn kính Mẹ
Maria mà các tín hữu Kitô đã dành cho Mẹ ngay từ
thời Giáo Hội sơ khai.
|