Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Đức Mẹ Dâng Mình Vào Đền Thờ (1)
|
|
Thứ Ba, Ngày 21 tháng 11-2017
|
ĐỨC MẸ Dâng Mình
Giáo Lý Thánh Mẫu:
DÂNG MÌNH VÀO ĐỀN THỜ
Trong ý định của Thiên Chúa, phải
tôn kính Hòm Bia Cựu Ước vì Hòm Bi đó là hình ảnh của
Hòm Bia Tân Ước. Hòm Bia Tân Ước này chính là Mẹ
Ngôi Lời Nhập Thể. Tuy nhiên, Chúa không muốn người
ta tôn trọng Mẹ khi Mẹ còn tại thế, như
đã tôn kính Hòm Bia Cựu Ước. Thật vậy, Chúa
không muốn những người Ngài tuyển trọn phải
liều mình trước những nguy hiểm của vinh hoa
thế tục, được người đời
tưởng thưởng công lao hay đức hạnh; Ngài
không muốn tâm hồn họ xa rời Ngài, để lo
được người đời ca tụng.
Chúa đã đặc biệt áp dụng định
luật phòng ngừa khôn ngoan ấy nơi Mẹ Maria.
Mặt khác, loài người còn phải học
hỏi nơi Mẹ cũng như nơi Con Mẹ cho biết
khinh chê những sản vật giả trá ở đời
này. Biết yêu thích bị quên lãng, bị
nhạt nhòa, bị khinh thị và đau khổ. Vì những
lý do đó, Chúa đã cẩn phòng để khi còn tại thế
không mấy ai biết đến Mẹ, ca tụng Mẹ
như Mẹ đáng được. Thế
nên, trước con mắt người đời, việc
Mẹ dâng mình trong Đền Thờ Giêrusalem chẳng có gì
long trọng linh đình.
Thánh Gioan Kim và thánh nữ Anna từ Nagiarét đưa Mẹ
lên Đền Thờ Giêrusalem với mấy người
thân thuộc đơn sơ. Đoàn người
khiêm hạ lẻ loi, đi không một ồn ào tráng lệ
nào hộ tống. Nhưng có một đoàn thiên thần
lộng lẫy theo hầu. Những thiên thần này từ trời xuống, cộng
thêm vào với những thiên thần hầu cận. Các Ngài vừa đi vừa hát những khúc ca vinh
quang và tán tụng mới ca tụng Thiên Chúa. Chỉ có mình Mẹ nhìn thấy đoàn thiên thần
đông đảo ấy và nghe nhạc trời của họ.
Trên quãng đường dài từ Nagiarét đến
Giêrusalem, hai thánh Gioan Kim và Anna được hưởng một
nguồn an ủi thiêng liêng tràn ngập.
Khi tới Đền Thờ, ông bà cầm tay
Người Con đáng kính của mình dẫn vào nội
điện. Cả ba cùng sốt sắng cầu
nguyện, rồi ông bà dâng hiến Mẹ cho Thiên Chúa. Mẹ cũng tự hiến dâng trọn vẹn
trót mình dứt khoát cho Ngài. Trong ánh sáng huy hoàng tràn ngập
Đền Thánh bấy giờ, Mẹ nghe thấy rõ rệt
tiếng Thiên Chúa ưng nhận lễ vật là chính toàn
thân Mẹ. Sau khi cầu nguyện, thánh GioanKim và Anna dẫn
Mẹ ra giới thiệu với một vị tư tế.
Vị này chúc lành cho Mẹ. Rồi tất cả cùng
đưa Mẹ tới khu nhà dành riêng cho việc giáo dục
những thiếu nữ theo một kỷ
luật thánh hảo đạo hạnh. Những
thiếu nữ nào thuộc chi tột hoàng vương
Giuđa và chi tộc tư tế Lêvi được ở
những chỗ ưu tiên trong khu nhà này.
Muốn tới khu nhà ấy, phải đi qua một cầu
thang mười lăm bậc. Nhiều vị
tư tế lúc đó ra đón nhận Mẹ Maria vào. Vị có nhiệm vụ hướng dẫn Mẹ
là một tư tế phẩm trật thấp nhất.
Ông đặt Mẹ lên bậc đầu cầu
thang. Mẹ xin phép ông để giã từ
cha mẹ. Rồi quay về phía song thân Mẹ qùy gối
xin phép lành, hôn kính tay cha mẹ và xin cha mẹ
dâng hiến mình cho Thiên Chúa. Thánh GioanKim và Anna vừa bùi ngùi
rơi lệ, vừa âu yếm chúc lành cho con. Sau đó, một
mình Mẹ qủa quyết bước lên thang, không quay nhìn
lại, không rơi một giọt lệ, không tỏ một
cử chỉ nào ấu trĩ, không chút phàn nàn vì phải lìa
cha mẹ. Trái lại, cả dung mạo cùng
phong thái của Mẹ đều tỏa một nguồn
vui siêu nhiên, một vẻ uy nghi dịu dàng làm mọi
người phải sững sờ thán phục.
Thượng tế Simêon (col LC 2,25)
đón nhận Mẹ và trao cho những cô giáo đạo
đức việc đào tạo Đức Maria.
Trong các cô giáo này, có bà tiên tri Anna (col LC 2, 36).
Bà này đã được Chúa ban ơn soi sáng riêng, chỉ
định làm giáo chức đảm nhiệm coi sóc Đức
Nữ. Theo ơn Chúa quan phòng thúc đẩy, bà đem hết
nhiệt tâm dìu dắt Mẹ Maria. Bà thật
đức hạnh và thánh thiện xứng đáng có một
môn sinh cao cả là chính Mẹ Thiên Chúa, là Chủ Mẫu muôn
loài. Khác với bà Anna, thượng tế Simêon không biết
gì về Mầu Nhiệm dấu kín nơi Mẹ. Ông chỉ
được một ánh sáng thiêng liêng giúp ông nhận ra Mẹ
là một trẻ nữ thánh thiện, được Thiên
Chúa ưu ái thôi. Mẹ Maria rất khiêm nhượng
đến qùy gối trước bà Anna, xin bà chúc lành hướng
dẫn và nhẫn nại chịu đựng khuyết
điểm của mình. Bà tỏ hết tình âu yến
nâng niu Mẹ, và hứa mình sẽ là một bà Mẹ bảo
trợ, sẽ đem hết dạ ân cần chăm sóc,
cũng như đến việc giáo hóa cho Mẹ. Sau cuộc
tiếp xúc đầu tiên với bà Anna, Mẹ đi gặp
mọi thiếu nữ trong viện, chào hỏi niềm nở
đoan trang, chúc may mắn cho từng người và cảm
ơn họ đã nhận mình vào chung sống, mặc dầu
mình bất xứng. Mẹ cũng xin họ chỉ
dẫn và bảo cho biết những việc phải làm.
Khi ở một mình trong phòng nhỏ, Mẹ xấp
mình xuống, kính cẩn hôn đất, vì đất ấy
là một phần của Đền Thánh, Đất đã
dung nạp mình dầu mình bất xứng. Rồi Mẹ thờ lạy cảm tạ Chúa vì
được ẩn mình trong Nơi Thánh của Ngài.
Mẹ cũng xin các thiên thần dạy cho biết việc
phải làm để chu toàn thánh ý Chúa,
vâng lời các tư tế, cô giáo và các bạn cùng nhà. Mẹ
lại xin 12 thiên thần khác đi an ủi
cha mẹ đang buồn sầu cô quạnh. Các
vị đó thi hành ngay xứ mạng Đức Nữ
Vương họ ủi thác. Trong lúc Mẹ
truyện vãn với các thiên thần còn ở trong phòng với
Mẹ, Mẹ cảm thấy một tác động thần
linh làm Mẹ nên như người thiêng liêng và được
ơn xuất thần ngây ngất. Theo lệnh Chúa, các
vị luyến thần hầu cận trào đổ trên Mẹ
những ánh sáng mới, những nghị lực mới,
để chuẩn bị cho Mẹ đón nhận một hồng
ân rất trọng đại mới. Phủ kín trong một
đám mây ngời sáng, cả hồn xác Mẹ được
đưa lên thiên đàng. Thiên Chúa đón tiếp
Mẹ vào với hết tình nhân ái.
Mẹ phủ phục thẳm sâu trước mặt Chúa,
thờ lạy Chúa với niềm tôn kính khiêm nhượng
sâu sa nhất. Lúc đó Mẹ
được hưởng phúc hưởng kiến một
lần nữa hiệu qủa của cuộc thấy tỏ
tường này không lời nào tỏ xiết. Thiên Chúa
nói với Mẹ: “Con rất dấu yêu, lần thứ hai,
Cha muốn con được tận mắt nhìn thấy những
ân huệ Cha dành riêng cho những linh hồn
sẽ được máu Con Chiên chịu chết cứu chuộc.
Con hãy nhận cho rõ những kho tàng Cha dành để tôn cao
những ai khiêm nhượng, làm giàu cho những ai nghèo khó,
tôn trọng những ai bị khinh chê, và thương công tất
cả những gì loài người làm và chịu vì Chúa”.
Chúa còn tỏ cho Mẹ rất nhiều mầu nhiệm vĩ đại khác nữa. Mẹ thưa
lên với Chúa: “Lạy Thiên Chúa Tối Cao, trước mặt
Chúa, phận nhỏ hèn con sẽ ra sao? Con nhìn nhận con thật
bất xứng với ơn Chúa thương tiết lộ
cho con, Mặc dầu con chỉ là bụi đất. Xin
Chúa hãy làm trọn thánh ý Chúa nơi con. Chúa đã qúy trọng
những phiền não, đau khổ, khinh chê nhường ấy,
Chúa đã thẩm giá cao sự khiêm nhượng, nhẫn nại,
hiền từ nhường ấy, xin đừng để
con bỏ mất kho tàng rất giầu sang đó, bỏ mất
bảo đảm rất quý giá của tình yêu Chúa đó”.
Sau khi lĩnh nhận bấy nhiêu ân huệ,
Mẹ Maria chìm vào một vực thẳm tán tạ, mến
yêu, khiêm nhượng. Mẹ cất tiếng nói: “Oâi Thiên
Chúa khôn tả, Chúa là ai, con là gì mà Chúa đoái thương
nhìn đến và tôn vinh kẻ chỉ là bụi đất
như vậy? Trong Chúa, con khám phá ra tính mênh mông của Chúa
và tính hư vô của con. Con kinh ngạc vì đấng uy
nghi vô cùng đã hạ mình xuống với con là một con
sâu đất hèn hạ và đáng khinh chê. Lạy Chúa, lạy
Vua Con, Chúa đã muốn, nên con xin nhận Chúa làm Tình Quân,
làm Lương Quân của linh hồn con, nhưng con vẫn
sẽ mãi mãi làm nữ tì của Chúa. Tâm chí con và trái tim con sẽ
không còn một đối tượng nào khác, một cứu
cánh nào khác ngoài Chúa là sự Thiện độc nhất của
con, tình yêu độc nhất của con. Con mắt con sẽ
không bao giờ dừng lại nhìn một người nào
khác”.
Hài lòng khôn tả, Chúa thuận y việc nhậm lời của
Mẹ. Ngài đặt trong tay Mẹ các kho tàng quyền
năng và ân sủng của Ngài, bảo Mẹ muốn gì cứ
xin, và đoan chắc rằng sẽ không từ chối Mẹ
một điều gì. Đáp lại lời Chúa, Mẹ xin
Chúa sai Con Một Chúa xuống trần gian cứu chuộc
loài người; trào đổ nhiều ơn lành cho song thân;
an ủi những người nghèo khó và
đau khổ; ban cho Mẹ những ơn chu toàn hoàn hảo
những gì đẹp lòng Chúa nhất.
Lúc đó, tất cả các thiên thần lại
hát lên những khúc ca mới chúc tụng Thiên Chúa đã làm
nên tất cả những việc lạ lùng ấy. Những vị Chúa đã chỉ định, tấu
lên một khúc nhạc trời, tháp tùng Mẹ trở lại
trần gian, và đặt vào phòng cũ. Thoạt
vừa vào phòng, Mẹ đã thi hành ngay những điều
Mẹ khấn hứa với Chúa, liên quan đến những
lời khấn tu trì. Mẹ đi tìm bà Anna, nộp cho
bà tất cả những gì song thân đã cho, để bà
định đoạt tuỳ ý. Được Chúa soi
sáng, bà Anna nhận lấy tất cả các đồ Mẹ
nộp, chỉ để cho Mẹ y phục Mẹ mặc,
cho nên Mẹ hoàn toàn nghèo khó. Vừa cảm phục ca tụng
đức mến của Mẹ, bà Anna tự hứa sẽ
săn sóc Mẹ kỹ lưỡng hơn, vì Mẹ chẳng
còn gì, trong khi các thiếu nữ khác trong viện vẫn còn
giữ trọn cả của cải mình và xử dụng
tuỳ ý. Sau đó, hội ý với thượng tế
Simêon, bà Anna vặt ra một luật sống cho Mẹ. Sự
Mẹ khiêm nhượng từ bỏ mọi sự đã
xin được Chúa ban cho Mẹ ơn siêu thoát mọi thụ
tạo và chính mình, để chỉ còn sống trong tình yêu
mến Chúa và yêu chịu sỉ nhục. Để
thực thi đức tuân phục, Mẹ đã xin bà Anna một
quy luật riêng. Nhờ ơn Chúa giúp,
thánh Simêon và Anna thảo ra một quy luật đó, rồi
gọi Mẹ đến trao cho. Mẹ quỳ xuống
trước hai ngài, các ngài bảo Mẹ đứng dạy,
nhưng Mẹ vẫn khiêm nhượng xin cứ để
mình qùy mà nghe lời dạy bảo: Mẹ rất tôn kính chức
phẩm và nhiệm vụ của các Ngài. Thượng tế
nói với Mẹ: “Hỡi con, con còn rất non dại mà Chúa
đã dẫn con vào Đền Thánh của Ngài. Đó là một
ân huệ con phải nhìn nhận để
hết lòng phụng sự Ngài và ham mê thực hành hết mọi
nhân đức. Từ nay, con hãy bắt đầu cúi mình
dưới ách Chúa, để suốt đời con
được dễ dàng. Con hãy tuân phục bà giáo của
con”. Mẹ Maria thưa lại: “Thưa thày, thày là thừa
tác viên của Chúa tối cao, và thưa bà, xin dạy dỗ
con, truyền bảo con việc con phải làm, kẻo con bị
lầm lỡ. Con xin hứa với thày và với bà là con
không có một ước vọng nào khác ngoài ước vọng
ngoan ngoãn vâng theo ý thày và bà”.
Thượng tế Simêon và bà Anna được soi sáng phải
săn sóc Mẹ cách riêng, nên đã vặt một
chương trình sống cho Mẹ như sau: “Con hãy đem
hết niềm nhiệt thành tham dự các giờ tán tụng
Thiên Chúa. Hãy cầu nguyện cho Đền Thờ
của Ngài, cho dân riêng Ngài và cho Đấng Cứu Chuộc
mau đến. Buổi tối, con sẽ
đi ngủ lúc 8 giờ. Tảng sáng, con sẽ thức
dậy cầu nguyện cho tới 9 giờ. Từ
giờ đó tới chiều, con sẽ làm các việc thủ
công và học tập Thánh Kinh. Trong bữa
ăn, con hãy dùng lương thực cách điều độ
nghiêm cẩn. Trong mọi sự, Con hãy
khiêm nhu, dễ yêu, và hết sức tuân phục bà giáo, bà sẽ
dạy con mọi việc phải làm”. Mẹ
Maria vẫn qùy gối nghe lời dạy bảo. Sau
đó, Mẹ xin hai vị chúc lành, rồi hôn tay
hai vị. Hai vị cũng rất được
vui lòng và rất thiện cảm với Mẹ. Mẹ hòa
mình rất đúng vào kỷ luật, mặc dầu quan
điểm của Mẹ cao vượt hơn. Mẹ
biết rằng tuân phục hoàn toàn không lý luận bao giờ
cũng tốt hơn theo tư kiến,
dầu là những tư kiến rất tốt. Thực ra, chính Thiên Chúa sống và hành động
nơi các bề trên. Nếu ai không vâng nghe các Ngài, là họ
hành động theo ảnh hưởng của
cám dỗ, của đam mê, của ảo ảnh.
Mẹ nêu lên một đức khiêm nhượng
cao cả khi xin cô giáo cho phép được phục vụ
các bạn đồng song, được dùng vào những
việc rất thấp hèn như quét nhà, rửa chén
đĩa. Sáng cũng như chiều, Mẹ đều
đến xin cô giáo ban phép lành, rồi hôn tay
và hôn cả chân bà khi được phép. Mẹ rất mau mắn
hạ mình, rất hiền hòa, rất ân cần, rất tôn
kính, rất tuân phục, cả đối với các cô bạn,
những người Mẹ đã chiếm được
lòng. Không một ai không nhận thấy Mẹ
có duyên nhị tuyệt vời, vì Mẹ là chỗ tập
trung tất cả thuyên duyên tự nhiên cũng như những
đức tính siêu nhiên.
Mẹ hết sức tiết độ trong bữa ăn,
và sẵn sàng chịu mất ngủ, một giấc ngủ
vốn rất ngắn. Và ngay trong giấc ngủ ngắn
ngủi ấy, Mẹ cũng vẫn chiêm niệm những
mầu nhiệm cao cả trên trời, trong chiếc giường
nhỏ bé của Mẹ. Không hề cho phép mình dùng một vật
dụng nào thừa thãi, Mẹ tự cắt xén cả một
đôi dụng cụ cần thiết. Mẹ
dùng thời giờ rất khéo, giờ nào việc ấy
khít khao nhau. Thời giờ Mẹ dùng nhiều
nhất là thời giờ đọc Thánh Kinh, nhất là những
trang liên quan đến trang Nhập Thể Cứu Chuộc.
Mẹ am tường ý nghĩa việc nhập thể, nhờ
có trí thức Chúa ban dư tràn, đến nỗi có thể
giải thích những mầu nhiệm về ơn ấy với
các thiên thần khi họ đàm đạo với Mẹ. Mẹ
hiểu biết tất cả các nghi lễ cử hành trong
đền thờ mà Mẹ tham dự, nhưng bề ngoài Mẹ
vẫn đi học hỏi y như không biết gì. Ở địa vị nào Mẹ cũng giải tỏa
một trí thông minh, một đức khôn ngoan, một vẻ
trọn lành làm mọi người phải ngạc nhiên thán
phục. Nhưng Thiên Chúa còn dấu kín
nhiều vẻ đẹp của Mẹ, không mấy ai
được biết, chỉ thiên thần mới
được chiêm ngắm thôi.
Mẹ lớn dần về tuổi và về ân
sủng trước mặt Chúa và loài người, nhưng
bao giờ đạo tâm của Mẹ cũng lớn vượt
hơn tự nhiên. Thiên Chúa không ngớt đổ tràn trên Mẹ
những hồng ân rất kỳ diệu để mỗi
ngày trang điểm thêm cho Mẹ. Ngài luôn luôn lấy ra từ
kho tàng vô tận của Ngài những ân huệ mới để
trau dồi riêng cho Mẹ. Mẹ cũng đáp ứng các
ơn ấy cách cực kỳ trung tín, đến nỗi
Thiên Chúa hài lòng hoàn toàn về Mẹ.
Mẹ Maria say mê nhất những việc lạ lùng của
việc Nhập Thể. Mẹ thường hết sức
âu yếm nói với các thiên thần, và đặt ra với
họ những câu hỏi rất cao làm họ bỡ ngỡ,
nói với họ những điều Mẹ khám phá ra về
Nhân Tính rất thánh của Ngôi Lời, về sự Chúa hạ
mình làm con trẻ, sinh ra và chịu dưỡng nuôi như
loài người, có một người mẹ đồng
trinh, lớn lên, chịu đau khổ, chịu chết cho
hết mọi con cháu Adong. Được Thiên Chúa soi sáng,
các luyến thần hầu cận cũng trả lời
cho Mẹ biết thêm về các Mầu Nhiệm ấy. Lòng Mẹ bừng lên những đám lửa yêu mến
rất nồng nhiệt khi nghe họ nói. Mẹ hỏi
thêm: “Oâi các sứ thần Thiên Chúa, làm sao Đấng Sáng Tạo
lại sinh ra bởi một thụ tạo? Đấng
trau dồi vũ trụ sinh đẹp mà lại chịu
đau khổ? Làm sao một người
nữ lại được hạnh phúc gọi Đấng
đưa mình ra khỏi hư vô là Con? Và
được nghe Đấng ấy gọi mình là Mẹ?
Ngài là Đấng Tự Hữu, sáng tạo
vũ trụ mà! Ước chi tôi được làm nữ
tì hầu hạ mẹ con cao trọng ấy thì hạnh phúc
biết mấy!”. Cảm
thông với tâm tình nhiệt ái của Mẹ các thiên thần
trình bày cho Mẹ biết về các Mầu Nhiệm Chúa sẽ
làm, trừ Mầu Nhiệm Mẹ là Mẹ Thiên Chúa.
Mẹ sáng tác nhiều ca khúc. Những ca khúc này vượt
xa các ca khúc Giáo Hội cả về lượng lẫn phẩm,
gồm chứa ý nghĩa rất cao, các vị thánh
được ơn soi sáng cao độ nhất cũng
không biết đến. Thiên Chúa muốn Giáo Hội
chiến đấu chỉ dùng các chân lý mặc khải
trong Thánh Kinh; còn những chân lý đã mặc khải cho Mẹ
thì dành để cho Giáo Hội khải hoàn khám phá, hầu
thêm vinh quang phụ trội cho các thánh trên trời.
Mặt khác, Mẹ Maria rất khiêm nhượng
không bao giờ tỏ cho loài người biết những
ơn lạ lùng Mẹ được. Mẹ
hết sức chăm chú, hết lòng giữ kín các ơn ấy.
Đó là một lý do để Thánh Gioan tông đồ, khi viết
sách Khải Huyền, đã che dấu mầu nhiệm liên hệ
đến Mẹ, dưới những ẩn dụ mà ta có
thể hiểu cả về Giáo Hội chiến đấu,
cả về Giáo Hội Khải Hoàn.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài khác
|
|