Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Đức Cố Giáo Hoàng Phaolô Vi Đã Khuyên Nhủ Canh Tân Đặc Sủng Một Cách Gián Tiếp ...
|
|
Thứ Sáu, Ngày 21 tháng 10-2011
|
KHÔN NGOAN CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG PHAOLÔ VI:
Đối diện với vấn đề rất nan giải khó giải quyết trong thời đại này, mà không
muốn gây sững sờ cho những tâm hồn qúa đơn thành, đang kiếm tìm nguồn Thần Khí,
nhưng đang bị hướng dẫn sai lạc một chút, Đức Cố Giáo Hoàng Phaolô VI đã
khuyên nhủ Canh Tân Đặc Sủng một cách gián tiếp, rất tế nhị và đòi một kiến
thức trưởng thành, khi tiếp kiến 10,000 hội viên, ngày Lễ Hiện Xuống năm 1975.
Ngài đã đưa ra ba nguyên tắc chính để chỉ đạo cho phong trào Canh Tân Đặc
Sủng cứ theo đó mà phát triển thì không bao giờ sai và trở nên cao qúi
trong lòng giáo hội:
+ Thứ nhất là trung thành với giáo thuyết đức tin. Điều gì đến từ Chúa
Thánh Thần, thì không đi ngược với giáo huấn về đức tin của giáo hội.
Nghĩa là những điều đã được giáo hội ân cần dậy dỗ, duy trì và phát triển thì
không ai được tự ý thêm hay bớt
+ Thứ hai là thiết tha tìm kiếm những đặc sủng quan trọng hơn và toàn hảo
hơn, vì những ơn ấy được ban vì ích chung, chứ
không làm nổi danh cá nhân. Ưu Tuyển Thuyết với tâm ý tách rời
mình ra khỏi đức tin hệ, và thánh đức hệ của Chúa Kitô, khi tự xếp mình vào
loại cao hơn, và có Thần Khí hơn giữa lòng đại chúng trong giáo hội hôm nay, là
một ý thức hệ sai lầm.
+ Thứ ba là tình yêu. Tình yêu là động lực đưa đến sự toàn hào.
Tình yêu ấy phải phát sinh hoà thuận, vâng phục, cảm thông và tha thứ.
Vậy chia rẽ, nghi kỵ, lập dị, chính là một ngoan cố và lì lợm mới, tưởng như có đặc sủng, nhưng lại hoàn toàn không do Thần Khí
Chúa hướng dẫn.
Trong tinh thần của ba nguyên tắc căn bản này, Đức Phaolô VI đã kết luận “Việc
Canh Tân trong Chúa Thánh Thần là một cơ may cho giáo hội và thế giới.”
Vậy khi nào và ở đâu không hội đủ ba nguyên tắc này, thì Canh Tân Đặc
Sủng sẽ không có gốc lãnh đạo là Thần Khí Chúa và sẽ trở thành nguy cơ chống
đối và đi ngược dòng với giáo huấn đức tin và thánh truyền của giáo hội.
Cũng với tâm tình nhắc nhớ tín hữu trung thành với cội nguồn Thánh Kinh, thánh
truyền và giáo huấn của giáo hội trước những sắc thái mới mẻ và những thực hành
lập dị, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI khi tiếp kiến
các vị lãnh đạo phong trào Canh Tân Đặc Sủng tháng 5 năm 1981 lại nhẹ nhàng sửa
chữa những sai trái và lạm dụng bắt đầu lộ dạng, khi đưa ra ba dấu chứng cần
lưu ý và cần nhận diện đặc biệt, để toàn hảo hóa Canh Tân Đặc Sủng:
+ Thứ nhất là hào hứng bồng bột: Đây là thái độ bất cập nhất thời và rất nguy
hiểm, cần thận trọng và xa lánh để “Duy trì sự hợp nhất mà Thần Khí đem lại
(Eph.2:22).”
+ Thứ hai là hoài nghi mà không chịu nghiên cứu hay tìm hiểu: Thái độ vô thức
này đưa đến mê tín, và hành động mà không có mục đích sẽ đưa tín hũu vào vòng
mê loạn, vì mục đích nguyên thủy của canh tân đặc sủng là “Phải để Thần Khí đổi
mới tâm trí (Eph.4: 23).”
+ Thứ ba là nên cởi mở trong thận trọng: Đây là thái độ quan trọng giúp
chúng ta phân biệt thực hư, trước khi chấp nhận và cổ võ một ý hướng mới về
quyền năng và ơn tác động của Chúa Thánh Thần trên thế giới hôm nay.
Chúa Giêsu đã đưa ra nguyên tắc “Xem qủa biết cây (Mt.7:20),” để nhận diện thực
hư, và chính tà. Còn Thánh Gioan Tông Đồ thì đã chỉ thị là “Đừng cứ Thần
Khí nào cũng tin (1 Jn. 4:1).” Vì theo Thánh Phaolô thì đôi khi “Thiên
Chúa đã cho họ một thần khí hôn mê, cho họ mắt để không nhìn thấy, tai để không
nghe mãi cho đến hôm nay (Rm.11:8; 2 Thes.2:11).”
Đưa ra ba nguyên tắc và ba nhắc nhớ kể trên, vì Đức Giáo Hoàng
Phaolô VI đã tiên đoán được những xáo trộn, những nguy hiểm và những thực hành
khác thường đã có và đang sinh động trong phong trào Canh Tân Đặc Sủng trong thời
kỳ tái sinh và phát triển, khi mọi người đang ở trong tình trạng “Quân hồi vô
phèng” do chủ nghĩa tự do cá nhân được đề cao qúa mức, đến hầu như không
muốn vâng phục thẩm quyền giáo huấn của giáo hội.
Đức Hồng Y Suenens, Brussel, Bỉ, vị Hồng Y tiên Khởi và là cha đẻ của
Phong trào Thánh Linh canh tân đặc sủng cũng kêu gọi mọi người hãy thận trọng,
tuân giữ giáo huấn và truyền thống của giáo hội, đã viết: “Không phải vì nguy
hiểm trên đường phố mà chúng ta không ra đường. Hãy ra đi, nhưng phải tôn
trọng đèn xanh và đỏ trên các ngã tư.” Nghĩa là Canh Tân đặc Sủng phải đi
trong thận trọng, ngó trước, xem sau để tránh những rủi ro. Và đèn xanh
và đỏ tâm linh mà canh tân đặc sủng phải tuân theo, chính là những giáo huấn,
thánh truyền, tín lý và Thánh Kinh của giáo hội.
Linh Mục Giuse Nguyễn Bình An
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài khác
|
|