Trong một thế
giới ngày một trở nên tục hóa, (secularization) tôn thờ vật
chất, tiền bạc, chuộng khoái lạc (Hedonism) và mọi vui thú vô
luân, vô đạo (immoral, unethical) thì khó nghèo là một bất
hạnh to lớn phải tránh (misfortune, evil ), một điều đáng cười
chê và khinh bỉ, vì không có một giá trị nào đối với những
người chỉ biết coi trọng tiền bạc, phương tiện vật chất, giầu
sang trên mọi giá trị tinh thần, luật công bình, lòng nhân đạo,
bác ái để quay mặt đi hay vô cảm trước nỗi đau khổ vì nghèo
đói của người khác. Tắt một lời: đối với những kẻ này chỉ có
tiền là trên hết và có giá trị nhất mà thôi.!
Mặt khác, trong mức độ và điều kiện cần
thiết để sống cho phù hợp với nhân phẩm và chu toàn mọi bổn phận
chính đáng, thì tiền bạc và phương tiện vật chất như nhà ở, quần
áo, thuốc men lương thực và phương tiện di chuyển ( xe cộ)
lại trở nên cần thiết và phải được thỏa mãn đúng mức.
Và không có
gì là sai trái đạo đức khi xử dụng những phương tiên trên cho
mục đích chính đáng.
Cụ thể, sống
và làm mục vụ ở Âu Mỹ, Canada, Úc Châu và Tân Tây Lan... thì đòi
hỏi phải có xe hơi để di chuyển chứ không thể đi xe đạp hay đi
bộ được. Đức Thánh Cha còn cần cả phi cơ và một đoàn xe hộ tống
để bảo vệ cho ngài trong mọi cuộc
công du mục vụ. Ngoài ra ngân sách (budget)
của Tòa Thành cần hàng trăm triệu đôla mỗi năm để chi phí cho
mọi nhu cầu thiết yếu như truyền giáo, huấn luyện và trợ giúp
các Giáo Hội nghèo trên khắp thế giới.
Như thế, không thể đòi hỏi sống nghèo bằng
cách cắt hết mọi phương tiện vật chất kể cả tiền bạc cần thiết
cho nhu cầu Phúc âm hóa và mục vụ của Giáo Hội địa phương hay
hoàn vũ. Cũng không thể nói tiền là không quan trọng và cần
thiết cho đời sống con người ở khắp nơi.
Chỉ có người nào quá ngây thơ, ảo tưởng
hay không thực tế mới đòi hỏi như vậy mà thôi.
Nhưng nếu vậy, thì Ai phải sống cái
nghèo của Phúc Âm để đáng được Chúa chúc phúc như Người đã nói
trong Bài Giảng Trên Núi xưa kia : “
Phúc cho ai có tâm hồn nghèo khó vì Nước
Trời là của họ” ( Mt 5: 2 Lc 6: 20)
Chúa không giảng lý thuyết suông mà Người
đã thực sự sống khó nghèo từ khi sinh ra nơi chuồng bò cho đến
khi chết trần trụi trên thập giá, đúng với tinh thần Người đã
nói với các môn đệ ngày kia rằng “
con chồn có hang, chim trời có tổ nhưng
Con Người không có chỗ tựa đầu.”( Mt 8: 20; Lc 9: 58)
Chắc chắn Chúa đã không “đóng kịch” để
phỉnh gạt ai về sự khó nghèo mà Người đã tự ý chọn khi sống thân
phận con người và đi rao giảng Tin Mừng Cứu Độ trong suốt 3 năm
tại thế.
Như thế, sự khó nghèo phải có giá trị thực
dụng và thiêng liêng rất cao mà Chúa muốn dạy các Tông Đồ trước
tiên và tất cả mọi người chúng ta ngày nay trong Giáo Hội.
Thực vậy, sự khó nghèo mà Chúa Giêsu đã
chọn và thực sự sống trước hết không có nghĩa là phải chê ghét
mọi nhu cầu cần thiết cho đời sống con người như tiền bạc, cơm
ăn, áo mặc, thuốc men, nhà ở và phương tiện di chuyển, nhất là
trong hoàn cảnh thế giới ngày nay hoàn toàn khác biệt với hoàn
cảnh xã hội thời Chúa sống và đi rao giảng Tin Mừng.
Dầu vậy, tinh thần khó nghèo mà Chúa đã làm
gương vẫn có thể thực hiện được –và phải thực hiện- trong hoàn
cảnh xã hội ngày nay. Đó là sự khó nghèo nội tâm, sự chê ghét
trong nội tâm để không tôn thờ hay làm nô lệ cho tiền bạc và mọi
phương tiện vật chất đến nỗi quên mất hay coi nhẹ mục đích quan
trọng hơn : đó là tìm kiếm Chúa và Vương Quốc giầu sang của
Người trên hết mọi sự ở trần gian này.
Đó là tất cả ý nghĩa của lời Chúa dạy các
Tông Đồ xưa và nay sau đây:
“ Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc
sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà
khinh dể chủ kia. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa
làm tôi tiền của được.”
( Mt 6 : 24)
Không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm
tôi tiền của có nghĩa là không thể yêu mến và tôn thờ Thiên Chúa
như yêu mến và tôn thờ tiền của được.
Cứ nhìn vào thực trạng sống của con người
–trong đó có người tin hữu Chúa Kitô- ở khắp nơi trên thế giới
ngày nay cũng đủ cho ta thấy ai đang làm tôi Thiên Chúa và ai
đang làm tôi tiền của.
Trước hết là tập đoàn tài phiệt, đại tư bản
gian ác ở Mỹ đã và đang là nguyên nhân gây ra thảm trạng kinh
tế của Hoa Kỳ hiện nay, khiến cho hàng triệu người thất nghiệp,
đau khổ và không có bảo hiểm sức khỏe. Lý do chỉ vì bọn tài
phiệt trên đã tìm mọi cách để làm giầu, vơ vét của cải với sự hỗ
trợ ngầm ( vì đã bỏ nhiều tiền ra mua chuộc ) của giới cầm
quyền ở Quốc Hội và Nhà Trắng, bất chấp sự đau khổ của người
dân đang sống ở mức nghèo khó. Người không có bảo hiểm sức khỏe
không thể vào các bênh viện nào để được chửa trị vì bọn điều
hành hệ thống bệnh viện ở Mỹ không bao giờ chữa trị cho ai
không có bảo hiểm sức khỏe để chúng moi tiền ! Thế ra bệnh
viện, bác sĩ hoạt động vì tiền chứ không vì nhân đạo, vì muốn
cứu giúp bệnh nhân đau khổ ?.
Tại sao các quốc gia khác như Anh, Pháp,
Canada, Úc ,Tân Tây Lan cho người dân của họ miễn phí khi nằm
bệnh viện mà Mỹ mang tiếng là giầu có lại không làm được như vậy
?
Lý do duy nhất là bọn tài phiệt nắm trọn hệ
thông chăm sóc sức khỏe (healthcare) để bán bảo hiểm sức khỏe
cho người có tiền mà thôi. Vì thế mọi cải cách y tế đều không đi
đến đâu vì bọn cầm đầu ngành phúc lợi này không bao giờ muốn hy
sinh quyền lợi to lớn của họ cho ai hết.!
Họ đúng là những kẻ tôn thờ tiền của trên
mọi giá trị tinh thần, lòng nhân đạo và bác ái khiến họ hoàn
toàn vô cảm (numb) trước những người nghèo khó và bệnh tật
không có bảo hiểm sức khỏe.
Ai sống ở Mỹ đều biết rõ.thực trạng này.
Ở thế cực bên kia, những kẻ tự xưng là vô
sản, tranh đấu để đạp đổ giai cấp tư bản vì quyền lợi của giai
cấp vô sản, nhưng thực chất chính họ lại trở thành những “đại
tư bản đỏ” chỉ vì cũng tham tiền, tham của cải vật chất như
ai, không thua kém gì , và có thể còn hơn bọn tư bản vô tâm vô
đạo kia nữa. Họ cai trị để làm giầu cho tập đoàn của họ và con
cháu họ chứ không vì phúc lợi nào của người dân, chẳng may sống
dưới chế độ bất công, bóc lột vô nhân đạo của bọn họ.
Đó là thực trạng của những kẻ yêu mến tiền
và của cải vật chất trên hết mọi sự ở đời này.
Trước thực trạng này, người tín hữu Chúa Kitô- giáo sĩ, tu sĩ và
giáo dân- phải sống thế nào để nói lên giá trị của sự khó nghèo
mà Chúa Kitô đã nêu gương sáng trước tiên?
Chắc chắn Chúa không cấm ta làm việc để có
tiền chi phí cho những nhu cầu cần thiết cho đời sống con người
như cơm ăn, áo mặc, thuốc men, nhà ở, máy móc và phương tiện di
chuyển. Nhưng chỉ có sự khác biệt là chúng ta phải xử dụng
những phương tiện cần thiết ấy đúng nghĩa là những
phương tiện chứ không phải là mục đích tối cao phải tìm
kiếm cho đời mình. Mục đích tối cao đó chính là điều Chúa
Giêsu đã chỉ rõ cho các môn đệ xưa kia và cho chúng ta ngày
nay. Đó là :“ Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức
công chính của Người; còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm
cho.” ( Mt 6: 33)
Nói khác đi, tìm kiếm Thiên Chúa để sống
theo đường lối của Ngài phải là ưu tiên hàng đầu, phải là mục
đích tối cao nhất của những ai tin có Chúa là nguồn hạnh phúc và
thực tâm yêu mến Người trên hết mọi lợi lãi ở trần gian này. Có
như thế, thi mới xứng đáng là người có đức tin và sống đức tin
ấy cách cụ thể để làm chứng cho những giá trị - trong đó có giá
trị của sự khó nghèo- mà Chúa Kitô đã giảng dạy và làm gương cho
ta bắt chước.
Lời Chúa phải được thực hành trong Giáo Hội
và trong đời sống của mọi tín hữu. Nghĩa là không thể đọc và
nghe lời Chúa như đọc sách báo, xem phim ảnh, truyền hình rồi
quên ngay để còn dành tâm trí và thì giờ tìm kiếm hay lo cho
những việc mà người không có niềm tin nơi Chúa coi là quan
trọng nhất: đó là tìm tiền bạc và danh vọng phù phiếm bằng mọi
giá. Thêm vào đó là tìm kiếm để hưởng những thú vui không mấy
lành mạnh như nhẩy nhót, du hí ở những nơi tội lỗi và sửa sang
thân thể cho trẻ đẹp và hấp dẫn, thêm khiêu gợi thèm muốn vô
luân vô đạo cho người khác.
Xã hội Âu Mỹ sống với “văn hóa của sự
chết” là điển hình rõ nét nhất về lòng tham mê tiền bạc, của
cải vật chất và mọi vui thú vô luân vô đạo, trống vắng niềm tin
và mọi khát vọng siêu nhiên.
Nói khác đi, nếu không có sự khó nghèo nội
tâm để chê ghét những của phù vân và vui thú vô luân vô đạo ở
trần gian này thì người ta sẽ khó mà nhận ra sự khó nghèo
thiêng liêng khi sống trong sự sung túc vật chất, buông thả
luân lý, đạo đức như Chúa đã cảnh giác sau đây:
“ Ngươi nói tôi giầu có, tôi đã làm giầu,
tôi chẳng thiếu thốn chi. Nhưng ngươi không biết rằng ngươi là
kẻ khốn nạn, đáng thương, nghèo khổ. Đui mù và trần truồng. Vì
thế Ta khuyên ngươi đến với Ta mà mua vàng đã thử lửa để làm
giầu, mua áo trắng để mặc khiến ngươi khỏi xấu hổ vì để lộ thân
thể trần truồng, mua thuốc để xức mắt cho ngươi nhìn thấy được.”
( Kh 3: 17-18)
Lời Chúa trong Sách Khải Huyền trên đây đã
chỉ rõ cho ta thấy là nếu chỉ yêu mến và tìm kiếm sự
sang giầu, với tiền bạc và của cải ở trần gian này thôi,
thì người ta sẽ trở nên nghèo nàn, trần trụi và đui mù
về mặt thiêng liêng, khiến không thể nhìn ra
Chúa là cội nguồn của mọi vui thú, giầu sang đích thực, mà những
ai tin có Người phải tìm kiếm để chiếm hữu cho bằng được. Đây
mới chính là lợi lãi mà người tin có Thiên Chúa phải tìm kiếm
với tất cả khả năng của khối óc và mọi phương tiện vật chất ở
trần gian này để chiếm lấy như lợi lộc đích thực của đời mình.
Nếu không, thì khi nhắm mắt lìa đời, không
sớm thì muộn, vì “ bộ mặt của thế gian này đang biến đi.”
( 1 Cor 7 :31) người ta không những phải bỏ lại tất cả mọi của
cải và danh vọng phù vân đã tích lũy được để ra đi với hai bàn
tay trắng, không một hành trang, không “một bảo hiểm thiêng
liêng” để được vào vui hưởng sự sống và hạnh phúc vinh cửu
với Chúa trên Nước Hằng Sống.
Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu đã dạy bảo
mọi người chúng ta như sau :
“ Anh em đừng tích lũy cho mình những
kho tàng dưới đất nơi mối mọt làm hư nát., nơi kẻ trộm khoét
vách và lấy đi. Nhưng hãy tích lũy cho mình những kho tàng trên
trời, nơi mốt mọt không làm hư nát, nơi trộm cắp không đào ngạch
và lấy đi được.” ( Mt 6 : 19-20).
Tìm kiếm những kho tàng không hư mất ,
những tờ giấy bạc không bị nhàu nát mai một, trước kết có nghĩa
là phải có lòng khao khát muốn nên thánh vì Chúa là Đấng Thánh.
Và muốn được như vậy, thì cần thiết phải từ bỏ mọi tội lỗi,
trong đó có tội ham mê tiền của đến quên mục đích tối cao là tìm
Chúa và Vương Quốc an bình và hạnh phúc của người. Mặt khác,
không ham mê tiền của cũng giúp người ta dễ dàng mở lòng nhân
ái thực thi bác ái cách rộng rãi nhờ tiền của mình kiếm được.
Đây là cách mua bảo hiểm tốt nhất cho đời sống mai sau trên Nước
Trời.
Như thế, mọi tín hữu đều phải biết khôn
ngoan tìm kiếm và tích trữ cho mình những của cải không hề hư
mất, những đồng tiền không thể mất giá, thay vì chỉ chú tâm
tìm kiếm những kho tàng không thể mang theo về nơi vĩnh phúc.
Cụ thế, là người Tông Đồ, tất cả đều được mời gọi và mong đợi (
expected) sống cái nghèo của Phúc Âm theo gương Chúa Kitô “
Người vốn giầu sang phú quí,
nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em để lấy cái nghèo của
mình mà làm cho anh em trở nên giầu có.” ( 2 Cor 8:9)
Thực hành tinh thần nghèo khó trên đây
-xin nói lại một lần nữa- không có nghĩa là không được có tiền
bạc và những phương tiện sống cần thiết như nhà ở, áo quần, xe
cộ , máy móc…Ở Mỹ , phải có xe hơi thì mới đi làm mục vụ được,
vì không thể đi bộ hay xe đạp đến thăm người đau ốm ở tư gia hay
bệnh viện. Nhưng không vì lý do này mà linh mục phải sắm cho
mình những xe đắt tiền và sang trọng như Mercedes, BMW, Lexus,
Infinity… hoặc đeo đông hồ Rolex, Omega.. Nếu chỉ lãnh lương qui
định của giáo xứ thì khó có thể có tiền để mua được những xe
hay đồng hồ nói trên. Vì thế , khi thấy linh mục nào chậy những
loại xe này, giáo dân sẽ tự hỏi : làm sao cha có tiền để mua xe
đắt giá như vậy ? Và như thế, linh mục sẽ không thể làm gương
sống khó nghèo cho ai được, vì đời sống thực tế của mình đã
hoàn toàn mâu thuẫn với lời giảng dạy về đức khó nghèo của Phúc
Âm.
Chúa Giê su đã đòi hỏi các môn đệ xưa và
nay phải từ bò mọi của cải như điều kiện để được đi theo Người:
“Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết
những gì mình có thì không thể làm môn đệ của Tôi được
” (Lc 14: 33)
Từ bỏ hết những gì mình có nghĩa là không
được say mê tiền của và giầu sang ở đời này đến mức coi nhẹ ơn
gọi đi theo Chúa để rao giảng hạnh phúc và phú quý của Nước Trời
cho chính mình trước khi cho người khác. Và nhờ gương sống tinh
thần khó nghèo thực sự của mình sẽ thuyết phục được người khác
tin yêu và tôn thờ Thiên Chúa trên hết mọi giầu sang và danh lợi
ở đời này, một trở ngại lớn lao cho những ai ham mê của cải hơn
yêu mến Chúa và Vương Quốc của Người.
Mặt khác, cũng không nên quá chú trọng vào
việc xây cất, sửa sang nhà thờ để tiếp tục thi nhau ra nước
ngoài xin tiền, làm phiền cho giáo dân không có lợi tức cao, cứ
phải gặp các cha các Sơ đến “thăm giáo xứ, Công đoàn” của mình
trong các ngày lễ cuối tuần. Nếu cứ lấy cớ vì nhu cầu thì nhu
cầu này sẽ bất tận không biết đến khi nào mới thỏa mãn hết được.
Vì hết xây nhà thờ, lại xây nhà xứ, nhà trường v.v Nhưng điều
quan trọng đối với người Tông Đồ không phải là chỉ lo xây nhà
thờ bề ngoài cho sang cho đẹp mà cốt yếu phải xây Đền thờ Chúa
trong tâm hồn mỗi người giáo dân mà mình có sứ vụ coi sóc, chăm
lo về mặt thiêng liêng. Phục vụ tốt cho họ không những đòi hỏi
phải dạy dỗ đúng theo thần học, giáo lý, giáo luật và kỷ luật
bí tích của Giáo Hội mà quan trọng hơn nữa là phải là nhân
chứng sống động cho Chúa Kitô về đức công bình, bác ái và khó
nghèo nội tâm. Nghĩa là phải chứng tỏ cho giáo dân thấy là mình
thực sự có tâm hồn nghèo khó, thực tâm chê ghét sự sang giầu vật
chất để không chạy theo hay làm thân với người giầu có, thi ân
cho họ để bù lại được lợi cho mình. Đồng thời phải nhìn thấy
Chúa thực sự hiện diện nơi anh chị em nghèo khó, cô thân cô
thế, những trẻ thơ không có sữa nuôi, những bệnh nhân đang quằn
quại đau đớn ở bênh viện hay tư gia. Nên cần đến thăm và an ủi
họ hơn là phí thì giờ lưu tới những nhà giầu hay những người có
quyền thế để tìm lợi lộc mà người nghèo không thể cung phụng
cho ai cho được
Tóm lại, người Tông Đồ lớn nhỏ mà ham mê
tiền của sẽ dẫn đến gian tham để ăn cắp tiền của giáo xứ, của
nhà Dòng rồi bỏ đi xây tổ ấm ở đâu không ai biết. Hay giả tàn
tật, giả mạo giấy giới thiệu của Bề Trên để đi ra nước ngoài xin
tiền như đã từng xảy ra.
Đó là nguy hại của lòng tham mê tiền của
hơn yêu mến sứ vụ rao giảng và làm nhân chứng đích thực cho Chúa
Kitô, Đấng đã hoàn toàn sống nghèo và chết nghèo để cho chúng ta
được sang giầu phú quí vĩnh viễn trên Nước Trời.
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.