MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO
HỘI ĐỀU THEO Ý MUỐN CỦA CHÚA
?
Hỏi:
Có phải tất cả mọi việc tuyển chọn và bổ bổ nhiệm các Giám mục
trong Giáo Hội đều là công việc của Chúa Thánh Thần hoạt động âm thầm nhưng hữu
hiệu trong Giáo Hội ?
Trả
lời: Trước khi trả lời câu hỏi này, xin
được nói qua về ơn gọi (vocation) của một số người được Thiên Chúa dùng trước
hết để mặc khải Người cho nhân loại, và thay mặt Chúa để nói với con người
về những gì Thiên Chúa muốn con người phải làm và sống để được chúc lành và cứu
rỗi, căn cứ vào lời ông Mô-sê đã nói như sau : “ Từ giữa anh em,
trong số anh em của anh em, ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của
anh em sẽ cho xuất hiện một ngôn sứ như tôi để giúp anh em.
Anh em hãy nghe vị ấy. “ (Đnl 18: 15).
I-
Thời Cựu Ước
Điển hình là ơn gọi
của những người được coi là ngôn sứ hay tiên tri như Abraham, Mô-sê, Amos, Osea,
Ísaia, Giêremia, Daniel, Ễzekiel, Zakaria, Giona…trong thời Cựu
Ước
Trong số những ngôn
sứ trên đây, ông Môsê được Thiên Chúa gọi từ “bụi cây bốc cháy” và
truyền cho ông : “ Bây giờ ngươi hãy đi. Ta sai ngươi đến với
Pha-ra-ô để đưa dân Ta là con cái It-ra-en ra khỏi Ai Cập.” (Xh 3:10) Thiên
Chúa chọn ông Mô-sê làm người lãnh đạo dân không phải vì ông xứng đáng mà vì sự
khôn ngoan khôn lường của Chúa. Vì nếu xét theo khôn ngoan của con người, thì
Môsê là người bất xứng như ông tự nhận mình không có tài ăn nói và còn phạm tội
sát nhân nữa (giết một người Ai Cập). Nhưng Thiên Chúa không thay đổi ý định
chọn và sai ông đi, trước hết để mặc khải danh Người là “ Đấng Hiện Hữu”
(Xh 3:14) cho dân Do Thái và sau nữa để dẫn đưa họ ra
khỏi ách thống khổ bên Ai Cập.
Ngôn sứ Giêrêmia cũng
được gọi cách đặc biệt khi Thiên Chúa trực tiếp nói với ông:
“ Trước khi cho
ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi; trước khi lọt lòng mẹ, Ta dã
thánh hóa ngươi. Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân.” ( Gr 1 :
5)
Đó là tiêu biểu những
người được gọi để làm lãnh tụ và ngôn sứ trong thời Cựu Ước.
II-
Thời Tân Ước
Khi Chúa Giêsu xuống
thế làm Con Người và đi rao giảng Tin Mừng Cứu Độ, Chúa đã goi Nhóm Mười Hai
Tông Đồ lớn và Bảy mươi hai Tông Đồ nhỏ, ( Mc 3: 14-19; Lc 10:1-2)
Và sai họ ra đi rao giảng với “quyền trừ quỉ” và chữa lành. Hai Nhóm Mươi Hai và
Bảy Mươi Hai này là những cộng sự viên đầu tiên được goi để tham dự vào Sứ
Vụ rao giảng Tin Mừng Cứu Độ của Chúa Kitô trong buổi ban đầu.
Sau khi Chúa hoàn tất
công trình cứu chuộc nhân loại của Người qua khổ hình thập giá, chết, sống lại
và lên trời, các Tông Đồ được sai đi khắp nơi để “làm cho muôn dân trở thành
môn đệ và rửa tội cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.” ( Mt
28:19)
Nhưng trước khi các
Tông Đồ tiên khởi này qua đời, thì chắc chắn các ngài phải chọn người thay thế
để tiếp tục sứ vụ rao giảng Tin mừng và làm Phép Rửa cho các thế hệ nối tiếp,
căn cứ vào lời Thánh Phaolô đã căn dặn môn đệ của ngài là Timôthê như sau:
“Những gì anh đã
nghe tôi nói trước mặt nhiều nhân chứng, thì hãy trao lại cho những người tin
cẩn, những người sẽ có khả năng dạy cho người khác.” ( 2 Tim 2:
2)
Như thế, rõ ràng cho
thấy các Tông Đồ đã chọn người kế vị các ngài và truyền chức cho họ qua việc đặt
tay như Thánh Phaolô viết tiếp dưới đây:
“Vì lý do đó, tôi
nhắc anh phải khơi dậy đặc sủng của Thiên Chúa, đặc sủng anh đã nhận được khi
tôi đặt tay trên anh.” ( 2Tm 1:6)
Đây là truyền thống
kế vị Tông Đồ (Apostolic succession) mà Giáo Hội đã thi hành từ xưa cho đến nay
để chọn các Giám mục là những người kế vị các Thánh Tông Đồ trong sứ mạng chăn
dắt, dạy dỗ, thánh hóa và cai trị Dân Chúa trong các Giáo hội địa phương trọn
vẹn hiệp thông và vâng phục Giám Mục Rôma, tức Đức Thánh Cha là Thủ
Lãnh Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ.
III-
Giáo Hội có sai lầm khi chọn các Giám Mục không ?
Giáo Hội là thánh
thiện, công giáo và tông truyền. Nhưng các thành phần con người trong Giáo Hội
thì chưa phải là thánh như bản chất của Giáo Hội. Cho nên, trừ hai phạm vi
tín lý (dogma) và luân lý (moral) là hai lãnh vực mà Giáo Hội – cụ thể qua Đức
Thánh Cha và các Giám Mục hiệp thông - được giữ gìn cho khỏi sai lầm
(ìnfallibility). Ngoài hai phạm vị này, Giáo Hội có thể
sai lầm trong tất cả các lãnh vực khác, cách riêng là việc bổ nhiêm và
thuyên chuyền các cấp lãnh đạo như Hồng Y và Giám Mục.
Nếu trung thành với
sứ mạng và truyền thống của mình, thì Giáo Hội ngày nay phải noi gương các Tông
Đồ xưa kia mỗi khi quyết định tiến cử ai đảm trách nhiệm vụ lãnh đạo trong Giáo
Hội, cụ thể là việc bổ nhiệm và thuyên chuyển các Giám Mục. Xưa kia, khi chọn
người thay thế Giuđa cho đủ con số 12 Tông Đồ tiên khởi , các Tông Đồ đã hội họp
cầu nguyện và đề cử hai người xuất sắc là các ông Giuse và Mat-thia. Sau
đó, các Tông đồ đã cầu nguyện rằng: “ Lạy Chúa, chính Chúa thấu suốt
lòng mọi người, xin chỉ cho thấy Chúa chọn ai trong hai người này để nhân
chỗ trong sứ vụ Tông Đồ, chỗ mà Giu-đa đã bỏ để đi về chỗ dành cho y. Họ rút
thăm và ông Mat-thia trúng thăm: ông được kể thêm vào số mười một Tông Đồ.”
(Cv 1: 23-26).
Trên đây là
bằng chứng cụ thể về cách thức chọn người thay thế nhiệm vụ Tông Đồ
trong Giáo Hội sơ khai. Từ đó đến nay, Giáo Hội đã theo truyền thống này mỗi khi
phải chọn lựa và bổ nhiệm các Giám mục ở khắp nơi trong Giáo Hội. Tuy nhiên, vì
còn là con người trần thế như đã nói ở trên, nên những vị có trách nhiệm
đề cử và chọn lựa ứng viên không hẳn đã hoàn toàn vô tư để Chúa Thánh Thần hướng
dẫn, chỉ đạo trong việc hệ trọng này… Vì thế chắc chắn đã có những vị được đề cử
vì thân quen, vì người cùng phe, cùng Dòng tu, cùng gốc chủng tộc với mình … Ấy
là chưa kể trường hợp có người đã “vận động ngầm” để tiến cử ứng viên của mình
và đã được toại nguyện.
Hậu quả là có
những người lẽ ra “không nên chọn” mà lại được đưa lên địa vị
cao này. Cho nên, đã có các giám mục không dạy dỗ đúng theo giáo huấn của
Giáo Hội, (có giám mục kia đã tán thành việc phong chức linh mục cho nữ giới!)
có người đã nêu gương xấu như một Tổng Giám Mục Phi Châu bỏ Giáo Hội Công
Giáo để gia nhập một giáo phái khác (đạo Mum của người Đại Hàn) và đã lấy vợ,
bắt chấp luật độc thân của Giáo Hội ... Gần đây nhất là có giám mục Trung
Hoa đã cộng tác với tổ chức "Công Giáo Yêu Nước", tay sai của nhà cầm quyền cộng
sản Trung Hoa để truyền chức giám mục bất hợp pháp (không có phép của Đức Thánh
Cha) cho một linh mục quốc doanh, tạo thêm căng thẳng giữa Tòa Thánh và chánh
quyền Trung cộng..
Vì thế, các vị có
nhiệm vụ đề cử và tuyển chọn Giám muc cần phải theo gương các Tông Đồ xưa cầu
nguyện và bỏ phiếu kín để Chúa Thánh Thần có thể tự do làm việc hữu hiệu qua
tiến trình này, để Giáo Hội có được những vị lãnh đạo xứng đáng về đạo đức, khả
năng chuyên môn (competence) và tình thần Tông Đồ để thi hành sứ vụ Tông Đồ
trong Giáo Hội Địa phương hay hoàn vũ.
Giám mục là người kế
vị các Thánh Tông Đồ nên phải có tinh thần Tông Đồ, phải là người "có khả năng giảng dạy" (1Tm 3: 2) thì mới chu toàn
được nhiệm vụ Tông Đồ. Nghĩa là chức vụ giám mục không phải là cái vinh quang
trần thế, mà phải là ơn gọi phục vụ theo gương Chúa Kitô, Người đến không
phải để tìm vinh quang trần thế, nhà cao cửa rộng, phú quý sang giầu. Ngược lại,
Người đã sống như kẻ vô gia cư, không được như "con chồn có hang, chim trời
có tổ nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu." (Mt 8 :20).
Như thế, người Tông
Đồ xứng đáng với danh vị này phải là người "không ai chê trách được" (1
Tm 3 :2), và là người có tinh thần nghèo khó của Chúa Kitô, “Người vốn giầu
sang phú quí, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái
nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giầu có.” (2 Cr 8:9).
Do đó, Giám mục phải
là người nêu gương sáng về đức khó nghèo của Phúc Âm cho người khác,
và dám can đảm đòi hỏi quyền tự do tôn giáo và tự do hành đạo, lên án
những tội ác của xã hội, của chế độ cai trị về những tụt hậu thê thảm về đức
công bình, nhất là về luân lý, đạo đức phương hại cho đời sống tinh thần
của dân chúng và cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng Cứu Độ của Chúa Kitô. Đó là
sứ vụ đòi hỏi thực thi công bình, bác ái, yêu thương, tha thứ và lên án
mọi tội ác và sự dữ (evils) đang lan tràn ở khắp nơi trên thế giới ngày nay. Lại
nữa, Giám mục phải là người tha thiết và trung thành với sứ vụ Tông Đồ để
tách mình ra khỏi những "dính bén" với thế quyền nhằm mưu lợi ích riêng tư,
phương hại cho uy tin và vai trò siêu nhiên của Giáo Hội, cho sứ vụ và
trách nhiệm Tông Đồ của mình.
Thiên Chúa, từ đầu,
đã biết sự kiện có những người không xứng đáng được chọn để đảm trách vai trò
lãnh đạo và dạy dỗ Dân Chúa nên Người đã than trách như
sau:
“Chúng phong vương người mà Ta không chọn.
Tôn làm lãnh tụ kẻ Ta
không biết
Dùng vàng bạc làm ra
ngẫu tượng để rồi bị đập tan.” (Hôsê 8:
4)
Chúa biết nhưng vẫn
làm ngơ cho sự việc xảy ra, vì Người tôn trọng ý muốn tự do (free will)
của loài người. Bằng cớ: khi dân Do Thái đòi ông Samuel cho họ có vua để
cai trị và xử kiện cho họ, ông đi cầu nguyện và Chúa đã phán bảo ông như
sau:
“Ngươi cứ nghe
theo tiếng của dân trong mọi điều chúng nói với ngươi, vì không phải chúng gạt
bỏ ngươi, mà là chúng gạt bỏ Ta, không chịu để Ta làm vua của chúng.” (1
Samuel 8:7)
Thánh Phaolô cũng tỏ
ý quan tâm về việc có những người không đáng “được đặt tay” để lãnh nhiệm
vụ Tông Đồ, nên đã căn dặn Ti-mô-thê như sau :
“Anh đừng vội đặt tay
trên ai, đừng cộng tác vào tội lỗi của người khác. Hãy giữ mình trong
sạch.” (1 Tim 5 : 22)
Đừng “vội
đặt tay trên ai” có nghĩa là không nên tuyển chọn và truyền chức cho
ai vì áp lực, hay vì thân quen “gửi gấm”, mua chuộc, hơn là vì có điều
kiện xứng đáng về đạo đức, khả năng (competence) và ý thức trách
nhiệm.
Sứ vụ Tông Đồ
(Apostolic Ministries) là Sứ Vụ mà Chúa Kitô đã trao lại cho các Tông Đồ
để tiếp tục rao giảng Tin Mừng Cứu Độ cho muôn dân và phục vụ mọi người
theo gương Chúa Kitô, Người “đến không phải để được người ta phục vụ,
nhưng là để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc cho muôn người.” (Mt 20
: 28)
Như thế việc chọn lựa
và bổ nhiệm các Giám mục phải là việc rất hệ trọng vì cần có người xứng đáng kế
vị các Thánh Tông Đồ cho nhu cầu thiêng liêng của Giáo Hội ngày nay. Đây
không phải là “vinh quang trần thế” cho những ai thích “mũ gậy” mà phải là ơn
gọi đặc biệt của Chúa dành cho những người Chúa muốn đặt lên để coi sóc Dân của
Người.
Do đó, những ai có
nhiệm vụ thi hành “Truyền thống kế vị Tông Đồ” để chọn hay tiến cử
các Giám mục trong Giáo Hội, cần phải noi gương các Tông Đồ họp nhau cầu
nguyện, gạt bỏ mọi thiên tư, hay vị lơi để cho Chúa Thánh Thần soi sáng,
chỉ đạo việc rất hệ trọng này ngõ hầu Giáo Hội có được những vị lãnh
đạo xứng đáng theo Ý Chúa muốn, chứ không theo ý người có tham vọng muốn địa vị
này.
LM. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn
Huấn
|