Hàng năm,
cùng với đại lễ Giáng Sinh rồi sửa soạn đón Tết, mừng Xuân thì
những lời chúc tụng, những cánh thiệp nhiều màu xinh xinh được
gửi cho nhau. Để chúc nhau khang an thịnh vượng và hạnh phúc.
Vâng, ai cũng
mong cho nhau được “chan hòa hạnh phúc ”.
Vậy Hạnh Phúc
là gì mà mọi trân quý như vậy?!
Theo Tự Điển
Tiếng Việt Nguyễn Như Ý, Hạnh phúc, là “Cuộc sống trong trạng
thái sung sướng do đáp ứng được mọi ý nguyện”- .
Còn Việt Nam
Tự Ðiển của Lê Văn Ðức định nghĩa Hạnh phúc là “ Phước lành,
điều may mắn cho đời mình”.
Chúng tôi xin
cùng quý vị tìm hiểu thêm về ý nghĩa cùa Hạnh Phúc qua các nhận
xét của người xưa nay.
Thực ra Hạnh
phúc đã được con người chiêm nghiệm, tìm kiếm từ thuở lọt lòng,
khi bé thơ lim dim hưởng hơi ấm hạnh phúc nơi ngực mẹ hiền, nuốt
những giọt sữa non tinh khiết.
Rồi lớn lên,
“Hạnh phúc là cái hướng đeo đuổi của con người”-
J.B.H.Lacordaire.
Epicurus cũng
nói: “Hạnh phúc là mục đích tối hậu trong đời sống của loài
người. Sự yên bình và hợp lẽ phải là nền tảng của hạnh phúc”.
Aristote
thêm: “Hạnh phúc là ý nghĩa và mục đích của cuộc đời, là mục
tiêu cũng như sự tận cùng của hiện hữu con người”.
Có ý kiến cho
rằng hạnh phúc do tiền tài, danh vọng, địa vị và học vấn tạo ra.
De Sivry
khuyên nhủ “Nhầm lẫn giầu sang với hạnh phúc là lấy phương tiện
làm chuẩn đích. Chẳng khác chi tưởng con dao và cái nĩa làm cho
mình biết ăn ngon miệng”.
Nói rằng tiền
tài không mua được hạnh phúc, nhưng Spike Miligan lại cho là nó
mang cho ta một chút thoải mái khi chẳng may lâm vào cảnh khốn
cùng. Nhưng có điều chắc rằng “Hạnh phúc nào mà chẳng phải mua
với ít nhiều đau khổ”- Margaret Oliphant.
Cho nên De
Tocqueville lại quan niệm rằng “Chấp nhận sự bất hạnh có lẽ còn
ít đau khổ hơn là sự mưu cầu hạnh phúc”
Emile De
Girardin lại cho là “Có hai thứ hạnh phúc: hạnh phúc trong địa
vị và hạnh phúc tình cảm. Một thứ có thể nói là thuộc xã hội,
thứ kia thì có tính cách nội tâm”.
John Stuart
Mill đi xa hơn: “Tôi học được cách tìm thấy hạnh phúc của mình
bằng sự giới hạn những dục vọng hơn là thỏa mãn chúng”.
Và nhớ rằng
“Tạo hóa đã an bài hạnh phúc vừa đúng mức cho mọi người. Chỉ cần
biết lựa chọn nó mà thôi” Lucrece.
Vì Chân hạnh
phúc nằm ở trong ta. Chẳng nên phí thời gian, công sức đi tìm
bình an, mãn nguyện, vui thú ở ngoài đời. Cũng nên nhớ rằng
không thể có hạnh phúc chỉ bằng tiếp nhận mà ta có hạnh phúc
nhiều hơn khi phân phát. Cho nên hãy vươn ra và chia sẻ.
“Hoa hạnh
phúc mọc ngay bên cạnh chúng ta, chứ đâu cần phải đi hái ở vườn
người”- Douglas Jerrold.
Ngay cả với
người bạn đường thân ái thì Jean Pierre Florian có ý kiến:“Hạnh
phúc không ở Thiên Đường; Ở ngay bên cạnh tình nương dịu hiền”
Kinh nghiệm của Socrates là “Hãy lấy vợ. Nếu bạn được người vợ
hiền thì bạn có hạnh phúc. Chẳng may gặp người xấu thì bạn sẽ
thành một triết gia”- Và Socrates là một triết gia.
Nên nhớ “Hạnh
phúc rất hay lây lan. Khi ta hưởng ánh sáng hạnh phúc thì người
chung quanh cũng tiếp nhận và họ trở nên vui hơn”-Jennifer
Leese.
Vì “Hạnh phúc
là nước hoa. Ta không thể xức cho người khác mà lại không hưởng
được vài giọt cho chính mình”-Ralph Waldo Emerson.
Đức Phật
Thích Ca cũng giảng: “Cả trăm ngọn nến có thể đốt lên từ một
ngọn nhỏ nhoi, mà ngọn này không sớm tắt. Hạnh phúc chẳng bao
giờ giảm bớt khi ta chia sẻ”.
Deni Diderot
cho là “Người sung sướng nhất là kẻ đã tạo được hạnh phúc cho
nhiều người khác”. Vì có một số người, “chỉ đạt đến mức sung
sướng bằng cách trang trọng góp nhặt từng mảnh vụn của hạnh phúc
vương vãi đó đây”, như Gustave Droz nhận xét.
Đôi khi một
cánh cửa hạnh phúc khép, cánh kia mở. Nhưng ta chỉ chăm chú vào
cánh cửa khép mà thôi, cho nên ta thấy bất hạnh.Ta không thể
đuổi bắt hạnh phúc vì Hạnh phúc đến không ngờ khi ta giúp đỡ tha
nhân.
Cách ngôn cổ
Ấn độ có câu: “Hãy giúp thuyền người qua sông thì thuyền của ta
cũng cập bến”
Nhưng “Hạnh
phúc giống như thủy tinh. Càng rực rỡ bao nhiêu càng mỏng manh
bấy nhiêu”-P. Surys.
Và Jeremy
Taylor thì cho rằng “Chẳng có sung sướng trên trần gian này mà
không mang theo những tai họa thừa trừ của nó; chẳng có hạnh
phúc nào lên đến tột đỉnh mà không bổ nhào bởi tai ương”.
Cổ thi Sử Ký
Trung Hoa có ghi: “Họa thì phúc nương theo đó, phúc thì họa nằm
trong đó. Buồn và vui cùng ở một cửa, may với rủi cùng ở một
nơi”.
Thì ra “Phúc
không bao giờ đến đôi, họa thì xảy ra từng cặp” Khuất Nghi Cửu.
Nghiên cứu
khoa học cho hay những căng thẳng, sầu não làm giảm khả năng
miễn dịch, con người dễ suy nhược, bệnh hoạn.
Cho nên nhà
y học kiêm triết gia Albert Schweitzer viết “Hạnh phúc không là
gì ngoài sức khỏe tốt và trí nhớ xấu”. Phải chăng là để quên mọi
khổ đau trần thế?.
George
William Curtis quả quyết hơn khi nói: “Trước tất cả mọi sự, hạnh
phúc nằm ở trong sức khỏe vậy”.
Bác sĩ
chuyên trị đau nhức Paul Kelly tâm sự “Tôi may mắn là có vấn đề
đau nhức nên rất thông cảm với những cơn đau của bệnh nhân mà
tôi chăm sóc”
Mahatma
Gandhi có ý kiến rằng “Hạnh phúc là khi ta nghĩ, ta nói, ta làm
ăn nhịp với nhau”.
Harriet
Meyerson nói “Hạnh phúc đến từ lúc ta hưởng cái mà ta hiện có.
Ta cũng cảm thấy hạnh phúc khi nhận thức được sự khó khăn vì khó
khăn giúp ta bồi bổ nghị lực”.
Một anh nọ
bực mình vì con gà nhà bên cạnh gáy suốt ngày đêm khiến anh ta
không ngủ, không làm việc được. Anh bèn sai gia nhân sang mua
con gà về làm thịt. Anh mời bạn hiền tới cùng ăn. Trong khi chờ
đợi món gà hấp dẫn, anh ta khoe là cảm thấy bình an hơn vì con
gà không còn quấy rầy nữa.
Một lúc sau
người nhà mang món ăn lên và cho biết hàng xóm không chịu bán gà
nên phải mua ở chợ.
Thì ra con gà
vẫn còn sống, vẫn còn gáy mà anh ta cho là gà đã được mua và đã
bị làm im tiếng gáy.
Thành ra sự
bực bội là do từ nội tâm chứ đâu vì ngoại cảnh. Như Abraham
Lincoln đã nói “Chúng ta hạnh phúc vì tâm ta cảm thấy vậy”
Hạnh phúc đến
từ những sự việc rất nhỏ: một nụ cười của bé thơ, một cánh thư
từ người bạn thiết, tiếng chim hót líu lo trên cành cây, một tia
sáng lọt qua khe cửa sổ, một chén cơm, manh áo cho sóng thần nạn
nhân...
Tín đồ Thiên
Chúa Giáo chắc là đều thuộc làm lòng nội dung “Bài Thuyết
Giảng trên Đỉnh Đồi”.
Từ chương V
tới chương VII, lời giảng đã nêu ra những phương thức thực tế để
ta tìm ra sự hạnh phúc, bình an cho cả thể chất lẫn tâm hồn.
Rằng:
“Với mọi điều
mà ta muốn người làm cho ta, thì ta hãy làm cho người”.
Rằng:
“Hãy đừng xét
đoán khi không muốn bị phán xét. Vì khi xét đoán người thì người
cũng xét đoán ta. Dùng thước nào để đo người thì người cũng dùng
thước đó đo ta”.
Với quy tắc
này mà Abhraham Lincoln đã có sức mạnh và niềm tin để kiến tạo
Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ cũng như giải tỏa được những cảm nghĩ
đắng cay.
Không những
ta nên tránh lên án mà còn phải tha thứ. Với nhiều người, đây là
một lời khuyên khó thực hiện. Nhưng nhiều thầy thuốc, nhiều tâm
lý gia đã xác nhận tha thứ là điều cần làm để có một sức khỏe
tốt.
“Các ngươi
thường nghe nói: hãy yêu láng giềng và ghét kẻ thù. Nhưng ta
khuyên các ngươi: Hãy thương yêu kẻ thù, tha thứ kẻ thóa mạ
ngươi, làm điều tốt cho kẻ ghét ngươi và hãy cầu nguyện sự lành
đến với người đã lợi dụng ngươi”.
Nhiều người
có thể nghĩ rằng Lời Giảng khó áp dụng và đòi hỏi quá đáng nơi
con người. Nhưng thực ra mỗi người mẹ, người cha đã từng giơ một
bên má nhận đắng cay, rồi tha thứ cho con cái để sửa đổi chúng,
tha thứ để yêu thương và giúp đỡ chúng. Cũng trong tinh thần
thương yêu và hỗ trợ, lời giảng khích lệ ta hãy cố gắng tìm
hiểu, cố gắng tha thứ, cố gắng thương yêu mọi người.
Để giúp ta tự
chiến thắng, lời giảng cho ta một một khuyên răn rằng Thượng Đế
chỉ tha thứ điều sai trái của ta nếu ta tha thứ điều sai trái
người khác làm cho ta.
Bà Minh mới
dọn đến ở khu gia cư dành cho người tuổi cao. Chỉ vài ngày bà đã
thấy người hàng xóm tên Lan có những nhận xét không đúng về
mình. Bà Minh cố dằn lòng để khỏi gõ cửa bà Lan để phân bua đôi
điều phải trái.
Mấy ngày sau,
bà gặp một người bạn của bà Lan và tự giới thiệu. Đôi bên chuyện
trò và bà Minh nhẹ nhàng nói: “Bà Lan cạnh nhà tôi thực là người
tốt bụng. Tôi rất may mắn có người hàng xóm như bà Lan”.
Rồi một sáng
đẹp trời, bà Lan tới gặp bà Minh. Mà nói: “Tôi thực tâm muốn là
người hàng xóm tốt. Có thể tôi đã không tốt như bà nghĩ”.
Từ đó không
còn rỉ tai nói xấu và hai bà trở thành đôi bạn thân thiết. Họ đã
tìm được hạnh phúc trong nhau.
Sự tha thứ,
giải tỏa khỏi bực tức, hận thù như lời giảng cũng quan trọng cho
sức khỏe. Trong những thập niên vừa qua, y giới đã khám phá ra
rằng sư lo âu, sợ hãi, giận giữ, oán ghét là những chất độc có
thể tiêu hủy thân xác và tâm hồn.
Thực ra,
những lo lắng của người bình thường đều tập trung vào vấn đề của
việc làm, với người cùng sở, với con cái; rồi nhu cầu được
thương yêu, được coi như quan trọng, được là một phần của mọi
công việc.
Vậy mà taị
sao nhiều người trong chúng ta lại kéo dài cuộc đời trong sự
tuyệt vọng thầm lặng! Phải chăng là ta đã rời bỏ một số ý niệm
căn bản mà Lời Giảng đã nêu ra trong hành xử giữa người với
người.
Và có hay
không:
“Hạnh phúc
ở đời phải là thứ phần thưởng chế tạo ra để riêng tặng cho những
người đơn giản; hầu đền bù cho người ta những chỗ thiệt thòi
khác”- Nguyễn Tuân.
Vì:
“Trời
không lường trưa sớm nắng mưa,
Người đâu
có biết hôm mai họa phúc”- Nguyễn Đình Chiểu.
Thôi thì, hãy
cầu mong rằng:
“Mừng Tân
Xuân trăm nhà Hạnh Phúc,
Cả nhơn
sanh đồng nhìn nhận chung Cha,
Cả trần
sinh là một ngôi nhà,
Vòng tay
rộng, vạn dân tô điểm tốt.
Tân Xuân
này, tình thương lên cao tột,
Tận Cung
Diêu, Bạch Ngọc, Niết Bàn
Tình
Thương len vào cõi Thiên Đàng
Đấng
Christ hân hoan giáng thế ” - Cao Quỳnh Tuệ Lâm.
Bác sĩ Nguyễn
Ý-ĐỨC Texas-Hoa Kỳ