ĐỨC
MẸ GUADALUPE ĐẤNG BẢO VỆ THÁNH TÍNH SỰ
SỐNG
Tiến Sĩ
Robert Stackpole
Câu chuyện Guadalupe
Ảnh hưởng của Đức Thánh Trinh Nữ trong
những ngày đầu của nền văn minh Kitô
tại Lục Địa Mỹ Châu này vô cùng to lớn.
Năm 1531, Đức Mẹ đã hiện ra 4 lần
với một thổ dân Aztec nghèo tên là Juan Diego (Hu-ân
Đi-ê-gô). Mẹ yêu cầu Juan đến gặp vị
Giám Mục sở tại xin ngài xây một nguyện đường
mới (tại nơi Mẹ chỉ định). Juan
đến xin gặp Giám Mục 2 lần, nhưng cả 2
lần đều bị gạt bỏ. Lần thứ ba Đức
Mẹ bảo Juan đến gặp Giám Mục. Mẹ nói: “Ngày mai con hãy đến đây,
và con sẽ có thể đem cho Giám Mục dấu chỉ mà
ngài yêu cầu. Giờ thì con về đi, ngày mai Mẹ
sẽ gặp con tại đây.”
Vì chú của Juan đau nặng gần chết nên Juan
không muốn làm theo lời yêu cầu của Đức
Mẹ. Sáng 12 tháng 12, để khỏi bị chậm
trễ, Juan đi theo một con đường mòn khác với
hy vọng là có thể đến gặp vị linh mục sớm
để ngài giúp cho chú mình. Tuy nhiên, Đức Mẹ đón đường
Juan tại lối mòn mới này và bảo Juan là chú của
anh đã khỏe lại rồi. Sau đó Đức Mẹ
bảo Juan leo lên đỉnh đồi Tepeyac (tê-pây-ắc)
gom một số hoa hồng vào áo “tilma” của anh. (Tilma là một thứ áo choàng thô dệt
bằng sợi cây xương rồng maguey -lưỡi
kiếm - mà thổ dân Mỹ châu nghèo thường mặc).
Juan bèn leo lên đỉnh đồi vốn cằn cỗi
xưa nay và thấy một vườn rực rỡ đầy
những hoa hồng đẹp tuyệt vời. Anh liền
hái hoa và đựng vào vạt áo choàng tilma rồi đem
đến trình vị Giám Mục. Trước mặt vị
Giám Mục, Juan mở áo choàng ra, hoa hồng rơi xuống
đất để lộ chân dung mầu nhiệm của
Đức Mẹ, (kích thước) lớn bằng người thật.
Bức Hình Của Đức Mẹ Đã
Hoán Cải Cả Một Quốc Gia
Cẩm nang thành lập Hội Tông
Đồ Thánh Thể Của Lòng Thương Xót Chúa
nêu rõ ý nghĩa tượng trưng của bức hình
như sau:
“Hình Đức
Bà Guadalupe cho thấy Mẹ
mặc áo mặt trời chân đạp trên mặt trăng
hình lưỡi liềm, tượng trưng cho
địa vị cao cả của Mẹ - vĩ
đại hơn các ngẫu tượng mặt trời
hoặc mặt trăng mà thổ dân Aztec thờ cúng hồi
đó. Mẹ mặc áo choàng màu ngọc
lam xanh - tượng trưng cho hoàng tộc - khoác ngoài áo dài màu hồng tượng trưng cho Tình Yêu Thần Thiêng. Đầu Mẹ hơi cúi
xuống trong tư thế khiêm cung, tượng cho
người nữ tỳ của Chúa! Đai đen thắt ngang lưng và bông hoa bốn cánh
in trên áo dài của Mẹ tượng trưng cho
người nữ đang Mang Thai. Ngón tay út tách rời
với các ngón khác trên bàn tay của Mẹ chỉ rõ cho
thổ dân Aztec biết rằng họ phải tin thờ
một Thiên Chúa Ba Ngôi Duy Nhất.”
Bức hình này của Mẹ đã tạo ảnh
hưởng to lớn và sâu sắc đối với dân
Aztec đến nỗi chỉ trong vòng 5 năm sau đó
khoảng 8 triệu dân Aztec và các thổ dân khác đã
trở lại đạo Công Giáo! Từ đó rất thánh
Đức Mẹ đã ngăn chặn được tục
lệ dã man mổ ngực người sống để
tế thần linh của họ! Chuyện này xảy ra sáu
năm trước khi Columbus tìm ra được Thế Giới Mới
này, dân Aztec đã xây một
đền
thờ mới tại Mexico. Họ tổ chức 4 ngày lễ sát tế
mổ banh ngực của 72,344 người (72 ngàn 344) để
lấy trái tim ra tế ngẫu thần của họ trong
khi những người này còn đang sống!
Sự kiện
dân Aztec trở lại đạo Công Giáo đã chấm
dứt hoàn toàn tục lệ sát tế khủng khiếp
này. Ngày nay hàng năm 15 triệu người, trong đó có
Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II năm 1970, đến hành
hương tại thánh địa Guadalupe này để chiêm
ngưỡng dung nhan mầu nhiệm Đức Bà, Thánh
Mẫu của toàn thể châu Mỹ, và cầu xin cho
tục sát tế thời đại mới và tâm lý phá thai
quái đản của nền “văn hóa” sự chết
của con người hiện đại hoàn toàn chấm
dứt. Cũng như chân dung Mẹ Maria hiện ra trong
tư thế của người nữ mang thai Hài Nhi Giêsu
trong lòng thì Mẹ cũng là Đấng đầy lòng
thương xót và Bảo Vệ sự sống cho tất
cả các thai nhi vô tội, cho tất cả những
người mẹ sanh con trong những hoàn cảnh khó
khăn, cũng như chính Mẹ đã “sanh Con đầu lòng bọc Con trong tã lót và
đặt nằm trong máng cỏ, bởi vì thánh gia đã
không tìm được chỗ trọ trong lữ quán”.
(Lk 2:7)
Bức Hình Đã Gây Sửng Sốt Không Ít Cho
Các Khoa Học Gia
Tất nhiên những kẻ hoài nghi vẫn rêu rao
rằng chuyện Guadalupe chỉ là hoang tưởng và
dị đoan mê tín. Tuy nhiên họ cứ thử nói như
vậy với Giáo Sư Phillip Callahan của Đại
Học Florida và Giáo Sư Jody Smith của Pensacola, FL. xem sao. Năm
1979, hai vị này đã chụp cả thảy 60 tấm ảnh
của bức hình mầu nhiệm này, trong đó nhiều
tấm chụp bằng tia cực-tím để xem có một
phác họa nào ẩn tàng phía dưới bức hình này chăng.
Người ta còn dùng kỹ thuật vi-tính để
chụp nhiều tấm ảnh khác để tăng
cường nghiên cứu xem bức hình này phát xuất
từ đâu, như ông Francis Johnson đã tường thuật
trong tác phẩm nhan đề là Sự
Kỳ Diệu Của Guadalupe (The Wonder of Guadalupe) do nhà
xuất bản TAN Books, ấn hành năm 1981:
“Khoa học không thể cắt nghĩa được
bức hình Guadalupe hiện lên năm 1531 xuất xứ
từ đâu. Không ai cắt nghĩa nổi làm sao mà sau
năm thế kỷ, màu sắc của bức hình vẫn giữ
được vẻ trong sáng y nguyên như lúc ban
đầu. Rõ ràng là không có một nét phác họa nào ẩn
tàng bên dưới bức hình, hoàn toàn không có dấu vết
một chất keo hoặc chất sơn dầu đánh
bóng nào trong bức hình này. Không
có chất keo bảo trì thì tấm ‘áo choàng tilma’ đã
mục nát từ lâu, và không có sơn dầu bảo vệ
thì bức hình cũng tiêu tan luôn vì đã tiếp xúc nhiều
với khói đèn nến và những chất ô nhiễm khác…
Dưới kỹ
thuật khuyếch đại cao, bức hình cho thấy
không hề có dấu hiệu phai mờ hoặc nứt
rạn của màu sắc - một hiện tượng hoàn toàn
không thể hiểu nổi sau 450 năm. (Tính đến năm 1981) Thấu kính cực
mạnh cũng cho thấy sự kiện kinh ngạc là việc
cái tilma được
dệt một cách thô sơ cũng được cố ý
sử dụng một cách hết sức tài tình chính xác
để tạo chiều sâu cho nét mặt của bức
hình… Các tấm ảnh chụp cận cảnh (rất
gần) bằng tia hồng ngoại cho thấy không có
vết cọ lên xuống, và những lỗ hổng nhìn
thây rõ rệt chứng minh cho sự kiện không có chất
keo nào trên mảnh áo choàng này…
“Áo dài màu hồng và áo choàng màu xanh của Đức Bà
đáng cho ta nghiên cứu kỹ hơn, bởi vì tất
cả sắc tố mà chúng ta biết để tạo ra
những màu này dưới những điều kiện
tự nhiên thì đã phải phai mờ từ lâu rồi, và sức
nóng như thiêu đốt của mùa hè Mexico chỉ có
thể tăng tốc tiến trình gây hư hại cho bức
hình mà thôi. Vậy mà màu sắc vẫn tươi sáng như
lúc ban đầu. Người ta khám phá ra rằng màu
hồng của áo dài nhìn qua ánh sáng hồng ngoại
tuyến thì trong suốt chứ không mờ đục, và
sự kiện này càng tăng thêm một vẻ huyền bí
khác. Đa số các sắc tố màu hồng đều
mờ đục trước ánh sáng hồng ngoại
tuyến, nhưng tuyệt nhiên không có vết tích nào như
vậy trong bức hình cả…
Giáo sư Callahan
kết luận rằng: “Nghiên cứu bức hình là một
kinh nghiệm đầy xúc động của đời
tôi… Một khoa học gia mà nói như vậy quả là
kỳ cục, nhưng đối với cá nhân tôi thì bức
hình nguyên thủy này là một mầu nhiệm.”
Đức Mẹ Bảo Vệ
Tuổi Thơ Chân
Dung Thánh Juan Diego
Bức Ảnh Mầu Nhiệm và Mầu
Nhiệm Sự Sống
Hội Tông Đồ Thánh Thể Của
Lòng Thương Xót Chúa (EADM) cổ võ cho tính thánh
thiêng của sự sống từ lúc thụ thai cho
đến lúc chết tự nhiên; tuyên ngôn của sứ
vụ kêu gọi chúng ta cầu nguyện và hành động
để chấm dứt tệ nạn phá thai và tập
trung những việc bác ái vào những thành phần “bị
đặt ra ngoài lề” của xã hội ngày nay: những
người bị loại bỏ, cô đơn, tàn tật,
cao niên, và những người sắp qua đời. Vì
vậy, không có gì là lạ khi chúng tôi đặt mọi tác
vụ của chúng dưới sự bảo trợ của
Đức Mẹ Guadalupe, Đức Thánh Trinh Nữ của
bưc hình mầu nhiệm, Đấng đã chấm
dứt tệ nạn sát tế những người vô
tội trong thời đại Aztec, Đấng đang can
thiệp mạnh mẽ cho chúng ta ngày nay để xác
nhận chân giá trị của đời sống mọi
người. Mẹ trấn an tất cả chúng ta bằng
những lời Mẹ đã từng nói với Juan Diego:
“Mẹ là
Mẹ của con, Mẹ không ở đây với con sao? Con
không được Mẹ bảo vệ sao? Mẹ không
phải là nguồn vui của con sao? Con không nằm
dưới tà áo Mẹ, trong vòng tay của Mẹ sao? Còn có
điều gì khác con cần nữa chăng?”
Louis Lê Xuân Mai
trích dịch