Lễ
Đức Mẹ Mân Côi
Hôm nay Giáo Hội mừng lễ
Đức Mẹ Mân Côi. Đây là một dịp
để chúng ta suy niệm về Đức Mẹ và
về một việc đạo đức rất phổ
thông là việc lần chuỗi dâng kính Đức Mẹ.
Nhiều người trong chúng ta có
một tràng chuỗi. Tràng chuỗi chúng ta không
giống tràng chuỗi các nhà sư. Tràng
chuỗi chúng ta có một lai lịch cổ xưa và nói
được là thi vị hơn nhiều.
Vào thời Trung cổ, trong các nước Công giáo Tây
Phương, người thanh niên, nhất là các thiếu
nữ, có thói quen mang những tràng hoa trên đầu mà
người ta gọi là chapel – nguồn gốc trong Pháp
ngữ của danh từ chapeau là mũ và chapelet là tràng
chuỗi.
Thánh Louis, vua nước Pháp, cấm các con, nhất là
các nàng công chúa, không được mang tràng hoa trên
đầu trong các ngày thứ sáu, để tưởng
niệm đến mũ gai mà Chúa đội trong cuộc
tử nạn.
Tràng hoa biến thành các chuỗi hoa,
đội lên đầu Đức Mẹ để
tỏ lòng tôn kính. Trong khi đó, ở tu viện, các tu
sĩ mỗi ngày đọc đủ một trăm
năm mươi Kinh Kính Mừng dâng kính Đức Mẹ,
vừa đọc vừa bái quỳ.
Từ tập tục bên ngoài
đội hoa, bên trong bái quỳ, người ta đi
dần đến việc lần chuỗi dâng kính
Đức Mẹ. Tràng chuỗi trở nên tràng chuỗi Mân
Côi.
Việc đạo đức ấy
đã được Đức Mẹ chấp thuận,
khi Người hiện ra với thánh Đaminh vào thế
kỷ XIII. Thời ấy, bè rối Albigeois đã lan
tràn nhiều nơi và phá hoại Giáo Hội rất
nhiều. Thánh Đaminh và dòng của ngài đã làm hết
sức mà không sao cải hóa được những
người theo bè rối ấy. Ngài
cầu nguyện với Đức Mẹ và Đức
Mẹ đã hiện ra dạy dùng tràng chuỗi Mân Côi làm khí
giới thần hiệu để chinh phục bè rối
ấy. Thánh Đaminh đã thành công nhờ
tràng hạt Mân Côi.
Lễ Đức Mẹ Mân Côi mà chúng
ta mừng hôm nay liên hệ đến một biến
cố trong lịch sử Giáo Hội. Ngày 7 tháng 10 năm
1571, vua Hồi Giáo mang đại quân hướng về La
Mã và thề hứa sẽ biến đền thờ thánh
Phêrô thành một chuồng ngựa. Đạo binh Công Giáo
đã ra nghênh chiến trong khi ở hậu phương giáo
dân lần chuỗi Mân Côi cầu xin với Đức
Mẹ. Người Công Giáo đã chiến thắng tại
vịnh Lépante, Đức Giáo Hoàng Piô V đã thiết
lập lễ kính Đức Mẹ Mân Côi này.
Đó là phần lịch sử,
nhưng lịch sử thường gắn liền với
đời sống. Sở dĩ tràng
chuỗi Mân Côi đã được Giáo Hội chấp
nhận và đã cổ võ là vì đó là một bản tóm
lược Phúc Âm.
Lần chuỗi không phải là việc đọc
một cách máy móc các kinh thường quen, mà là miệng
đọc mà lòng suy, suy gẫm các mầu nhiệm căn
bản của Chúa Giêsu và Đức Mẹ. Mầu
nhiệm năm sự Vui để sống lại với
Đức Mẹ cuộc đời thơ ấu của
Chúa; mầu nhiệm năm sự Thương để
đi theo Chúa trên đường tử nạn; mầu
nhiệm năm sự Mừng để cùng Đức
Mẹ sống qua những ngày cuối cùng của Chúa.
Vì thế mà Lacordaire đã gọi tràng
chuỗi Mân Côi là một cuốn Phúc Âm tóm lược.
Vậy chúng ta hãy siêng năng lần
hạt, vì chính Đức Mẹ cũng khuyến khích
việc ấy trong những lần hiện ra ở Rue du
Bac, Balê, ở Lộ Đức và Fatima.
Tại Rue du Bac ở Balê, Đức Mẹ nói cùng
thánh nữ Catherine Labouret: Con hãy quan tâm đến việc lần
chuỗi để tôn kính Mẹ.
Tại Lộ Đức, trong 18
lần hiện ra với Bernadetta, Đức Mẹ bao
giờ cũng lần hạt và khuyên lần hạt. Mỗi lần ra
hang đá, Bernadetta đến quỳ tại một chỗ
nhất định. Cô nhìn lên hang đá, rút tràng chuỗi ra
lần. Thế là trên bộng đá rực lên một
bầu ánh sáng và trong bầu ánh sáng ấy, Đức
Mẹ hiện ra.
Đức Mẹ cầm trong tay
một tràng chuỗi bạc, hạt ngăn bằng vàng.
Bernadetta nói: Đức Mẹ cũng lần hạt
nhưng tất nhiên không đọc Kinh Kính Mừng mà
chỉ cúi đầu, mấp máy đọc Kinh Sáng Danh kính
Chúa Ba Ngôi.
Cách riêng, tại Fatima trong 6
lần hiện ra, Đức Mẹ đã khuyến khích
lần hạt. Đức Mẹ dạy Phanxicô phải
lần hạt mới được về thiên đàng.
Đức Mẹ ban ba mệnh lệnh và một trong ba
mệnh lệnh ấy là phải siêng năng lần
hạt. Và Đức Mẹ tự xưng là
Nữ Vương Mân Côi.
Tràng chuỗi Mân Côi là khí giới, là
thuẫn đỡ trong đời sống. Chúng ta
hãy dùng khí giới và thuẫn đỡ đó, để
chống lại ma quỷ, nhất là để nhờ
Đức Mẹ đưa ta đến với Chúa. “Ad Jesum per Mariam. Amen”.