Hỏi:
Kinh Thánh nói gì về những đòi hỏi của Thiên Chúa cho con người
được ơn cứu độ ?
Trả lời:
Thiên Chúa là tình thương như Thánh Gioan Tông Đồ đã quả quyết
(1Ga 4:8). Ngài tạo dựng loài người chúng ta chỉ vì tình thương
vô vị lợi này để chia sẻ cho con cái loài người niềm vui và
hạnh phúc vô biên của Chúa mà thôi. Nghĩa là Thiên Chúa
tuyệt đối không được lợi lộc gì hay muốn tìm lợi
lãi gì cho riêng Người mà phải tạo dựng nên con người.trên
trần thế này
Đó là điều
căn bản trước hết chúng ta phải khẳng định và tin chắc chắn như
vậy trước khi đi sâu vào nội dung câu hỏi.
Thật vậy,
Thiên Chúa ví như người Cha nhân hậu, mong muốn cho con cái loài
người được hạnh phúc không những ở đời tạm gửi này mà nhất là “
được cứu độ và nhận biết chân lý” ( 1 Tm 2:4) để sống
hạnh phúc đời đời với Người mai sau trên Nước Trời.
Nhưng Thiên
Chúa không phải là người Cha nuông chiều con cái đến mức cho
con cái muốn làm gì, ăn uống ra sao tùy thích.
Thực tế trong
mọi gia đình nhân loại thuộc mọi sắc tộc và văn hóa, có cha mẹ
nào lại không muốn cho con cái học hành giỏi giang, xa tránh mọi
thói hư tật xấu như xì-ke ma túy, cờ bạc hút xách, bỏ học để gia
nhập các băng đảng trộm cắp , giết người, cướp của v.v.???
Mặt khác,
cũng không có cha mẹ nào lại mua súng đạn về cho con cái chơi và
muốn bắn ai tùy thích; nhất là mua phim ảnh sách báo dâm ô về
cho con cái mặc sức “giải trí” trong gia đình !!
Nếu cha mẹ
phàm trần , vì yêu thương và vì lợi ích đích thực của con cái,
mà không làm hay cho phép con cái làm những việc nói trên, thì
Thiên Chúa là Cha cực tốt cực lành, lại càng không muốn cho
con cái loài người làm những gì có hại cho hạnh phúc đời này và
nhất là đời sau của mỗi người chúng ta..Và đó là lý do tại sao
Thiên Chúa ban Lề Luật cho ta phải tuân giữ và thi hành để được
chúc phúc và đuợc cứu rỗi. Nói khác đi, nếu Thiên Chúa muốn ta
sống ra sao hoặc ngăn cấm ta làm điều gì thì đó chính là
vị lợi ích của ta chứ tuyệt đối Thiên
Chúa không được lợi lộc gì mà phải ngăm cấm con người không
được làm điều này việc kia.
Vậy qua Kịnh
Thánh Thiên Chúa đã nói gì với loài người về những ý muốn của
Người để từ đó con người sẽ được chúc phúc hay bị luận phạt ?
Trước hết,
với dân Do Thái vốn là Dân riêng của Người, Thiên Chúa đã dùng
miệng ông Mai Sen để truyền cho họ những giới luật căn bản , sau
khi Thiên Chúa đã giải phóng họ qua khỏi ách nô lệ, thống khổ
bên Ai Cập. Ông Mai-Sen đã nói với dân Do Thái như sau :
“ Anh
em lãy lo thực hành như ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em đã
truyền cho anh em, không đi trệch bên phải hay bên trái. Anh
em hãy đi đúng con đường mà ĐỨC CHÚA Thiên Chúa của anh em đã
truyền cho anh em để anh em được sống, được hạnh phúc và được
sống lâu trên mặt đất mà anh em sẽ chiếm hữu” ( Đnl 5:
32-33)
Lời Chúa
truyền cho dân Do Thái trên đây cũng chính là lời Người dạy
loài người nói chung ngày nay phải nghiêm khắc thi hành để được
chúc phúc và nhất là để được cứu rỗi hầu hưởng hạnh phúc Nước
Trời mai sau
Thật vậy, nếu
ai cũng được tự do cướp của. giết người, tự do giật chồng cướp
vợ của người khác, gian dâm, ăn gian nói dối, lừa đảo, bội tín,
và con cái không cần thảo kinh cha mẹ, vợ chồng không cần chung
thủy với nhau để tự do thay đổi hôn nhân như thay áo quần thì xã
hội loài người này sẽ ra sao và đi về đâu ?
Như thế đủ
cho thấy là Thiên Chúa , vì yêu thương và muốn cho con người
được hạnh phúc thực sự , nên đã ban những Lề Luật cần thiết như
yêu mến Chúa trên hết mọi sự, thảo kính cha mẹ , cầm giết
người, cấm gian dâm, trộm cắp, cấm làm chứng gian và ước muốn vợ
chồng và tài sản của người khác. Như vậy, tuân giữ các Lề Luật
này của Chúa là bảo vệ hạnh phúc cho chính con người cũng như
bảo đảm sự sống và văn minh của loài người trên trần thế này.
Nhưng đáng
buồn thay cho nhân loại nói chung và cho người tín hữu Chúa Kitô
nói riêng vì thực tế của xã hội ngày nay, một thực tế với đầy
thách đố cho cho những ai muốn tuân giữ và thực hành tốt những
Lề Luật căn bản nói trên.
Thật vậy, “văn
hóa sự chết” ngày một lan tràn mạnh mẽ ở khắp nơi trên thế
giới, đặc biệt là ở Âu Mỹ - đang là một thách đó to lớn cho
những ai muốn sống niềm tin vào một Thiên Chúa cực tốt cực lành,
công chính, thánh thiện và đầy yêu thương. Thiên Chúa tốt lành,
thánh thiện thì Người không thể khoan dung hay nhân nhượng
(tolerate or compromise) những sự dữ như giết người, phá thai,
gian manh, trộm cắp, bất công, bóc lột, tham ô, chà đạp nhân
quyền và công lý, cai trị khắc nghiệt, buôn bán phụ nữ và trẻ
em cho các dịch vụ mãi dâm, tôn thờ vật chất và mọi lạc thú vô
luân, dửng dưng trước sự nghèo đói, đau khổ của nạn nhân các
chế độ độc ác, phi nhân.
Nhưng tiếc
thay, những người có sứ mệnh và trách nhiệm rao giảng
Phúc Âm Sự Sống ( Gospel of Life) cũng như những người
đang nắm quyền cai trị quốc gia lại làm ngơ, im hơi lặng tiếng
trước những sự dữ nói trên, thay vì phải can đảm thi hành sứ
mệnh ngôn sứ và trách nhiêm cai trị của mình để mạnh mẽ lên
án và cấp cứu thực trạng tha hóa, tụt hậu thê thảm về luân lý
đạo đức và tình người của một môi trường xã hội đã quá ung thối
vì tham ô, bất công phi nhân và phi luân. Làm ngơ trước thực
trạng nói trên của xã hội để được “an thân” đi kiếm tiền đó đây
và âm thầm vui hưởng chút ân huệ nào đó là chối bỏ sứ mạng phúc
âm hóa thế gian cũng như đánh mất chức năng ngôn sứ của mình.
Như thế vô tình đã “thỏa hiệp với thế quyền” là nguyên nhân
phát sinh thực trạng phi nhân vô đạo nói trên.
Riêng ở Hoa
Kỳ, bộ mặt đáng ghê sợ của văn hóa sự chết được nhìn thấy rõ
qua những sự kiện sau đây: hợp pháp và hợp hiến cho phép phá
thai, giết hại hàng triệu thai nhi hàng năm ở Mỹ , chấp nhân
hôn nhân đồng tính (same sex marriage) tự do ly dị, và làm ngơ
hay dung dưỡng cho phép kỹ nghệ dâm ô, phim ảnh bạo động được
mặc sức tung hoành trên Internet, Video, DVD và sách báo để xô
đẩy biết bao triệu người lớn và trẻ em vào vòng trụy lạc , tội
ác..
Thêm vào đó
là nhan nhản những quảng cáo về sửa sắc đẹp, sửa thân hình cho
hấp dẫn, dậy khiêu vũ cho mọi lớp tuổi (riêng một số người Việt
no cơm dửng mỡ cũng đang đua đòi loại văn minh hạ cấp này để
trể già ôm nhau nhẩy nhót trong mọi dịp vui chơi, hát cho nhau
nghe.. ), bên cạnh quảng cáo các loại thuốc hay dược liệu kích
thích dâm tính, và chỉ dẫn những nơi cờ bạc giải trí thiếu
lành mạnh. ..
Đây chính là
những nguy cơ khiến người tín hữu Chúa Kitô ngày nay dễ “ đi
trệch Con Đường Chính Lô” mà Chúa muốn chúng ta đi để được gặp
Người và được hạnh phúc đích thực..
Xưa kia dân
Do Thái, sau khi được giải thoát khỏi thống khổ bên Ai Cập, đã
không được tiến vào “Đất Hứa” ngay mà phải tạm sống trong hoang
địa suốt 40 năm để được thử thách về lòng tin, yêu của họ đối
với Thiên Chúa , Người đã thương giải phóng cho họ qua bàn tay
ông Mai Sen .Nhưng trong khi chờ được vào Đất Hứa, họ đã “đi
trệch con Đường” Chúa muốn họ đi , bằng hành động xúc phạm nặng
nề Thiên Chúa khi “ họ đúc con bê bằng vàng rồi sụp lậy nó”
như vị thần đã đưa họ ra khỏi đất Ai Cập.! Chúa đã nổi giận muốn
tiêu diệt dân vô ơn và cứng đầu này, nhưng nhờ ông Mai Sen tha
thiết van xin mà Thiên Chúa “ đã thương không
giáng phạt dân Người, như Người đã đe.” ( Xh 32: 14)
Mặt khác,
hình ảnh dân Do Thái vượt Biển đỏ, tức là đi qua nước để vào đất
tự do, cũng tiên báo trước sự kiện Dân mới của Thiên Chúa - tức
Dân Tân Ước ngày nay - được Chúa Giêsu , Đấng Thiên Sai, dẫn
qua nước Rửa tội để được tái sinh trong sự sống mới trước khi
được vào “Đất hứa” là Nước Trời để hưởng hạnh phúc bất diệt với
Thiên Chúa là Đấng đã cứu Dân Người nhờ Chúa Kitô.
Nói rõ hơn,
qua bí tích Thanh Tẩy, chúng ta trở thành Dân Mới của Thiên
Chúa. Nhưng chúng ta chưa được vào Đất Hứa là Nước Trời ngay mà
còn phải sống “tạm trú’ trên trần thế này một thới gian dài
ngắn tùy số phận của mỗi người để được thử thách về niềm tin và
lòng yêu mến Thiên Chúa đã giải phóng ta qua ách nô lệ của tội
lỗi..
Nghĩa là đời
sống của Dân Chúa trong Giáo Hội và trên trần thế ngày nay cũng
được ví như thời gian 40 năm dân Do Thái sống trong hoang địa
chờ ngày tiến vào Đất Hứa, “ miền đất tràn trề sữa và mật”
( Đnl 6: 3) mà Thiên Chúa đã hứa ban cho các Tổ Phụ của Dân Do
Thái xưa kia. Nhưng như đã nói ở trên, Dân Do Thái đã đi trệch
con đường Thiên Chúa truyền cho họ phải đi khị họ phạm những
tội nghich cùng Người .Vì thế, Thiên Chúa đã phải than trách họ
như sau:
“Suốt
bốn mươi năm Dòng giống này làm Ta chán ngán
Ta đã nói
: đây là dân tâm hồn lầm lạc
Chúng nào
biết đến đường lối của Ta
Nên Ta mới
thịnh nộ thề rằng :
Chúng sẽ
không được vào chốn yên nghỉ của Ta.”
( Tv 94: 10-11)
Chúa Kitô đến
trần gian như một Tân Adong và Tân Mai-Sen trong tinh thần vâng
phục Chúa Cha và với sứ mạng cứu chuộc cho toàn thể nhân loại
khỏi tội và khỏi chết như Thánh Phaolô đã dạy : “ ..vì một
người duy nhất (tức Adam) đã sa ngã mà mọi người bị Thiên
Chúa kết án, thì nhờ một người duy nhất ( Chúa Kitô) đã thực
hiện lẽ công chính, mọi người cũng sẽ được Thiên Chúa làm cho
nên công chính, nghĩa là được sống.” ( Rm 5:18).
Nhưng muốn
được sống hạnh phúc với Chúa , chúng ta cần ý thức rõ điều này:
Khi tạo dựng con người Thiên Chúa không cần sự ưng thuận và cộng
tác của ai. Nhưng để cứu chuộc con người nhờ công nghiệp của
Chúa Kitô, thì Thiên Chúa lại cần sự cộng tác của con người,
Thật vậy, mặc
dù tình thương vô vị lợi của Thiên Chúa và cộng nghiệp cứu
chuộc vô giá của Chúa Kitô đã quá đủ cho ta được phần rỗi. Tuy
nhiên, vì Thiên Chúa không tạo dựng con người như những người
máy Robots mà là những tạo vật có lý trí và ý muốn tự do (
intelligence and freewill) nên Thiên Chúa lại cần sự cộng tác
của con người vào việc mưu tìm hạnh phúc đời đời qua ơn cứu độ.
Nói khác đi, Nếu không cậy nhờ lòng thương xót vô biên của Thiên
Chúa và công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô thì không ai có thể
làm gì để xứng đáng được cứu rỗi. Nhưng nếu con người không cộng
tác vào ơn cứu độ bằng quyết tâm từ bỏ mọi tội lỗi để sống theo
đường lối của Thiên Chúa thì Chúa không thể cứu ai được. Nghĩa
là, không thể ỷ lại vào lòng thương xót của Thiên Chúa và công
nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô để rồi không làm gì hết về phần
mình, hay tệ hại hơn nữa là cứ buông thả sống theo ý riêng mình
để phạm đủ mọi thứ tội , thay vì phải “ chiên đấu để qua
được cửa hẹp mà vào, vì có nhiều người tìm cách vào mà không
thể được.” như Chúa Giêsu đã giảng dạy.( Lc13: 24)
Qua cửa hẹp
mà vào có nghĩa là khép mình sồng theo đường lối của Chúa và
thực thi thánh Ý của Người để được vào Nước Trời.
Đó cũng chính
là lý do tại sao Chúa Giêsu đã nói với các Tông Đồ xưa kia : “
Không phải bất cứ ai thưa vói Thầy : Lậy Chúa, Lậy
Chúa là được vào Nước Trời cả đâu ; nhưng chỉ ai thi hành ý muốn
của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời mới được vào mà thôi.” (
Mt 7 : 21)
Thi hành ý
muốn của Thiên Chúa Cha trên trời là thực tâm yêu mến Chúa, cụ
thể bằng chính đời sống của mình. Nghĩa là không thể chỉ nói tin
yêu Chúa bằng môi miệng bề ngoài mà cần thiết phải diễn tả cách
trung thức niềm tin yêu ấy qua lời nói và việc làm, nhất là
qua việc thi hành với lòng yêu mến những Lề Luật mà Thiên Chúa
đã truyền cho Dân Do Thái xưa mà Giáo Hội ngày nay vẫn đang dạy
chúng ta phải tuân giữ và thực hành không sai trệch để được cứu
rỗi.
Nói khác đi,
không thể nói tôi tin có Chúa, tin Chúa Kitô là Đầng Cứu Chuộc
mà lại sống “văn hóa của sự chết” để tôn thờ vật chật, tiền
bạc, và vui thú vô luân. Không thể tin yêu Chúa và tuân giữ Lề
Luật của Người mà lai đua đòi theo thói hư tật xấu của những
kẻ không có niềm tin để làm ăn bất lương, trộm cắp , lường gạt,
gian dối, rẫy vợ bỏ chồng dù đã có con cái khôn lớn, hay tệ hại
hơn nữa là ly dị hay bỏ vợ già để về Việt nam du hý hoặc cưới
gái trẻ đáng tuổi con cháu mình, bất chấp sự chê cười, khinh bỉ
của dư luận và thân bằng quyến thuộc...
Tưởng cũng
nên nhắc lại Lề Luật của Chúa về phép Hôn Phối, một ơn gọi
(vocation) cao quí không thua kém gì các ơn gọi làm linh mục hay
nữ tu của những người được thánh hiến để phục vụ cho dân Chúa
trong Giáo Hội.Chính Chúa Giêsu đã nâng hôn phối lên bậc bí tích
và không cho phép tháo gỡ khi những người Biệt phái đến hỏi
Chúa xem có được phép ly dị vì bất cứ lý do gì không. Chúa đã
trả lời rõ như sau: “ ..Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp , loài
người không được phân ly.” (Mt 19: 6). Do đó, những ai có ơn
gọi sống bậc hôn nhân , phải hết sức quí trọng ơn gọi này để
trước hết công tác với Thiên Chúa trong Chương Trình sáng tạo
loài người, nghĩa là làm sinh sôi nẩy nở thêm nhiều người cho
đầy mặt đất ( procreation) và làm chứng cho tình yêu không hề
thay đổi của Thiên Chúa đối với nhân loại. Bậc sống nào cũng có
những khó khăn và thử thách. Nếu không biết hy sinh, nhẫn nhục,
chiu đựng và tha thứ cho nhau, như Chúa luôn chịu đựng và tha
thứ cho chúng ta, thì không một hôn phối nào có thể tồn tại lâu
bền được. Và nếu cứ hơi xích mích và bất đồng với nhau lại đòi
ly hôn, ly dị để kiếm người khác thì sẽ chẳng bao giờ tìm được
người nào hoàn hảo như mình mong muốn. Vả lại, thử hỏi chính
mình đã hoàn hảo chưa mà đòi người khác phải hoàn toàn để sống
lâu bền ?
Liên quan đến
vấn đề hôn nhân của người Việt, mấy năm nay đã có rất nhiều đàn
ông lớn tuổi và thanh niên Việt Nam đã và đang thi nhau về Việt
Nam để “du hí” vô luân và tìm những cô gái trẻ muốn đi Mỹ, đi ÚC
hay Canada để kết hôn. Lại còn có những người bỏ tiền ra “
mướn” người kết hôn có quốc tịch để được xuất ngoại nữa !. Do đó,
những ai có trách nhiệm chuẩn bị hôn phôi và chứng hôn cho họ
cần lưu ý là theo giáo luật, nếu đôi hôn phối không thực tâm
muốn sống trọn đời mục đích của hôn nhân mà chỉ lợi dụng việc
kết hôn để thực hiện ý đồ riêng tư, thì hôn phối ấy sẽ không
thể thành sự được (valid) ( x. Giáo luật số 1096). Vì thể, không
thể vì quen biết , nể nang hay được dâng cúng hậu hỹ mà chứng
hôn đại cho ai ở vào trường hợp này.
Một điều đáng
nói sau hết nữa là, không thể nói mến Chúa và tuân giữ Lề Luật
của Chúa mà lại thường xuyên bỏ Lễ ngày Chúa Nhật và các ngày
Lễ buộc quanh năm, nhất là không siêng năng xưng tội và rước
Mình Máu Chúa Kitô, là thần lương dưỡng nuôi linh hồn ta trong
cuộc lữ hành tiến về Đất Hứa là Nước Trời mai sau..Thực trạng
sống Đạo ngày nay thật đáng buồn đối với nhiều người Công giáo ở
nhiều nơi. Họ có thì giờ dư thừa để đi dạ hội dạ vũ, ăn uống vui
chơi nhưng không có giờ đi Lễ ngày Chua Nhật, hoặc có đi thì
cũng không có giờ để tham dự trọn vẹn một Thánh Lễ. Đó là những
người đến trễ sau hai bài đọc hoặc sau cả bài Phúc Âm, và vội ra
về đang khi người khác còn lên rước Lễ ! Như vậy làm sao nói
được là chu toàn Lề Luật về thờ phượng Thiên Chúa như Giáo Hội
dạy ?
Tóm lại, Chúa
yêu thương và tha thứ, nhưng chúng ta phải tỏ thiện chí muốn
thực tâm mến Chúa yêu người, tuân giữ mọi Lề Luật của Chúa để
được cứu rỗi. Dĩ nhiên là phải quyết tâm từ bỏ mọi tội lỗi và
khước từ văn hóa sự chết để sống Phúc Âm Sự Sống mà Chúa Kitô đã
rao giảng và trả giá bằng chính mạng sống của Người qua khổ nạn
và tử nạn trên thập giá năm xưa.
Lm Phanxicô Xaviê
Ngô Tôn Huấn.