Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Hoá Bánh Ra Nhiều Hay Bẻ Bánh
|
|
Thứ Sáu, Ngày 4 tháng 6-2010
|
HOÁ BÁNH RA NHIỀU HAY BẺ BÁNH
Phép lạ về bánh rất ăn khớp với mạch văn. Ngoài việc
nó được đưa vào một cách hợp lý –ngày
đã bắt đầu tàn, phải nghĩ đến chuyện
ăn uống- trình thuật sắp gián tiếp trả lời
cho câu hỏi mà Hêrôđê tự đặt ra cho ông; nếu
không có một tước hiệu nào được gán cho
Chúa Giêsu ở đây, thì dấu chỉ lạ lùng Ngài đã
thực hiện cũng đưa nhóm Mười Hai (và
độc giả) vào đúng hướng. Duy
nhất chỉ có phép lạ này trong suốt sứ vụ ở
Galilê, được tường thuật trong ba bản Nhất
Lãm mà cũng thấy có cả ở Gioan nữa.
Hơn thế, Mc 8,1-10, được Matthêu lấy lại,
có một bản dịch với bảy bánh, bảy thúng và
bốn ngàn người. Như vậy, được thuật
lại sáu lần trong các Tin Mừng, “phép lạ làm quà” này
theo một sơ đồ mà cách Các Vua đã sử dụng
tới ba lần khi nói về Êlia và Êlisê: dù người ta
không đòi hỏi, vị ngôn sứ đã do sáng kiến của
riêng mình mà trao tặng những của cải vật chất
(bột mì, dầu, bánh) một cách kỳ diệu. Người ta cũng nhấn mạnh đến
sự dư dật của quà tặng. Trong trình thuật
mà bản văn chúng ta cảm hứng theo, chính Êlisê tuyên bố:
Chúa phán như thế này: Người ta sẽ ăn no mà
còn dư thừa (2V 4,43 xem cả ở
1V 17,14). Trái với đoạn văn song song của Ga 6, Luca
không đọc ở phép lạ hoá bánh theo ánh sáng của các
trình thuật thời xuất hành nói về manna và ông
cũng không trình bày Chúa Giêsu như Môsê mới trao ban bánh của
thời kỳ cuối cùng.
Ngày đã bắt
đầu tàn. Về mặt thời gian, ghi chú này
cũng là một thoáng nhìn đầu tiên hướng về
bữa ăn ở Emmas (24,29) sẽ
được nói rõ hơn trong phần tiếp theo của
bản văn. Tính cách cho không của dấu chỉ mà Chúa
Giêsu sắp làm đến từ sự kiện là nếu
địa điểm là nơi hoang vắng, cũng có các
làng mạc và nông trại quanh đây; nhóm Mười Hai có
thể đi mua thực phẩm dù đó là một chi phí khá
lớn (c.13). Trong khi giải quyết vấn đề thực
phẩm, phép lạ sắp xảy ra không giải quyết vấn
đề chỗ ở, như cũng đã được
nhắc đến… Lời đối đáp của Chúa
Giêsu giống như lời của Êlisê (2V4 – Lc 9,13-17). Tính cách lớn lao của
quà tặng được ban phát đến từ sự
khác biệt giữa những con số; Chúa Giêsu là một
Ngôn Sứ vĩ đại đến độ ta không thể
so sánh Êlisê với Ngài được.
Lệnh được ban các môn
đệ bảo mọi người ngồi xuống làm cho
các ông đóng vai trò trung gian. Các ông đã trình bày với Thầy
về nhu cầu của đám đông (c.12); trong chốc
lát; họ sẽ đưa bánh và cá từ bàn tay
Chúa Giêsu đến cho dân chúng. Trình thuật không chứa
đựng lời tiên tri để nói lên ý nghĩa của
những gì đang xảy ra (khác với 1V 17,14;
2V 4,13); ý nghĩa được cung cấp cho độc
giả bằng bốn trong năm đương thời
mô tả những cử chỉ của Chúa Giêsu. Cầm lấy,
tạ ơn (ở đây là dâng lời chúc tụng), bẻ
ra, trao cho là những từ ngữ dùng cho bữa tiệc cuối
cùng ở 22,19. Màu sắc của phép lạ
còn rõ nét hơn khi Luca dùng những từ ngữ “bẻ ra /
bẻ bánh” để chỉ những buổi tiệc Thánh
Thể của Giáo Hội (24,30.35; Cv 2,42-46). Hơn
nữa, không có từ “tăng lên nhiều”; chỉ có chuyện
bẻ ra và phân phát bánh thôi. Được
nhắc đến hai lần, nhưng các con cá lại ở
vào thế phụ thuộc, vì lý do các động từ liên
quan đến bữa tiệc Thánh Thể được
dùng ở đây. Cuối cùng nơi mà năm trình thuật
khác trong Tin Mừng nhắc đến “chúc tụng Chúa” hoặc
“tạ ơn Chúa”, chỉ có Luca nói chúc lành cho thực phẩm.
“Bằng lời chúc lành”, Chúa Giêsu chuyển trao sức mạnh
của ngài sang bánh và cá như khi chữa bệnh, một
quyền năng xuất phát từ Ngài và làm cho phép lạ xảy
ra (F. Bovon). Trái với các trình thuật chữa
bệnh, ở đây không có thể phát biểu ý kiến về
biến cố dựa trên một trình thuật như thế.
2V 4,44 ghi chú:
“Tên đầy tớ phân phát trước mặt mọi
người: họ đã ăn và còn dư lại theo lời
Thiên Chúa”. Ở đây cũng vậy, thêm vào việc mọi
người ai nấy được no nê là còn thừa những
miếng bánh đã bẻ ra (dịch sát: những miếng vụn,
cũng là một từ của bữa tiệc Thánh Thể);
tất cả là mười hai thúng. Cuối
cùng thì mỗi người trong nhóm Mười Hai (xc.12) mang
một thúng đầy. Như vậy là một cách đọc
có tính tượng trưng đã rộng mở…
Không hề có
một phản ứng nào về phía đám đông, dường
như họ không biết đến những gì vừa xảy
ra. Trái lại, phản ứng của nhóm
Mười Hai sẽ xảy ra ngay tức khắc; phép lạ
hoá bánh ra nhiều chuẩn bị cho lời tuyên xưng của
Phêrô liền ngay sau đó.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|