Ý NGHĨA CỦA THIÊN CHÚA
Đức
tin không phải là thứ tự kỷ ám thị.
Đây là ân sủng của một sự
gặp gỡ mầu nhiệm với một Đấng
nào đó. Nó ở bên ngoài mọi lý lẽ và cảm
xúc, nhưng lý lẽ và cảm xúc cũng có thể hiện
diện. Chúng ta có thể hiểu Thiên
Chúa bằng trí óc và bằng giác quan. Thật
vậy bằng toàn bộ cong chúng ta. Chúng
tôi không nói về một xác tín của trí tuệ, mà về một
cảm thức về Thiên Chúa – một cảm giác. Đó là một kinh nghiệm tuyệt vời làm
sao.
Nhà văn Ngài, Tolstoy kể
lại câu chuyện một đêm kia, ông
đang cầu nguyện Thiên Chúa trong giường ngủ của
ông trước một ảnh Đức Bà Đồng
Trinh của Hy Lạp. Ngọn đèn đêm đang cháy. Kế
đó ông ra ngoài ban công. Đêm tối đen như mực,
và bầu trời đầy sao – sao mờ, sao sáng, một
đám sao hỗn độn. Có một vẻ
lóng lánh trên bầu trời, và trên địa cầu có những
bóng đêm và hình dáng những cây khô. Ông nói:
“Đó là một
đêm kỳ diệu. Làm thế nào mà người ta
không tin vào linh hồn bất tử khi người ta cảm
thấy sự vĩ đại vô biên như
thế trong bản thân mình? Tôi có thể chết.
Và tôi nghe một tiếng nói trong nội tâm nói với tôi:
Người đấy, ông hãy bái quỳ Người và
thinh lặng”.
Người
nào có cảm giác về Thiên Chúa và về sự hiện diện
của Người trong đời sống, người ấy
thật hạnh phúc. Đó là tài sản
duy nhất đang có. Như một người đã
nói: “Tôi không cần tin Ngài. Vấn đề
đức tin không còn quan trọng nữa. Tôi biết chính điều ấy”.
Khi người
ta biết một điều gì, thật sự biết một
cách thâm sâu trong tâm hồn họ, người ta không cần
biện luận hoặc chứng minh điều đó.
Họ biết đúng điều đó và
như thế là đủ. Đức
tin thật sự là một ơn của Thiên Chúa.
Người ta tin với tâm hồn dù không biết tại
sao hoặc cũng không tìm kiếm sự hiểu biết. Một sự chắc chắn thân thiết đổ
đầy tâm hồn người ta cũng đủ.
Khi chúng ta có
một cảm thức về sự hiện diện của
Thiên Chúa trong thế giới, chúng ta không còn cảm thấy
lẻ loi cô độc trong thế giới. Chúng ta có thể nhìn thấy với sự thán phục
và yêu thương mọi tạo vật như là công trình của
một Đấng Nghệ Nhân là bạn của chúng ta.
Cảm nghiệm
sự hiện diện của Thiên Chúa trong thế giới
là một phúc lành cao cả, nhưng cảm nghiệm sự
hiện diện của Thiên Chúa ở giữa chúng ta là một
phúc lành còn cao cả hơn. Suốt đời, thánh Âu
Tinh đã học theo điều đó.
Ngài viết: “Ôi Đấng Toàn Mỹ từ muôn đời
cho đến muôn đời, con đã yêu Chúa chậm trễ,
vâng, con đã yêu Chúa chậm trễ. Chúa ở bên trong con,
nhưng con ở bên ngoài, và tìm kiếm Chúa ở bên ngoài ấy.
Và thật vô duyên, con đắm chìm trong những
sự vật khả ái mà Chúa đã tạo dựng.
Chúa ở với con mà con không ở với Chúa. Những vật thụ tạo giữ con xa cách Chúa;
tuy rằng nếu chúng không ở trong Chúa thì chúng sẽ không
còn hiện hữu. Tại sao con lại cầu xin Chúa
đến với con khi mà nếu Chúa không ở với con,
con sẽ không còn hiện hữu”.
Chúng ta gặp Thiên Chúa
không phải chỉ trong thế giới bên ngoài chúng ta
nhưng trong thế giới bên trong chúng ta, và thấy rằng
Người gần gũi chúng ta hơn
là chúng ta vẫn nghi ngờ. Người tham dự vào chúng
ta như lời Thánh Phaolô đã nói: “Chính ở nơi
Người mà chúng ta sống, cử động và hiện
hữu” (Cv 17,28).
Thiên Chúa hiện diện ở
khắp mọi nơi dù không rõ ràng ở nơi nào. Người giống như một nhà viết tiểu
sử mà công việc là kể lại câu chuyện trong lúc
ông vẫn đứng ở hậu cảnh.
Đối với
nhiều người, sự im lặng của Thiên Chúa là một
vấn đề lớn. Nhưng “Một Thiên Chúa ồn
ào và hiển nhiên sẽ là một bạo chúa áp bức, không
an toàn thay vì là một sự động viên
không giới hạn đối với bản chất yếu
đuối và hay sợ sệt của chúng ta. Câu đáp lại của Người hoà nhập
vào cuộc hành trình dài, gồm những sự kiện to lớn
của đời sống, sâu thành chuỗi xuyên suốt mọi
vật” (John Updike).
Thiên Chúa là
Đấng duy nhất mà chúng ta quy phục nhưng không bị
mất chính mình.
CÂU CHUYỆN KHÁC
Isaac Newton là một nhà toán
học và khoa học vĩ đại của
mọi thời. Tuy nhiên về cuối đời ông, ông nói
về những thành tựu của mình:
“Tôi không biết tôi xuất
hiện với thế giới như thế nào, nhưng đối
với tôi, tôi giống như một cậu bé chơi
đàn trên bãi biển và thỉnh thoảng thích thú vì tìm thấy
một viên sỏi bóng loáng hơn hoặc một vỏ sò
xinh đẹp hơn thường gặp, trong khi đại
dương bao la của chân lý chưa khám phá vẫn còn trải
ra trước mắt tôi”.
Cả khi
chúng ta nghĩ rằng chúng ta hiểu được mầu
nhiệm Thiên Chúa, thì chúng ta chỉ mới bắt đầu.
Chúng ta vẫn chỉ là những đứa bé chơi
đùa trên bãi biển. Mầu nhiệm tăng lên thay vì giảm
bớt với mỗi khám phá mới.
Một số
người muốn biết mọi sự, muốn giải
thích mọi sự, muốn tháo gỡ mọi sự thành những
sự kiện. Nhưng sống với mầu
nhiệm là một điều lý thú. Albert Einstein đã
nói: “Kinh nghiệm đẹp nhất chúng ta có thể có là
kinh nghiệm về điều mầu nhiệm
”. cả khi có đức tin thì mầu
nhiệm, bóng tối đều không thế biết vẫn
còn. Chúng ta không thể thấy toàn bộ đời
sống. Như lới Van Gogh đã nói: “Trên trần
gian này, chúng ta chỉ nhìn thấy một nửa bán cầu”