Yêu
thương
Tình
yêu là gì? Nó có phải là thứ mà tất cả chúng ta đều
khao khát không? Điều chắc chắn rằng mỗi
chúng ta ai cũng muốn yêu và được yêu. Vì thế,
tình yêu trở nên một đề tài muôn thuở, nhất
là vào thời bây giờ, nó là một mặt hàng đắt
khách. Tình yêu xuất hiện trên sách vở, báo chí, phim ảnh,
mọi ngành nghệ thuật những bản tình ca, tạp
chí chuyên đề về tình yêu vẫn thu hút mọi người.
Có vẻ như tình yêu hiện diện khắp nơi và chi
phối đời sống nhân loại. Thế nhưng sự
thật lại khác hẳn. Con người hôm nay đã dùng
chính sức mạnh để triệt tiêu lẫn nhau thay
vì phải dùng chính nó để kiến tạo nên hoà bình và
yêu thương.
Sức
mạnh đích thực của con người không nằm
trong khả năng chinh phục hay đàn áp kẻ khác để
chứng tỏ quyền lực của một kẻ mạnh
trên một kẻ yếu, mà chính là trong khả năng có thể
chế ngự được chính mình, vượt thắng
sự ích kỷ để hiến mình cho tha nhân. Đó là
điều mà Chúa Giêsu đã thể hiện qua cuộc sống
và nhất là qua cái chết của Ngài. Chúa Giêsu đã chứng
tỏ sức mạnh vô biên của tình yêu. Vì thế, Ngài mới
có thể để lại cho chúng ta một điều
răn mới như một lời di chúc: “Thầy ban cho
anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu
thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.
Yêu
thương nhau là điều răn mới của Chúa
Giêsu. Tại sao mới? Mới ở chỗ nào? Từ ngàn
xưa, văn hoá Á Đông từng nêu câu châm ngôn: “Tứ hải
giai huynh đệ” (bốn bể là anh em) và đạo lý
cha ông cũng răn dạy: “Thương người
như thể thương thân”. Luật Cựu ước
cũng thừa nhận luật tự nhiên đó khi dạy:
“phải yêu người thân cận như chính mình”. Người
thân cận ở đây đối với người Do
thái chỉ là anh em bà con ruột thịt không phải là tất
cả mọi người. Điều răn này đối
với Kitô hữu hôm nay vẫn là điều quan trọng
nhất mà họ phải giữ khi sống với tha nhân. Nhưng
với Chúa Giêsu, “yêu thương nhau” là điều răn mới,
nó mới bởi vì:
Trước
hết, đối tượng của tình yêu thương
là tất cả mọi người, không loại trừ ai
kể cả kẻ thù nữa, không phân biệt chủng tộc,
màu da, tiếng nói và tôn giáo. Đó là nét đặc thù của
điều răn này. Tiếp theo, nó còn mới ở chỗ
có tính đòi hỏi hơn, vì dựa trên một tiêu chuẩn
cao hơn, tiêu chuẩn của tình yêu thương là chính
tình yêu của Thiên Chúa. Luật Cựu ước dạy:
“Hãy yêu người thân cận như chính mình” tức là lấy
bản thân mình làm tiêu chuẩn. Còn Chúa Giêsu dạy phải yêu
thương như Ngài đã yêu thương chúng ta, tức
là phải lấy tình yêu của Chúa làm tiêu chuẩn, làm kiểu
mẫu cho tình yêu của chúng ta. Ngài yêu ta đến nỗi
tự ý nộp mình chịu chết vì ta. Sau hết, điều
răn này được coi là mới, vì nó gắn liền
với giao ước mới, giao ước đã
được thiết lập trong Máu Đức Giêsu. Đây
không phải là điều răn được khắc
trên bia đá, nhưng được ghi vào tâm hồn các
Kitô hữu do tác động của Chúa Thánh Thần. Như
vậy, điều răn “yêu thương” chỉ thực
sự là mới khi mỗi Kitô hữu phải yêu
thương người như Chúa yêu.
Sự
thật yêu người như chính mình đã khó, nhưng yêu
người như Chúa yêu lại càng khó hơn. Vì thế
khoảng cách vẫn còn đó từ chỗ biết đến
chỗ sống. Chúng ta vẫn thích lấy lòng mình làm thước
đo tình yêu dành cho tha nhân – người ta đối xử
với tôi thế nào, tôi đối xử lại như vậy.
Yêu người chỉ vì người đó xinh đẹp,
dễ thương để cuối cùng cũng chỉ là
tình yêu vụ lợi, chiếm đoạt cho riêng mình. Một
tình yêu như thế thì không thể bước qua
được mọi cản trở của tình yêu: vong ân,
báo oán nhưng có thể vượt qua nếu yêu bằng
tình yêu phát xuất từ Thiên Chúa.
Gandhi,
một vị cha già của dân tộc Aán Độ đã
vĩnh viễn nằm xuống sau nhát gươm của một
thanh niên quá khích, vì anh ta không thể chấp nhận sự
kiện vị cha già ấy bày tỏ lòng quảng đại
yêu thương ngay cả những người Hồi giáo.
Hàng triệu người Aán Độ than khóc, để
tang vì dân tộc đã mất đi một con người
vĩ đại, trường kỳ lãnh đạo cuộc
đấu tranh giành độc lập cho tổ quốc mà
không hề dùng đến khí giới của bạo động
và hận thù.
Cũng
thế, mẹ Têrêxa đã dùng chính khí giới của tình
thương để cho những người không nhà không
cửa, những mảnh đời đang hấp hối
nơi đầu đường xó chợ được
sống và chết như những con người. Vì sống
yêu thương, mẹ Têrêxa đã cảm nhận được
cõi thẳm sâu niềm khao khát được yêu
thương của người bất hạnh. Mẹ kể
“Khi ở Luân Đôn, tôi có dịp đến thăm những
người vô gia cư mà các nữ tu của chúng tôi săn
sóc tại một trung tâm phân phát thức ăn. Một
người đàn ông nọ, mà nơi cư trú là một
thùng giấy cứng, cầm lấy tay tôi rồi nói:
“Đã lâu lắm rồi tôi mới cảm nhận
được hơi ấm của một bàn tay”. Mẹ
nói tiếp, yêu thương không phải là thương hại.
Điều quan trọng không phải là tiền, của cải,
mà hãy đưa bàn tay ra ngồi bên cạnh họ, tiếp
xúc diện đối diện.
Những
mẫu gương trên đây là những phản ảnh của
một tình yêu trọn vẹn hơn, đó là tình yêu đi
bước trước, hoàn toàn phục vụ trong khiêm tốn
và chịu chết cho người mình yêu của Đức
Giêsu. Vì thế bác ái đích thực chỉ có một kiểu
mẫu chính là Ngài: mỗi Kitô hữu hãy sống cho tình yêu
đó: Yêu thương như Chúa yêu thương. Nếu có
ai trong chúng ta đang nhiệt tình trong các công việc từ
thiện, phân phát cho đi một cái gì, hăng say hoạt
động rao giảng hoặc đảm nhận việc
này, việc khác… điều đó rất tốt nhưng
chúng chỉ có ý nghĩa đích thực và bác ái Kitô giáo khi
chúng ta làm chỉ vì yêu thương mà thôi, chứ không vì những
gì có thể nhận lại, thi hành mọi việc phải
làm với lòng tự nguyện, bằng một tinh thần
hy sinh và lòng quảng đại vì những va chạm, bất
đồng ý kiến là điều không thể tránh khỏi:
mọi thành kiến, hận thù và lòng ganh tị là những
thứ cản trở cho tinh thần hợp tác trong cộng
đoàn giáo xứ, gia đình, đoàn thể… Đồng thời
làm phân hoá, đổ vỡ tình yêu thương và bác ái đối
với nhau.
Hãy tha
thứ cho nhau vì những thiếu sót hạn chế nơi
mỗi người là điều kiện để có thể
đến gần nhau hơn, sống hiệp nhất vì
Chúa đã yêu ta qua mầu nhiệm Nhập thể, sống
quên mình quan tâm đến tha nhân vì Đức Kitô đã hiến
mình cho nhân loại và phải trở nên sức sống cho
người khác sẵn sàng phục vụ vì Chúa đã yêu ta
qua Bí tích Thánh Thể.
Tóm lại:
Điều răn mới của Chúa Giêsu là “Anh em hãy yêu
thương nhau như Ngài yêu thương”. Quả thật,
một tình yêu có ranh giới là yêu thương không có ranh giới,
nghĩa là không chỉ cho đồng bào ruột thịt, mà
là cho mọi người hết thảy.
Ước
gì mỗi Kitô hữu chúng ta luôn biết sống trọn vẹn
điều răn yêu thương. Điều đó sẽ
trở nên dấu chỉ cho một tình yêu Kitô giáo đích thực.