Yêu thương
Từ ngàn xưa và cho đến
ngày hôm nay, tình yêu vốn là một đề tài được
khai thác nhiều nhất. Nào sách báo và phim ảnh; nào âm nhạc
và tuồng kịch; nào truyền thanh và truyền hình…tất
cả đều nói đến tình yêu. Tuy nhiên, nhiều
khi tình yêu lại được nhìn từ một góc cạnh
lệch lạc và què quặt, khiến cho tình yêu ngày hôm nay
như đang đi trên bờ một vực thẳm với
những sa đoạ trong nếp sống, những suy
đồi trong luân lý và những đổ vỡ trong hôn
nhân.
Thế nhưng, Chúa Giêsu
đã đến và Ngài đã xác định cho chúng
ta một lập trường rõ rệt, Ngài đòi hỏi
nơi chúng ta một tình yêu chân thành dành cho Ngài cũng
như dành cho tha nhân: Các con phải kính mến Thiên Chúa hết
lòng và yêu thương anh em như chính mình.
Nhìn vào xã hội, chúng ta thấy:
mặc dù tình yêu đang bị thui chột và tàn úa đi rất
nhiều, nhưng không phải là không còn những tình yêu chân
thành vá tốt đẹp. Tình yêu không chết,
nhưng nó phát triển một cách âm thầm, không ồn ào,
không rùm beng quảng cáo.
Đúng thế, ngày hôm nay vẫn
còn có những người vì yêu thương mà hết
năm này qua năm khác, hy sinh cả cuộc đời
để chăm sóc cho những kẻ ốm đau. Ngày hôm nay vẫn còn có những
người dâng hiến bản thân để làm sáng danh
Chúa và cứu rỗi các linh hồn.
Ngày hôm nay vẫn còn có những
ông chồng, mặc dù đời sống kinh tế gặp
nhiều khó khăn, vẫn trung thành với người vợ
bệnh tật và vẫn luôn chịu khó làm lụng để
chăm sóc cho đàn con thơ dại. Ngày hôm nay vẫn còn những
người vợ ân cần lo lắng
cho chồng, cho con, mặc dù người chồng thì độc
ác và con cái thì ngang bướng ngỗ nghịch.
Vậy đâu là suối nguồn
mang lại sức mạnh nâng đỡ cho những tình yêu
yêu cao đẹp ấy? Câu trả lời duy nhất,
đó là sức mạnh và vẻ cao đẹp của tình
yêu chỉ có thể xuất phát từ nơi Thiên Chúa, từ
nơi Đức Kitô mà thôi.
Đúng thế, tình yêu
cũng có cái gia phả, cũng có cái gốc gác và cội nguồn
của nó. Nó
xuất từ nơi Thiên Chúa, bởi vì Ngài là nguồn mạch
mọi thương yêu, như lời thánh Gioan Tông Đồ
đã xác quyết: Thiên Chúa là tình yêu. Rồi từ
đó, vũ trụ vạn vật và nhất là con người
đều là những dấu chỉ, những biểu hiện
của một tình yêu bao la mà Ngài đã thực hiện mà
thôi.
Hơn thế nữa, mặc
dù biết trước con người sẽ phản bội,
quay lưng chống lại Ngài, thế mà Ngài vẫn yêu thương
và đi bước trước đến với chúng ta
qua mầu nhiệm cứu độ và thập giá, như lời
thánh Gioan Tông đồ cũng đã xác quyết: Thiên Chúa
đã yêu thương chúng ta ngay khi chúng ta còn là tội nhân.
Ngài đã yêu thương nhân loại đến nỗi
đã trao ban chính Con Một Ngài, để những ai tin vào
danh Con Một Ngài thì sẽ được sống. Chính vì thế, Ngài có quyền đòi hỏi nơi
chúng ta một tình yêu thương chân thành, bởi vì tình yêu
chỉ có thể được đáp trả bằng tình
yêu mà thôi.
Đồng thời Đức
Kitô cũng đã yêu thương chúng ta bằng một tình
yêu tuyệt vời nhất: Không ai yêu hơn người hiến
mạng sống mình vì bạn hữu. Đúng thế, Ngài
đã đổ máu ra để cứu chuộc chúng ta, nhờ
đó chúng ta được xoá bỏ bản án
của tội nguyên tổ, lấy lại địa vị
làm con cái Chúa. Kể từ nay, chúng ta là anh em một
nhà vì có chung cùng một người cha là Thiên Chúa. Chính
vì thế, Ngài đã truyền dạy: Phải kính mến
Thiên Chúa hết lòng và yêu thương anh em như chính mình.
Đồng thời, nhờ tình bác ái yêu thương đối
với anh em, mà chúng ta trở nên người môn đệ
đích thực của Chúa: Người ta cứ dấu này
mà nhận biết các con là môn đệ Thầy, là các con
yêu thương nhau.
Như vậy, tình yêu đối
với Thiên Chúa và tình yêu đối với tha nhân chỉ là
hai phương diện của một giới luật duy
nhất, đó là giới luật yêu thương. Thiên Chúa
đang chờ đợi chúng ta nơi những người
anh em. Ngài hẹn gặp chúng ta nơi những kẻ
bất hạnh và khổ đau, như lời Ngài đã
phán: Tất cả những gì các con làm cho một trong số
những kẻ bé mọn nhất, là các con đã làm cho chính
Ta vậy. Thế nhưng, liệu chúng ta có thực sự
tìm gặp Chúa nơi những người anh em của mình
hay không?