Hỏi: Một
người đã làm linh nục giả trong nhiều năm ở một Tiểu bang kia
trước khi bi khám phá. Như vậy những bí tích mà “ linh mục giả”
này làm trong bao năm ở giáo xứ kia có thành hay không?
Trả lời :
trước khi trả lời câu hỏi này, tôi thấy cần thiết phải nói qua
về Chức Linh Mục (Priesthood) trong Giáo Hôi Công Giáo và Chính
Thồng Giáo ( Orthodox Churches) vì chỉ có các Giáo Hội này có
Chức Linh Mục của Chúa Kitô mà thôi.
Thật vậy,
Chúa Giê su-Kitô được “ Thiên Chúa tôn xưng là Thượng Tế theo
phẩm trật Menki-xê-đê…và muôn thủa Con là Thượng Tế theo
phẩm trật Menki-xê-đê” ( x. Dt 5: 6,10).
Như vậy Chức
Linh Mục Thừa Tác ( Ministerial Priesthood) của hàng Linh mục và
Giám Mục trong Giáo Hội bắt nguồn từ Chức Linh Mục đời đời của
Chúa Kitô. Chính Chúa đã thiết lập Chức Linh Mục thừa tác này
trong Bữa Tiệc Ly đêm thứ năm khi Người nói với các Tông Đồ hiện
diện : “ anh em hãy làm việc này để tưởng nhớ đến
Thầy.” ( Lc 22:19; 1 Cor 11: 24-25)
Theo tín lý
và giáo lý của Giáo Hội, thì chức Giám mục “ nhận lãnh
trọn vẹn Bí tích Truyền Chức Thánh tức là Chức Tư Tế tôi
cao” nghĩa là được chia sẻ trọn vẹn Chức Linh Mục đời đời của
Chúa Kitô “ Vị Thượng Tế theo phẩm chật Menki-xê-đê”(
LG.số 21, SGLGHCG ,số 1557) trong khi Linh mục, phụ tá đắc lực
của Giám mục, chỉ chia sẻ một phần Chức Linh Mục tối cao đó ,
nhưng “ dù không có quyền thượng tế và tùy thuộc giám mục khi
thi hành quyền bính, linh mục cùng hiệp nhất với giám mục trong
tước vị tư tế” (Sacerdos)( LG. no. 28).
Đó là đại
cương về Chức Linh Mục thừa tác của Giám Mục và Linh Mục trong
Giáo Hội.
Chức Linh Mục
phải được truyền chức ( ordain ) hữu hiệu hay thành sự (
validity) qua việc đặt tay của Giám Mục và lời cầu xin ơn thánh
hiến của Chúa Thánh Thần theo đúng nghi thức Truyền chức thánh
của Giáo Hội
Do đó nếu
không có chức Linh mục hữu hiệu thì không thể có các bí tích sau
đây:
1- Bí tích
Thánh Thể
2- Bí tích
hòa giải
3- Bí tích
Thêm sức ( được phép của Giám mục)
4- Bí Tích
sức dầu bênh nhân
5- Bí Tích
truyền Chức Thánh ( chỉ có giám mục được phong các chức Phó tế,
Linh mục và Giám mục, vì Giám được chia sẻ trọn vẹn Bí tích
Truyền Chức Thánh, Nhưng trước khi được tấn phong làm Giám mục,
nghĩa là được chia sẻ trọn vẹn Chức Linh Mục của Chúa Kitô, thì
ứng viên phải là linh mục đã được chịu chức thành sự (validly
ordained)
Như vậy ,
“linh mục giả” nghĩa là không có chức linh mục được truyền chức
thành sự, thì không thể cử hành hữu hiệu bất cứ bị tích nào
trên đây, trừ hai bí tích Rửa tội và Hôn phối không đòi buộc
thừa tác viên phải có chức linh mục. Dầu vậy,” linh mục giả”
cũng không có tư cách đại diện Giáo Quyền để chứng hôn hay rửa
tội với cương vị là linh
mục.
Hơn thế
nữa, nếu không phải là tư tế, nghĩa là không có chức linh mục
thực thụ mà dám cử hành bí tích Thánh Thể hoặc giải tôi cho ai
thì không những bí tích không thánh sự mà người làm những việc
này còn tức khắc bị vạ tuyết thông tiền kết nữa. ( Latae
sententiae
) ( x.giáo luật số 1378, triệt 2&3).
ĐIều kiện để
bí tích thành sự
Như đã trình
bày ở trên, nếu không có chức linh mục hữu hiệu thì không thể
cử hành thành sự các bí tích Thánh Thể, Hòa giải , thêm sức và
sức dầu bênh nhân được..
1- Bí
Tích Thánh Thể
( Eucharist)
Bí tích này
chỉ được cử hành trong khuôn khổ Thánh Lễ Tạ Ơn hay còn gọi là
Lễ Mísa, và chỉ có Giám mục và Linh mục được phép cử hành mà
thôi. Nhưng dù có chức linh mục thực sự mà cử hành không đúng
với ý muốn và phương thức qui định của Giáo Hôi ( kỷ luật bí
tích) thi bí tích vẫn không thành sự được. Thí dụ, thay vì dùng
bánh không men (unleavened Bread) và rượu nho như Giáo Hội qui
định, giả sử có linh mục nào tự ý “phăng ra” luật
riêng của mình để dùng bánh đa (bánh tráng) và rượu đế lấy cớ
đó là sản phẩm của người Viêt Nam, nhất là tự chế ra lời truyền
phép (consecration) thay vì đọc đúng phần lễ qui này theo chữ đỏ
(rubric) thì bí tích sẽ không thành (invalid). Lại nữa, không
phải lúc nào đọc lời truyền phép thì cũng có Mình và Máu Chúa
Kitô mà chỉ được đọc trong Thánh Lễ Ta Ơn ( Eucharist) mới có
Bí tích Thánh Thể mà thôi. Nói rõ hơn, không thể vào tiệm bánh
mì hay tiệm rượu rồi đọc lời truyền phép mà có Bí Tích được,
dù có chức linh mục. Tóm lại, không thể có bí tích Thánh Thể
ngoài Thánh Lễ Tạ Ơn, là “đỉnh cao của đời sống thiêng liêng của
Giáo Hội nói chung và của mọi tín hữu nói riêng’’.
2- Bí
Tích Truyền Chức Thánh
( Holy Orders) :
Chỉ có Giám
mục thực thụ được phép cử hành bí tích này mà thôi. Có điều
ngoại lệ ở đây là nếu Giám mục nào của Giáo Hội mà tự ý đặt
tay truyền chức giám mục cho linh mục nào thì bí tích vẫn thành
sự (validly) nhưng bất hợp pháp ( Illicitly) vì không có phép
của Đức Thánh Cha. Trong trường hợp này cả giám mục truyền
chức và giám mục được thụ phong đều tức khắc bị vạ tuyệt thông
tiền kết ( Latae sententiae) (x. Giáo luật số 1382)
3- Bí Tích rửa tội:
Về bí tích
Rửa tội, nếu không dùng nước để đổ trên đầu hay trán của ứng
viên ( hoặc dìm đầu xuống nước=immersion ) hay không đọc đúng
công thức Chúa Ba Ngôi thì bí tích sẽ không thành sự được trong
bất cứ trường hợp nào. Tóm lại, phải có nước lã và đọc đúng công
thức “ Tôi ( cha) rửa con (em , anh chị, ông bà) Nhân
danh Cha và Con và Thánh Thần.
Thừa tác viên
chính thức của bí tích này là Giám mục và linh mục. Phó tế cũng
được phép rửa tội, nhưng thông thường chỉ rửa tội cho trẻ em
thôi. Sở dĩ phó tế không được rửa tội cho người lớn vì người lớn
( từ 18 tuổi trở lên) xin rửa tội là những tân tòng
(catechumens) phải tham dự lớp giáo lý riêng ( RCIA) trước khi
được rửa tội, thêm sức và rước Minh Thánh Chúa trong đêm vọng
Phuc Sinh.Vì thế chỉ có linh mục được cử hành ba bí tích này
dành cho người tân tòng mà thôi. Nhưng trong trường hợp khẩn
cấp, nguy tử thì bất cứ ai – kể cả người chưa được rửa tôi- cũng
có thể rửa tội thánh sự nếu làm theo ý Giáo Hội với nước và công
thức Chúa Ba Ngôi. ( x. SGLGHCG, số 1256)
4- Bí Tích Sức dầu bệnh nhân:
Chỉ có Giám
mục và linh mục được cử hành mà thôi. Và phải dùng dầu đã được
làm phép cho mục đích này với công thức sức dầu qui định. Nếu
không có dầu thì không thể có bí tích được. Ngoài Giám mục và
linh mục ra, không ai được cử hành bí tích này trong bất cứ
trường hợp nào. Sở dĩ phải nhấn mạnh điều này ở đây vì có linh
mục đã làm phép dầu để bán cho giáo dân với lời dặn là họ có thể
sức dầu cho nhau !
5- Bí Tích Hôn Phối
:
Riêng bí tích
hôn phối, mặc dù thừa tác viên chính của bí tích này là hai
người phối ngẫu ( sx, SGLGHCG số 1623) và khi trao đổi lời ưng
thuận kết hôn với nhau, họ trao bí tích này cho nhau. Nhưng nếu
thiếu một trong những điều kiện cần thiết sau đây thì bí tích sẽ
không thành sự được:
a-
hai người phối ngẫu phải hoàn toàn tự do muốn kết hôn với
nhau , ý thức rõ và thực tâm muốn sống trọn đời mục đích của
giao ước này. Hôn phối sẽ vô hiệu lực (không thành sự) nếu bị
ép buộc, đe dọa hay lợi dụng kết hôn làm phương tiện để ra nước
ngoài, hoặc có ý lừa dối để lấy nhau. Thí dụ : đã có vợ hoặc
chồng rồi nhưng khai là chưa từng kết hôn, hoặc không phải là
người có danh vọng như bác sĩ, kỹ sư, giám đốc, chủ ngân hàng
v.v nhưng mạo nhận để lừa dối người phối ngẫu. ( x. Giáo luật
số 1097-98)
b-
cả hai đều bình thường (normal) về mặt tâm sinh lý (
không ai có bệnh tâm thần, hoặc bất lực hay khiếm khuyết về cơ
năng sinh lý)
c-
Phải có hai người làm chứng (witness) trong lễ thành hôn.
d-
Hôn lễ phải được cử hành theo đúng nghi thức của Giáo Hội
với sự chứng hôn của vị đại diện Giáo Quyền là linh mục hay phó
tế. (x. giáo luật số 1108). Đai diện Giáo Quyền sẽ nhận lời bảy
tỏ ưng thuận kết hôn của đôi hôn phối và chúc lành cho họ. ( x.
SGLGHCG, số 1630)
Bí tích là
phương thế hữu hiệu nhất để được nhận lãnh ơn sủng đồi dào của
Chùa ban cho chúng ta qua Giáo Hội là Thân Thể Nhiệm Mầu của
Chúa Kitô trong trần gian. Nhưng muốn lãnh nhận ơn thánh Chúa
qua qua các bí tích Thánh Thể, Hòa giải, Thêm sức Sức dầu và
Truyền chức thánh, thì tiên quyết đòi hỏi thừa tác viên các bí
tích này phải có chức linh mục thực thụ ( chức giám mục cho bí
tích Truyền Chức thánh) như đã nói ở trên.
Đó là về
phía Thừa tác viên (Ministers). Về phần người muốn lãnh nhận ơn
thánh qua các bí tích nói chung, thì điều kiện tiên quyết và
tối cần là phải được chuẩn bị kỹ về mặt giáo lý để hiểu rõ những
lợi ích thiêng liêng của bí tích muốn lãnh nhận cũng như có
lòng ao ước được hưởng những lợi ích đó. Nếu không có sự chuẩn
bị và ước ao này thì ơn thánh sẽ không thể tác động hữu ích
trong tâm hồn của người lãnh nhận được. Cụ thể, nếu không được
chuẩn bị kỹ để tin rằng bí tích Thánh Tẩy ( Rửa tội) không những
tha tội nguyên tổ (trẻ em và người lớn ) và mọi tôi cá nhân (người
lớn) cùng với mọi hình phạt hữu hạn của các tội này ( x SGLGHCG
số 1263) và có lòng ao ước như vậy thì Ơn thánh Chúa ban qua
bí tích này không thể hoạt động hữu hiệu nơi người được rửa tội.
Nghĩa là không thể lấy nước
đổ đại trên
đầu bất cứ ai rồi đọc công thức rửa tội là người đó được ơn tái
sinh của phép rửa.
Trong trường
hợp này , việc đổ nước trên đầu cũng ví như đổ trên sỏi đá hay
trên bụi gai và nước sẽ trôi đi mà thôi. Ngược lại , nếu được
chuẩn bị chu đáo để có lòng tin và ước muôn lãnh nhận, thì tâm
hồn sẽ ví như lớp đất xốp và nước tượng trưng cho ơn thánh sẽ
thâm sâu vào tâm hồn để sinh ơn ích thiêng liêng trong tâm hồn
ấy… Cùng vậy, nếu không tin Chúa Giêsu thực sự hiện diện trong
hình bánh và rượu nho, và không có lòng khao khát muốn rước Chúa
vào linh hồn mình đang sạch tội trọng, thì rước Lễ chỉ là ăn
chút bánh mì và uống tí rượu trong bữa ăn thường ngày ở nhà mà
thôi. Nghĩa là chẳng có lợi ích gì về mặt thiêng liêng cả. Cũng
vì lý do này mà Giáo Hội không cho phép trao Minh Thánh Chúa cho
người ngoài Công Giáo, dù họ tham dự Thánh lễ chung với tín hữu
Công giáo, vì họ không hiểu mục đích và điều kiện của sự hiệp
thông trọn vẹn này.
Tóm lại, Ơn
Thánh Chúa thì lúc nào cũng dồi dào và hữu hiệu qua các bí tích.
Nhưng hiệu quả này không thể được ví như liều thuốc chích vào
cơ thể ai thì dù muốn hay không, thuốc vẫn tự tác động trong cơ
thể của người ấy. Nếu chích lầm thuốc độc thì bệnh nhân sẽ chết
dù không hề mong muốn tai nạn này. Ngược lại, Ơn Thánh Chúa ban
qua các bí tích không tự tác động như vậy trong tâm hồn người
lãnh nhận nếu không có sự chuẩn bị chu đáo về mặt thiêng liêng
để gịục lòng tin, lòng muốn và sạch tội trọng. ( nếu muốn rước
Mình, Máu Thánh Chúa qua bí tích Thánh Thể)
Lm. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn
Huấn