THIÊN CHÚA ĐANG LÀM ĐIỀU MỚI
Suy niệm của Lm. Phạm Thanh Liêm
Tiên tri Isaia nói với
dân Do Thái: không còn cần
nhìn vào quá khứ để
nhận biết Thiên Chúa nhưng
có thể nhìn vào hiện
tại, vì Thiên Chúa đang
làm điều mới cho con người. Ngày đó Thiên Chúa đang giải phóng họ khỏi ách lưu đày
ở Babylon;
hôm nay, Đức Giêsu là điều
mới Thiên Chúa đang làm cho con người.
Chị phụ nữ ngoại tình
Hãy nhìn chị phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình. Đây là lần đầu tiên chị phạm tội này, hay đã nhiều lần? Phải chăng người ta đã rình
rập để bắt quả tang, và họ đã
thành công, để chị không còn có
thể chối cãi được?
Không còn nét kênh
kiệu, không còn thái độ
thách thức! Chị biết mình không thể
thoát cái chết bởi bao người “đạo đức”, bao người “có trách nhiệm
bảo vệ cương thường”
đang vây quanh chị. Sợ hãi, hối hận hiện lên gương mặt và thái
độ của chị.
Không ai có thể
cứu chị trừ phi có một phép lạ, trừ phi chính Thiên Chúa
ra tay!
Nhưng
liệu Thiên Chúa có còn
thương người
tội lỗi như chị, có nghe tiếng
van xin của chị không?
Những kinh sư và
biệt phái
Những
kinh sư và biệt phái
nghiêm khắc. Cứ theo
luật thì chị ta phải
chết. Phải ném đá chị
ta, để bảo vệ sự công bằng
của xã hội, để bảo vệ sự trong sáng của đạo giáo, và ai cũng
phải làm như vậy thôi.
Họ giải chị ta tới với
Đức Giêsu, người hay giảng dạy yêu thương
tha thứ, người hay nói Thiên Chúa là
Thiên Chúa của những tội nhân. Xem ông ta dạy
gì? Đây cũng là dịp
để cho thấy con người thực và những
giáo huấn của ông ta.
Có thể họ cũng chẳng muốn gài bẫy Đức
Giêsu, nhưng để làm “cho ra lẽ”
một giáo huấn “nhân từ” hay “Thiên Chúa thương xót” không thể
có chỗ đứng trong xã hội.
Hãy
chờ xem.
Đức Giêsu- Đấng thương cảm và tha thứ
Đức
Giêsu cảm thấy khó giải quyết. Ngài cúi xuống và bắt đầu
viết. Có người
nói Ngài viết tội của từng người hiện diện. Có thể, nhưng cũng có thể
giải thích: đó là thái
độ bối rối không biết giải quyết ra sao.
Vì người ta tiếp tục ép Ngài phải
trả lời, Ngài đứng lên và nói:
“ai trong các ông vô
tội, hãy là người đầu tiên ném đá chị
ấy đi”, rồi Ngài lại cúi xuống
viết trên đất. Ngài không thách thức ai. Ngài trách ánh mắt
thách thức họ, để có thể vì
tự ái họ “làm liều”.
Có thể Ngài cầu nguyện cho họ được
trung thực với chính mình. Vì chính khi trung thực với chính mình, thì họ
không thể ném đá chị
phụ nữ.
Tạ
ơn Chúa. Không có ai ném
đá chị phụ nữ. Đức Giêsu đã thành
công. “Không có ai kết
án chị
ư?” Thưa thầy:
“không”! Tôi cũng không kết án
chị, hãy đi và đừng
phạm tội nữa. Chỉ có mỗi một người có thể ném
đá chị, mà người đó lại không muốn ném đá chị.
Bởi vì người đó nhân từ, cảm thương con người tội lỗi hơn là lên án họ.
Hãy
đi và đừng phạm tội nữa. Có lẽ từ
đó trở đi, chị ta là con người
mới vì chị ta đã
cảm nhận được một tình yêu. Tình yêu tha thứ và
tôn trọng. Tình yêu mời gọi
chị làm lại cuộc đời. Thiên Chúa
làm mới chị, và cũng
là một phép lạ đối
với những người kinh sư và biệt
phái, vì hôm nay họ trung thực với chính họ, hôm nay họ gặp gỡ Thiên Chúa qua hành vi “nhận biết chính mình”.
Phaolô trở thành con người mới nhờ biết Đức Giêsu
Với Phaolô, mối lợi tuyệt vời là được
biết Đức Giêsu. Phaolô sẵn
sàng mất tất cả, để được
Đức Giêsu. Tương lai của Phaolô ở trong tay
Chúa, sự công chính của
Phaolô cũng tuỳ thuộc Chúa. Phaolô không cậy
dựa vào sức riêng mình. Hiện tại Phaolô
không cho mình là người
thành toàn, nhưng Phaolô vẫn tiếp tục tiến bước trong niềm hy vọng
vào Thiên Chúa, Đấng đã làm và
sẽ làm những điều tốt nhất cho Phaolô.
Một điều rất quan trọng với Phaolô: quên phía sau
và lao
mình tới trước, nhắm đích Thiên Chúa kêu gọi
ngài trong Đức Giêsu. Đức Giêsu đã là
tất cả cho Phaolô.
Ngài
là ai đối
với tôi?
Câu hỏi gợi ý chia sẻ:
1.
Điều gì đánh động
bạn nhất trong trình thuật
“chị phụ nữ ngoại tình”?
2.
Theo bạn, tại sao Đức
Giêsu chi phối đời Phaolô đến thế?
3.
Đức Giêsu có chi phối
đời bạn không? Tại sao? Đến độ nào?