Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 3-2010
|
Một câu truyện phổ biến
Một câu chuyện cổ tích Do
thái kể rằng có một thầy Rabbi nổi tiếng
thường hay vắng mặt tại hội
đường vào mỗi ngày Sabbath vài tiếng
đồng hồ. Sự vắng mặt này làm cho các học
sinh của ông thắc mắc. Nhiều học sinh cho
rằng thầy Rabbi của mình đã tìm được
một chỗ mà ông có thể gặp gỡ Thiên Chúa,
Đấng toàn năng. Sau cùng, bọn học sinh đã đồng
ý cử ra một người đi theo thầy Rabbi
của mình để xem ông làm gì. Anh ngạc nhiên thấy
thầy mình mặc một bộ áo cũ kỹ của
một người ăn xin và đi ra một ngõ hẻm
rồi đi vô một căn nhà hoang. Qua khe cửa sổ,
người học sinh nhìn thấy thầy mình cặm
cụi dọn dẹp, và chuẩn bị bữa ăn cho một
cụ già bị tàn tật. Sau đó, người học
sinh đã chạy về, và bạn bè của anh đã
hấp tấp hỏi anh, "Sao, ông ấy có bay về
trời không?" Người học sinh trả lời,
"Có, không còn chỗ nào cao hơn nữa!" Chứng
kiến việc làm nhân đạo của thầy mình mà
người học sinh đã vô tình khám phá ra ánh sáng của
trời cao.
Phúc âm kể lại nhiều
truyện Chúa Giêsu lên án những kẻ đạo
đức giả. Họ hay đi nhà thờ mà không bao
giờ biết tỏ lòng nhân hậu và nhạy cảm
với người khác. Trong Phúc Âm Thánh Marcô, có một
đoạn gây chú ý, tả lại cảnh Chúa Giêsu tức tối
với loại người như thế. Chúa Giêsu "nhìn
quanh họ một lượt vừa thịnh nộ
vừa buồn phiền vì lòng chai đá của họ"
(Mc 3:5). Đáng tiếc thay, vấn đề vẫn còn
ở trong chúng ta.
Bài Phúc Âm hôm nay tả lại
cảnh Chúa Giêsu đương đầu với những
thầy thông luật và Pharisiêu, những người
đáng kính trong tôn giáo, nhưng có "lòng chai đá."
Họ đem đến trước mặt Chúa Giêsu
một người đàn bà và hỏi, "Thưa
Thầy, phụ nữ ngoại tình này bị bắt
tại trận. Theo Luật, Maisen truyền cho chúng tôi
phải ném đá hạng đàn bà như thế. Vậy,
Thầy dạy sao?" (Gn 8:4-5). Phúc Âm đã kể lại
cho chúng ta rằng những người đã định
tâm để gài bẫy Chúa Giêsu. Nếu Chúa Giêsu không
đồng ý với họ để ném đá, thì họ có
quyền tố cáo Ngài là không tôn trọng lề luật. Tuy
nhiên, nếu Ngài nói là ném đá, thì họ sẽ nói là Ngài mâu
thuẫn với luật yêu thương Ngài dạy. Câu
trả lời của Chúa Giêsu đã làm cho họ phải
ngạc nhiên, "Trong các ông, ai vô tội thì hãy ném đá
trước đi" (Gn 8:7). "Nghe thế rồi,
kẻ trước người sau, họ rút lui hết, các
kẻ cao niên dẫn đầu mà để lại một
mình Ngài, và phụ nữ kia. Ngẩng lên, Chúa Giêsu nói với
người ấy, "Bà kia, họ đâu rồi? Không ai
xử tội bà sao? Người ấy đáp, Thưa Ngài,
không ai cả! Đức Giêsu lại nói, "Ta cũng không
xử tội bà! Đi đi! Và từ nay đừng
phạm tội nữa! (Gn 8:10-11).
Vấn đề của chúng ta
là ở chỗ chúng ta nghĩ mình là những người
tốt, đáng kính, thường hay đi lễ, nhưng
đồng thời chúng ta cũng thường có chiều
hướng nghĩ rằng lời Chúa Giêsu nói về
tội lỗi và sự dữ là để cảnh cáo
người khác. Qua bài Phúc Âm hôm nay, chúng ta thấy Chúa Giêsu
coi việc ngoại tình là một tội lỗi.
Người đàn bà ngoại tình đó cần phải
được tha thứ, và chúng ta hiểu điều
đó. Bà còn cần phải thống hối, chúng ta cũng
hiểu điều đó. Sau cùng, khi Chúa Giêsu cho bà đi,
Ngài còn dặn, "Đừng phạm tội nữa",
chúng ta cũng biết điều đó. Tuy nhiên, chúng ta có
hiểu rằng Chúa Giêsu cũng nhìn sự thiếu lòng nhân
ái và thương xót của những thầy thông luật và
bọn Pharisiêu như là một tội lỗi không? Chúng ta
có biết rằng những thầy thông luật và bọn
Pharisiêu cũng cần phải được tha thứ
không? Chúng ta có biết rằng những người mà
tự xưng là công chính cũng cần phải thống
hối không?
Qua cách đối xử của
các thầy thông luật và bọn Pharisiêu, nó nhắc nhở
cho chúng ta một điều, đó là nếu chúng ta tự
cho mình là công chính thì chúng ta sẽ huỷ diệt lòng trắc
ẩn của mình. Cái lúc mà chúng ta bắt đầu áp
dụng luật luân lý của bản thân mình trên
người khác, là chính lúc chúng ta bắt đầu bị
mất đi khả năng để có thể cảm
nghiệm và thông cảm cho người đó. Sự tự
cho mình là đúng đắn không phải là một ảo
tưởng, mà là một sự huỷ diệt tình yêu.
Chúa Giêsu đến thế gian
không phải là để đem con người lên thiên
đàng, nhưng là đem thiên đàng đến với con người.
Qua lòng nhân ái đối với người phụ nữ
ngoại tình, Chúa Giêsu đã cho chị ấy thấy
được một tia sáng của thiên đàng. Cũng
giống như thế, Chúa Giêsu đến không phải là
để cứu con người ra khỏi hoả
ngục, nhưng là để xoá bỏ hoả ngục ra
khỏi loài người. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu
muốn nhắc cho những thầy thông luật và Pharisiêu
một chút ánh nhìn về hoả ngục mà họ đang
đâm đầu xuống chỉ vì sự tự cho mình là
đúng, là đạo đức, rồi phán xét kẻ khác một
cách độc ác, đối với những người
khác. Khi nào chúng ta cho phép cá nhân của mình xa cách Thiên Chúa, chúng
ta sẽ để cho hoả ngục đi vào cuộc
sống của chúng ta. Cách đi ra khỏi cái hoả
ngục này là, "Hãy nhân ái như Cha các con trên trời là
Đấng nhân ái."
Chúng ta không đến nhà thờ
để qua đó chúng ta muốn chứng minh cho
người khác sự đạo đức của mình.
Chúng ta tụ họp nơi đây bởi vì ở đây
chúng ta tìm thấy Chúa Giêsu ở giữa chúng ta và Ngài ban cho
chúng ta một chút ánh nhìn về sự sống đời
đời với Thiên Chúa.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|