Lòng thương xót của Thiên Chúa
(Suy niệm của ĐTGM. Ngô Quang Kiệt)
Càng đi sâu
vào mùa Chay, ta càng đi sâu vào tình yêu của Thiên Chúa. Tuần trước ta đã được
tắm gội trong tình yêu tràn trề của người
cha nhân hậu. Tuần này ta lại được hưởng
nếm lòng khoan dung nhân hậu của Chúa Giêsu.
Bài Tin Mừng
hôm nay trình bày một phiên toà. Bị cáo là người
phụ nữ. Nguyên cáo là các Kinh sư và
những người Pharisêu. Tội
phạm là tội ngoại tình. Bản án
là tử hình bằng cách ném đá. Thực ra
họ không cần đến Chúa Giêsu làm quan toà.
Họ có thể căn cứ vào luật Môsê để thi
hành án. Họ đến hỏi ý kiến Chúa
Giêsu không phải với thiện ý nhưng nhằm gài
bẫy Người. Tha cho người
phụ nữ là Người chống lại luật Môsê.
Kết án người phụ nữ là
Người mâu thuẫn với chính mình vì Người
vẫn giảng dậy về lòng nhân từ thương
xót. Cái bẫy thật hiểm độc.
Đằng sau bản án của người
phụ nữ chính là bản án dành cho Chúa Giêsu.
Chúa Giêsu im
lặng, cúi xuống viết trên đất. Người im lặng vì không đồng tình
với thái độ của họ. Người
im lặng để mọi người có thời gian
lắng đọng tâm hồn. Người
không trả lời vì câu hỏi họ đặt chưa
đúng chỗ. Người không trả
lời câu hỏi của họ để đưa ra cho
họ một câu hỏi khác cơ bản hơn.
Người
cúi xuống để người phụ nữ khỏi
xấu hổ. Người cúi xuống
để những Kinh sư và những người Pharisêu
biết nhìn vào tâm hồn mình. Người cúi xuống
buồn phiền vì sự độc ác của con
người.
Vì họ
cứ hỏi mãi nên Người đành ngẩng lên. Họ chờ đợi Người lên tiếng
thì Người lên tiếng. Nhưng
lời Người khiến họ chới với. “Ai trong các ông sạch tội, cứ việc
lấy đá mà ném trước đi”. Họ
mời Chúa Giêsu làm quan toà xét xử người phụ
nữ, không ngờ Chúa Giêsu lại trở thành quan toà xét xử
họ. Họ đợi chờ Chúa Giêsu kết án người phụ nữ, không ngờ Chúa
Giêsu lại kết án họ. Họ mang đá
đến để ném vào người phụ nữ, không
ngờ Chúa Giêsu lại ném một hòn đá vào lương
tâm họ.
Có
điều, họ muốn Chúa Giêsu làm quan toà giết
chết, nhưng Chúa Giêsu lại là quan toà cứu sống. Hòn đá họ mang đến với mục
đích ném chết người phụ nữ. Hòn
đá Chúa Giêsu ném vào lương tâm giúp lương tâm
họ sống lại, bừng tỉnh khỏi mê muội,
nhận biết mình tội lỗi, nên họ đã lần lượt
rút lui không dám kết án người
phụ nữ nữa.
Xét xử các
Kinh sư và những người Pharisêu rồi, Chúa Giêsu mới
xét xử người phụ nữ. Với ánh
mắt dịu dàng, lời lẽ hiền từ,
Người đã đưa ra lời phán xét: “Tôi không
kết án chị đâu! Thôi
chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm
tội nữa”. Thật là một
lời phán xét lạ lùng. Lời phán xét
của Chúa không tàn nhẫn độc đoán nhưng
dịu dàng nhân hậu. Lời phán xét
của Chúa không soi mói xét nét nhưng đại lượng
bao dung. Lời phán xét của Chúa không cay đắng
trách móc nhưng ân cần vỗ về.
Lời phán xét của Chúa không sỉ nhục con
người tội lỗi nhưng phục hồi nhân
phẩm cho ta. Lời phán xét của Chúa không
giam cầm tội nhân trong quá khứ, nhưng mở ra cho
ta một tương lai. Chúa đã
dứt bỏ và quên hết quá khứ lầm lỗi
của ta. Chúa không nghi ngờ ta vốn hay phản
bội. Chúa hoàn toàn tin tưởng khi trao tương lai vào
tay người phụ nữ: “Hãy về
đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”.
Với
lời tha thứ của Chúa Giêsu tôi hiểu rằng tình yêu
và sự tha thứ của Chúa là vô điều kiện. Với
lời tha thứ của Chúa Giêsu tôi hiểu rằng con
đáng quý trọng không phải ở quá khứ nhưng
ở tương lai, không phải ở cái họ đã là
nhưng ở cái họ sẽ là. Với
lời tha thứ của Chúa Giêsu tôi yên tâm đóng lại
quá khứ để bắt đầu một tương
lai mới, bước đi trong tình yêu thương và
niềm tin tưởng của Thiên Chúa. Với
lời tha thứ của Chúa Giêsu tôi hiểu rằng lòng
thương xót của Chúa là vô biên. Người không
lên án người phụ nữ phạm
tội, cũng không lên án những người tố cáo
chị.
Lạy Chúa, con cảm tạ lòng
thương xót vô biên của Chúa. Amen.
KIỂM
ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1.
Lên án và tha
thứ, bạn làm điều nào nhiều hơn?
2.
Mỗi khi xét người,
bạn có xét mình trước không?
3.
Bạn có cảm nhận
được lòng thương xót của Chúa trong
đời sống của bạn không?
4.
Khi đã tha thứ cho ai, bạn
có hoàn toàn tin tưởng vào thiện chí của
người đó không?