Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 3-2010
|
Khoan dung
Những người Pharisêu và kinh sư thời Chúa
Giêsu luôn cố gắng tìm mọi cách để tố cáo và
hạ bệ Ngài. Ngài là một chướng
ngại, một cái gai rất khó chịu trước mắt
họ, vì họ thấy Ngài đối xử nhân từ với
những người thu thuế, những người tội
lỗi, những phụ nữ xấu nết và những
người sống ngoài luật Môsê. Để
đối đầu với Ngài, nhiều lần họ
đã giương cao cạm bẫy, nhưng lần nào
cũng vậy, họ đều thất bại và phải
xấu hổ bỏ đi. Vì thế, lần này, họ
nhất định ăn thua đủ
với Ngài. Họ đã kinh nghiệm rồi, họ không
đặt ra những vấn đề lý thuyết như
việc đóng thuế cho hoàng đế Xêda hay những
trường hợp giả tưởng như chuyện
người đàn bà goá lấy bảy anh em làm chồng.
Trái lại, lần này là một việc cụ thể, với
những vai chính sống động, rõ ràng, chắc chắn.
Đó là trường hợp một phụ nữ phạm
tội ngoại tình bị bắt quả tang. Theo luật Môsê thì tội này bị kết án tử hình ném đá. Như vậy,
người phụ nữ này có thể bị giết chết
mà không cần một lời tố cáo nào và cũng chẳng
cần cho người có dịp bào chữa, vì đã trở
thành đồ bỏ rồi. Vậy tại sao họ
còn đem người phụ nữ này đến để
hỏi Chúa Giêsu về cách trừng phạt, vì tội bà ta
đã rõ ràng và hình phạt đã được luật pháp
qui định cũng rõ ràng? Thưa, họ muốn
gài bẫy Chúa để loại trừ ảnh hưởng
của Ngài và bêu xấu Ngài. Hoặc là
Ngài phải đứng về phía luật pháp với tất
cả sự gay gắt của nó, điều đó trái ngược
với thái độ nhân từ Ngài thường có. Hoặc là Ngài xác định sự biệt lập
của mình để trở thành kẻ bất trung và lạc
giáo vì chống lại luật Môsê. Nói rõ
hơn, nếu Chúa tuyên bố không ném đá, tức là Ngài chống
lại luật Môsê. Còn nếu Chúa tuyên bố ném
đá, thì họ sẽ tố cáo Ngài là phạm đến
quyền của đế quốc Rôma, vì người Do
thái lúc đó đang sống dưới sự đô hộ
của Rôma, họ không có quyền xử tử ai, chỉ
quan toàn quyền Rôma mới có quyền đó. Thật
không dễ gì trả lời. Chống lại
luật Môsê thì sẽ bị dân phản đối, chống
lại quyền của đế quốc thì sẽ bị
đế quốc trừng trị. Chúa
Giêsu sẽ chọn đàng nào? Chúa xử
trí vụ này ra sao?
Chúa không
nói lời nào, Ngài im lặng và cúi xuống lấy ngón tay viết trên mặt đất. Đây là lần đầu tiên Tin Mừng ghi lại
Chúa Giêsu viết nhưng không nói Ngài đã viết gì. Người ta đã tìm đủ cách để
đoán xem Chúa viết gì. Có người
cho rằng Chúa chỉ nguệch ngoạc, không viết rõ chữ
gì để tỏ thái độ không muốn dây mình vào việc
xét xử ai. Có người cho rằng Chúa
viết những lời than trách của ngôn sứ Giêrêmia về
tội dân Do thái phản bội Chúa còn nặng tội gấp
mấy người phụ nữ này. Có người
cho rằng lần nhất Chúa viết số thứ tự
của mười điều răn, lần hai Ngài viết
các tội nặng của những kẻ đứng ra tố
cáo về ngày giờ, nơi chỗ và lý do phạm tội với
ai. Nhưng tất cả chỉ là phỏng
đoán mà thôi. Bản văn Tin Mừng đã cố ý
không nói Chúa Giêsu viết gì. Có thể Chúa chỉ lấy tay vạch vẽ trên đất mà chẳng
viết chữ gì cả. Đây chỉ là cách
Chúa tạo một khoảng thinh lặng chờ đợi
để cho những kẻ tố cáo người phụ
nữ này kịp suy nghĩ lại.
Những người Pharisêu và kinh sư thấy thái
độ của Chúa có vẻ như không quan tâm gì đến
vấn đề họ đặt ra, nên họ phải nhắc
đi nhắc lại câu hỏi. Và bây giờ Chúa mới đưa ra quyết
định. Ngài không trả lời câu hỏi
của họ, nhưng lời Ngài nói ra làm cho họ ngạc
nhiên đến choáng váng. Chúng ta thấy Chúa không nói:
“Đừng ném đá chị ta”, vì Ngài không muốn tỏ vẻ
chống lại luật pháp. Và Ngài cũng không nói: “Hãy ném
đá chị ấy”, vì Ngài đến không phải để
làm mất đi những gì Ngài đã tìm lại được,
nhưng là để tìm kiếm những gì đã hư mất.
Vì vậy Chúa nói với họ: “Ai trong các ông sạch tội,
thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”.
Chúa không phủ nhận tội của người đàn
bà kia, cũng không phủ nhận luật
Môsê, nhưng Chúa đưa ra một quan điểm mới:
hãy tự xét xử mình trước khi xét xử người
khác. Họ đang dựa vào luật Môsê để
xét xử người khác, thì Chúa bảo họ hãy dựa
vào đó mà xét xử chính mình trước đã. Ngài yêu cầu họ hãy trở về với chính mình.
Họ mưu toan bên ngoài nhưng họ lại
không nhìn vào đáy lòng mình. Họ trông thấy
người ta ngoại tình nhưng họ không nhìn vào chính
mình, vì hễ ai chú ý xét mình, người ấy sẽ thấy
mình là kẻ tội lỗi. Vậy hoặc là trả
tự do cho người phụ nữ ấy, hoặc hãy cùng
với bà ta chịu sự trừng phạt của lề
luật đi. Nói rõ hơn, họ đang
đòi xử tội người đàn bà này vì tội ngoại
tình, nhưng thật sự ý đồ của họ là
đang tìm cách mưu giết Chúa. Những lời của
Chúa Giêsu đã đánh trúng tim đen của
họ. Thế là họ lần lượt bỏ
đi, vì họ nhận ra rằng chính họ cũng là những
kẻ có tội.
Cuối
cùng, chỉ còn lại một mình người đàn bà
đứng trước mặt Chúa, chỉ còn lại hai
bên: kẻ đáng thương đối diện với
tình thương. Kẻ đáng thương chờ
đợi tình thương xót; và tình thương xót chờ
đợi kẻ đáng thương. Chúa Giêsu ngẩng
đầu lên và nói với người đàn bà: “Này chị,
họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?”. Chị ta thưa lại: “Thưa ông, không
có ai cả”. Chúa Giêsu nói tiếp: “Tôi cũng vậy, tôi không
lên án chị đâu! Thôi chị
cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội
nữa”. Đó là lời của tình thương, tôi
đến để kêu gọi người tội lỗi
ăn năn sám hối chứ không phải
để lên án.
Tóm lại,
Chúa Giêsu đến trần gian để kêu gọi người
tội lỗi ăn năn sám hối chứ
không phải để kết án. Câu chuyện
người phụ nữ ngoại tình là một bằng chứng.
Và Chúa dạy chúng ta hãy theo gương Chúa mà đối xử
với nhau như thế: đừng bao giờ kết án
ai hay vào hùa với ai để kết án người khác; đừng
đấm ngực ai, nhưng hãy đấm ngực mình,
nhìn nhận mình cũng chẳng khá hơn ai, mình cũng
đầy những tội lỗi và thiếu sót, cần
ăn năn sám hối để được tha thứ.
Đó cũng là lời kêu gọi tha thiết
cho mỗi người trong Mùa Chay này.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|