Người cha nhân hậu - ĐTGM.
Ngô Quang Kiệt
Ta thường gọi là
dụ ngôn “Người con hoang đàng”. Cách
gọi này không được chính xác. Trước
hết vì sự trở về của đứa con không
đáng làm khuôn mẫu cho ta. Hơn nữa, xét theo bối
cảnh và nội dung, Chúa Giêsu, khi kể dụ ngôn này, có ý
đề cao tình yêu thương, lòng khoan dung nhân hậu
của người cha.
Bối cảnh: Nhóm
Pharisêu và các Kinh sư chê trách Chúa Giêsu vì Người
ngồi ăn với những kẻ tội lỗi.
Để trả lời họ, Chúa Giêsu kể một
chuỗi 3 dụ ngôn: Con chiên đi lạc, Đồng bạc
bị mất và Người cha nhân hậu.
Nội dung: Có thể coi
đây là một vở kịch 2 màn.
NGƯỜI CHA VÀ ĐỨA CON
ÚT.
Đứa con ích kỷ chỉ
nghĩ đến bản thân.
Sự ích kỷ
được biểu lộ trước hết trong
việc xin chia gia tài, ở nhà chung mà
chỉ nghĩ đến vun quén riêng. Không
đóng góp mà chỉ muốn rút tỉa. Không
làm việc mà chỉ muốn hưởng thụ. Sự ích kỷ đạt đến mức
tồi tệ đáng kinh tởm khi nó dám mở miệng xin
chia gia tài. Theo truyền thống
phương đông, gia tài chỉ được chia sau khi
cha mẹ đã qua đời. Xin chia gia tài lúc cha
mẹ còn sống có khác nào cầu mong cha mẹ mau chết
đi!
Có tiền bạc trong tay, nó bắt đầu ăn tiêu phung phí.
Cách ăn tiêu nói lên tính ích kỷ của
đứa con. Nó tiêu tiền mà không nghĩ gì
đến mồ hôi nước mắt của cha mẹ.
Nó tiêu tiền chỉ để thoả mãn
dục vọng. Nó dùng tiền bạc
để cung phụng bản thân. Khi có tiền nó
chẳng nghĩ đến ai, nên khi hết tiền,
chẳng còn ai gắn bó, sẵn sàng giúp nó qua cơn túng thiếu.
Túng cùng quá mới phải trở về.
Sự ích
kỷ vẫn còn đó trong toan tính trở về. Nó không hề nghĩ đến cha mẹ. Nó không hề nghĩ đến tình thương.
Nó chỉ nghĩ đến cái bụng. Về nhà để được ăn no. Chỉ có thế.
Người
cha hoàn toàn quên mình vì con. Khi đứa con xin chia gia tài,
ông đã chia ngay, không so đo tính toán, không hạch sách khó
khăn. Ông không nghĩ đến bản thân, không tự
ái, chỉ mong sao con cái được vui lòng.
Khi con đã ra đi, ông
ngày đêm thương nhớ, ngày nào cũng ra ngõ
đứng chờ. Thật tội nghiệp,
con ra đi chẳng nhớ nhung gì đến cha mà cha không
phút giây nào ngừng thương nhớ con. Con chỉ
biết tìm vui cho bản thân trong khi cha mỏi mòn trông
đợi. Con chỉ biết đến tiền bạc,
còn cha chẳng quan tâm gì đến tiền của, nhưng
chỉ cần có con.
Cảm
động nhất và cũng chan chứa tình thương
nhất là phút giây gặp gỡ. Một
phút giây vắn vỏi mà nói lên bao nhiêu điều về
tình thương của cha. “Anh ta còn
ở đàng xa thì người cha đã trông thấy”.
Khi con chưa nhìn thấy cha thì cha đã nhìn thấy con. Mắt chàng trai trẻ hẳn phải tinh anh
hơn mắt ông cụ đã nhoà dòng lệ vì thương
nhớ chứ. Thế mà cha đã nhìn thấy con trước.
Vì cha không nhìn bằng mắt nhưng nhìn bằng trái tim. Trái tim yêu thương
có đôi mắt tinh tường giúp nhận ra ngay bóng
người yêu dấu. Trái tim con không còn
yêu thương nên nhìn chẳng thấy cha. Trái tim con khô cằn nên mắt vẫn sáng mà
chẳng khác mù loà. Trái tim cha đầy
ắp yêu thương nên đã loà rồi mà vẫn thấy
rõ con ngay từ đàng xa.
“Ông chạnh
lòng thương”. Trái tim dạt dào
yêu thương quên hết tất cả lầm lỗi
của đứa con. Tình cảm đầu tiên dâng lên trong
tim ông không phải là tiếc xót nửa
gia tài đã mất, cũng không phải là tức giận
thằng con phá gia chi tử, nhưng lại là chạnh lòng
thương. Yêu quá nên người cha
chẳng còn nhìn thấy gì khác hơn là đứa con
tiều tuỵ rách rưới. Yêu quá nên
người cha chẳng nhìn thấy lầm lỗi mà
chỉ nhìn thấy nỗi khổ của con. Trong trái tim ông, chỉ có tình thương dành cho con,
nên vừa gặp con là tim đã rộn ràng xúc động.
“Chạy
lại ôm cổ con”. Lại một
cử chỉ lạ lùng. Cha không chờ con tới theo đúng lễ phép mà đã vội vàng
chạy lại ôm con. Tình yêu thương thúc
đẩy, niềm vui dâng dạt dào khiến người
cha không chần chờ được nữa. Bất chấp thân phận cao quý của mình, ông
chạy đi như một đứa trẻ
được quà. Bất chấp tuổi tác của
mình, ông nhanh nhẹn như một thanh niên sung sức.
Đứa con tuổi còn trẻ mà sao chẳng nhanh nhẹn
bằng ông già? Vì trong tim nó thiếu tình
yêu. Trái tim không tình yêu cũng giống
như cơ thể không sức sống. Ông
già mà nhanh nhẹn vì ông không chạy bằng sức lực
của đôi chân. Ông chạy bằng trái tim. Ông bay bằng tình yêu. Tình yêu
chắp cánh cho ông.
“Hôn lấy
hôn để”. Chẳng còn bút nào tả
xiết niềm vui của người cha khi gặp
lại đứa con. Những nụ hôn
không ngớt đủ nói lên tình cảm dạt dào ông dành
cho nó. Ông ôm chặt như để
giữ không cho nó ra đi nữa.
Trong một thoáng, khi
đứa con chưa có một động tác nào thì người
cha đã có 4 động tác: nhìn thấy, chạnh lòng
thương, chạy đến, ôm hôn. Trong
một thoáng ngắn ngủi, khi chàng trai tuổi trẻ còn
bất động thì ông lão già nua đã thực hiện 4
động tác rất nhanh nhẹn. Ông
thật là người cha phung phí. Ông đã phung phí
sức lực trong cuộc gặp gỡ với
đứa con trở về. Ông đã phung phí
tiền bạc khi chia gia tài một cách dễ dãi. Ông
đã phung phí khi đem áo mới, giầy mới, nhẫn
vàng, lại còn tổ chức một bữa tiệc
mừng có bê béo, có cả đàn hát múa nhảy để
đón đứa con đi hoang trở về. Làm thế
chẳng sợ hàng xóm cười cho! Nói tóm
lại ông đã phung phí tình yêu thương. Yêu thương quá độ. Yêu
thương đến vô lý. Mà có lý
lẽ nào giải nghĩa được yêu thương?
Chỉ có tình yêu thương mới giải
nghĩa được những điều vô lý đó.
MÀN 2: NGƯỜI CHA VÀ ĐỨA CON CẢ
Đứa con cả đi hoang trong tâm hồn.
Đứa con cả
vẫn ở nhà, nhưng thực ra chỉ có thân xác ở
nhà, còn tâm hồn nó đã đi hoang từ lâu. Tuy ở trong gia đình, nhưng tâm hồn nó không
thuộc về gia đình. Nó làm việc không phải
với tâm tình của một người con hiếu
thảo coi “mọi sự của cha là của con”. Nó
muốn vun quén riêng tư. Nó
làm việc với tinh thần nô lệ, mong được
trả công, chỉ nghĩ đến con “bê nhỏ”,
đến “bạn bè” riêng của nó.
Sống bên
cha mà tâm hồn nó xa tâm hồn cha biết bao. Nó không sao chia sẻ được những tình
thương, những ưu tư, hoài bão của cha.
Cha là tình thương nhưng con chỉ là ích kỷ. Cha là
bao dung nhưng con chỉ là hẹp hòi. Tâm hồn cha rộng
mở bao nhiêu thì tâm hồn con khép kín bấy nhiêu. Cha chỉ biết tha thứ trong khi con chỉ
biết kết án. Thật là khác biệt
ngàn trùng.
Cha đi tìm con
Một lần nữa,
người cha lại phải bỏ nhà ra đi, bỏ
dở bữa ăn để tìm
đứa con đi hoang trong tâm hồn. Vẫn
với cử chỉ dịu dàng cố hữu; vẫn
với những lời lẽ ôn tồn; vẫn với ánh
mắt chan chứa cả một trời bao dung, cha cố
gắng thuyết phục đứa con cả trở
về.
Nếu đứa con út
cần một cuộc trở về thì đứa con
cả cần tới hai cuộc trở về: về
với cha và về với em. Đi hoang trong tâm hồn xa
xôi diệu vợi thế!
Qua dụ
ngôn này Chúa cho thấy dù tôi là con út hay con cả, tôi vẫn
cần trở về. Vì nếu tôi chưa đi hoang
trong đời sống, chắc chắn đã rất
nhiều lần tôi đi hoang trong tâm hồn: suy nghĩ và
hành động của tôi khác hẳn với
đường lối của Thiên Chúa là Cha; tôi vẫn
không muốn chấp nhận anh em tôi.
Nhưng dụ ngôn cũng
cho tôi an tâm trở về. Hình
ảnh người cha hiền đứng đợi
mời gọi tôi mau bước. Chúa là
người Cha yêu thương tôi trước khi tôi yêu
Người, đi tìm tôi trước khi tôi đi tìm
Người, tha thứ cho tôi trước khi tôi xin lỗi Người.
Lạy Chúa
là Cha nhân từ, con cảm tạ tình yêu thương vô vàn của
Cha.
KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1.
Xét mình, bạn thấy
mình giống ai trong hai người con trong bài Tin Mừng?
2.
Bạn có thấy tình yêu
thương của người cha không?
3.
Bạn có cảm nghĩ
gì sau khi đọc dụ ngôn “Người Cha nhân hậu”
này?
4.
Bạn có cần sám
hối để trở về với Chúa là Cha không?