ĐỀ TÀI
NGÀY THỨ BA:
GIÁO DỤC
CON NGƯỜI TOÀN DIỆN
1.
Những vấn đề của
thời đại
Trong chương
trình Đối thoại trẻ, chủ đề "Vì
sao giới trẻ phạm tội" do VTV6 thực
hiện ngày 25/6.
Khởi
đầu chương trình, một số vị phụ
huynh cho rằng, gia đình không phải là nguyên nhân tác
động trực tiếp khiến giới trẻ
phạm tội. Giảng viên tâm lý Bích Ngọc đến
từ Học viện Cảnh sát nhân dân đã phản bác
quan điểm này. Bà cho rằng, một số gia đình
có những cách xử thô bạo với con trẻ khiến
chúng có nhận thức lệch lạc về nhân cách...
dẫn đến phạm pháp.
Tuy
không có mặt ở trường quay nhưng vẫn theo dõi
truyền hình và tham dự trực tiếp qua điện
thoại, diễn viên Hiệp "Gà" từng đi tù vì
buôn bán ma túy cũng tỏ ý tán đồng. "Theo tôi, gia
đình là nền tảng cốt lõi để hình thành nhân
cách con người", anh nói.
Theo
bà Ngô Thị Minh (cán bộ Ủy ban Văn hóa Giáo dục
Thanh thiếu niên nhi đồng Quốc hội) không
chỉ những gia đình thiếu thời gian hoặc kinh
tế, nhiều cặp vợ chồng có điều
kiện nhưng do xã hội cũng như khoa học phát
triển nhanh họ không có những kỹ năng cần
thiết để giáo dục con cái. "Có đứa
trẻ ngồi trên máy một tiếng chơi game nhưng
bố mẹ không biết con mình chơi cái gì", vị
cán bộ này dẫn chứng.
Mới
đây, Phạm Đình Cử
(học lớp 8) vì muốn có tiền để chơi gam
đã bắt cóc em họ để tống tiền cô ruột.
"Con tin" 5 tuổi sau đó đã bị anh họ cho
vào bao tải, hại chết. Về vụ án này, một
điều tra viên giàu kinh nghiệm của Công an Hà Nội
đã thốt lên "Chúng giết người lạnh lùng
như chơi games vậy".
Mới
đây TAND Hà Nội cũng đã xét xử Nguyễn Văn
Tú (14 tuổi) về tội giết người. Tại
phiên tòa, bị cáo lí nhí thừa nhận do ham mê điện
tử. Để lấy mấy chiếc xoong, thủ
phạm đã dùng rìu bố thường hay bổ củi
chém chết người hàng xóm.
Trước
hàng loạt những vụ phạm pháp do giới trẻ
gây ra, nhiều người cho rằng nguyên nhân không thể
đổ lỗi hết cho gia đình và xã hội, nhà
trường cũng cần nhìn nhận những bất
cập hiện nay. Ông Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu
trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng cho rằng,
ngoài dạy văn hóa nhà trường cần phải giáo
dục các kỹ năng sống cho học sinh.
Nữ
cán bộ đến từ Ủy ban Văn hóa - Giáo dục
- Thanh thiếu niên nhi đồng Quốc hội cũng
thẳng thắn, qua nhiều lần khảo sát, môn Giáo
dục công dân hiện nay ở nhiều trường
học diễn ra nhạt nhẽo. Những tình huống có
thật ở ngoài đời không được
đưa vào bài giảng khiến học sinh không có
hứng học...
Trước
khi máy quay đóng, giảng viên Bích Ngọc cho rằng,
để hạn chế giới trẻ phạm tội,
ngoài gia đình, nhà trường và xã hội cùng nhau phối
hợp, tự thân các bạn trẻ cần phải
vượt qua những cám dỗ. Đứng trước
hoàn cảnh khó khăn, các bạn phải nghĩ
đến trách nhiệm với với bản thân và xã
hội.
Qua
những trao đổi chúng ta thấy giới trẻ
phạm tội có thể từ nhiều nguyên nhân. Có
thể do xã hội và hoàn cảnh, nhưng nguyên nhân căn
bản vẫn là từ gia đình. Vì theo tâm lý học, nhân
cách của con người được hình thành ngay
từ lúc lên ba. Nghĩa là nhân cách của một
người hoàn toàn được gầy dựng theo khuôn
mẫu từ gia đình.
Vì
thế, hôm nay chúng ta cùng nói chuyện về bổn phận
giáo dục con cái theo tinh thần của Giáo hội.
2.
Giáo dục là một bổn
phận
Nhiều
người vẫn lạc quan cho rằng “trời sinh voi,
trời sinh cỏ”, nhưng rồi khi việc giáo dục
con cái thất bại lại đổ lỗi cho trời
vì: “cha mẹ sinh con trời sinh tính”. Xem ra ông trời là
nguyên nhân mọi sự, tốt cũng như xấu.
Theo
Kinh Thánh, Thiên Chúa đã từng mong muốn cho người
sinh sản cho đầy mặt đất, nhưng
chắc chắn Ngài không muốn loài người sinh ra
những đứa con kém chất lượng và không có
phẩm chất. Ngài càng không bằng lòng khi mà loài
người sinh sản bừa bãi và thiếu trách nhiệm.
Ngay cả bản thân chúng ta cũng không muốn dùng hàng kém
chất lượng. Vì hàng kém chất lượng không
chỉ vô ích mà còn gây nguy hiểm cho người tiêu dùng. Vì
vậy, Thiên Chúa cũng không muốn để con cái loài
người sinh ra và lớn lên như cây, như cỏ mà
không cần quan tâm đến chất lượng. Chính Chúa
Giê-su đã nhắc đến bổn phận giáo dục
của người tín hữu chúng ta: «Anh em hãy đi và làm cho
muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ...
dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy
đã truyền cho anh em» (Mt 28,19-20). Ca dạo Việt nam
cũng cùng quan điểm đó và còn nhấn mạnh: “Sinh
con chẳng dạy, chẳng răn – Thà răng nuôi lợn
lấy lòng mà ăn”. Bổn phận dạy dỗ con cái trở
thành môn đệ của Chúa phải là bổn phận
trước tiên của cha mẹ. Vì cha mẹ là nhà giáo
đầu tiên và gia đình là trường học đầu
tiên mà con trẻ được học sống làm người.
Nếu các bậc cha mẹ
quan tâm giáo dục con cái biết giữ luật Chúa, biết
sống theo lẽ phải, biết ăn ở theo đúng
với luân thường đạo lý thì có lẽ xã hội
bớt đi những tội nhân. Nếu cha mẹ biết
dạy con những điều hay lẽ phải ngay từ
trong lôi thì có lẽ xã hội bớt đi những chuyện
bất nhân, bất nghĩa đang tràn lan.
Thực vậy, bổn phận
này xem ra còn quá thiếu sót! Chất lượng những
đứa trẻ tự lập, biết phải trái, biết
sống cao thượng còn quá ít. Phẩm chất của những
người có nhân, nghĩa, lý, trí, tín và công dung ngôn hành ngày
càng thiếu trong xã hội hôm nay. Nhưng những đứa
con thiếu chất lượng lại quá ê hề, bởi
đường phố còn đầy rẫy những đứa
trẻ ăn nói tục tĩu, sống vô độ, lười
biếng, ích ỷ, gian tham, . . . Đặc biệt là các cậu
ấm, cô chiêu, con nhà quyền thế và giầu có thì đua
đòi, chơi bời, sống thác loạn nhiều hơn
là sống đoan trang đức hạnh. Những đứa
trẻ thích bạo lực, dễ nổi nóng, thích hành hạ
người khác phải chăng nó đã học được
những bài học từ gia đình khi mà bố mẹ thiếu
tôn trọng nhau, nhiều khi còn đánh đấm nhau? Những
đứa trẻ thiếu lòng nhân ái, lòng bao dung phải
chăng vì nó đã học được lối sống
ich kỷ từ trong gia đình? Những đứa trẻ
sống thiếu đoan trang, mực thước và lăng
loàn phải chăng nó đã không được học những
kỹ năng sống tự chủ từ những ngày còn ở
trong lôi?
Nhiều khi
chúng ta than phiền về xã hội, về đất
nước, về những người đang điều
hành xã hội này đã làm cho việc giáo dục xuống cấp.
Nhưng ít khi chúng ta ý thức rằng : Gia đình của
chúng ta là một «xã hội nhỏ». Hai xã hội - lớn và
nhỏ - ảnh hưởng và phản ảnh lẫn nhau. Xã
hội này thay đổi thì xã hội kia cũng sẽ thay
đổi. Là cha mẹ, chúng ta đang làm chủ, đang
điều hành cái xã hội nhỏ bé là gia đình của
chúng ta. Nếu chúng ta không làm cho cái xã hội nhỏ bé mà chúng
ta đang làm chủ ấy trở nên tốt đẹp
hơn, nếu trong cái xã hội nhỏ bé của chúng ta vẫn
còn có những điều không tốt đẹp, những
điều xấu, thì liệu sẽ có cái đẹp trong
xã hội rộng lớn hay không? Nếu trong xã hội nhỏ
bé mà chúng ta còn chia rẽ chồng một phe, vợ một
phe, con cái cũng chia phe thì liệu rằng những thành phần
xã hội này có biết đi xây dựng tình hiệp nhất
đại đồng, hay chúng chỉ gây thêm hận thù, hiềm
khích ở bất cứ nơi đâu họ hiện diện?
3.
Gia đình là một giáo hội thu nhỏ
Bên cạnh
đó, là người Kitô hữu, chúng ta không chỉ có bổn
phận xây dựng xã hội theo tinh thần phúc âm, mà còn có
bổn phận đưa Chúa Giê-su vào trong thế gian, và để
Ngài thống trị mọi tâm hồn. Điều này phải
được bắt đầu từ chính gia đình của
chúng ta. Vì gia đình chính là một «giáo hội nhỏ» mà
chúng ta có bổn phận phải biến thành một «Nước
Trời nhỏ», trong đó, có tình yêu ngự trị, và mọi
sự đều tốt đẹp. Chúng ta phải Phúc Âm
hóa gia đình của chúng ta, làm sao để mọi người
trong gia đình chúng ta sống tốt đẹp, yên vui, hạnh
phúc. Gia đình có những con người biết sống theo
tin mừng của Chúa sẽ đóng góp cho xã hội những
con người biết sống yêu thương và phục vụ
mọi người.
Thực vậy,
lệnh truyền của Chúa «Anh em hãy đi và làm cho muôn dân
trở thành môn đệ... dạy bảo họ tuân giữ
mọi điều Thầy đã truyền cho anh em” phải
được áp dụng trước tiên trong gia đình.
Trước khi Phúc Âm hóa xã hội, thế giới, ta hãy
Phúc Âm hóa chính mình và gia đình mình đã. Hãy biến con cái của
chúng ta thành những Kitô hữu tốt. Hãy làm cho hoa trái của
sự thánh thiện, yêu thương được
đơn bông kết trái trong đời sống gia đình
của chúng ta.
Vì thế, các
bậc cha mẹ phải làm sao giúp cho con cái có một tương
quan mật thiết với Chúa, có đời sống cầu
nguyện, biết hy sinh bản thân cho Chúa và tha nhân. Hãy tập
cho con cái ngay từ hồi còn nhỏ có thói quen đọc kinh,
cầu nguyện, dự lễ hằng ngày, và bày tỏ với
Chúa những tư tưởng, tâm tình có trong đầu. Tất
cả những việc đó là thức ăn cần thiết
cho đời sống tâm linh của chúng. Tất cả những
việc đạo đức đó chính là những việc
tốt được lập đi lập lại thành thói
quen tốt của một đời người. Con cái có
một đời sống tâm linh tốt, chắc chắn sẽ
bớt đi những tật xấu và hoàn thiện mình tốt
hơn.
Muốn thế,
cha mẹ phải làm gương cho con cái về đời
sống đức tin, về đời sống công bình và
bác ái mới có thể từ khuôn mẫu tốt của cha
mẹ mà hình thành những con người tốt cho xã hội.
Vì cái xã hội thu nhỏ này tốt hay xấu, có biến
thành thiên đàng tại thế hay không, đều tùy thuộc
vào cha mẹ là những người điều khiển
gia đình và nuôi dạy con cái nên người. Nếu mỗi
gia đình biết xây dựng giáo hội nhỏ của mình
thành một cộng đoàn yêu thương, biết phục
vụ lẫn nhau, chăm sóc cho nhau thì chúng ta đã phúc âm
hóa xã hội như muối men thẩm thấu vào trần
gian.
Ước
mong mỗi gia đình hãy sống hòa thuận yêu
thương nhau để con cái học được bài
học yêu thương và nhân ái từ trong gia đình. Ước
mong các bậc cha mẹ biết nhịn nhục lẫn
nhau, biết sống theo lẽ phải để con cái có
khả năng biết phân biệt phải trái và sống tự
chủ bản thân thay cho những gay cấn bạo lực.
Nguyện xin Chúa Giê-su, Đấng đã đến ở với
gia đình Nagiaret, xin cũng hiện diện nâng đỡ
và chúc phúc cho các gia đình trong giáo xứ chúng ta. Amen
Lm.Jos
Tạ duy Tuyền