Ngày thứ nhất :
TÌNH YÊU
CỦA CHÚA DÀNH CHO TA
Mùa chay người ta
vẫn thường nói là mùa ăn năn
hối cải và trở về. Nhưng trở về
đâu khi chúng ta đã tự khước từ mọi
tương quan với Thiên Chúa để dấn thân vào con
đường tội lỗi? Ăn năn
có ích lợi gì khi mà Chúa không thứ tha cho chúng ta? Liệu có
lối đi nào cho con người trở về khi cửa
thiên đàng đã khép lại?
1.
Thiên Chúa vẫn trung thành
Lần giở
lại những trang đầu của Kinh Thánh khi Adam – Eva
phạm tội. Tội lỗi đã
ngăn lối con người đến với Thiên
Chúa. Cửa
địa đàng đã bị đóng lại. Thiên
thần đã đóng cửa vườn địa đàng
khiến con người xa rời Thiên Chúa ngàn trùng. Từ
nay con người sẽ không còn thấy Thiên Chúa diện
đối diện. Con người đã đánh mất
mọi ân huệ của vườn
địa đàng là hạnh phúc và muôn đời
trường sinh. Con người muốn trở về
với tình trạng ban đầu nhưng đã không còn
cơ hội. Con người không tự mình mở lối
đi về. Nhưng tính thương
của Thiên Chúa dành cho con người muôn ngàn đời mãi
tín trung. Ngài có giận thì giận trong giây lát,
nhưng yêu thương thì yêu thương đến muôn
đời. Chính Ngài đã mở lối đưa
đường để con người có cơ hộ
trở về với Thiên Chúa. Khi Ngôi Hai Thiên
Chúa xuống trần thì cửa trời đã rộng
mở để chờ đón con người trở
về. Thiên Chúa như người cha nhân lành vẫn
giang rộng đôi tay đón nhận
từng đứa con trở về với tình
thương bao la hải hà.
Thế nên, mùa chay không
đơn thuần là hành vi ăn năn
hối cải và trở về, mà trước tiên là
nhận ra tình yêu của Thiên Chúa vẫn dành cho chúng ta. Cho dù chúng ta có bỏ Chúa, nhưng tình yêu của
Chúa vẫn ngàn đời tín trung. Vì
bản chất của Ngài là tinh yêu. Một
tình yêu cho đi nhưng không mong đền đáp. Một tình yêu hiến trao chính thân mình làm giá
cứu chuộc nhân trần. Vì, một
tình yêu đích thực luôn đòi hỏi sự chia sẻ,
sự trao ban. Tình yêu luôn đòi hỏi
sự ra khỏi chính mình để đến với tha
nhân. Thiên Chúa là tình yêu. Ngài không giữ hạnh phúc cho riêng mình, Ngài đã
trao ban cho con người hạnh phúc của chính Ngài là tình
yêu. Tình yêu đá sáng tạo con người giống
hình ảnh Ngài. Tình yêu đã thôi thúc Ngài tìm trăm
phương ngàn cách để đưa con người
trở về sống trong tình Cha. Đỉnh cao của
trao ban là đến và ở lại luôn mãi với con
người. Qua Đức Kytô, từ nay Thiên
Chúa cư ngụ giữa chúng ta. Ngài nói với chúng ta
bằng tiếng nói của con người. Ngài đến
với chúng ta bằng bước chân con người, và
chia sẻ với chúng ta nơi bàn ăn
thắm đượm tình người. Vì tên
của Ngài còn được gọi là Emanuel, nghĩa là
Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Ngài đã hóa
thân mang kiếp phàm nhân để thánh hóa con người làm
con Thiên Chúa. Từ nay Thiên Chúa ở
giữa con người để cùng chia sẻ buồn vui
trong kiếp người. Từ nay Thiên
Chúa cùng đồng hành với con người để dìu
con người bước qua những thăng trầm
của giòng đời.
2.
Thiên Chúa luôn viếng thăm dân
người
Trong quan hệ bình
thường giữa người với người, hành vi đến với nhau luôn mang chiều kích
mở rộng tình người, nới rộng yêu
thương. Đến với nhau là biểu lộ một tình yêu
liên đới, một sự đồng cảm, sự
cảm thông và chia sẻ. Sự hiện diện nơi
đám cưới làm tăng thêm niềm vui cho gia chủ.
Sự hiện diện với nhau trong đám tang làm vơi
đi những muộn phiền. Hai người bạn
hiện diện bên nhau sẽ giúp cho tình bạn thêm ấm
áp và bình an. Chính sự tiếp xúc, gặp gỡ nhau
thường xuyên sẽ giúp cho con người cảm
thấy gần gũi nhau hơn, khoảng cách kỳ
thị chủng tộc, phân biệt giai cấp hay
địa vị sẽ dần dần được
cải thiện và thay vào đó là sự hoà hợp, tôn
trọng nhau trong yêu thương. Ngược lại, không
đi đến với nhau, con người tự nhốt
mình trong ích kỷ và cô đơn. Không đi đến với
nhau, con người sẽ không thể có sự cảm
thông, nâng đỡ, chỉ còn lại sự xa cách vô
bờ, đôi khi dẫn đến những dị nghị
hay bất đồng ý kiến với nhau.
Vì vậy, xuyên
suốt dọc dài lịch sử của ơn cưú
độ. Thiên Chúa luôn đi
đến với con người bằng muôn nghìn cách. Sự viếng thăm của Ngài luôn là một
sự khích lệ, sự cảm thông, nâng đỡ và trao
ban tình yêu. Ngài đã đến thăm Adam – Eva trong
vườn địa đàng với một tình yêu của
người cha luôn gần gũi con cái.
Ngài luôn thăm nom tất cả công trình Ngài đã tạo
nên với tình yêu quan phòng của Đấng Tạo Hoá . Ngài đến với Abraham và Sara trong
tuổi già cô quạnh để an
ủi và chúc phúc cho hai ông bà có con nối dõi tông
đường. Ngài đến để
giải thoát dân riêng đã được tuyển chọn
đang sống cơ cực lầm than trong kiếp nô
lệ Ai cập. Ngài đã ở cùng dân riêng qua Hòm Bia
Giao ước như dấu chỉ sự hiện diện đầy
yêu thương của Ngài với dân thánh đã
được Ngài tuyển chọn làm dân riêng. Cuối cùng, Ngài đi vào trần gian trong thân
phận con người “giống như chúng ta mọi
đàng ngoại trừ tội lỗi”. Ngài
đã sống một đời người để yêu
thương, để phục vụ, để đem
lại hạnh phúc cho những con người bất
hạnh, đói khổ, già yếu, bệnh tật.
Ngài đã mang lấy bản tính con người để
hiểu và cảm thông với những thao thức, lắng
lo của kiếp người truân chuyên. Ngài
chấp nhận mặc lấy thân phận con người
để đền tội thay cho lỗi lầm của Adam
và đưa con người trở về trong tư cách làm
con cái Thiên Chúa. Ngài đã đi
đến tận cùng của yêu thương là lãnh lấy
khổ hình thập giá để đền tội thay cho
tội lỗi nhân gian.
3.
Hãy nên giống như Đức
Ky-tô trong tình yêu
Nhận ra tình yêu
của Ngài dành cho chúng ta, Ngài cũng mời gọi chúng ta
hãy dùng tình yêu đó mà đối xử với nhau.
Mỗi người tín hữu phải là một ky-tô khác để có thể hiểu và
cảm thông với tha nhân. Chúng ta đừng khác với
Đức Ky-tô khi chúng ta sống
thiếu vắng tình yêu trong lời nói và việc làm của
chúng ta. Chúng ta đừng khác với Đức Ky-tô khi chúng ta sống dửng dưng với
những anh em nghèo đói, với những mảnh
đời bất hạnh lây lất bên đường.
Chúng ta đừng khác với Đức Ky-tô
khi chúng ta sống trong bùn nhơ của tội lỗi,
của sự thiếu trong sạch, thiếu công bình và bác
ái với tha nhân. Chúng ta đừng khác với Đức Ky-tô khi chúng ta hà khắc, kết án anh em
một cách đoạn tuyệt và thiếu lòng bao dung. Chúng
ta hãy nên giống Chúa
Ky-tô khi chúng ta hiện
diện với ai là chúng ta đem đến cho họ
niềm vui và hạnh phúc. Chúng ta hãy nên giống Chúa
Ky-tô để chúng ta có
thể gieo vãi yêu thương, hạnh phúc vào cho nhân thế
qua việc phục vụ và dấn thân quảng đại
của chúng ta. Chúng ta hãy nên đồng hình đồng
dạng với Đức Ky-tô
để có thể tha cho kẻ làm hại chúng ta,
để có thể quên đi lỗi lầm của anh em và
dám hy sinh quên mình mà vác thập giá hằng ngày mà theo Chúa.
Đó phải là con
đường của mỗi tín hữu ky-tô.
Hãy ra khỏi chính mình để đến
với anh em. Hãy tìm đến những con
người khổ đau, nghèo đói đang cần tình
thương. Hãy hội nhập với
đời để đem đạo vào đời,
để sống phúc âm giữa lòng dân tộc. Hãy mạnh dạn mang tin mừng của Chúa
thẩm thấu vào trong thế gian còn đó những
khuyến khuyết của tình người, của tính
lương thiện, của nhân cách và phẩm giá. Chúa đã đi vào đời để gieo chân lý,
niềm tin và hy vọng. Là người mang danh
Đức Ky-tô cũng phải
vượt qua mọi trở ngại của tính ích kỷ chỉ
sống cho riêng mình, để dấn thân vào mọi môi
trường chúng ta đang sống. Hãy mang
dấu chân của yêu thương để đến
với mọi ngõ ngách của giòng đời. Dấu chân của người môn đệ đi
đến đâu, phải để lại cho đời
một màu xanh của yêu thương và hạnh phúc bình an.
4.
Sám hối vì đã thiếu yêu
thương
Trong ngày khai mạc
năm thánh Việt Nam, Giáo hội Việt Nam đã chân thành xin lỗi vì một quá khứ
còn đó những lầm lỗi đã gây nên biết bao
nỗi đau khổ cho đồng bào của mình.
Giáo hội vẫn còn đó những
điều thiếu hòa hợp với lương dân.
Giáo hội vẫn còn đó những khuyến
khuyết khi đồng hành với dân tộc. Nhìn nhận sự thiếu sót của mình
để định hướng đi lên, để canh
tân sửa đổi cho thích nghi với hoàn cảnh
cuộc sống. Giáo hội phải mặc lấy
Đức Ky-tô để có thể xóa
bỏ mọi ngăn cách, mọi hiểu lầm để
hòa mình trong giòng chảy của dân tộc. Giáo hội không
chỉ không được phép cầm gươm giáo mà còn
không được phép khơi gợi chiến tranh hay
hận thù. Một lời nói, một việc làm trong lòng
Giáo hội phải luôn mặc lấy tâm tình từ bi, bao
dung của Đức Ky-tô mới có
thể mang lại vẻ đẹp thánh thiện của
Giáo hội. Giáo hội phải sống tinh
thần hòa hợp, đối thoại trong yêu thương
và tôn trọng. Giáo hội phải mang lấy
Đức Ky-tô để nâng đỡ
những con người thấp cổ bé miệng,
những con người đang bị bỏ rơi,
những con người bất hạnh không tìm được
nơi nương tựa trong khả năng và hoàn cảnh
của mình. Giáo hội phải là hiện thân của
Đức Ky-tô khi mang yêu thương vào trong lòng dân tộc
đang còn khuyến khuyết bởi tình người
băng giá, bởi thói ích kỷ, độc tôn, độc
quyền đang làm mất đi vẻ đẹp cao cả
của tình làng nghĩa xóm, của tình thương liên
đới hiệp thông và chia sẻ.
Giáo hội có thể làm được
điều đó khi mỗi người tín hữu dám
sống theo tin mừng của Chúa. Một
tin mừng như muốn men thẩm thấu vào trần
gian chứ không phải là đối chọi với
trần gian. Một tin mừng mang lại lẽ sống và
bình an và cùng nhau xây dựng tình hiệp
nhất yêu thương chứ không gieo vãi sự chia
rẽ, hận thù. Ước mong Năm thánh của Giáo
Hội Việt Nam sẽ là nhịp cầu giúp cho
bước chân của người môn đệ Thầy
Chí Thánh Giêsu can đảm vượt qua những trở
ngại từ bản thân, từ môi trường
để dấn thân cho Tin mừng của Chúa
được đến với muôn người.
Ước mong năm thánh chúng ta biết kín múc nguồn
suối ân thánh của Chúa để
sống thánh giữa cuộc đời còn đó những
bùn nhơ của tội lỗi.
Với ước
muốn cùng với Chúa Giê-su đi xây dựng tình
người, tình hiệp nhất yêu thương, chúng ta
cùng nhau hát vang lời kinh Hòa bình của thánh Phan-xi-cô thành Assisi.
Lạy Chúa từ
nhân xin cho con
Lạy
Chúa từ nhân xin cho con biết mến yêu và phụng sự
Chúa trong mọi người. Lạy Chúa xin hãy dùng con như
khí cụ bình an của Chúa để con đem yêu
thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi
lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem
chân lý vào chốn lỗi lầm; để con đem tin kính
vào nơi nghi nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng;
để con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem
niềm vui đến chốn u sầu.
Lạy Chúa xin hãy dạy con tìm an ủi
người hơn được người ủi an,
tìm hiểu biết người hơn được
người hiểu biết, tìm yêu mến người
hơn được người mến yêu. Vì chính khi hiến
thân là khi được nhận lãnh, chính lúc quên mình là lúc gặp
lại bản thân; vì chính khi thứ tha là khi được
tha thứ, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.
Ôi Thần Linh thánh ái xin mở rộng lòng con, xin
thương ban xuống những ai lòng đầy thiện
chí ơn an bình.
Lm.Jos Tạ duy Tuyền