Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Kiên Nhẫn Của Tình Yêu - Achille Degeest
|
|
Thứ Sáu, Ngày 5 tháng 3-2010
|
Kiên
nhẫn của tình yêu - Achille Degeest
Người
ta nghĩ rằng những người Galilê nói đến trong bài Phúc
Âm hôm nay là những nạn nhân bị đàn áp trong một
cuộc nổi dậy chống quân La mã, có
lẽ xảy ra trong khuôn
viên Đền Thờ Giêrusalem. Người
ta cho rằng
tháp Silôam ở gần giếng Silôam phía đông
nam thành. Nhân hai vụ bi thảm này, Chúa Giêsu đánh
đổ một thành kiến và Người đưa cuộc tranh luận lên một tầm
cao hơn. Não trạng Do Thái thời đó coi bất đắc
kỳ tử là hình phạt
Thượng đế
áp dụng cho kẻ tội
lỗi. Nhân hai vị chết người tập thể này. Chúa phán rằng những hình phạt thật sự về sự dữ nằm ở chỗ khác. Trước hết, dường như cách kín
đáo Chúa nói, nếu dân thành Giêrusalem
không trở lại với Thiên Chúa bằng
niềm tin hôm nay vào Đấng Messia, toàn thành
sẽ bị tiêu diệt. Phải chăng Chúa ám chỉ cuộc
tàn phá thủ
đô sẽ xảy ra năm
70? Tiếp đó,
Chúa đặt cuộc tranh luận vào bối cảnh toàn bộ giảng
thuyết của Người: Nếu không ăn năn trở lại, dân chúng sẽ bị Thiên Chúa xét phạt
nghiêm khắc. Dụ ngôn cây vả
cho chúng ta hiểu Thiên
Chúa vừa kiên nhẫn, vừa quyết thi hành công
lý của Người.
Chúng ta tự
đặt hai câu hỏi:
1) Sự trở lại là gì?
Trở lại là thay đổi
nội tâm, thay vì hướng về bản thân, con người
hướng về Thiên Chúa. Khởi đầu,
người ta nhận mình là kẻ tội lỗi, cách khiêm
nhượng người ta ý thức về sự xa cách
một trời một vực giữa sự thánh thiện
của Thiên Chúa và nỗi khổ cực trong tâm hồn mình.
Mình có một trách nhiệm nào đó về khổ cực
bên trong ấy. Vì thế người ta hối hận về
tội mình, người ta trở lại với Thiên Chúa,
vì Người luôn luôn tiếp đón những kẻ khiêm
nhường sám hối. Sự trở lại không chỉ
một lần là xong, trái lại mỗi ngày phải
thực hiện một sự trở lại mới.
2) Lòng kiên nhẫn của Thiên Chúa là gì?
Đó là sự kiên nhẫn của tình
yêu, trước hết là của tình yêu giáo hoá. Thiên Chúa
không đòi hỏi con người nhất đán trở nên
hoàn toàn thánh thiện. Thiên Chúa cho con người có
đủ thời gian làm công việc cải thiện tâm
hồn. Nhưng con người phải sử dụng
tốt thời gian ân huệ ấy, đúng ra nó ngắn
ngủi lắm. Mỗi ngày trong đời sống của
một Kitô hữu đều mang đến một ân
sủng để giúp tiến bộ trong niềm trung tín
với Thiên Chúa. Mỗi ngày người tín hữu phải
tự chất vấn: Kinh nguyện của tôi, sự
thờ phụng của tôi, cung cách tôi phục vụ tha nhân
có đủ tốt để đẹp lòng Thiên Chúa không? Như
một nhà giáo dục kiên nhẫn, Thiên Chúa giúp đỡ
người tín hữu tìm được câu trả lời
bằng cách Người can thiệp ban cho những ân
sủng bên trong, bằng những giáo huấn của Giáo
Hội, bằng những biến cố, v.v… Lòng kiên
nhẫn của Thiên Chúa cũng là niềm thương yêu
kiên nhẫn nhưng đòi hỏi gắt gao. Thiên Chúa thông
cảm vô cùng đối với những ai thành tâm thiện
chí, nhưng chung cục Người sẽ tỏ ra nghiêm khắc
đối với những kẻ ngoan cố thờ ơ.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|