GIAO
ƯỚC
Có sự khác biệt lớn
giữa Giao Ước và hợp đồng. Giao Ước thì dựa
trên tình yêu thương và sự thân thiện, trái lại,
hợp đồng là một sự sắp xếp công
việc kinh doanh một cách chặt chẽ. Xã hội của chúng ta không còn có nhiều Giao
Ước nữa, nhưng hầu hết mọi việc
thường được xúc tiến bằng hợp đồng.
Hợp đồng bị vi phạm, và
mất đi sức mạnh ràng buộc của nó, khi
một trong hai bên đối tác không thực hiện
được phần việc của mình, theo như
đã thương lượng với nhau. Thiên
Chúa không ký kết hợp đồng với con
người; nhưng người đã thực hiện
một Giao Ước với chúng ta.
Thiên Chúa là Thiên Chúa của sức
mạnh. Nhưng Người cũng là Thiên Chúa của tình
yêu và lòng thương xót. Trong cách cư xử với
chúng ta, Thiên Chúa chọn lựa đi theo
con đường của tình yêu, hơn là con
đường của sức mạnh. Thiên Chúa
muốn được chúng ta yêu mến, chứ không
phải là sợ hãi. Nếu bạn yêu
mến một người nào đó, bạn nhường
chỗ cho người đó, và tạo cho họ có quyền
được là chính bản thân họ. Nếu
bạn muốn có quyền lực trên người nào, thì bạn
cứ cố gắng kiểm soát người đó, và
buộc họ phải làm theo ý thích
của bạn, mặc dù họ muốn hoặc không
muốn. Nhưng bạn không thể
đồng thời vừa yêu thương vừa sử
dụng quyền lực, hai yếu tố này xung khắc
với nhau.
Để yêu và được yêu, Thiên Chúa phải
ban cho chúng ta phạm vi để
chọn lựa. Người không thể giành
lấy tất cả mọi quyền lực, và không
để lại chút gì cho chúng ta. Giao Ước
giữa Thiên Chúa và nhân loại phải có gì nhiều hơn
là chủ đề về một Thiên Chúa toàn năng ban
bố Lề Luật. Đây phải là sự thoả
thuận một cách tự do giữa hai bên đối tác
tự do.
Nếu chúng ta vâng phục Thiên
Chúa, bởi vì chúng ta e sợ Người, bởi vì quá
bị quyền lực của ngài áp đảo, đến
nỗi chúng ta không dám phản kháng, thì Người chỉ
có sự vâng phục của chúng ta, chứ không có
được tình yêu của chúng ta.
Bài đọc 1 nói về Giao Ước long trọng
mà Thiên Chúa đã thực hiện với Ápraham. Sau câu
chuyện cuộc sáng tạo, đây là giây phút chủ
yếu rong Cựu Ước. Có thể nói rằng câu
chuyện cứu độ của chúng ta được
bắt đầu ở đây. Thiên Chúa không từ bỏ
dân tộc đã bị sa ngã của
Người, nhưng thông qua Ápraham, Người đã
đi vào một tương quan đặc biệt với
họ. Mối tương quan này không
giống như mối tương quan tồn tại
giữa các bên đối tác trong kinh doanh, mà tương
tự như mối tương quan tồn tại giữa
vợ chồng. Có thể tóm tắt mối
tương quan này trong một công thức, đã
được nhắc đi nhắc lại nhiều
lần trong Cựu Ước: “Các ngươi sẽ là dân
của Ta, và Ta sẽ là Thiên Chúa của các ngươi”.
Không phải Ápraham, mà là chính Thiên
Chúa, đã đi bước đầu trong mối
tương quan này.
Thiên Chúa hứa ban cho ông một dòng dõi đông đúc và
nguyên vẹn. Người cũng hứa rằng dòng dõi
của ông sẽ có một vùng đất riêng của
họ, và nói rằng thông qua ông, tất cả các dân tộc
trên trái đất sẽ được chúc phúc, bởi vì
Đấng Mêsia sẽ đến từ dòng dõi của ông.
Mặc dù con người đã vi
phạm Giao Ước của Thiên Chúa, nhưng
Người vẫn không từ bỏ họ. Thay vào đó,
thông qua Con của Người, Đức Giêsu Kitô,
Người đã tự ràng buộc mình vào gia đình nhân
loại một cách gần gũi hơn,
bằng một sự ràng buộc không bao giờ có thể
bẻ gãy được.
Lời hứa của Thiên Chúa
với Ápraham đã được nên trọn nơi Đức
Giêsu. Chính
thông qua Người, mà tất cả các dân tộc trên trái
đất đều được chúc phúc. Đức Giêsu đã hàn gắn lại Giao
Ước bằng chính máu của Người. Thông
qua Người, chúng ta được gần gũi hơn bao giờ hết với Thiên
Chúa. Chúng ta không chỉ là dân Thiên Chúa, mà còn là
những con trai và con gái của Người, chúng ta
thuộc về gia đình của Người.
Đức Giêsu là người
đứng đầu trong Dân Tộc mới của Thiên Chúa. Vùng đất mà
Người đang đưa dẫn chúng ta hướng tới
không phải là vùng đất nào đó ở trên trái
đất, nhưng là vùng đất của sự sống
đời đời.