Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 2-2010
|
CHÚA GIÊSU CHỊU CÁM DỖ
Trong khi đem bản gia phả vào đây, Luca có nguy
cơ phá vỡ mối liên kết nền tảng mà truyền
thống đã thiết lập giữa phép rửa và cơn
cám dỗ.
Như thế ông nhắc lại cảnh này khi nói tới việc
Chúa Giêsu đến từ bờ sông Giođan và ông bày tỏ
mối dây liên kết giữa bản gia phả và sự hiển
linh sau khi chịu phép rửa, chính trong tư cách là Con Thiên
Chúa và đầy tràn Thần Khí thánh mà Chúa Giêsu sắp chịu
thử thách. Người được dẫn vào sa mạc, địa điểm mơ hồ
này nơi mà, theo Kinh Thánh, con người có thể có kinh
nghiệm về sức mạnh của tà thần hay đi
vào mối hiệp thông với Thiên Chúa hằng sống.
Luca
mượn từ tài liệu “Nguồn các lời” một sắc
thái Kitô giáo về Chúa Kitô được cấu trúc bằng
ba lời trích dẫn mà ông chọn lựa cẩn thận từ
sách Đệ nhị luật, để minh hoạ một
kinh nghiệm căn bản của Chúa Giêsu. Trường hợp
duy nhất trong văn chương Tin Mừng: ở đây
Chúa Giêsu chỉ tuyên bố những trích dẫn từ Cựu
Ước! Con Thiên Chúa phải trải qua ba thử thách mà
dân Isaia đã chịu trong cuộc xuất hành và họ
đã sa ngã; khi lợi dụng những bài học của
Đệ nhị luật nhắc nhở ta canh chừng khỏi
tái phạm những lầm lỗi tương tự. Chúa Giêsu chiến thắng địch thủ.
Có vẻ như truyền thống trình bày ba giai đoạn
theo trật tự như thấy trong
Matthêu: bánh (chỉ tìm của cải vật chất), chóp
đỉnh Đền Thờ (thử thách Chúa để
đòi hỏi những dấu chỉ Mêsia gây sửng sốt),
vương quốc trần gian (thoả hiệp với cái
ác để bảo đảm quyền lực Mêsia). Luca sẽ đảo lộn cám dỗ thứ hai
và thứ ba, để cám dỗ sau cùng –cám dỗ quan trọng
nhất- là thử Thiên Chúa được diễn ra tại
Giêrusalem.
Đối thủ của Thiên Chúa –được gọi
là ma quỷ bốn lần trong bản văn này- đã ghi
nhận được lời tuyên bố từ trời. Biết rằng Chúa Giêsu là
Đấng Mêsia, nó thử ngăn trở vai trò của
Người trong lịch sử cứu độ, khi bằng
cách này hay cách khác mời mọc Ngài thực hiện một
Công vụ Mêsia lừng lẫy. Độc giả đừng
lầm lẫn về sứ mạng đích thực của
Con Thiên Chúa, Chúa Giêsu hoàn tất lời Thiên Chúa: Ngài từ
chỗ làm phép lạ để có lợi cho cá nhân Ngài (x.
Đnl 6,13 được trích ở câu
8), cũng như dùng quyền năng Con Thiên Chúa của mình
để tự bảo vệ… và quyến rũ người
Do Thái bằng những phép lạ có tính cách lừa bịp
(x. Đnl 6,16 được trích dẫn ở câu 12). Thấy
tên quỷ trích Thánh Vịnh 91,11-12, độc giả
cũng có thể nghĩ đến các đối thủ Do
Thái chống lại niềm tin Kitô giáo, khi họ dựa vào
một số bản văn Kinh Thánh nói về Đấng
Mêsia hoàng vương để từ chối Đấng bị
đóng đinh đã sống lại.
Như vậy cả ba lần, sự trung thành của
Chúa Giêsu đối với Thiên Chúa và đối với
chương trình cứu độ đã bị thử
thách. Thử
thách chót chính là … thử Chúa bắt Chúa phải ra tay. Đó là lỗi của Israel trong sa mạc,
khi họ đòi một phép lạ bằng những lời
này; “Chúa có ở với chúng ta hay không?” (Xh 17,7).
Còn Chúa Giêsu, Ngài từ chối bắt Thiên Chúa
phải can thiệp; Ngài không đòi phép lạ để cứu
mạng mình. Ngài cũng sẽ không xin điều
đó khi Ngài ở trên thập giá (23,35).
Bởi vì Luca đã thấy rõ cuộc khổ nạn. Trái với kết cuộc có
hậu của Mt 4.11, khi Satan bỏ đi, Chúa Giêsu
được các sứ thần phục vụ (x. Mc 1,13), tác giả Luca lại hướng chú ý về
ma quỷ. Khi chống lại một cách vô ích quan niệm của
Chúa Giêsu về sứ mệnh Mêsia của Ngài, quỷ đã
thua một trận đánh, nhưng không phải là toàn bộ
cuộc chiến và nói rời xa Ngài cho đến giờ H
–giờ khổ nạn, mà dưới mắt của Luca nó
là nhân vật chính và giấu mặt (22,3.31.53). Đối với
Luca, những cơn cám dỗ đó là thử thách đầu
tiên của một cuộc chiến sẽ kết thúc trên thập
giá… và ở ngoài ngôi mộ Phục Sinh!
Sự
chống đối giữa ma quỷ và Con Thiên Chúa là một
thực tại: nó sẽ đưa Ngài đến cái chết.
Khi thuật lại giáo huấn này về Đức
Giêsu, Luca biết rằng ông diễn tả bằng hình ảnh.
Chẳng hạn, phải chăng ông đã
không loại bỏ ngọn núi rất cao từ đó
người ta có thấy tất cả các nước trong
thiên hạ –một cách diễn tả quen thuộc của
Do Thái giáo, nhưng có thể người h luật pháp lại
không hiểu nổi? Ông viết “trong giây lát” (c.5): bản
âm không gian được thay thế bằng một ghi chú
về thời gian!
Người ta sẽ hỏi đâu là nền tảng
lịch sử của cảnh khai mạc này mà Luca đã có
được?
Bên cạnh một biến cố đúng thời gian, ta phải
kể đến việc Chúa Giêsu sống ẩn dật
trong một nơi không rõ ràng gọi là sa mạc, sau khi chịu
phép rửa, với một thực tại kép: các cơn cám
dỗ dĩ nhiên rồi, đặc biệt là cơn cám dỗ
về một sự vụ Mêsia trần tục, những
cám dỗ ấy là một chiều kích thường xuyên
trong sứ vụ của Đức Giêsu; nhưng cũng cả
việc Chúa Giêsu từ chối thuận theo cám dỗ nữa.
Có những dấu vết chính xác về các cám dỗ ấy
trong một tác phẩm của Luca (Lc 10,25;
11,6tt; 22,42…), và đã trở thành hiển nhiên: Chúa Giêsu là một
Mêsia bị lột trần và đau khổ. Các
môn đệ là chứng nhân và sứ mạng mà Ngài đã
lãnh nhận. Các độc giả của
Luca phải hiểu rằng không dễ dàng để hiểu
Ngài.
Một
lần nữa, thử thách theo đuổi
suốt cuộc đời Chúa Giêsu không phải là tội.
Như tất cả mọi người, Con Thiên Chúa đã
kinh nghiệm câu châm ngôn này của Kinh Thánh: “Con ơi! Nếu
con muốn phụng sự Chúa, con hãy chuẩn bị tâm hồn
để chịu thử thách” (Ch 2,1).
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|