Thế giới của các mối phúc - McCarthy
Suy Niệm 1. SỰ
TỈNH THỨC TÂM LINH
Đức Kitô đã đặt con người
đối diện với một chọn lựa căn bản:
sống theo những giá trị của thế gian (theo
đuổi tiền bạc, lạc thú, sự nổi danh,
quyền lực, địa vị) hoặc sống theo những
giá trị của Nước Trời (sự nghèo khó tâm
linh, sự trong sạch của tâm hồn, khả năng
bày tỏ lòng thương xót, chịu đựng đau
khổ vì công lý…).
Trong cuốn truyện The Forst Circle, Salzhenisyn kể
lại câu chuyện của một nhà ngoại giao tên
Innokenty. Trong suốt thời kỳ Staline cầm quyền,
Innokenty và vợ ông, Dottie, sống một cuộc sống
được ưu đãi. Ở mỗi nhiệm sở
ông được gởi đến, một căn nhà
đầy đủ những đồ dùng hoang phí đang
chờ đợi họ. Và họ xum xoe thoả mãn. Họ
có mọi thứ họ muốn, và vào một thời
kỳ mà Thế Chiến II tàn phá khắp nơi. Nhưng
không có một tiếng thở dài lo âu nào của thế giới
làm động lòng họ.
Tuy nhiên, trong năm thứ sáu của cuộc hôn nhân
của họ, Innokenty bắt đầu có cảm giác
bất ổn về mọi vật chất. Cảm giác ấy
làm ông bối rối và lo sợ. Ông có tất cả
nhưng ông thiếu một điều gì đó. Cả
người vợ yêu quý Dottie cũng trở thành một
người xa lạ với ông. Cách sống xu thời làm
ông lúng túng. Ở đâu, người ta cũng giống nhau
và ở đâu, người ta cũng nhảy cẫng lên và
nâng ly chúc tụng người Stalin mà trong thâm tâm họ
sợ hãi và khinh miệt.
Một ngày kia, ông bắt đầu xem kỹ những
bức thư và sách vở mà người mẹ quá cố
của ông để lại. Khi đọc những bức
thư ấy, ông đã khám phá ra một bảng giá trị
hoàn toàn trái ngược với những giá trị của
tầng lớp xã hội trong đó có ông.
Những giá trị của mẹ ông bắt đầu
làm ông thức tỉnh. Trong các bức thư của bà, bà
nói về những điều như lòng thương xót,
chân lý, lòng nhân hậu, v.v… Và rồi ông đọc
đến một đoạn thư lạ lùng này:
“Điều quý giá nhất trong thế giới này là luôn ý
thức rằng mình không được dự phần vào
sự bất công”.
Bỗng nhiên, ông khám phá điều mà đời sống
ông còn thiếu. Và trong nhiều ngày đêm, ông đã tiếp
tục ngồi đó để hít thở những giá
trị của thế giới mẹ ông như một
người hít thở không khí trong lành. Ông khám phá một
phương thế mới để nhìn và phán đoán
đời sống. Cho tới lúc đó, triết lý sống
của ông là chúng ta chỉ sống có một lần. Đem
chính mình để phục vụ người khác là hoàn toàn
điên rồ. Giờ đây, ông hiểu rõ một sự
thật khác: chúng ta chỉ có một lương tâm và nếu
lương tâm trở nên què quặt thì đời sống
coi như đánh mất không gì bù đắp lại.
Bà mẹ ông có một bác sĩ đứng tuổi là
người điều trị căn bệnh cho bà
trước khi bà mất. Một ngày kia, ông này sắp lên đường
sang Pari nơi đó ông định trao cho Phương Tây
một số bí mật về y khoa bởi vì ông cho rằng
thế giới có quyền biết những bí mật
ấy. Nhưng một cái bẫy đã được
giăng ra để bắt ông bác sĩ. Innokenty biết
được điều đó. Ông tìm cách gọi
điện cho ông bác sĩ. Nhưng cuộc gọi ấy
đã bị theo dõi và Innokenty bị bắt.
Innokenty đã biết giàu sang như thế nào. Khi
bạn giàu có tiếng tăm, bạn là một thành viên
của một nhóm được kính trọng, và thật
sự bạn không bao giờ bị đàn áp. Một
cuộc gọi điện thoại là một quyết
định. Nhưng giờ đây ông đánh mất
việc làm, địa vị, sức khoẻ, và mất
cả vợ mình, ông khám phá sự nghèo khó có ý nghĩa gì. Nghèo
khó là không có bạn bè và không có sự an toàn.
Tuy nhiên Innokenty đã tìm được một kho tàng và
ông biết điều đó. Ông có kinh nghiệm về
sự thức tỉnh tâm linh. Và như Kahlil Gibran đã nói:
“Sự tỉnh thức tâm linh là điều quan trọng
nhất trong đời sống; nó là mục đích duy
nhất của bản thân chúng ta”.
Có bao nhiêu Kitô hữu có thể nói được
rằng mình sống theo những giá trị các mối Phúc
thật? Trong những sự việc tác động
trực tiếp đến với chúng ta –việc làm, xe
cộ, tiện nghi, nhà ở, tương lai của con cái-
chúng ta không sống như mọi người đó sao? Ngày
nay các môn đệ của Đức Giêsu thường
sống trong tiện nghi sang trọng trong khi nhiều người
còn sống trong cảnh khốn cùng.
Của cải và tiện nghi sau cùng rồi cũng
để chúng ta lại trong sự trống vắng
của tinh thần. Chỉ khi sống bằng những giá trị
của Tin Mừng, khát vọng sâu xa nhất của chúng ta
mới được thoả mãn. Để hiểu
biết các mối Phúc Thật, chúng ta cần một sự
thức tỉnh tâm linh.