Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Mẻ Lưới Cá Lạ Và Gọi Simon Phêrô
|
|
Thứ Bảy, Ngày 6 tháng 2-2010
|
MẺ LƯỚI CÁ LẠ VÀ
GỌI SIMON PHÊRÔ
Bản văn đóng khung
ở dưới đây sẽ cho thấy: việc kêu
gọi Simon là đối tượng của một sự
chuyển vị. Thực vậy, đối
với Luca lời kêu gọi này giả thiết Chúa Giêsu và
Simon đã quen biết nhau; lời đáp của Simon sẽ
dễ hiểu hơn khi ông biết Chúa Giêsu như một
người giảng dạy và chữa bệnh cách lạ lùng.
Lc 5,1-11
không đơn giản, vì nó không chỉ vay mượn
ở cảnh kêu gọi các môn đệ trong Mc 1,16-20. Lúc
đầu, vì quá đông dân chúng, Chúa Giêsu phải lên một
chiếc thuyền để giảng dạy, đó là
cảnh ở Mc 4,1-2. Nhưng
đặc biệt, bản văn này kết hợp trình
thuật về mẻ lưới lạ đến từ
truyền thống và cụng thấy việc đánh cá trong
cả hai trường hợp đều ám chỉ sứ mệnh
của Giáo Hội. Việc gắn
liền phép lạ này vào trình thuật kêu gọi môn
đệ không có mục đích cung cấp cho Simon một
dấu hiệu mới về quyền năng của Chúa
Giêsu, nhưng trước hết phép lạ đó làm cho
kẻ đánh lưới cá trở thành kẻ đánh
lưới người. Như vậy,
toàn bộ trình thuật được cấu trúc trên
ẩn dụ này.
Việc đặt vị
trí cho câu chuyện (c. 1-3), việc giảng dạy của Đức
Giêsu – mà Luca có ý nhấn mạnh nhiều – bị cản
trở do chính thành công của mình = đám đông chen
lấn Người để nghe lời Thiên Chúa – Lời
Thiên Chúa mà về sau Phêrô và nhóm Mười Hai cũng sẽ
không bỏ quên được (Cv 6,2). Hai chiếc thuyền
và đoàn thủy thủ đang sẵn sàng – nếu họ
giặt lưới là vì công việc đã xong. Hơn nữa, Chúa Giêsu và Simon đã biết nhau.
Chiếc thuyền của ông không chỉ giúp
cho Thầy tách ra khỏ đám đông và tiếp tục
việc giảng dạy một cách thỏa đáng hơn.
Vì liền sau đó, Chúa
Giêsu bảo Simon đưa thuyền ra chỗ nước
sâu và, cùng với cả đoàn ngư
phủ thả lưới (c. 4-7). Đã
từng trải trong nghề, ông chủ thuyền bực
bội trước lệnh của một người
sống ở nông thôn và trước một kết quả
hết sức là bấp bênh. Tuy nhiên, nếu ông
thả lưới, không phải vì ông thử bắt cá –
bởi lẽ ông đã vất vả suốt đêm và
đã thất bại – mà vì muốn vâng theo
một lời nói mà ông đã có kinh nghiệm về hiệu
quả. Mà, trong trường hợp này, hiệu quả còn
ở điểm hẹn: hiệu quả vượt
hẳn qua sức chứa của những chiếc
lưới của Simon đến nỗi sắp rách. Không
thể rách lưới được, vì bằng một
dấu hiệu ngầm, đoàn ngư
phủ khác đã đến giúp: như vậy chiếc
thuyền thứ hai nêu rõ sự vĩ đại của
phép lạ. Nhưng Luca còn nhấn mạnh thêm đến
hiệu quả của Lời Chúa Giêsu: dưới sức
nặng của mẻ cá bắt được: hai chiếc
thuyền suýt gần như chìm.
Với các câu 8-11, mọi
chú ý đều hướng về Simon Phêrô, bằng cách
ghép hai tên mà Chúa Giêsu đặt người đứng
đầu nhóm Mười Hai (6,14). Thấy phép lạ, Simon
cùng có một phản ứng như Isaia (Is 6,5-6):
một con người, tất nhiên là tội nhân, không
thể sống được khi tiếp cận với
quyền năng thần linh của Thiên Chúa. Sự
kinh hãi thánh thiêng chiếm ngự cả các bạn
đồng nghiệp của Phêrô. Để làm
nổi vai trò của Phêrô, mãi đến bây giờ Luca
mới nhắc đến Giacôbê và Gioan, Anrê được
nói đến ở Mc 1,16 với ba vị khác, ở đây
bị bỏ qua – như ở 4,38. Chính vì Luca đặt
nổi bộ ba Phêrô, Gioan và Giacôbê, sẽ là những nhân
chứng về hai dấu chỉ của quyền năng
thần linh khác nữa (8,51; 9,28).
Nhưng trở ngại mà
Phêrô đặt ra đã được giải tỏa:
cũng giống như các sứ giả thần linh trong các
cảnh mặc khải (x. 1,13 - 30; 2,10). Chúa Giêsu vượt qua khoảng cách khi bảo Phêrô
đừng sợ. Rồi, không gọi rõ tên Simon
như đã xảy ra cho ông và anh của ông ở Mc 1,17, Chúa Giêsu chỉ nói lên một lời
hứa cho mình ông thôi. Luca viết lại lời hứa này
để giải tỏa ẩn dụ của việc
đánh cá khỏi khía cạnh tiêu cực của nó – những
con cá chết – và nhắc tới việc phán xét của Chúa (Gr
16,16): “Từ nay, anh sẽ là kẻ
cứu sống người ta”. Động
từ mà Luca chọn có nghĩa đen là “bắt sống”.
Bởi đó chúng ta hiểu mẻ lưới lạ tiên
báo lời rao giảng Kitô giáo có mục đích quy tụ
những con người lại – hình ảnh chiếc
lưới bắt cá – để họ được
sống. Cũng có những tiếng “từ nay” – một diễn
ngữ quen thuộc của Luca (xem trong kinh Mangificat 1,48), mở ra giai đoạn mới của
ơn cứu độ. Thời tương lai
được mở ra bởi câu 10, đó là hiện
tại của Giáo Hội đã bắt đầu từ
ngày ấy.
Simon Phêrô không chỉ là phát
ngôn viên của nhóm người quy tụ xung quanh Chúa Giêsu (Lc
9,20); ông sẽ còn giữ một nhiệm vụ
tương tự trong cộng đoàn đầu tiên ở
Giêrusalem sau Phục Sinh (Cv 1,15). Nhất là ông sẽ rao
giảng lời Chúa, như vậy là thả một mẻ
lưới lớn quy tụ nhiều người
để họ được sống (Cv 2,14-41).
Chúa Giêsu không có một
lời kêu gọi nào cho các bạn đồng nghiệp
của Simon; phép lạ và lời Chúa nói với Simon đã là
một tiếng gọi và tất cả sẽ theo Người. Được mượn
ở ngôn ngữ của các Kinh sư, thuật ngữ này
chỉ điều kiện của người môn
đệ chấp nhận đi theo bước chân của
Thần mình (x. Lc 5,27-28). Sau cùng, một
nét đặc trưng nữa của Luca; những môn
đệ mới bỏ tất cả, không chỉ bỏ
lưới như ở Mc 1,18. Theo Chúa
Giêsu, đó làm một chọn lựa triệt để.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|