NẺO
ĐƯỜNG HỒN NHIÊN CỦA TIN MỪNG (3): Một quán
chay Công giáo
Bài báo về
chay lạt, tôi đẩy lên mạng đầu năm 2009. Mãi nửa năm sau, sau thư của chị TKC
và anh Hảo, bất ngờ tôi nhận được
một lá thư thứ ba, cũng của một giáo dân, không
còn chỉ là ý kiến mà đã tiến vào hành động:
Một quán cơm chay. Xin giới thiệu thư chị
Nguyễn – Đông A, tác giả “Mà nghe Chúa khẽ” (Cứu
Thế Tùng Thư 2008).
1. SÁNG KIẾN VÀ HÀNH
ĐỘNG
21-06-2009
Kính gửi linh mục
Trăng Thập Tự Võ Tá Khánh.
Con đọc bài của
Cha “Chay tịnh – Thách đố lớn trên đường
hội nhập văn hoá và đối thoại liên tôn”
được đăng trên tờ Thông Tin Giáo xứ
của xứ Phanxico Đakao đã lâu, mãi đến hôm nay,
con mới “hồi đáp” và kính gửi Cha sự quan tâm
của mình về chủ đề này.
Trước hết con xin
được tự giới thiệu về mình là một
giáo dân của xứ Đakao. Con cũng không phải con
chiên ngoan ngoãn gì (không dự Thánh lễ mỗi ngày là kém ngoan
phải không ạ?). Con bận rộn như một con ong.
Con hiện là trợ lý, biên tập viên cho Giáo sư Tiến
sĩ Trần Văn Khê. Con được biết Cha
Trăng Thập Tự qua những Đêm Nhạc, Đêm
Thơ do Cha Vĩnh Sang tổ chức tại Hoa viên của
DCCT, nơi mà có hai lần con đã cùng thầy Khê tới
toạ đàm, diễn thuyết. Đặc biệt con
được biết Cha như một Nhà thơ Linh
mục lãng mạn, trữ tình mà buổi đầu chưa
gặp gỡ cứ tưởng là ….
Ở cuối bài viết
về “Chay tịnh”, Cha mong được sự quan tâm
của quý Bề Trên Thượng cấp các Dòng. Con không
biết Quí Bề Trên đã trao đổi hoặc phúc
đáp gì với cha, nhưng hôm nay về bài viết “Chay
tịnh”, con, một giáo dân bé mọn trong cộng đoàn
dân Chúa, xin góp thêm vào một ý nhỏ của riêng mình như
sau. Mong được sự quan tâm của Cha.
Không riêng Phật tử,
nhiều người khác ngoài Kitô giáo vẫn thường
ăn chay mỗi tháng âm lịch hai ngày hoặc bốn ngày. Bên
Cao Đài, có chay sáu ngày gọi là Ngươn Thỉ lục
trai (Theo giáo lý Cao Đài, Ngươn Thỉ Thiên tôn là
một trong ba ngôi Thượng đế của
đạo Lão); ăn chay mười ngày gọi là Chuẩn
Đề thập trai (Chuẩn Đề là một Bồ
tát). Bên Trung Quốc, cách ấn định chay kỳ khá
đa dạng. Giáo sĩ Mathews năm 1931 đã in tại
Thượng Hải bộ tự điển Hán-Anh nổi
tiếng mà trong đó, từ “trai” (ăn chay) cung cấp sáu
tên riêng cho sáu loại chay kỳ. Nhưng dẫu có đa
dạng, phức tạp sao sao thì người Phật giáo ăn
chay thật đơn sơ trong cung cách. Có lẽ chẳng
sách giáo lý nhà Phật nào nhắc nhở kỹ lưỡng
Phật tử “ăn chay kín đáo” như hàng năm tín
hữu Công Giáo vẫn được nhắc nhở trong
Mùa Chay: “Bố thí kín đáo, cầu nguyện kín đáo,
ăn chay kín đáo”. Vô tiệm cơm Chay có giăng
bảng hiệu to đùng là biết ăn chay, vô bàn cơm
buổi trưa, dùng bữa với anh em trong cơ quan
thấy ai đó xin “tương, chao”, không gắp thị cá,
chỉ xơi rau, đậu hũ chiên sả … là biết
ăn chay ! Họ ăn chay tự nhiên, không khoe mẽ, không
quan trọng hóa và cũng không giữ… “kín đáo”! Cái tâm
của người ăn chay là trọng. Tự cho rằng
việc giữ chay, kiêng thịt là nâng cao tầm
đạo đức, đức hạnh là đi
ngược với tinh thần chay. Người Kitô
hữu khi ăn chay trong tinh thần thanh tịnh, không tìm
sự vui thoả trong ăn uống, đó là giữ chay. Hồn
nhiên ăn chay, không làm ra vẻ khổ hạnh, không làm ra
vẻ tu trì, kiêng khem đó là giữ chay. Đó là “kín
đáo”.
“Vô vi nhi vô bất vi” (Lão
Tử) có nghĩa “không làm như không có gì không làm”. Cứ
để thuận theo tự nhiên thì yêu cầu “kín đáo”
của đạo Chúa ta không gò bó trong không gian và ý thức
của lời nói mà chính là ở cái tâm.
Kính thưa Cha,
Những ý kiến trong
nội dung bài viết của Cha có chỗ thuận lòng,
thuận ý độc giả, nhưng hẳn nhiên cũng có
chỗ không thuận tình. Con xin không đi sâu, không trình bày
chi tiết về việc này. Hôm nay, ngoài việc chia sẻ
với Cha những suy nghĩ của con về chuyện
“người tín hữu Kitô giáo ăn chay kín đáo”, con
viết thư này cho Cha là để xin phép được
in và đăng bài viết “Chay Tịnh” của Cha trong quán
nhỏ của con dự kiến khai trương vào tháng
8/2009 này. Đây là một quán phong cách thuần Việt,
phục vụ món ăn dinh dưỡng bằng thảo
mộc tự nhiên (chủ yếu là Nấm các loại,
không sử dụng thịt, cá, chất đạm
động vật, không sử dụng hoá chất). Hàng
tháng (hoặc 3 tháng) sẽ có giao lưu về văn hoá
ẩm thực Việt, do các trí giả được quán
thỉnh giảng (con cũng dự kiến sẽ mời
Cha nữa). Con xin chia sẻ với Cha rằng, từ ngày
con đọc bài viết của Cha thì tư tưởng
xây dựng một quán ăn dinh dưỡng thảo
mộc ngày càng mạnh cho đến một lúc nọ, con
quyết định dành khoảng thời gian để
thành lập quán.
Sẽ chẳng là “một
Câu lạc bộ Công giáo gây men cho Dân Chúa”, sẽ chẳng là
nơi để “giữ trai, giữ giới” vì tinh
thần ở đây là hồn nhiên, là tự tại. Tinh
thần chủ đạo của người thành lập
quán vẫn là “kín đáo”, là “thuận với tự nhiên”
như ý nghĩa của riêng con về Lời Chúa nhắc
nhở mỗi Mùa Chay về.
Kính thư,
Nguyễn - Đông A
2. ĐƯỜNG VỀ AN
NHIÊN QUÁN
Tác giả và trai chủ Nguyễn- Đông A
Ngày 09-09-2009, quán lẩu
nấm chay AN NHIÊN ra đời tại Sài Gòn (xin xem http://sgpixel.vn/forum/archive/index.php/t-15483.html).
Tại số 8A-10 Phạm Ngũ Lão, Gò Vấp. Tôi thì ở
Qui Nhơn. Mãi ngày 22-11-2009 tôi mới có dịp đến
thăm. Quán khang trang, mỹ thuật, ấm cúng,
đượm màu tâm linh. Câu chuyện với vợ
chồng Nguyễn - Đông A thật thú vị. Phở chay
ngon khác thường. Chị Đông A bày tỏ thao thức
về câu lạc bộ chay lạt. Vì ít có dịp về Sài
Gòn, tôi phải tìm cách giúp chị bắt liên lạc với
những anh em linh mục tại Sài Gòn có chung một
đồng cảm. Tôi đã gọi điện cho cha
Đặng Chí San op và cha Nguyễn Hải Minh ofm là
những vị đã có thời thử nghiệm thực
đơn chay, rồi cha Bảo Lộc, trưởng ban
đối thoại liên tôn của Tổng Giáo Phận Sài
Gòn. Các vị cũng đã sớm coi trai quán như một
điểm hẹn. Dù sao, đang có một khởi
đầu, đã có sự gặp gỡ giữa suy tư và
hành động… Đi xa hơn, cha Đặng Chí San op
ước mong sẽ ngày càng có thêm những quán chay Kitô
hữu như An Nhiên.
An Nhiên có thể là
điểm hẹn cho những người, những nhóm
bạn Công giáo muốn nếm thử cơm chay, một
gợi hứng cho người Công giáo đó đây tiến
hành thể nghiệm. Trước An Nhiên nhiều năm,
tại Qui Nhơn này cũng đã có một một quán chay
bình dân mà trai chủ là người Công giáo, quán Thanh Minh, 151
Phan Bội Châu, đến nay vẫn luôn đông khách.
Mùa Chay 2010 đang đến
gần. 2010. Một Năm Thánh để Giáo Hội
Việt Nam
nhìn lại con đường đã qua và kiếm tìm cho hành
trình sắp tới. Hy vọng rằng không chỉ có
những giáo dân, mà cả nam nữ tu sĩ và linh mục
triều, những người đang thao thức trao
tặng ơn cứu rỗi của Chúa cho đồng
loại… sẽ nhìn kinh nghiệm chay tịnh phương Đông như một điều phải
được bận tâm ưu tiên khi đặt vấn
đề truyền giáo. Hy vọng sẽ có thêm nhiều người
cùng dấn thân tìm kiếm…
An Nhiên dù ở một góc khuất
của Sài Gòn, dù nằm cuối đoạn
đường một chiều, dù rất xa với
người dân tỉnh lẻ và trai hữu người Việt
ở nước ngoài, vẫn có thể thành một trung tâm
trên không gian ảo của internet để những ai quan
tâm có thể ghé lại trai đàm, đổi trao chia
sẻ, cùng nói chuyện về giá trị của chay
lạt, về kinh nghiệm bản thân trong lãnh vực này…
Xin
gởi thư về Nguyễn - Đông A nguyendonga2004@yahoo.com, linh
mục Đặng Chí San op dangchisan52@hotmail.com,
linh mục Bảo Lộc pxtamgiao@gmail.com,
linh mục Nguyễn Hải Minh ofm anselminh@gmail.com và linh mục
Trăng Thập Tự gopnhattho@yahoo.com
.
Linh mục TRĂNG THẬP
TỰ
gopnhattho@yahoo.com