Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Phương Diện Đạo Đức Trong Lời Rao Giảng Của Gioan
|
|
Thứ Bảy, Ngày 12 tháng 12-2009
|
PHƯƠNG DIỆN ĐẠO
ĐỨC TRONG LỜI RAO GIẢNG CỦA GIOAN
Phương diện
đạo đức trong lời rao giảng của Gioan
(cc. 10-14) được trình bày dưới hình thức
đối thoại. Cả ba lần cũng một câu
hỏi được lặp lại: “Phải làm gì?”. Đâu
là những thay đổi đời sống cụ thể
sẽ diễn tả ra bên ngoài sự hối cải sâu xa? Lời
đáp của diễn giả đáng lưu ý ở hai
điểm. Một đàng nó bao gồm những hành vi xã
hội của con người và không đòi hỏi hy
lễ đền tội, cũng như thực hành khổ
chế; đàng khác, phải giúp đỡ những
người túng thiếu, phải trung thực và công bình
trong nghề nghiệp của mình. Đó là những đòi hỏi
vượt quá luật Môsê và bắt buộc tất cả
mọi người, người không cắt bì cũng
như người Do Thái. Sự cần thiết phải
hoán cải có tính cánh phổ phát, cũng như ơn
cứu độ được trao ban (x. 6); điều
có ý nghĩa là chính đám đông hiện diện trong
hoạt cảnh này.
Cũng cần ghi chú
thêm là những đòi hỏi này không được
đặc biệt tô điểm lời rao giảng có tính
cánh chung ở các câu 7-9. Gioan không loan báo gì về sự
đảo lộn các cơ cấu xã hội (so sánh với
Chúa Giesu ở Lc 6,20-26); ông không đòi hỏi các
người thu thuế đoạn tuyệt với
người Rôma xâm lược mà họ đang cộng tác,
cũng không bảo các người lính Do Thái phục vụ
trong đạo binh của Hêrôđê phải đào ngũ. Ông
không kêu mời ai bỏ tất cả mọi sự
để theo ông; điều mà Chúa Giêsu đòi hỏi
nơi một bậc vị vọng ở La 18,22 sẽ
triệt để hơn! Đối với Luca, việc
chia sẻ trở lại điều này. Ở đây
chỉ cần để ý là ông Giakêu – người thu
thuế (Lc 19,8) hứa với Chúa Giêsu sẽ đền bù
những thiệt hại cho người khác – chính là
điều Gioan đòi hỏi những người anh em mình
– và dâng tặng cho người nghèo khó phân nửa gia tài của
mình – đó là lời đáp của Gioan cho đám đông
nghĩa là cho tất cả mọi người.
Cánh cửa chót trong
lời rao giảng của vị Tẩy Giả (cc. 15-18) được
khai mở bằng một câu hỏi mà mọi người
đặt ra: phải chăng Gioan là phẩm phán quan
thuộc dòng Đavit sẽ đến thiết lập
nền hòa bình và công chính mà dân trông đợi? Rõ ràng khía
cạnh cánh chung trong sứ điệp của Gioan kép chú ý
thính giả hơn là khía cạnh đạo đức...
Lúc đó vị Tẩy
Giả định nghĩa vai trò của mình trong
tương quan với Đấng sẽ đến. Việc
nhận chìm trong dòng nước khác với phép rửa
bằng thần khí và bằng lửa mà Chúa Kitô sẽ ban
kể từ ngày Ngũ tuần (Cv 2). Vì vậy, Gioan không
xứng đáng với lao dịch chỉ dành cho hàng nô
lệ, đó là cởi dép cho Đấng sẽ là
người cải cách phong tục một cách quyết
liệt khác với kiểu của ông. Cụm từ
“Đấng đến sau tôi” (x. Mt, Mc và Ga) xác nhận lúc
đầu rằng Chúa Giêsu thuộc nhóm đệ tử
của Gioan đã được cẩn thận sửa
chữa: Chúa Giêsu chỉ đến sau vị Tẩy
Giả theo nghĩa thời gian thôi! Vị sứ giả
cuối cùng, theo như Gioan mô tả, trước hết là
vị thẩm phán vào thời cuối cùng; Ngài sẽ
tẩy sạch dân Ngài khỏi những cáu bẩn
để chúng vĩnh viễn biến mất.
Cuối cùng hai
động từ tiêu biểu cho diễn từ của
vị Tẩy Giả –khuyến dụ– đó sẽ là
một hoạt động đặc biệt của các
thừa sai Kitô giáo, Cv 2,40; 15,22 – và nhất là loan báo Tin Mừng/Phúc
Âm hóa. Như thế, trước cặp mắt của
Luca, vị Tiền hô khai mạc việc rao giảng trong
thời đại cuối cùng. Nhưng việc Phúc Âm hóa
này, về mặt hình thức, không có nội dung, trong khi mà
ở thời đại Kitô, Tin Mừng thường quen được
xác định rõ: Tin Mừng về Vương Quốc (Lc
4,43; 8,1; 16,16; Cv 8,12) hoặc, sau Phục Sinh, Tin Mừng
về Chúa Giêsu như Đấng Kitô và Đức Chúa (Cv
5,42; 11,20). Khi không nói Tin Mừng về Vương Quốc
qua môi miệng của vị Tiền hô, Luca chứng tỏ
rằng Gioan rao giảng khác với Chúa Giêsu; ông dẫn vào
kỷ nguyên mới, không thuộc về lĩnh vực
của Chúa Giêsu. Và nếu không có vấn đề
đảo lộn các giá trị trong chương trình
của vị Tẩy Giả, chính bởi vì việc
đảo lộn này được gắn liền cách
nội tại với việc Thiên Chúa đến.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|