Thiên Chúa
muốn cứu độ mọi người-
André Sève
Luca là
tác giả Tin Mừng của lịch sử cứu
độ mà ông triển khai
thành ba điệp khúc như
trong đoạn rất súc tích này chẳng hạn: “Cho
đến
thời ông Gio-an, thì
có Lề
Luật và các ngôn
sứ; còn từ
thời đó, thì Tin Mừng Nước Thiên Chúa được loan báo,
và ai cũng
dùng sức mạnh mà vào”
(Lc 16,16)
Luca muốn xây dựng những chiếc cổng qua đó ông làm
cho chúng ta đi vào
trong lịch sử một
cách long trọng. Vào
lúc hạ sinh Chúa
Giêsu: “Hồi ấy Xêda đại đế ra chiếu chỉ …”. Và đối
với bước đầu công khai của Ngài,
cùng với Gioan tẩy giả vén màn lịch sử: “Năm
thứ mười lăm triều đại vua Xêda
Tibê…” Đây là tiếng chuông
lớn của lịch sử.
Có một lời loan báo phi thường:
“Mọi người sẽ được
ơn cứu độ”. Đây là điều ông già Simêon đã
công bố một
cách âm thầm hơn: “Vì chính mắt
con được
thấy ơn cứu độ Chúa đã dành
sẵn cho muôn dân:
Đó là ánh sáng soi
đường
cho dân ngoại, là vinh quang của Israel Dân
Ngài". Chúng ta thường
quá thu
hẹp các chân trời này,
loại bỏ những chân trời
này, quên lãng những
chân trời kia. Và chúng ta
luôn có nguy
cơ mất đi trên các
con đường
của lịch sử điều phải là nỗi
ám ảnh của chúng ta: Thiên
Chúa là Thiên
Chúa của tất cả mọi
người,
Ngài muốn cứu độ tất
cả những người ấy.
Người Do thái thời
bấy giờ mong chờ
Đấng
Cứu thế đến độ trái tim họ rung động khi
nhìn vị tiên tri mới xuất hiện là Gioan Tẩy giả: “Có phải người này là Đấng Cứu thế hay không?”.
Điều này sẽ
còn khó tin hơn nữa! Sẽ phải có toàn bộ Tin Mừng, sự phục sinh
và hiện xuống để người Do thái độc thần triệt để lòng trí mở ra (một cách khó khăn!)
cho điều không thể tưởng tượng được:
Đấng
Cứu thế chính là Chúa
Giêsu, và Chúa Giêsu chính
là Thiên Chúa.
Gioan Tẩy giả phác hoạ
chân dung đầu tiên
đó: “Có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi
không đáng cởi quai dép cho
Người.
Người sẽ
làm phép rửa cho anh em
trong Thánh Thần và lửa”.
Nhưng cũng sẽ phải có các
thần học gia giám mục vĩ
đại
của các thế
kỷ đầu tiên, kinh nghiệm của các thánh, nhất
là Chúa Thánh
Thần để nói lên điều không
thể được
trình bày: Thiên Chúa duy
nhất là Cha, Con và Thánh Thần;
và Chúa Con đã làm người, dưới thời Xêda
đại
đế,
dưới
triều vua Tibê.
Mùa vọng lại đặt chúng ta trước những chân
trời rộng lớn của việc cứu độ tất cả mọi người mà Chúa Cha đã
sai phái Con của Ngài cho họ. Còn việc tiếp nhận: Gioan Tẩy
giả yêu cầu
chúng ta chuẩn bị cho Ngài một con đường. Hai
hình ảnh giải toả và tẩy
sạch có thể
giúp chúng ta hình dung công
việc này một
lần nữa: làm bung ra những cái
cửa quá rỉ
sét và làm
sập đổ sự từ chối mà chúng ta
đã làm cho chai cứng nơi chúng
ta, những núi đồi do dự và bác bẻ. Nói với Chúa: “Xin hãy
vào trong con” đòi buộc một sự hoạt động tích cực.
Tôi có đi quá
nhanh từ lời
loan báo lớn lao
của Gioan Tẩy
giả “tất cả mọi người sẽ xem thấy
ơn cứu độ” đến những lo toan cá nhân
nhỏ nhặt hay không? Chúng không nhỏ nhặt đâu,
những cái nhìn rộng lớn trên
thế giới không được làm cho chúng ta
quên đi khu vườn
của chúng ta. Trả lời cho một
lãnh chúa người Tây Ban Nha, thánh
Pierre ở Alcantara nói: “Ông hãy tỏ ra có tấm
lòng tốt, thì đó đã là một
phần của thế giới sẽ trở nên tốt
đẹp”.
Nói với Chúa trong mùa vọng: “Hãy
đến
cứu độ tất cả chúng con” sẽ là một lời nguyện của kẻ mơ mộng nếu lời nguyện đó
không hướng chúng ta về
điều
phải được
cứu độ nơi mỗi người trong chúng ta.