Những lời phát biểu quan trọng về Međugorje (Mễ Du)(10)
Nguồn: Bản Tin Trung Tâm MIR – Medjugorje, ngày 17.07.2003
1.- Cha René Laurentin, người Pháp, một thần học gia và Thánh Mẫu Học nổi tiếng, từng tham dự Công đồng Vatican II, đã đến Mễ Du nhiều lần và đã viết nhiều sách báo về Mễ Du. Tháng 5/03, ngài trở lại Mễ Du và trả lời phỏng vấn của cha Dario Dodig như sau :
-Thưa cha, cha đã viết nhiều sách báo về Mễ Du.Tiện đây xin cha có thể phát biểu điều gì về các cuộc hiện ra và các biến cố Mễ du ?
-Nếu có ai hỏi tôi có tin Medjugorje không, tôi nói : « Tôi không bị bắt buộc phải trả lời câu hỏi này ».Tôi là một chuyên gia nên tôi xem xét đến những lý do thuận và không thuận. Chẳng hạn, tại Lộ đức, sau khi có những cuộc hiện ra cho Bernadette, thì có khoảng 5o người nói là họ cũng đã có thấy Ðức Mẹ hiện ra ở phía đối diện với hang đá Lộ Ðức (giả) ! Giá như cũng có những sự kiện tương tự như ở Lộ đức thì Mễ Du chắc đã bị cấm từ lâu rồi ! Nhưng mặt tích cực của Lộ đức như ta đã thấy thì mạnh hơn những biến cố (giả) tồi tệ ấy, chúng không gây ảnh hưởng gì đối với Bernadette cả.Tôi nói về mặt thuận lợi của Mễ du và về các vấn đề mà Mễ du đã nêu lên. Tôi nói thêm : Hãy để cho mỗi người tự mình xem xét, đánh giá cho riêng mình, và hãy để cho Giáo hội phán quyết tất cả cho chúng ta.Tôi không biết nói gì hơn, ngoại trừ có những dấu chỉ tích cực mà Mễ Du mang lại, ai ai cũng có thể nhận biết, không thể chối cải ; chính ÐTCha Gioan Phaolo II cũng thừa nhận điều này và ngài đã từng nói cho tôi nhiều lần vềâ vấn đề này. Ngài đã nói cho nhiều Giám mục biết là có những hoa trái tốt lành do các Sứ điệp Mễ du mang lại, có những trường hợp được ơn ăn năn hoán cải thật sự, rất sâu sắc và bền lâu v.v..
Khi có người hỏi tôi về vấn đề Mễ Du, tôi nói là tôi không có câu trả lời, các bạn có thể hỏi thẳng Ðức Mẹ đi, bởi vì các cuộc hiện ra là miễn phí, đây là ơn-nhưng-không của Thiên Chúa rộng rãi ban phát, ơn này còn mang tính miễn phí hơn cả sự tự do mà Thiên Chúa đã ban tặng nhưng-không cho tôi. Vậy thì ta có thể hỏi được đấy. Trong lịch sử Giáo hội, tôi gặp thấy có những cuộc hiện ra suốt đời cho một thị nhân tên là Laus vào thế kỷ 17( ) ; có những người khác nữa cũng được như vậy, song đấy chỉ là riêng tư, cá nhân và không ai đã chê bai gì về những cuộc hiện ra dài dài và suốt đời như vậy cả.Về vấn đề siêu nhiên, chúng ta không thể xét nét, phê phán việc của Trời Cao, ngay cả các nhà thần học cũng không thể.
-Cha thấy thế nào về biến cố Mễ Du trong ánh sáng của thời đại chúng ta, và trong ánh sáng của Giáo hội ?
-Các sứ điệp MD là tiếng vọng của Sách Phúc âm, điều này làm tôi chú ý. Các sứ điệp này không nói điều gì mới lạ, chính xác là chúng lặp đi lặp lại và nói thẳng vào hai lỗ tai điếc đặc của chúng ta, những điều chúng ta đã quên, những điều chúng ta không muốn nghe, hoặc không thể nghe điều gì hơn. Các sứ điệp đó là : cầu nguyện, phải có lòng tin vững mạnh vào Thiên Chúa, ăn chay, đọc Kinh Thánh, xưng tội, tham dự Thánh Lễ và rước lễ. Toàn thể Giáo hội đều đồng ý như vậy. Ðây là thông điệp căn bản của những cuộc hiện ra. Tôi xin lặp lại lần nữa: Ðiều này là chắc chắc chắn rồi, không thể bàn cải gì nữa.
Về các bí mật, các thị nhân cho hay là không những chỉ có những sứ điệp căn bản, mà còn có một lời tiên báo cho thời đại chúng ta : rằng thế giới đang chìm đắm trong tội lỗi và dẫn đến tự huỷ diệt chính mình. Những ai chống lại Thiên Chúa và những giới luật yêu thương của Người, họ tự hủy diệt chính mình, cá nhân và tập thể.
Ngày nay, có những đạo luật thật vô luân huỷ diệt sự sống con người, đạo luật cho phép phá thai, giết chết thai nhi còn trong trứng nước, là một thí dụ điển hình. Có hằng ngàn lý do khác để nói lên rằng sự sống con người ngày hôm nay đang tự hủy diệt chính mình.Tôi không có ý muốn nói đây là hình phạt của Thiên Chúa, mà đây là tự hủy, thế giới tự hủy diệt chính mình, và thế giới đang làm điều đó. Thế giới, một khi đã thâu tóm cho mình những ước muốn ngông cuồng thì nó sẽ tự hủy diệt và tôi không biết điều này sẽ dẫn chúng ta đi về đâu ? Tôi không biết được nội dung các điều bí mật, không biết các bí mật này có giống nhau không, vì các thị nhânï không bao giờ cho biết. Có lẽ chúng giống nhau. Có thật không, hay sẽ làm ta thất vọng ? tôi cũng không biết nữa. Ðối với tôi, những điều này chỉ là thứ yếu. Ðiều quan trọng và đánh động tôi, chính là các sứ điệp căn bản, bởi vì chúng thật sự là giải pháp có thể cứu vãn thế giới hiện nay, nếu chúng ta cố gắng nhìn thấy được các sứ điệp này qua cặp mắt của Thiên Chúa.
-Xin cảm ơn cha.
2.- Cha René Laurentin, có kể chuyện sau đây về Mễ Du:
Anh John Sweeny, người New York, 26 tuổi, công giáo, nhưng xa lạc đức tin. Ðậu tiến sĩ kinh tế tài chánh, anh lao vào kiếm tiền trong thị trường chứng khoán Wallstreet, một ‘thánh địa’ của sự giàu có vật chất. Ba năm sau anh trở nên giàu sụ và muốn khếch trương thêm, nên anh mời một người bạn cộng tác. Anh này từ chối vì anh là người công giáo. John hỏi:
-Nếu anh là công giáo, thì anh làm gì ở Wallstreet nào?
-Tôi thương yêu các bạn hàng!
-Thật là ngốc nghếch! Chúng ta ở đây là vì tiền!
Anh bạn ấy cứ nói về Medjugorje (Mễ Du) và đưa cho John vài cuốn sách. John thầm nghĩ: bây giờ mà cũng có người tin vào những chuyện khờ khạo như thế này nhỉ? Thế rồi anh ta vẫn đọc vì tò mò, nhưng lại được đánh động bên trong. Lời sứ điệp Ðức Mẹ thì rõ ràng và mạnh mẽ đến nỗi anh không thể ngồi yên. Có một cuộc xung đột nội tâm gay gắt, anh lý luận: “Tôi không thể nói được rằng Chúa Giêsu đang ở đây với tôi, nhưng mà… cũng có thể lắm chứ!” Rồi anh tự nhủ: “ nếu có thì giờ tôi sẽ đi MD”. Và anh đã đi cùng với anh bạn ấy. Anh leo đồi hiện ra và tham dự cuộc hiện ra cho thị nhân Ivan. Anh kể:
“Tôi đến MD như người vô thần, nhưng trong vòng 24 giờ, Thiên Chúa đã thay đổi cả cuộc đời tôi. Tôi đi tìm kiếm và mở ra cho những cảm nghiệm mới lạ. Trên đồi có khoảng 500 người ca hát, lần chuỗi Mân Côi. Bỗng Ivan xuất thần, quỳ gối diện kiến Ðức Mẹ hiện đến. Tôi cảm thấy mình ở rất gần Ðức Mẹ, tôi như bị mê hồn bởi đức tin của người Croate, nhất là chiếc áo nâu các cha Dòng Anh em hèn mọn Phan Sinh cuốn hút tôi. Lúc này tôi không còn cô đơn nữa, tôi đang hiệp thông với nhiều người.
Sau cảm nghiệm tuyệt vời này, tôi trở lại New York, trong lòng có một nhận định hết sức rõ ràng: ta không thể vừa phụng sự Thiên Chúa lại vừa làm tôi tớ cho tiền của! Phải chọn Thiên Chúa thôi! Thế là tôi mau mắn bán hết của cải của tôi và đem phân phát cho người nghèo. Với 2 áo sơ mi và một chiếc quần tây, tôi trở lại MD, tự lao động kiếm sống, xin vào Dòng Phan Sinh, và đã trở thành linh mục. Thật khó cho tôi vì ngôn ngữ, vì nếp sống cách biệt văn hóa…, nhưng Thiên Chúa đã bắt lấy cuộc đời cằn cỗi vô dụng của tôi, và giờ đây Người cho tôi vui sống một đời dâng hiến trọn vẹn cho Người”.
(René Laurentin, Dernières Nouvelles de Medjugorje. N0 11, trang 108-109)
“Người giàu có khó vào Nước Trời”. “Ðối với loài người thì khó thật và không thể, nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể được!”(Mt.19 : 23-26)
Simon Maria Trần
|