Mai khôi:
bông hồng đẹp, viên ngọc quí
Lm. An-rê Đỗ xuân Quế o.p.
Mân côi, Văn côi,
Môi khôi, Mai khôi, tất cả những chữ này đều
có cùng một
nghĩa là những bông hồng đẹp hay viên ngọc quí, tùy theo thói quen và ý thích,
mỗi người mỗi nơi dùng một kiểu. Một số người hiện nay thích dùng chữ Mai khôi, vì theo họ, chữ này vẫn
giữ được
nguyên nghĩa là bông hồng
đẹp, viên ngọc quí mà đọc nghe lại thấy thanh nhã và mới
mẻ hơn.
Chuỗi Mai khôi là chuỗi gồm năm mươi chục hạt. Mỗi hạt là một
kinh Kính mừng và sau
mười hạt lại có thêm
một hạt nữa để chỉ kinh Lạy Cha. Những
kinh Kính mừng đó được coi như những bông hồng kết thành vòng hoa dâng
kính Đức Mẹ. Một trăm năm mươi kinh Kính mừng là một trăm
năm mươi bông hồng hay một trăm năm mươi thánh vịnh kính Đức Mẹ, vì chuỗi
Mai khôi được
coi như tập thánh vịnh về Đức Mẹ, cũng giống như một trăm năm mươi thánh vịnh để tôn vinh ca tụng
và cầu xin cùng Chúa
vậy.
Nguồn gốc chuỗi Mai khôi
Ngay từ thế kỷ XI, thời thánh Bê-na-đô, những người có lòng sùng
kính Đức Mẹ vẫn đọc một chuỗi các kinh Kính mừng,
vừa đọc vừa nghĩ đến những sự vui mừng
của Đức Mẹ. Có thể
nói đó là hình thức
khởi đầu của chuỗi Mai khôi. Sau này, năm
1328 ngưòi ta tìm được một tập ghi chép các
phép lạ của Đức Mẹ. Trong tập này có
nói đến việc Đức Mẹ trao chuỗi
Mai khôi cho thánh Đa Minh.
Và từ đó trở đi, người ta cứ truyền tụng cho nhau làthánh Đa
Minh đã lập ra chuỗi
Mai khôi. Vì thế,
trong dòng Đa Minh mới
có tượng Đức Mẹ trao chuỗi Mai khôi cho thánh
Đa Minh.
Thực ra, theo cha La-co-đe (Lacordaire), một tu sĩ
dòng Đa Minh và một
nhà giảng thuyết trứ danh tại nhà thờ Đức
Bà Pa-ri (Paris) vào giữa thế kỷ XIX, thì năm 1209 ở miền Tu-lu-giơ
(Toulouse), tình thế lúc bấy giờ
rất nhiễu nhương : quân của quận Chúa Ray-mông (Raymond) theo bè rối
An-bi-doa (Albigeois) đánh nhau với quân của quận chúa Xi-mông đờ
Mông-pho (Simon de Montfort)
theo công giáo. Thánh Đa Minh làm việc tông đồ ở miền Toulouse lúc bấy giờ. Người thấy rằng bao lâu chưa có
hòa bình thì bấy lâu
rất khó giảng giải để đưa các người theo bè rối về nẻo chính đường ngay. Vì thế, người mới cầu nguyện và xin ai nấy
cầu nguyện cho hòa bình.
Người được
ơn soi sáng kiện toàn kinh Mai khôi
đã có từ thế kỷ XIII, bằng cách cứ sau
mỗi mười kinh thì dừng
lại một chút, rồi thêm vào một
câu hát vắn
hay mấy lời lấy trong các sách Tin Mừng
về cuộc đời Chúa Cứu Thế, cho thay đổi
và đỡ nhàm chán. Ban đầu chỉ lấy những câu nói về
các niềm vui, sau mới
thêm những câu nói về
các nỗi khổ và các
điều mừng.
Từ thế kỷ
XV trở đi, chuỗi lần hạt Mai khôi được tổ chức như chúng ta thấy
ngày nay, nghĩa là chia làm
ba chuỗi, mỗi chuỗi năm chục kinh suy ngắm
về một số các mầu
nhiệm liên quan đến các niềm vui, nỗi khổ và các
điều mừng.
Hai tu sĩ dòng
Đa Minh là linh mục
A-lanh đờ la Rót- sơ
(Alain de la Roche) người Pháp ở tỉnh Đu-ê (Douai), (sau được nâng lên hàng
chân phước) năm 1470 và linh mục Gia-cóp Pơ-ren-gơ
(Jacob Sprenger) người
Đức ở tỉnh
Kơn (Koeln) năm1475
đã lập ra các Hội
Mai khôi. Từ thế kỷ
XVI, các ĐGH chính thức giao cho dòng Đa
Minh nhiệm vụ rao giảng
về chuỗi Mai khôi và thành
lập các hội Mai khôi.
Nguồn gốc lễ Mai khôi
Ngày Chúa nhật 7.10.1571, hải quân công giáo thắng
hải quân Thổ nhĩ
kỳ một trận thủy chiến oanh liệt ở vịnh Lơ- păng-tơ (Lepante) (giữa Co-rin-tô và Pa-trát).
Tin chiến thắng
được báo về Rô-ma vào Chúa nhật
đầu tháng Mười, giữa lúc các hội
viên Mai khôi đang rước kiệu trong thành phố. Để tạ ơn Đức Mẹ đã nghe lời
cầu khẩn của các tín
hữu, ĐGH Pi-ô V, ngày
5.3.1572 truyền mỗi
năm phải làm một lễ
kính Đức Bà chiến thắng. Ngày 1.4.1573, ĐGH Ghê- go-ri-ô
đặt tên cho lễ này
là lễ Mai khôi và truyền
phải cử hành trong các
nhà thờ và nhà nguyện
của các Hội Mai khôi vào Chúa nhật
đầu tháng Mười. Năm 1716, ĐGH Cơ-
lê-măng (Clément)
XI truyền cho toàn thể Hội thánh phải long trọng mừng lễ này. Đến năm 1913, lễ
Mai khôi được
ấn định vào ngày 7.10 mỗi
năm.
Ý nghĩa của chuỗi Mai khôi và lễ Mai khôi
Trên đây là nguồn
gốc của chuỗi Mai khôi và lễ Mai khôi, nhưng còn ý nghĩa của chuỗi và lễ thì
thế nào ? Chắc hẳn
ai trong chúng ta cũng
thừa biết lần chuỗi Mai khôi là đề
tỏ lòng kính yêu và
cầu xin cùng Đức Mẹ. Chúng ta tôn vinh
Đức Mẹ và nhớ lại
tình thương của Chúa đối với Hội thánh qua tay Đức
Mẹ, trong những hoàn cảnh gần như tuyệt vọng. Từ những sự việc hiển hách của Chúa trong các
hoàn cảnh này, chúng ta
càng thêm xác tín lời
của thần sứ trong bài Tin Mừng lễ Đức Mẹ Mai khôi : “Vì đối
với Thiên Chúa, không có
gì là không
thể làm được.”
Thiên Chúa làm được tất cả. Nhưng
oái oăm thay ! Nhiều khi Chúa không
biểu lộ trực tiếp và ngay tức
khắc quyền năng của Người cho chúng ta thấy.
Bởi thế, nhiều lúc chúng ta
hoài nghi, tỏ ra chán
nản vì thấy nguyện vọng của mình chưa hay không được đáp ứng và xem ra
Chúa như câm lặng xa vắng.
Giữa những hoàn
cảnh éo le ở đời và giữa lúc phải đắm chìm trong đêm
tối của hoài nghi, thất
vọng, ước gì chúng ta
nhớ lại những hoàn cảnh lịch sử gắn liền với chuỗi Mai khôi và lễ Mai khôi, để giữ vững niềm tin và đốt cháy lên ngọn lửa hy vọng.
|