TÔN SÙNG và YÊU MẾN
MẸ MARIA
NHỮNG LỄ KÍNH ĐỨC MARIA TRONG PHỤNG VỤ
08.12 : Đức Trinh Nữ
Maria Vô Nhiễm Thai (trọng) [Tín điều do ĐGH Piô IX công bố năm 1854]
01.01: Đức Maria,Mẹ Thiên Chúa (trọng) [tín điều do Công Đồng Chung Êphêsô năm 431]
11.02: Đức Mẹ Lộ Đức (Mẹ hiện ra 18 lần với Thánh Nữ Bernadette Siubirous năm
1858)
25.03: Truyền tin cho Đức Maria (trọng)
31.05: Đức Bà đi viếng Bà Thánh Isave,mẹ Thánh Gioan Tẩy Giả
Thứ Bảy Tuần III sau Lễ Hiện Xuống: Trái Tim Vẹn Sạch Mẹ Maria
16.07: Đức Bà Núi Carmel
05.08 : Cung hiến Đền Thờ Đức Bà Cả ở Roma (một ĐGH xây vào thế kỷ V để tôn vinh Mẹ
Maria)
15.08 : Đức Trinh Nữ
Maria Linh Hồn và Xác Lên Trời (Mông Triệu
Thăng Thiên) (trọng) [tín điều do ĐGH Piô XII công bố năm 1950]
22.08 : Đức Trinh Nữ
Maria Nữ Vương (Đức
Maria Trinh Vương)
08.09: Sinh Nhật Đức Maria
15.09: Đức Mẹ Sâu Bi
07.10: Đức Mẹ Mân Côi
21.11: Dâng Đức
MẹFatima (Bồ Đào Nha); Mễ-Du (Nam Tư),
ở Hàn Quốc, ở Lavang (Quảng Trị,VN); ở Trà Kiệu (Quảng Nam, VN); ở Tà Pao (Bình Thuận,VN),etc.. đều có lễ kính Đức
Mẹ. Truyền thống Công-giáo cũng dành
Thứ Bảy Đầu Thánh để tôn sùng Mẹ
Maria.
TÍN ĐIỀU ĐỨC MARIA TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH.
Việc Đức Mẹ
Đồng Trinh toàn vẹn và trọn đời, đã được Giáo Hội Công Giáo công nhận và tuyên bố thành Tín điều buộc hết mọi tín hữu phải tin.
Vấn đề đó đã được đề cập đến trong các Công đồng sau đây:
- Công đồng Calcedonia năm 451 và Công đồng Constantinopoli đệ nhị, năm 553, khi công khai tuyên bố Tín điều Đức
Maria Mẹ Thiên Chúa, đã được định tín trong Công đồng Êphêsô năm 431, cũng tuyên xưng rằng: ĐỨC MARIA ĐỒNG TRINH TOÀN VẸN.
- Đặc biệt tại Công
đồng Latêranô do Đức Giáo Hoàng Martino I triệu tập năm 649, đã tuyên bố: ĐỨC MARIA TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH, khi chịu thai,
cũng như khi sinh con và suốt cuộc sống.
- Năm 1555, Đức Thánh Cha Phaolô IV đã lên án những kẻ chủ trương sai lầm rằng: Đức Mẹ không còn Đồng Trinh trong khi sinh con và sau khi sinh con
- Trong bản định tín về Đức Mẹ Vô
Nhiễm Nguyên Tội và
về Đức Mẹ Hồn Xác lên Trời ,Giáo Hội cũng tuyên xưng "ĐỨC MẸ TRỌN
ĐỜI ĐỒNG TRINH".
- Công đồng Vaticano II (năm 1963) đã ghi trong Hiến chế Ánh Sáng Muôn Dân, chương VIII, số 57: "Chúa Giêsu, người con đầu lòng mà Đức Mẹ Maria sinh ra, đã không làm
hư hại, trái lại đã thánh hóa sự Đồng Trinh toàn vẹn của
Đức Mẹ."
THÁNG NĂM – THÁNG HOA
Tập quán phổ thông trong thế giới Công giáo dâng tháng Năm
cho Mẹ Đồng Trinh bắt nguồn từ một tục lệ xa xưa của người
ngoại giáo. Tục lệ
đó được sửa
đổi và Công giáo hóa do lòng nhiệt thành của giáo dân. Từ xưa, người Roma có lệ tổ chức những buổi hội rước
linh đình gọi là Floraia khi tháng Năm bắt đầu, để kính nữ thần
Flore, mà họ xưng là
"Nữ hoàng Mùa Xuân". Để chống lại sự lạm dụng những ngày huy hoàng, muôn hoa đua nở, mà dân Roma dâng kính nữ thần đó, nhiều nhân vật đạo đức Công giáo tìm cách mặc cho nó một mầu sắc Công
giáo. Ở Evreux, người ta tổ chức những cuộc rước
long trọng gọi là
cuộc rước xanh: dâng chúng từng đoàn lũ nô nức
đi chặt cành cây xanh đầy hoa để trần thiết đền thờ, nhất là những đền dâng kính Mẹ Chúa Cứu Thế. Dần dần, những cuộc lễ Floralia mất hết vẻ sùng
thượng để nhường chỗ cho những cuộc rước xanh tưng bừng biểu lộ lòng yêu mến Mẹ Đồng Trinh Maria. Vua Alphongsô X đệ Castille, băng hà năm 1284, dâng kính Mẹ một "Khúc hát tháng
Năm". Á thánh Henri Suso trang hoàng tượng Đức Mẹ bằng
muôn hoa khi tháng Năm về.
Đáng chú ý nhất
là Thánh Philippê đệ
Nêri. Ngài đã rất sung sướng hội các trẻ em lại chung quanh bàn thờ Mẹ để dâng tâm hồn trong sạch cùng với những
đóa hoa Xuân mơn mởn cho
Mẹ. Theo một vài ý kiến, thì chính Đức Mẹ
đã hiện ra truyền cho Thánh nhân lập ra tháng Hoa dâng kính Mẹ.
Từ thế kỷ XVI
trở đi, các Cha Dòng Tên đã nhiệt liệt cổ võ mừng tháng này trong các học
đường các ngài chỉ huy. Ở Paris, giáo hữu theo gương đó đã có thói quen mừng một lễ trọng kính Mẹ ngày mồng Một tháng Năm. Lòng sùng kính Mẹ trong tháng Hoa bắt đầu phổ thông và có nền tảng từ
đó. Năm 1654, xuất hiện một cuốn sách nhỏ của Cha Nadasi, Dòng Tên, hô hào
dâng cả tháng năm cho Mẹ. Rồi từ
đó, các Cha Dòng Tên thi nhau sáng tác các tác phẩm về tháng Đức Mẹ. Trong số đó, Cha Lalomia xuất bản một cuốn nhan
đề là: "Tháng Đức Mẹ dâng tiến những vinh quang Mẹ cao sang Thiên Chúa." Cha Calvi
đã dạy các học sinh nhỏ của ngài cách dâng tháng Năm mừng Mẹ và phát cho mỗi
em một cuốn sách nhỏ về vấn
đề này. Năm 1724, Cha Jacolet xuấn
bản ở Dilligen, nước Đức, một cuốn
tháng Đức Mẹ bằng tiếng
La tinh. Cùng năm đó ở Sicile, Cha Dionisi xuất bản một cuốn khác bằng tiếng Ý. Nhưng người có công lớn nhất là
Cha Lalomia, vì ngài đã đem những bài suy ngắm có tính cách thực hành và đạo đức hằng
ngày vào sách của Ngài. Giáo dân hoan nghênh sáng
kiến đó. Thế nên, từ Ý, tác phẩm của Ngài
đã lan sang Pháp, Đức, rồi Bỉ. Đến đâu cuốn sách cũng được hoan hô nhiệt liệt, và lòng sùng kính Đức Mẹ trong tháng Năm đã dâng
lên ào ạt.
Dòng Thánh
Phanxicô cũng rất sốt sắng mừng tháng Hoa này. Năm 1682, một tu sĩ Dòng đã thu thập được ba mươi bài thơ dâng kính Mẹ. Ở Naples, tháng Hoa được tổ chức công
khai trong nhà thờ Dòng Thánh Phanxicô. Sáng hát lễ
trọng thể và chiều có hát những ca vãn rất sốt sắng
dâng Mẹ kèm thoe với Phép Lành Thánh Thể.
Năm 1815, Tòa Thánh ra sắc ban nhiều ân xá
cho những giáo hữu sốt sắng làm
việc kính Đức Mẹ trong
tháng Hoa. Đời Đức Thánh Cha Pio IX (1846-1878), tháng Hoa đã được Ngài khuyến khích và ban phép mừng long trọng ở Nhà
Thờ Thánh Phêrô tại La mã.
Ngày nay, tháng Hoa đã phổ cập khắp nơi trong Giáo Hội và là một hình thức tôn sùng được giáo dân yêu mến rất nhiều vì tính cách đầy tứ thơ của nó.
THÁNG MƯỜI – THÁNG MÂN CÔI
Lịch sử cho thấy: Khi khấn cầu ơn nọ ơn kia,
nhiều người đã dựa vào chuỗi Mân côi như một nguồn để tìm sức mạnh cậy
trông.
• Năm 1571, trước cơn
đe doạ đạo Chúa bị tàn phá, Đức Thánh Cha Piô V, đã truyền cho Hội Thánh cầu nguyện bằng chuỗi Mân côi, với hy vọng Chúa sẽ cứu. Khấn cầu đó đã được Chúa chấp nhận. Chiến thắng ở vịnh
Lepante ngày 7 tháng 10 năm 1571 đã là cơ sở để Đức Thánh Cha thiết lập lễ
Đức Mẹ Mân
côi. Hằng
năm cứ đến ngày 7 tháng 10, Hội Thánh đề cao chuỗi Mân côi như một nguồn
hy vọng.
• Năm 1629, trước cơn dịch tả nguy hiểm lan rộng trên nước Ý, tu sĩ Timoteo Ricci
đã lập ra chuỗi Mân côi liên tiếp. Thầy tính rằng: Mỗi năm có 8.760 giờ. Căn cứ vào đó, thầy làm ra 8.760 tấm vé. Mỗi
vé ghi tháng, ngày, giờ.
Rồi
cho rút thăm. Ai được vé nào thì cam kết đọc chuỗi Mân côi tháng ngày giờ đó. Mục đích có ý xin ơn chết lành
cho những người hấp hối, xin
ơn trở lại cho
những người tội lỗi, xin ơn bình an
cho các dân tộc.
• Từ sáng
kiến đó, phong trào kinh Mân côi liên tiếp được thành lập và lan rộng. Năm 1657, Đức Giáo
Hoàng Alexandre VII chấp nhận
phong trào đạo đức này, và ban cho nhiều ân xá.
• Năm 1826, trước nhu cầu truyền giáo cho các vùng xa xôi, bà Pauline Jaricot, thành Lyon , đã có sáng kiến lập ra phong trào "Kinh Mân côi
sống". Cứ 10 nguời thì thành một nhóm nhỏ. Mỗi người trong nhóm cam kết đọc 10 kinh Kính Mừng mỗi ngày. Hơn nữa, mỗi
người trong nhóm
sẽ tìm thêm 5 người. Năm người
này cũng hứa
đọc 10 kinh Kính
Mừng mỗi ngày. Và cứ thế nhân lên số người đọc
kinh Kính Mừng.
Mỗi tháng, bà Pauline phổ biến cho
các nhóm một bản suy
gẫm Lời Chúa, hướng về truyền giáo.
• Đầu thế kỷ XX,
trước tình hình suy giảm đức tin tại Pháp, cha Joseph Eyquem lập ra
những hội Mân côi. Sinh hoạt của những người theo hội này cũng là đọc 10
kinh Kính Mừng mỗi
ngày. Ngoài ra, họ
họp nhau mỗi tháng một lần. Cuộc họp không tổ
chức ở nhà thờ, nhưng ở
nhà tư, lúc ở nhà này, khi ở nhà khác. Cuộc họp gồm đủ
mọi thành phần.
Chuỗi Mân Côi Mở Kho Tàng Trái Tim Đức Mẹ
Trước đây, chuỗi Mân côi được truyền bá bởi các thánh, và Hội Thánh. Nay, chính
Đức Mẹ lên tiếng.
Tại
Fatima, khi hiện ra với ba trẻ, Phanxicô, Giacinta và Lucia,
Đức Mẹ
đã mang chuỗi Mân côi. Đức Mẹ cũng đã khuyên người ta hãy năng cầu nguyện kinh Mân côi.
Tại
Fatima, Lộ Đức và những nơi hành
hương, chuỗi Mân côi ví như những chuỗi hoa hồng của các
trái tim không ngừng dâng lên Đức Mẹ. Còn Đức Mẹ, thì luôn mưa những hoa hồng thiêng xuống cho các người chân thành cầu khấn. Hoa hồng
nói đây là những ơn phúc phần hồn phần
xác. Ơn phúc đủ loại, nhất là ơn sám hối, ơn trở về với Chúa, ơn đổi mới cuộc đời, ơn
đi sâu vào Phúc Âm, ơn biết
đón nhận thánh ý Chúa để trở thành cộng tác viên đắc lực của Đức Mẹ
đồng công cứu chuộc.
GIỚI THIỆU MỘT CÁCH ĐỂ TRUNG THÀNH VỚI KINH MÂN CÔI.
-
Tất nhiên mỗi tín hữu Công giáo , đặc biệt giới trẻ, được kêu mời làm mọi việc - NHẤT LÀ ĐỌC KINH MÂN CÔI (lần chuỗi) để bày tỏ lòng yêu mến vá tôn sùng Mẹ Maria. Không có gì là đủ.
-
Nhưng để không bao giờ quên hoặc thiếu sót lòng yêu mến, MỖI SÁNG ngay khi vừa THỨC GIẤC, mỗi người, đặc biệt Bạn Trẻ, THẦM THÌ ĐỌC NGAY Kinh Lạy Cha và tiếp theo là các Kinh Kính Mừng. (Trong khi đó vẫn làm các việc vệ sinh ban sáng). Khi lau mặt xong, đọc Kinh Sáng danh.NHƯ VẬY, bảo đảm không ngày nào có thể quên việc Kính Đức Mẹ và DÂNG trót cuộc sống chúng ta cho Mẹ.
|