ĐỨC MẸ KIBEHO: ĐỨC MARIA NÓI VỚI THẾ GIỚI TỪ TRUNG TÂM CỦA CHÂU PHI (CỦA IMMACULÉE ILIBAGIZA)
(Our Lady of Kibeho: Mary Speaks to the World from the Heart of Africa by Immaculée Ilibagiza.
Bài của Leticia Valasquez.
Nguồn: Catholic Online, March 14, 2009.
Trần Hữu Thuần (dịch)
dunglac.org
Bất cứ ai trong hàng triệu người đọc cuốn sách bán chạy nhất của Immaculée Ilibagiza, “Sót lại để kể” (Left to Tell) trong đó bà kể lại tai họa kinh hoàng bà đã chịu, trốn trong một phòng tắm bé tí xíu với 7 người đàn bà, trong khi diệt chủng Rwanda giận dữ bên ngoài, đều bị bỏ lại với một câu hỏi: Nơi đâu bà đã tìm thấy sức mạnh để chịu đựng 90 ngày tra tấn đó?
Cuốn sách mới nhất của bà, “Đức Mẹ Kibeho” (Our Lady of Kibeho) là câu trả lời của Immaculée cho câu hỏi đó, cũng như là tường thuật cá nhân về việc hiện ra của Đức Maria tại châu Phi duy nhất được Giáo hội chấp thuận.
Chẳng có ai đã biết Immaculée từ lúc còn là một bé gái có thể tiên đoán được vai trò của em trong việc diệt chủng và sau đó: Immaculée đã có một thời thơ ấu Công giáo bình dị. Được nuôi dưỡng tại một làng xinh đẹp vùng núi xứ Rwanda, cha mẹ sùng đạo của em, Rose và Leonard đều là nhà giáo, và được kính trọng rộng rãi. Hồi ức sớm nhất của Immaculée là được ru trong vòng tay của mẹ em khi mẹ đang lần tràng hạt.
Immaculée niên thiếu sống một đời sống thánh thiện của kinh nguyện, học hành và chơi đùa thơ ngây cho đến tuổi 11, khi em phải đối đầu với một tai biến đức tin. Không muốn làm phiền gia đình thân yêu của em với các câu hỏi, Immaculée âm thầm đau khổ cho đến ngày các nghi nan của em được giải tỏa mãi mãi, khi thầy cô giáo của em cho em biết câu chuyện về Đức Mẹ Fatima.
Câu chuyện về ba trẻ chăn chiên ở Bồ đào nha được Nữ vương Thiên đàng thăm viếng ám ảnh trí tưởng tượng của Immaculée, và em thuyết phục cô bạn Jeanette và em trai bạn Fabrice hàng ngày trèo lên một đỉnh đồi địa phương để chăn dê, nơi đó họ cầu nguyện nhiệt thành xin Đức Mẹ hiện ra với họ.
Cuối cùng các em mất kiên nhẫn và bỏ cuộc, và kinh hãi khi nghe, không phải một tuần sau, rằng đức Mẹ đã thực sự hiện ra với một người đàn bà trẻ tuổi ở Rwanda, trong một trường dòng tại một thành phố xa xôi tên là Kibeho.
Câu chuyện hiện ra của Đức Mẹ Kibeho có các thành tố quen thuộc với người Công giáo quen thuộc với các câu chuyện về Lộ đức và Fatima; các trẻ em đơn sơ tiếp nhận thông điệp, và thoạt tiên bị bạn bè nghi ngờ và chính quyền nhạo cười. Đức Mẹ yêu cầu gia tăng cầu nguyện, thay đổi tâm hồn, và một nhà nguyện được cất lên. Nhưng không có lần xuất hiện nào cho ra chi tiết sống động đến thế về các thảm họa tương lai xẩy ra nếu người ta không thống hối.
Đám đông ca hát, hân hoan trong kinh nguyện đột nhiên bị nín lặng khi các người được nhìn thấy bật la lên hoảng sợ trước các thị kiến về hàng ngàn thân xác bị băm chặt cho đến chết và các dòng sông chảy ngập máu người được một người Mẹ đầy nước mắt phơi bày ra cho họ. Tất cả điều này được thuật lại cho Immaculée bằng một băng thu hình của cha sở của em, Cha Rwagema.
Cuộc sống của người Rwanda bị ảnh hưởng sâu đậm bởi các xuất hiện, với hàng ngàn người hành hương, kể cả cha Leonard của Immaculée, đi bộ hàng tuần lễ, ngủ ngoài trời với chút ít thức ăn hoặc nước uống nhằm cầu nguyện, ca hát và tìm hiểu từ Alphonsine, Anathalie, Marie-Clare, và các người được nhìn thấy khác. Một nhà nguyện của Đức Mẹ được xây lên và hàng ngàn người học cách cầu nguyện một tràng hạt đặc biệt kính Bảy sự thương khó của Đức Mẹ.
Immaculée mô tả làm sao, cho dẫu bà không thể đi đến Kibeho mãi cho đến sau cuộc diệt chủng, cuộc thăm viếng của Đức Mẹ đã tôi luyện bà cho những gì đang chờ bà phía trước, “Đức Maria biết con trai mình là ai, và từ các ngày đầu tiên của Người đã biết được nổi đau đớn đang chờ đợi Người (và Bà). Thế nhưng qua tất cả các năm tháng đó, Bà nâng đỡ Người với tình yêu của một người mẹ, đứng cạnh Người trong khi Người bị roi, bị đánh và bị đóng đinh thập giá.
Và Bà đã ở đó cho Người khi Người trút hơi thở cuối cùng. Tôi nhận ra rằng Đức Mẹ, mà giọng nói nhẹ nhàng và êm đềm của Người làm mê say các người được nhìn thấy, có sức mạnh cứng như đá. Nó chính là tảng đá trên đó tôi sẽ xây dựng đức tin của tôi vào Thiên Chúa, sức mạnh sẽ nâng đỡ tôi qua bất cứ nổi u buồn nào cuộc sống đang tồn trữ sẵn cho tôi” (tr. 97).
Immaculée không nhận ra cho đến trước cuộc diệt chủng tàn phá làng quê bà và xóa sạch hầu hết gia đình bà rằng bà và dân tộc bà đang được chuẩn bị cho sự đau khổ không thể tưởng tượng được. Trong điều này, bà nhập vào cộng đoàn hân hoan của các thánh, những người cho dẫu là bạn thân cận của Chúa chúng ta, đã chịu đau khổ về sự tăm tối của tính không nhân đạo của người với người và đi vào sự Thương khó của Đức Kitô.
|