Quy luẬt sỰ sỐng
Cái chết của ông Y Rabin, Thủ
Tướng Israel
ngày 3/11/1995
đã làm cả thế giới chấn động. Những người Do Thái quá khích giết ông, vì
họ không chấp nhận công trình hòa bình ông đang
kiến tạo với Palestine
và các nước vùng Trung Đông. Cái chết
của ông Rabin làm cho thế giới nhớ lại cái
chết của Mahatma Gandhi 50 năm trước đây:
một người thanh niên Ấn Giáo quá khích đã sát
hại vị Cha già của dân tộc Ấn, vì anh không
thể chấp nhận việc ngài tha thứ và dạy tha
thứ cho người Hồi Giáo. Người
ta cũng không thể quên cái chết của Mục sư
Martin Luther King năm 1968, vì đã tranh đấu cho
quyền bình đẳng của người da đen
bằng phương pháp ôn hòa và bất bạo động.
Lịch sử nhân loại đã
được viết bằng máu của biết bao
gương mặt kiến tạo hòa bình như thế.
Liệu người ta có thể xếp cái
chết của Chúa Giêsu vào hạng những cái chết vì
hòa bình không? Đâu là lý do khiến Chúa Giêsu phải
chết, một cái chết cũng mang tính cách mạng
như chính cuộc sống và sự điệp của
Ngài?
Chúa Giêsu đã chịu treo trên thập
giá giữa hai tên trộm cướp. Thời
Đế quốc Rôma cai trị Palestine có biết bao
người đã chết như thế, nhưng cái
chết của Chúa Giêsu có lý do sâu xa hơn bất cứ
một cái chết nào. Chúa Giêsu đã có thể lẩn tránh
được một cái chết như thế: Ngài đã
làm cho kẻ chết sống lại được, thì
việc thoát tay kẻ thù đối
với Ngài không phải là chuyện khó. Ngài
cũng có thể tránh được một cái chết
như thế bằng cách thay đổi thái độ
đối với những kẻ đang tìm cách hãm hại
Ngài. Nhưng Chúa Giêsu đã không hành
động như thế. Các sách Tin
Mừng thuật lại rằng Ngài đã tự nộp
mình cho kẻ thù. Ngài chết để giải phóng
con người khỏi tội lỗi và sự chết. Một cuộc giải phóng vượt lên trên và
bao trùm mọi thứ giải phóng khác. Từ
nay, với cái chết của Chúa Giêsu, sự chết không
còn là một thực tại đáng sợ nữa, nhưng
nó là cửa ngõ dẫn vào cuộc sống vĩnh cửu.
Thánh Gioan hôm nay đã dùng hình ảnh quen thuộc
để diễn tả ý nghĩa đích thực của
cái chết của Chúa Giêsu: hình ảnh của một
hạt giống bị mục thối đi trong lòng
đất để dẫn đến một mùa gặt
phong phú. “Nếu hạt lúa gieo vào lòng
đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ
trọi một mình, còn nếu chết đi, nó mới sinh
được nhiều bông hạt khác”. Cũng
vậy, những đau thương Chúa Giêsu sắp
trải qua sẽ không kết thúc ở một cái chết
cằn cỗi mà sẽ dẫn đến sự phì nhiêu
sung mãn của sự sống lại, một sự sống
có khả năng tập họp mọi dân nước trong
Nước Trời.
Tuy nhiên, là Thiên Chúa nhưng cũng là con người và
như mọi con người, Chúa Giêsu cũng đã
phải trải qua những giờ phút xao xuyến trong tâm
hồn khi phải đương đầu với kẻ
thù và cái chết nhuốc hổ trên thập giá: “Bây giờ
tâm hồn Con xao xuyến, Con biết nói gì đây? Lạy
Cha, xin cứu Con khỏi giờ này…” Chúa Giêsu đã từng
bị cám dỗ xin Cha Ngài giải thoát Ngài khỏi “Giờ”
đen tối hay khỏi “uống chén đắng” này. Trong
bài đọc 2, chúng ta còn được Thánh Phaolô cho
thấy tâm trạng của Chúa Giêsu khi đứng
trước “Giờ” của thập giá: “Chúa Kitô đã
lớn tiếng và rơi lệ dâng lời cầu xin
khấn nguyện lên Đấng có thể cứu Ngài
khỏi chết…” Cuối cùng, Chúa Giêsu đã
không xin Cha cứu Ngài khỏi chết mà xin cho Danh của
Cha được tôn vình. Điều này có nghĩa là
Chúa Giêsu muốn cầu xin Thiên Chúa hãy tỏ ra Ngài là
một người Cha, bằng cách hoàn tất công trình yêu
thương của Ngài đối với con người,
ngang qua cái chết và sống lại của Con của Ngài.
Qua lời cầu xin này, Chúa Giêsu cho thấy Ngài đã gián
tiếp đón nhận “Giờ” của sự phục
vụ cho tới hơi thở cuối cùng trên thập giá,
nhưng đồng thời cũng là “Giờ” Con
Người bước vào vinh quang. Có điều “vinh
quang” ở đây không theo ý nghĩa
thường tình của chúng ta. Vinh quang ở
đây đòi phải trải qua khổ nhục. Vinh
quang của hạt lúa đã trổ bông, nặng trĩu và
chín vàng, nhưng là sau khi bị chôn vùi dưới bùn
rồi nứt nẻ, bứt phá khỏi hình thức
hẹp hòi của vỏ trấu, để giờ này
mới trở thành nguồn sống, và lại sẵn sàng
nẩy mầm, phát triển, tăng gấp mãi.
Thánh Gioan đã diễn tả chân lý này như một
quy luật tất yếu cho sự sống phát sinh và
đạt tới ý nghĩa cuối cùng: Hạt lúa và
bất cứ thứ hạt giống thực vật nào,
đều mang ý nghĩa và sứ mạng truyền sinh,
tăng gấp nguồn sống ẩn chứa trong bản
thân. Thế nhưng, muốn thể hiện ý
nghĩa và sứ mạng này, nó phải qua tiến trình
biến dạng hoàn toàn, phải chết đi. Chúa
Giêsu đã chấp nhận quy luật này, và vẫn đang
“lôi kéo mọi người theo Ngài”.
Thưa anh chị em,
Là quy luật, là chân lý Chúa Kitô mạc khải, làm sao
con người chúng ta có thể tránh né? Mặc
dầu biết rõ mình phải nứt nẻ, bứt phá,
lột xác, phải chết đi, mới góp phần làm phát
sinh sự sống. Thế nhưng chúng
ta vẫn thường coi trọng và bảo vệ cái
cũ, những gì là quen thuộc, dễ dãi, dễ chịu
hơn là đổi mới. Sống
giữa một xã hội đang chủ trương
đổi mới, thế mà chỉ mới đặt
lại vấn đề đổi mới một số
tư tưởng, cách làm ăn, tổ chức đời
sống xã hội… cũng đủ làm chúng ta e ngại, lo
âu. Nói chi đến thay đổi
cả nếp sống trước đây vẫn
được tôn trọng. Định
luật của sự sống là đổi mới. “Hat lúa phải mục nát đi trong lòng đất
mới nảy sinh nhiều bông hạt”. Chúa
Giêsu đã nói đến cái chết của Ngài như
một điều kiện cần thiết để
đem lại sự sống mới cho mọi
người. Ngài phải chết đi
để các Kitô hữu được sống, để
muôn dân trở thành tín hữu và tất cả đều
được cứu chuộc.
Còn chúng ta, được mời gọi theo Chúa Giêsu,
chúng ta cũng đừng quên định luật căn
bản của sự sống, đó là: “Ai yêu sự sống
mình thì sẽ mất, còn ai bằng lòng mất sự
sống mình ở đời này thì sẽ giữ lại
được cho cuộc sống muôn đời” (Ga 12,25). Đi theo Chúa Giêsu
đòi hỏi người môn đệ của Ngài phải
chia sẻ cuộc sống và cả cái chết của Ngài.
Bài học của thập giá đó là đã có những cái
chết không uổng công mà trái lại còn nảy sinh
nhiều hoa trái, đó là cái chết vì tình thương, vì
hạnh phúc, vì sự cứu độ của kẻ khác,
vì sự giải phóng con người đồng loại,
vì những cái gì còn đáng quý hơn cả chính mạng
sống của mình, vì chính nghĩa, vì công lý, vì hòa bình, vì
đức tin…
Ở đây, Chúa Giêsu đặt chúng
ta trước một thang giá trị. Chính khi con
người biết vượt ra khỏi cái vỏ ích
kỷ để sống một cuộc sống quảng
đại, vì người khác, dù có phải vì thế mà hy
sinh cả mạng sống của mình, con người
đã thực sự bước vào cuộc sống
mới. Điều Chúa đòi hỏi nơi những
kẻ muốn đi theo Ngài thì Ngài
thực hiện nơi chính bản thân Ngài.
Anh chị em thân mến,
Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy rõ ý nghĩa cái
chết của Chúa Giêsu trên thập giá. Ngài chết là
để đi vào vinh quang của Chúa Cha và trở thành
Đấng ban sự sống cho chúng ta. “Nếu
ta cùng chết với Ngài, ta sẽ sống với Ngài.
Nếu ta cùng đau khổ với Ngài, ta sẽ thống
trị với Ngài” (x. Tin Mừng 2,8-12). Ai ham sống, sợ chết, sẽ đánh
mất tất cả. Người dám theo
Chúa Giêsu mà đánh đổi cuộc sống hiện
tại, sẽ được cuộc sống muôn
đời.
|