HẠt lúa mỤc nát – ĐTGM Ngô Quang
Kiệt
Mùa Xuân năm ấy, có hai hạt giống nằm
cạnh nhau trong thửa đất màu mỡ. Hạt
giống thứ nhất hăng hái nói: “Tôi muốn mọc
lên! Tôi muốn cắm rễ sâu xuống lòng đất, và
đâm chồi xuyên qua lớp đất cứng bên trên. Tôi
muốn vươn lên những búp non mơn mởn như
những lá cờ loan báo mùa xuân đã đến… Tôi
muốn cảm nhận hơi ấm của mặt
trời mơn man trên mặt và hơi nước mát
lạnh của sương mai trên những cánh hoa”. Và nó
đã mọc lên xanh tốt. Hạt giống thứ hai
tự nhủ: “Mình sợ lắm! Nếu cắm rễ
xuống đất, mình chẳng biết sẽ gặp gì
trong lòng đất tối tăm. Nếu mình tìm
đường xuyên qua lớp đất cứng bên trên,
biết đâu những chồi non yếu ớt của
mình sẽ bị thương tổn… Làm sao mình có thể
cho búp non xòe lá khi một chú sâu đang chờ sẵn
để xơi tái đọt lá xanh non? Và nếu mình
nở hoa, một em bé có thể nhổ đứt mình lên!
Không, tốt hơn mình nên đợi cho đến lúc an
toàn hơn”. Và nó tiếp tục đợi chờ… Một
sáng đầu xuân, cô gà mái bới đất kiếm ăn
đã thấy hạt giống đang nằm chờ
đợi. Cô chẳng đợi gì mà không mổ lấy,
nuốt ngay.
Hạt giống phải mục nát đi mới sinh
nhiều bông hạt. Điều này đúng với
đời sống cây cỏ. Muốn có thóc lúa trong mùa
gặt, ta phải ném hết lúa giống xuống ruộng
trong mùa gieo. Muốn có rau xanh trong bữa ăn, ta phải
đổ hết hạt giống xuống vườn.
Cứ khư khư hạt giống trong kho, ta sẽ
chẳng có rau, cũng chẳng có thóc. Hạt giống gieo
xuống cứ nằm trơ trơ trên mặt đất
sẽ chẳng ích lợi gì. Nó phải chịu vùi sâu trong
lòng đất, hút lấy nước, tắm trong phân bón,
mục nát đi thì mới mọc lên thành cây mới, sinh
nhiều hoa quả.
Hạt giống phải mục nát đi mới sinh
nhiều bông hạt. Điều này đúng đối
với đời sống tự nhiên của con
người. Mục nát ở đây có nghĩa là phải
chịu vất vả khó nhọc. Người nông dân
muốn có một mùa gặt bội thu, phải thức
khuya dậy sớm, dầm mưa dãi nắng chăm
chỉ cầy bừa. Người học sinh muốn
đỗ đạt vinh quang, phải từ bỏ
những giờ vui chơi với bạn bè, đêm đêm
chong đèn miệt mài kinh sử.
Mục nát ở đây cũng có nghĩa là phải
chịu đau đớn với những từ bỏ. Bào
thai muốn phát triển thành một con người,
phải từ bỏ lòng mẹ nơi nó được
cưu mang an toàn. Em bé muốn nên người phải
từ bỏ cha mẹ và những người thân
để vào trường học tập. Học sinh
muốn phát triển cao phải từ bỏ trường
làng đầy kỷ niệm đẹp tuổi thơ
để ra tỉnh, lên đại học. Thanh niên
thiếu nữ đến tuổi trưởng thành
cũng phải từ bỏ cha mẹ, từ bỏ mái
ấm gia đình để sống tự lập trong
đời sống tu trì hoặc trong đời sống hôn
nhân. Đời sống con người là một chuỗi
dài những từ bỏ. Từ bỏ nào cũng gây
đớn đau. Nhưng chính nhờ những từ
bỏ đau đớn ấy mà người ta lớn lên
thành người. Chính nhờ những từ bỏ ấy
mà gia đình và xã hội luôn phát triển. Chính nhờ
những từ bỏ ấy mà cuộc sống trở nên
tươi đẹp, phong phú và ý nghĩa hơn. Hạt
giống phải mục nát đi mới sinh nhiều bông
hạt. Điều này tuyệt đối đúng với
đời sống thiêng liêng. Mục nát đi trong
đời sống thiêng liêng có nghĩa là chết cho
tội lỗi, từ bỏ bản thân, từ bỏ ý
riêng mình.
Chết cho tội lỗi là dứt lìa những
dục vọng đam mê trái luật Chúa. Chết cho tội
lỗi là quyết tâm lánh xa những con người.
Những đồ vật, những nơi chốn lôi kéo ta
phạm tội. Những con người ấy, những
đồ vật ấy, những nơi chốn ấy
như gắn chặt vào ta, như là một phần
đời sống của ta. Dứt bỏ những con
người ấy, những đồ vật ấy,
những nơi chốn ấy khiến ta đau đớn
như chết đi một phần đời mình. Đó
là những mất mát to lớn. Nhưng nếu ta chấp
nhận những “cái mất” hiện tại, ta sẽ có
những “cái được” trong tương lại.
Nếu ta dám chấp nhận những “cái mất” chóng qua,
ta sẽ có những “cái được” vĩnh cửu.
Đời sống thiêng liêng hệ tại việc
kết hợp với Chúa. Ta chỉ kết hợp trọn
vẹn với Chúa khi ta từ bỏ ý riêng mình để
làm theo ý Chúa. từ bỏ ý riêng nhiều khi là một
cuộc chiến đấu khốc liệt với chính
bản thân mình. Hãy nhìn Đức Giêsu trong vườn
Giệt-si-ma-ni. Cuộc chiến đấu từ bỏ ý
riêng để làm theo ý Chúa Cha khiến Người đau
đớn đến đổ mồ hôi máu ra. Nhưng
chính nhờ từ bỏ ý riêng mà ta trở nên con yêu dấu
của Chúa. Chính nhờ làm theo ý Chúa mà ta trổ sinh hoa trái.
Từ bỏ bản thân, ta đi đến đích điểm
đời mình là được kết hiệp với
Chúa. Bấy giờ ta có thể nói như thánh Phaolô: “Tôi
sống nhưng không còn là tôi sống, mà là chính Chúa sống
trong tôi”. Ta chịu mất bản thân mình để
được chính Chúa. Ta chịu mất điều
tầm thường để được điều
cao cả. Ta chịu mất trần gian để
được thiên đàng.
“Lạy Chúa Giêsu, khi nhìn thấy đồng lúa chín
vàng, chúng con ít khi nghĩ đến những hạt
giống đã âm thầm chịu nát tan, để trao cho
đời cây lúa trĩu hạt. Có bao điều tốt
đẹp chúng con được hưởng hôm nay, là do
sự hy sinh quên mình của người đi trước,
của các nhà nghiên cứu, của các người rao
giảng, của ông bà, cha mẹ, thầy cô, của
những người đã nằm xuống cho quê
hương dân tộc. Đã có những người
sống như hạt lúa, để từ cái chết
của họ vọt lên sự sống cho tha nhân. Nhờ
công lao của bao người, chúng con được làm
hạt lúa. Xin cho chúng con đừng tự khép mình trong
lớp vỏ để cố giữ sự nguyên vẹn
vô nghĩa của mình, nhưng dám đi ra để góp cho
cánh đồng cuộc đời một cây lúa nhỏ.
Chúng con phải chọn lựa nhiều lần trong ngày.
Để chọn tha nhân và Thiên Chúa, chúng con phải
chết cho chính mình. Ước gì chúng con dám sống mầu
nhiệm Vượt Qua đi từ cõi chết đến
nguồn sống, đi từ cái tôi hẹp hòi đến
cái tôi rộng mở trước Đấng Tuyệt
đối và tha nhân. Amen. (Manna 85).
KIỂM
ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1.
Con người chỉ lớn lên
khi từ bỏ. Đứa bé rời khỏi bụng
mẹ để chào đời. Đôi bạn trẻ
rời nhà để lập một tổ ấm mới. Con
người rời bỏ cuộc sống này để vào
nơi vĩnh cửu. Đối với bạn, sự
từ bỏ nào khó hơn cả.
2.
Hạt giống phải mục
nát mới trổ sinh bông hạt. Bạn hiểu
điều này thế nào trong đời sống cây có?
3.
Hạt giống phải mục
nát mới trổ sinh bông hạt. Bạn hiểu
điều này thế nào trong đời sống thiêng liêng?
4.
Chúa Giêsu đã là hạt giống
chịu mục nát đi. Bạn hiểu điều này
thế nào?
|