Bài 24: Nguyên nhân nào khiến Phaolô bị
bắt và đưa đến cái chết?
Phaolô đi truyền
giáo khắp “đông-tây-nam-bắc” trong hơn mưới
năm (được kể trong ba hành trình truyền giáo),
dù gặp nhiều khó khăn nhưng không bị bắt và hăm
doạ giết.
Vào khoảng
đầu năm 58, Phaolô cùng các bạn đồng hành
đến thăm Giacôbê, người anh em của Chúa Giêsu,
là thủ lãnh của cộng đoàn Jerusalem lúc bấy
giờ, và thăm các trưởng lão (Cvtd 21:18). Giacôbê
nhận ra rằng sự hiện diện cúa Phaolô ở
Jerusalem có thể sẽ gây ra nhiều rắc rối
với những người Do thái cực đoan (Cvtd
21:21), vì nhiều lí do: (a) vì đây là trung tâm thờ
phượng của Do Thái giáo nên họ rất nghiêm
khắc khi cho phép người không theo Do Thái giáo vào
đền thờ; (b) vì nhiều người Do thái đang
thù ghét Kitô hữu dám tuyên xưng Ông Giêsu là Đấng
Messiah; (c) vì sợ lòng nhiệt tình của Phaolô sẽ
khiến thánh nhân rao giảng Đức Giêsu làm
người Do Thái nổi giận, (d) và vì sợ những
Kitô hữu gốc Do Thái ở Jerusalem không có cảm tình
với Phaolô vì họ nghe đồn rằng Phaolô kêu
gọi Kitô hữu gốc Do Thái bỏ lề luật Môisê
(Cvtd 21:21). Đây là điều oan ức cho Phaolô vì ông không
hề dạy như thế.
Giacôbê hiểu
được hoàn cảnh Phaolô và những hiểu lẩm
đang có giữa Phaolô và cộng đoàn Kitô hữu
Jerusalem, vì thế Giacôbê khuyên Phaolô là hãy chứng minh cho
những người khác biết ông là người vẫn
giữ luật Môisê (Cvtd 21:17-25).
Nhân dịp lễ Tuyên
Khấn Nadia, tức nghi thức mà nhiều tín hữu Do Thái
muốn khấn hứa, dâng mình cho Thiên Chúa (lễ
được nhắc đến trong sách Dân Số 6:1-24),
Giacôbê khuyên Phaolô dẫn bốn người của cộng
đoàn Jerusalem vào dự lễ tuyên khấn. Giacôbê
cũng xin Phaolô trả những chi phí cho buổi tuyên
hứa như cắt tóc, hay dâng của lễ là chiên con v.v…
như một cử chỉ thân thiện đối với
họ. Mục đích là cho những người khác
thấy rằng Phaolô vẫn giữ luật Môisê như
những người Do Thái khác (Cvtd 21:22-24).
Phaolô chấp nhận
đề nghị này. Khi 7 ngày nghi lễ sắp hết, một
số người bắt gặp Phaolô trong khu vực
Đền Thờ. Họ tố cáo Phaolô là tuyên truyền
phá hoại luật Môisê, và làm ô uế Đền Thờ vì
đem người Hi Lạp (dân ngoại) vào khu vực
cấm. Họ tìm cách bắt Phaolô, kéo Ngài ra khỏi thành để
giết. Phaolô được một vị chỉ huy
cơ đội Roma coi thành Antonia cứu thoát (Cvtd 21:32).
Sách Công Vụ Tông Đồ kể: “Cả thành phố sôi động và dân đổ xô
đến. Họ túm lấy ông Phao-lô, lôi ra khỏi
Đền Thờ; lập tức người ta đóng các
cửa Đền Thờ lại. Họ còn đang tìm cách
giết ông, thì có tin báo lên cho vị chỉ huy cơ
đội: "Cả Giê-ru-sa-lem náo động! " Lập
tức, ông ta huy động một số binh sĩ và
đại đội trưởng, và xông vào đám
đông. Vừa thấy vị chỉ huy và binh sĩ, thì
họ thôi không đánh ông Phao-lô nữa." (Cvtd 21:30-32).
Nhờ có quốc
tịch Roma, Phaolô được lính Roma bảo vệ khỏi
bị người Do Thái giết (Cvtd 22:25-26). Nhưng
để biết người Do Thái tố cáo Phaolô tội
gì, hôm sau quan lính Roma điệu Phaolô đến
trước Thượng Hội Đồng (một toà án
tôn giáo của Do Thái) để bị xét xử (Cvtd 22:30). Các
Thượng Tế, Kỳ Lão họp nhau và âm mưu
giết cho được Phaolô (Cvtd 23:12-15).
Nhờ đứa cháu
trai mật báo kế hoạch của Thượng Hội
Đồng, quan Roma sợ người Do Thái giết Phaolô
nên tìm cách chuyển Phaolô đến quan Tổng Trấn Judea
lúc đó là Antonius Felix, đang ở Ceasarea Maritima (23:16-33).
Tổng Trấn Felix
biết nhiều về tình hình Kitô giáo và sự đối
nghịch giữa Kitô giáo và Do Thái lúc bấy giờ (Cvtd
24:22), vì ông làm Tổng Trấn vùng đó khoảng năm 52-60.
Sau khi nghe Thượng Tế và Kỳ Lão Do Thái cáo buộc
Phaolô với nhiều tội danh “chuyên gây bạo loạn giữa mọi người
Do-thái trong thiên hạ, và là đầu sỏ phái Na-da-rét. Y
còn mưu toan xúc phạm đến Đền Thờ”
(Cvtd .24:5-6; bảng cáo trạng tựa như họ lên án
Chúa Giêsu, xem Lk 23:1-3), Tổng Trấn Felix không thấy có
bằng chứng kết án nên hoãn vụ án, và giam lỏng
Phaolô (Cvtd 24:23). Felix cũng hi vọng là Phaolô sẽ hối
lộ cho mình (Cvtd 24:26), nên giam giữ Ngài hai năm
(khoảng năm 58-60).
Khi quan Tổng
Trấn mới là Porcius Festus nhận chức (khoảng
năm 60), ông lại đem Phaolô ra xét xử (Cvtd 25:1-12). Phaolô
lấy lí do là công dân Roma nên kháng cáo lên Ceasar. Vì thế
cuộc xét xử phải được đưa về
Roma (Cvtd 25:11).
Mt. Nguyễn khắc Hy, S.S.
|