Bài 15: Thánh Phaolô được xem là người thành
lập nhiều cộng đoàn Kitô hữu, vậy Ngài
đi rao giảng và thành lập những cộng đoàn ấy
thế nào?
Sách Công Vụ Tông
đồ (Cvtd) và những thư thánh Phaolô cho ta ấn
tượng Phaolô là một nhà thuyết giảng di
động và một người xây dựng nhiều
cộng đoàn trên đường Ngài đi truyền giáo.
Ngài cũng thường xuyên liên lạc, lo lắng
đến đời sống mục vụ và tinh thần
những cộng đoàn này bằng những thư từ
hay gởi lời hỏi thăm khi có điều kiện,
nhất là sau khi Ngài rời khỏi những cộng
đoàn này.
Về địa lí, thường
thì thánh Phaolô tập trung rao giảng tin mừng ở
những thành phố lớn vùng Tiểu Á và Hi Lạp
như Antiokia, Cilicia, Athens,
Corintô, Galata, Thessalonica…. Về thời gian, có nơi Ngài
ở lại chừng vài tuần lễ, có nơi Ngài ở
lại lâu hơn như hơn 2 năm ở Ephêsô và
chừng 18 tháng ở Corintô. Về mục vụ, thánh Phaolô
quan tâm đến những cộng đoàn Ngài thành lập
(như Corintô, Galata…) cũng như cộng đoàn Ngài không
thành lập (như Roma).
Khi nói đến những
cộng đoàn thánh Phaolô thành lập, chúng ta cũng không bỏ
qua những cộng đoàn nhỏ, bắt đầu
với vài ba gia đình họp nhau, việc thờ
phượng và giảng dạy được tiến hành
trong các nhà ở của họ.
Các nhà Kinh thánh cho rằng
những cộng đoàn tiên khởi sinh hoạt trong hai hình
thức. Vì một số những Kitô hữu đầu
tiên là người Do Thái nên họ họp nhau với
những tín hữu Do thái giáo mộ đạo khác trong các
Hội Đường để nghe các thầy Rabbi
đọc và nghe giải thích Thánh Kinh (thường là
Ngũ Kinh hay Luật Môisê). Sách Công Vụ Tông Đồ
cũng kể chuyện Phaolô đến giảng ở các
Hội Đường (Cvtđ
14:1; 17:1-2).
Sau đó, họ về nhà
riêng để cử hành Bữa
Ăn Của Chúa, mà chúng ta hiểu là Thánh Lễ ngày nay. Trong thư thứ nhất
Corintô, thánh Phaolô miêu tả cho ta thấy Bữa Ăn (Thánh Lễ) trong nhà có những chia
rẽ của người giàu kẻ nghèo, và thánh Phaolô quở
trách như thế là làm nhục Hội Thánh Chúa, không xứng
đáng để ăn Bánh và uống Chén của Chúa (1 Cor 11:17-22; xem thêm Cvtđ 18:7-8).
Thường những nhà
này là của những người khá giả, rộng
lớn đủ để dung nạp chừng 50-60 người.
Trong thư gởi Roma, Phaolô gởi thư từ nhà của
“anh Gaiô, người tiếp
rước tôi và tiếp rước cả Hội Thánh
trong nhà của anh” (Rom 16:23).
Trong thư thứ nhất Corintô, Phaolô viết: “Aquila và Priscilla cùng với Hội Thánh họp tại nhà họ
gửi lời chào anh em trong Chúa” (1 Cor 16:19; xem thêm 16:5). Khi viết thư trong tù
để gởi đến thăm Philêmon, thánh Phaolô
nhắc đến “Hội
Thánh họp tại nhà anh” (Phile
1:2). Cuối cùng, trong thư gởi tín hữu Côlôsê mà có
lẽ Phaolô viết trước khi chịu chết, Ngài “gửi lời chào các anh em ở
Laođikia, chị Nympha và Hội Thánh vẫn họp
tại nhà chị ấy” (Col 4:15).
Nhiều nhà Kinh Thánh cho
rằng thánh Phaolô thành lập nhiều cộng đoàn Kitô
hữu, nhưng không thành lập những “Hội Thánh
họp trong nhà” tại vùng Colôsê và Laodicea, kể cả
“Hội Thánh họp trong nhà” của Philêmon và Nympha. Còn hai
vợ chồng Priscilla và Aquila ở Roma có
“Hội Thánh họp trong nhà” họ thời gian khá lâu trưóc
khi Phaolô đến Roma.
Tóm lại, chúng ta khó nói
chính xác con số bao nhiêu cộng đoàn Phaolô đã thành
lập hay đã thăm viếng, một phần vì hình thái
thành lập của các cộng đoàn tiên khởi
thường có tính cách gia đình, một phần ta không có
những tài liệu chính xác để làm việc này.
Mt. Nguyễn Khắc Hy S.S.
|