Bài 13: Phaolô
có vợ con gì không?
Trong Thánh kinh và cả
những sử liệu bên ngoài không thấy nói đến
vợ và con của thánh Phaolô. Có người cho là Phaolô
đã có gia đình nhưng có thể vợ chết,
hoặc li dị vợ nên sống đời độc
thân. Không có tài liệu chính xác nào nói đến những
đồn đãi này, ngoại trừ người ta
biết chắc là sau khi trở lại, Phaolô sống
như một người độc thân.
Căn cứ vào những
thư thánh Phaolô viết, lời giải thích rằng Phaolô
không có vợ-con đáng tin cậy hơn là những
giải thích ngược lại.
Có nhiều lí do để ta
tin là Phaolô không có gia đình. Trước
hết, trong những thư gởi tín hữu Roma, Galata,
Ephêsô và nhất là Corintô, thánh Phaolô nói đến vai trò
phụ nữ nhiều lần nên không thể nào không
nhắc đến vợ con, nếu có.
Thứ
hai, khi nói đến đời sống gia đình, Phaolô
nhấn mạnh đến sự trung thành vợ chồng
“… tôi ra lệnh này, không
phải tôi, mà là Chúa: vợ không được bỏ
chồng… và chồng cũng không được rẫy
vợ” (1 Cor 7: 10-12). Vì thế, không có lí do gì để
ta tin rằng Phaolô li dị vợ hay bỏ gia đình
để đi làm việc mục vụ cho Giáo hội vì
nghịch lại những gì Ngài dạy.
Thứ
ba, trong thư thứ nhất Corintô Phaolô nói: “Tôi ước muốn mọi
người đều như tôi; nhưng mỗi
người được Thiên Chúa ban cho đặc
sủng riêng, kẻ thế này, người thế khác.
Với những người độc thân và quả
phụ, tôi nói thế này: họ cứ ở vậy như
tôi thì tốt cho họ” (1 Cor 7:7-8). Đoạn kinh thánh
này thuyết phục nhiều người tin rằng Phaolô
là một người độc thân, không lập gia
đình.
Với những
người tin rằng Phaolô đã có gia đình, họ
căn cứ vào thư thứ nhất Corintô: “Phải chăng tôi không có
quyền ăn uống, không có quyền đem theo một
người chị em tín hữu như các tông đồ
khác, như các anh em của Chúa và như ông Kêpha?” (1 Cor 9:4-5).
Thật ra, đây không là một bằng chứng rõ
đủ để nói lên Phaolô là người có gia
đình. Có thể câu này được dùng để
biện minh về quyền có gia đình thì đúng hơn, nghĩa
là, Phaolô cũng như bao người khác có quyền
lập gia đình, và nếu có gia đình thì họ có
quyền đem theo vợ trong khi làm công việc mục
vụ như Phêrô hay các tông đồ khác.
Thứ
hai, những người này cho rằng việc Phaolô
không có vợ là một chuyện lạ trong xã hội Do Thái
thời bấy giờ, vì người Do Thái xem việc lập
gia đình và có con cái như một ơn lành của Thiên
Chúa ban thưởng, ngay cả đây là mệnh lệnh
Thiên Chúa yêu cầu ông bà Adong Evà trong đời sống: “hãy sinh sôi nẩy nở thật
nhiều, cho đầy mặt đất…” (Sáng Thế 1:28).
Tuy nhiên, họ quên rằng chuyện lạ không có nghĩa
là không xảy ra (như Chúa Giêsu cũng không lập gia
đình).
Cuối cùng một số
Kitô hữu vào thế kỉ 3-4 tin là Phaolô đã có gia
đình, vì họ căn cứ vào câu nói trong thư gởi
tín hữu Philiphê “Tôi xin cả
anh Xidigot nữa, người bạn chân thành đã
đồng lao cộng khổ với tôi, xin anh giúp
đỡ các chị ấy. Các chị đã giúp tôi
chiến đấu cho Tin Mừng, cũng như anh Clementê
và các cộng sự viên khác mà tên tuổi đã
được ghi trong Sổ Trường Sinh” (Phil 4:3).
Thật ra, đây là bằng chứng yếu kém nhất
trong việc thuyết phục để tin là Phaolô có
vợ.
Dù không biết chắc
chắn về vợ con thánh nhân, ta biết thánh nhân
nhắc đến bà con Ngài một vài lần, có
người trở thành Kitô hữu trưóc Ngài, và có
người ở trong tù với Ngài (Rom 16:7).
Sách Công Vụ Tông Đô
nhắc đến một người chị của thánh
Phaolô ở Jerusalem, và con
trai của bà. Người cháu này có lẽ có chức vị
trong xã hội nên đã có điều kiện biết
chuyện nội bộ và báo tin cho Phaolô hay rằng các
vị trong Thượng Hội Đồng đang lập
mưu để giết Phaolô: “Nhưng
người con trai của bà chị ông Phaolô nghe biết âm
mưu đó, liền đến đồn và vào báo tin cho
ông Phaolô (Cvtđ 23:16).
Mt. Nguyễn Khắc Hy S.S.
|