Bài 11:
Tại sao gọi Phaolô là tông đồ dân ngoại?
Câu trả lời một
cách ngắn gọn là vì trong thư gởi tín hữu Galata,
Phaolô đã tự nhận danh hiệu này cho mình: “Tôi đã được uỷ
thác nhiệm vụ loan báo Tin Mừng cho những
người không được cắt bì, cũng như
Phêrô được uỷ thác nhiệm vụ loan báo Tin
Mừng cho những người được cắt bì.
Thật vậy, Đấng đã dùng ông Phêrô hoạt
động tông đồ cho những người
được cắt bì, cũng đã dùng tôi hoạt
động cho dân ngoại” (Gal 2: 7-8).
Về mặt lịch
sứ, bối cảnh của giáo đoàn Galata mà Phaolô
viết những lời này giúp ta hiểu hơn về vai
trò tông đồ dân ngoại của ông.
Trong chuyến hành trình
đến Galata lần thứ hai, khi còn dừng chân ở
Ephêsô, Phaolô đã nghe biết một số người loan
tin rằng Phaolô không phải là Tông Đồ, và sứ
mạng ông rao giảng không được Chúa Kitô hay các
Tông đồ trao phó (Gal 1:1, 7, 12). Hơn nữa, Phaolô rao
giảng ngụy tin mừng (không là tin mừng thật) (Gal
1:7) vì ông cho phép những người theo Kitô giáo không cần
phải giữ luật Môisê, như không giữ những
ngày lễ ghi trong lịch Do Thái và không chịu cắt bì
chẳng hạn (Gal 4:10; 6:12). Nhiều người còn vu cáo
ông là người “đón gió trở cờ” hay theo cơ
hội, vì có lúc ông chấp nhận phép cắt bì cho tân tòng
(Gal 5:11), nay thì dạy là không cần cắt bì để
nhằm có thêm nhiều tân tòng gia nhập đạo.
Những tin đồn và
vu cáo này là nguyên nhân khiến Phaolô viết thư khẳng
định giáo huấn thần học Ngài dạy và vai trò
“Tông Đồ Dân Ngoại”
của mình.
Trước hết,
với những người Do thái trung thành với luật
Môisê mà nay tin theo Chúa Kitô, Phaolô tôn trọng những luật
lệ họ giữ, và nêu rõ là Phêrô được sai
đến với họ, “những người chịu
cắt bì này” (Gal 2:7-8). Với những người
ngoại (không chịu cắt bì như người Hy
Lạp, Roma, Ai cập…), Phaolô rao giảng rằng họ
không cần phải chịu cắt bì hay giữ tất
cả luật Môisê khi tin theo Đức Giêsu Kitô. Quyết
định này không là ý kiến cá nhân Phaolô mà kết qủa
của công đồng Jerusalem trong đó thánh Giacôbê, giám
mục Jerusalem, thay mặt các Tông đồ công bố (Cvtd 15:1-21).
Vì thế Phaolô đã
phản bác những tuyên truyền sai lạc của
những người mà Ngài gọi là “kẻ phá rối” (Gal 1:7), và khẳng định
rằng Ngài là chính là Tông
đồ, được sai bởi
Thiên Chúa, và tin mừng Ngài rao giảng được Thiên Chúa mặc khải qua Đức
Giêsu Kitô (Gal 1:1, 12). Và với tính khẳng khái, Phaolô công
bố rằng tin mừng Ngài nhận là từ Thiên Chúa
chứ không phải từ loài người. Do đó, nếu
có ai đến rao giảng những gì nghịch lại
với tin mừng Ngài dạy, ngay cả các tông đồ
hay các thiên thần từ trời xuống, Phaolô cảnh báo
giáo dân không được tin theo (Gal 1:8-9).
Câu hỏi đặt ra là:
khi xưng mình là tông đồ dân ngoại, Phaolô có từ
bỏ căn tính Do thái của mình để theo
người ngoại hay không?
Có hai trường phái
cắt nghĩa khác nhau. Một số người cho
rằng Phaolô đã bỏ quyền ưu tiên làm
người Do thái
để lãnh nhận căn tính Kitô
hữu có tính cách rộng lớn và bao quát hơn. Những
người này còn cho là Phaolô đã nhiều lần phê bình
chủ nghĩa độc tôn Do thái khi cho rằng dân
tộc Do Thái là trên hết, và chỉ có người Do thái
mới được Cứu rỗi.
Một số đông
hơn ngày nay tin rằng Phaolô không hề từ chối
căn tính Do thái để mặc lấy căn tính Kitô
hữu vì tính phổ quát của nó vì những lí do: (1)
thời kỳ đó (những năm 50-60), Phaolô không rao
giảng Kitô giáo như một tôn giáo mới tách hẳn ra
khỏi Do thái giáo; (2) Phaolô không hề từ chối căn
tính Do thái của mình mà còn tự hào và nhắc nhở các Tông
đồ: “Chúng ta bẩm sinh
là người Do-thái, chứ không phải hạng
người tội lỗi gốc dân ngoại.” (Gal 2:15);
hay “chính tôi đây cũng là
người Israel thuộc dòng dõi Ápraham, thuộc chi tộc Bengiamin.” (Rom.
11:1).
Tư tưởng Phaolô
thay đổi theo cuộc sống. Khi còn bắt bớ
đạo Chúa Kitô, Phaolô tin rằng chỉ có người
Do Thái tin và làm theo Ngũ Thư (Luật Môisê) mới
được cứu rỗi, còn dân ngoại sống không
có hi vọng trong tương lai.
Sau khi Trở Lại, Phaolô tin Đức Giêsu Kitô là Chúa
và là Đấng Cứu Thế cho người Do thái
cũng như dân ngoại. Giờ đây Đức Kitô,
chứ không phải Ngũ Thư, là đối
tượng đức tin và việc làm cho mọi
người dân thuộc về Thiên Chúa.
Với tư tưởng
này Phaolô tự nhận mình là Tồng Đồ Dân Ngoại
khi Ngài rao giảng cho mọi người biết
Đức Kitô đến để được cứu
rỗi loài người. Hơn nữa, công việc rao
giảng có tính cách cấp bách vì Ngài (cũng như nhiều
người đương thời) tin rằng Chúa Kitô
sắp đến lần thứ hai (hay tận thế
gần kề) (1 Thes 4:16-17).
Mt. Nguyễn Khắc Hy S.S.
|