SỐNG NĂM THÁNH PHAOLÔ
2008-29.06-2009
Nhằm giúp giáo dân
học hỏi thêm về thánh Phaolô trong năm Thánh Phaolô này,
Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ gởi
đến các cộng đoàn những bài viết của
linh mục Matthew Nguyễn Khắc Hy, S.S. Những bài
viết được trình bày ngắn gọn, dễ
hiểu, theo từng bài để các cộng đoàn có
thể đăng trong các tờ thông tin hằng tuần.
Cộng đoàn được tự ý xử dụng
miễn là ghi xuất xứ của người viết
để ai có câu hỏi có thể liên lạc. Xin Cám ơn.
Bài thứ 10: Có sách ghi Phaolô là tác giả
thư gởi tín hữu Do thái, sao không thấy Giáo hội
nói đến?
Một số sách xưa có
ghi tên Phaolô là tác giả thư gởi tín hữu Do thái,
nhưng ngày này phần lớn các nhà Thánh Kinh không tin như
vậy. Trong phụng vụ của Giáo hội, chúng ta
để ý là các bài đọc trong thánh lễ không còn
để tên Phaolô là tác giả, mà chỉ đọc: “Bài
trích thư gởi tín hữu Do thái.”
Việc tìm hiểu tác
giả là ai đã có nhiều tranh cải từ những
thế kỉ đầu tiên. Giáo phụ Origen (chừng
năm 185-254) cũng đã kết luận: “Chỉ có Thiên
Chúa biết tác giả thư này là ai.”
Về thời gian, các nhà
nghiên cứu chắc chắn rằng thư được
viết trước năm 96, vì vào năm đó,
Đức Giáo Hoàng Clementê từ Roma gởi thư cho giáo
đoàn Corintô có trích một đoạn trong thư gởi
tín hữu Do thái này (1 Clement 17:1; 36:2-5). Ngày nay các chuyên gia
chỉ đoán thư được viết vào giữa
những năm 69-95.
Có vài lí do đưa đến
việc nhiều người nghĩ rằng Phaolô là tác
gỉa thư này. Trước
hết, trong những thế kỉ đầu tiên,
nhiều người giàu có hay có quyền thế trong xã
hội đôi khi đọc cho người khác viết
thư cho mình, hay gợi ý cho người khác viết
thư thay mình và nhân danh mình. Một số tin tác giả
thư này là những học trò hay một học trò (môn
đệ) của Phaolô viết nhân danh Phaolô.
Thứ
hai, khi sắp xếp thứ tự các thư trong sách Tân
Ước, các nhà Thánh kinh ngày xưa đã đặt
thư gởi tín hữu Do thái ngay sau thư gởi tín
hữu Roma. Việc này làm nhiều người khi tìm
hiểu bản quyền của thư gởi Do Thái đã
nghĩ đến Phaolô là tác giả, vì thư này
được đặt gần với thư gởi tín
hữu Roma, mà tác giả thư gởi Roma là Phaolô.
Thứ
ba, trong thư có một chi tiết nhỏ nhắc
đến tên Timôthê (13:23),
mà Timôthê là môn đệ và người đồng hành quen
thuộc với Phaolô (Rom 16:21;
1 Cor 4:17). Vì thế, có
người cho rằng chính Phaolô là người viết và
nhắc đến tên này.
Thứ
tư, vì Phaolô nổi tiếng là người viết
thư hay, nội dung sâu sắc, thần học thâm thúy nên
nhiều người gắn tên Ngài cho thư này vì nội
dung súc tích và tính thần học thâm sâu của nó.
Những tín hữu đông
phương (Ai cập và lân cận) thừa nhận Phaolô
là tác gỉa thư này. Những tín hữu tây phương
(Roma và lân cận) không công nhận cho đến thế
kỉ thứ tư.
Ngày nay, các nhà Kinh thánh không
tin Phaolô là tác giả vì: (1) hình thức và cấu trúc của
thư này hoàn toàn khác với những thư khác của
Phaolô; (2) những danh từ dùng cũng không trùng hợp
với những danh từ Phaolô thường dùng; (3) cách
trình bày lá thư giống như một tiểu luận
về thần học hơn là một lá thư trình bày
những ý kiến hay vấn nạn muốn nói như Phaolô
thường viết; và cuối cùng (4) nội dung của
thư này trình bày tư tưởng mà người ta không
tìm thấy trong bất cứ thư nào của Phaolô (và ngay
cả những thư khác của các tông đồ trong Tân
Ước), chẳng hạn tư tưởng về
chức Thượng tế của Chúa Giêsu Kitô.
Về độc giả
của thư, chúng ta cũng không biết chính xác là ai.
Điều ta biết chắc là nội dung thư nói và
trích nhiều tư tưởng thần học trong Cựu
Ước. Vì thế chúng ta có lý do để tin là
độc giả của thư là những người Do
thái theo Kitô giáo. Những từ “thư gởi tín hữu Do
thái” được các giáo phụ thêm vào cuối thế ký
thứ hai, vì tự lá thư không thấy gởi cho ai
một cách cụ thể.
Tóm lại, chúng ta không
biết ai là tác giả thư này, nhưng thư đã có
ảnh hưởng lớn trong tư tưởng thần
học của mọi Kitô hữu kể từ cuối
thế kỷ thứ nhất.
Mt. Nguyễn Khắc Hy S.S.
|