Hãy Xưng Thú
Tội Lỗi Mình
Các con yêu dấu,
Trong thời
gian hãm mình,
cầu nguyện và thống
hối này, Mẹ kêu
gọi các con một lần
nữa: hãy đi xưng
tội để ơn xá
giải có thể mở
rộng con tim của các con, và
hoán đổi các con. Hãy
hoán cải các
con nhỏ, hãy mở rộng
chính lòng mình
ra cho Thiên
Chúa và cho
hoạch định của Ngài tới
mỗi người các con. Cám ơn
các con đã đáp
lại lời mời gọi
của Mẹ. (Thông
điệp Mẹ ngày 25/02/2009 qua thị
nhân Marija)
Vào thứ Tư Lễ tro, cũng được biết đến như là thứ Tư
tẩy rửa, chúng ta bắt
đầu Mùa Chay, mùa phụng
vụ dài trong năm khi chúng ta
sửa soạn cho Lễ Phục
Sinh. Trong thông điệp của Mẹ ngày 25/2/2009 Mẹ làm cho
chúng ta ý thức rằng Mùa Chay là
thời gian hãm mình, cầu
nguyện và thống hối.
Trong thông điệp Mùa Chay 2009 ĐTC Bênêdictô 16 có nói: "Vào
đầu Mùa Chay, mùa thiết
lập một lộ trình cải huấn tâm linh đầy
nhiệt huyết hơn, nghi thức Phụng Vụ mang tới
trước chúng ta 3 việc thực hành cải hối mà rất là
chân quý tới truyền thống Kitô hữu và Thánh
Kinh. - Cầu nguyện, Bố thí, ăn chay
- để sửa soạn chúng ta nên tốt
hơn để mừng Chúa Phục Sinh và vì vậy
thấu nghiệm sức mạnh của Thiên Chúa, khi chúng
ta nghe trong
đêm vọng Phục Sinh, " từ bỏ ma quỷ, tẩy sạch mọi tội lỗi, phục hồi sự trinh trong, mang những
người sầu khổ niềm vui, xóa bỏ
hận thù, mang chúng ta
sự bình an và hạ thấp
niềm kiêu ngạo của thế gian. ((Lời Công Bố Phục Sinh)
ĐTC nói tiếp: "Sự kìm hãm
đồ ăn [là thực phẩm
nuôi dưỡng thân xác chúng
ta] nuôi nấng một sự sắp xếp nội tâm để lắng nghe Chúa Kitô và
được nuôi sống bằng Lời Cứu Độ cùa Ngài ... . Qua việc
ăn chay
và cầu nguyện, chúng ta cho phép
Chúa đến và thõa mãn
sự đói khát đậm sâu nhất mà chúng ta
trải qua trong tự tâm khảm
của con người
chúng ta: là kẻ đói
và kẻ khát Chúa. Cùng
lúc, ăn chay là một
sự giúp để mở mắt chúng ta tới tình
cảnh nơi đó những anh chi em chúng
ta đang sống ... Đây là một điều
tốt để xem những mục đích tối cao của
sự ăn chay sẽ giúp
mỗi người chúng ta thế
nào [như vị Đầy Tớ của Thiên Chúa ĐTC Gioan Phaolô 2 đã viết] để làm một của lễ hoàn toàn
chính mình cho Thiên Chúa.
Trung tâm điểm
của thông điêp Mẹ tối nay là một sự mời gọi để xưng thú tội lỗi
của chúng ta bởi vì
đây là con đường ân
sủng mở rộng tấm lòng của chúng ta và
thay đổi chúng ta. Chúa
Giêsu tạo lập bí tích
Giải Tội cho tất cả
các kẻ có tội trong
Giáo hội, cho tất cả
những ai có tội trọng
và mất ân sủng
của Chúa Giêsu. Xưng tội tạo thành một cơ hội cho chúng ta
hoán cải và lấy lại
ân sủng.
Đó là lý do tại sao các viện
phụ của Hội Thánh ám chỉ việc
xưng tội như là << một tấm ván khác cho
ơn cứu độ sau sự mất đi ân
sủng>>
Một sự xưng tội thật lòng luôn luôn dẫn
tới một sự hoán cải
hoàn toàn, nơi đó ý nghĩa của sự cải hoán là một
sự thay đổi hoàn toàn cuộc sống con người, hành động và niềm tin. Đây là một sự
hoán vị hoàn toàn. Một đổi thay như thế
đã xảy ra, thí dụ,
thánh Phaolô, thánh Augustinô, thánh Phanxicô và nhiều vị thánh khác. Sự hoán cải dẫn chúng ta tới sự
khước từ những lối sống tội lỗi của cuộc sống và những thói quen tà
đạo và sự hoán cải
chỉ đường
cho chúng ta hướng về sự dâng hiến hoàn toàn của
chúng ta cho Thiên Chúa, cho
kế hoạch và công vụ
của Ngài, như Mẹ đã kêu gọi
chúng ta thi hành.
Ngoài những khía cạnh tiêu cực của sự kìm chế, như chúng ta kìm chế
những thứ như ăn uống, rượu bia, thuốc lá, cờ bạc
và những thứ khác nữa, Mùa Chay có một
sự tích cực nữa, là quyết định của chúng ta nên
cầu nguyện thêm, tha thư
nhiều hơn, yêu tha nhân
nhiều hơn, thờ lậy Thánh Thể Chúa Giêsu nhiều
hơn, và giúp đỡ tha nhân nhiều
hơn. Chúng ta cùng nhau bao gồm
cả hai khía cạnh trong đời sống tâm linh của chúng ta để
cho chúng ta thực sự
cảm thấu sự tràn đầy
của niềm vui Chúa Phục
Sinh.
Fr. Danko
Perutina
Medugorje 26/02/2009
Hồng-Việt Chuyển Ngữ (Mar 4, 2009)
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
CONFESS YOUR
SINS
"Dear children! In this time of renunciation, prayer and penance, I
call you anew: go and confess your sins so that grace may open your hearts, and
permit it to change you. Convert little children, open
yourselves to God and to His plan for each of you. Thank you for having
responded to my call." Message of February 25, 2009
On Ash Wednesday, also known as Clean Wednesday we begin Lent, the intensive
season of liturgical year when we prepare for Easter. In her message of 25
February Our Lady makes us aware that Lent is the time of renunciation, prayer
and penance.
In his 2009 Lent message Pope Benedict XVI says: “At the beginning of Lent,
which constitutes an itinerary of more intense spiritual training, the Liturgy
sets before us again three penitential practices that are very dear to the
biblical and Christian tradition – prayer, almsgiving, fasting – to prepare us
to better celebrate Easter and thus experience God’s power that, as we shall hear
in the Paschal Vigil, “dispels all evil, washes guilt away, restores lost
innocence, brings mourners joy, casts out hatred, brings us peace and humbles
earthly pride” (Paschal Præconium). The Pope
continues by saying: “Denying material food, which nourishes our body, nurtures
an interior disposition to listen to Christ and be fed by His saving word ….
Through fasting and praying, we allow Him to come and satisfy the deepest
hunger that we experience in the depths of our being: the hunger and thirst for
God. At the same time, fasting is an aid to open our eyes to the situation in
which so many of our brothers and sisters live… It is good to see how the
ultimate goal of fasting is to help each one of us, as the Servant of God Pope
John Paul II wrote, to make the complete gift of self to God ».
The center of Our Lady’s tonight’s message is a
call to confess our sins because this is the way grace opens our hearts and
changes us. Jesus established the Sacrament of Reconciliation for all sinful
members of the Church, for all those who fall into a grave sin and lose the
grace of Jesus. Confession creates an opportunity for us to convert and to
regain grace. That is why the fathers of the Church have referred to confession
as «another board for salvation after the
wreckage of grace».
A sincere confession always leads to a complete conversion, where the meaning
of conversion is a change of one’s entire life, actions and beliefs. It
is a complete shift. A shift like that happened, for example, to St.
Paul ,
St. Augustine , St. Francis and to
many other saints. Conversion leads us to denying our sinful way of life and
pagan customs directing us towards our complete surrender to God, to his plan
and actions, as Our Lady calls us to do. Besides the negative side related to
denying, as we deny such things like food, alcohol, cigarettes, gambling and
other additions, Lent has a positive side too, which is our decision that we
shall pray more, forgive more, love our fellow men more, worship Jesus in the
most Blessed Sacrament of the Altar more, and help others more. Let us
include both sides in our spiritual life in order for us to truly experience
the fullness of Easter joy.
Fr. Danko Perutina
Medugorje 26/02/2009
|