Sự Bí Nhiệm Của Chuỗi Mân Côi
§ Hạt Cát
Tràng chuỗi Rất Thánh Mân Côi, gọi tắt là kinh (chuỗi) Mân Côi, đã trở thành lời cầu nguyện rất phổ biến trong Giáo hội Công giáo từ thế kỷ XIIi cho tới ngày nay. Và cũng vì kinh Mân Côi đã quá phổ biến và quen thuộc, cho nên dần dần, nhiều người cảm thấy như đã nhàm chán, và có khuynh hướng đi tìm trong Kinh Thánh những thánh vịnh, hay lời kinh mớI, được đặt ra do những vị khôn ngoan, đạo đức trong Giáo hộI, để đọc thay cho kinh Mân Côi. Đặc biệt giới trẻ ngày nay đang có xu hướng quên dần, và cảm thấy xa lạ đối với kinh Mân Côi.
Đây quả là điều nguy hiểm. Đúng hơn, đây là một thành công to lớn của ma qủi trong nỗ lực đánh phá Giáo Hội và tiêu diệt các linh hồn. Như chiếc phao cần cho người sắp chết đuối, hơn bao giờ hết, mọi con cái Chúa phải bám chặt lấy chuỗi Mân Côi để được sống còn. Khi hiện ra ở Fatima, Đức Mẹ đã yêu cầu mọi người hãy năng lần hạt Mân Côi để cầu cho hòa bình thế giớI, và cho người tội lỗi. Đức Mẹ cũng tiết lộ cho chân phước Alan de la Roche rằng: Thánh lễ Misa là trọng nhất, sau đó đến kinh Mân Côi. Chân lý này đã được thánh Louis de Monfort, vị tông đồ của Đức Mẹ chứng minh trong cuốn: Sư bí nhiệm của chuỗi Mân côi (The secret of the Rosary ). Một cuốn sách với gần 30 lần tái bản, tổng cộng trên 4 triệu ấn bản. Qua đó, đủ thấy giá trị và ích lợi lớn lao của cuốn sách đó. Những ý nghĩa quan trọng và chủ chốt của kinh Mân Côi, cũng như những khắc khoải nêu trên, đã được thánh nhân diễn giải tỷ mỉ trong cuốn sách này của ngài. Do đó, chúng tôi xin tuyển dịch một số đoạn để cống hiến qúi bạn. Ước mong những lời trần tình của thánh Monfort sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn tầm quan trọng của kinh Mân Côi, và khơi dậy được trong chúng ta lòng yêu mến, cũng như đọc kinh Mân Côi đúng cách hơn. Mời quí bạn cùng đồng hành với thánh Monfort :
I/ NGUỒN GỐC KINH MÂN CÔi :
Bởi vì kinh Mân Côi được tạo thành, chính và chủ yếu, là lời cầu nguyện của Chúa Kytô, và lời chào của Thiên Thần, đó là kinh LY CHA và kinh KÍNH MỪNG. Do đó, chắc chắn đó phải là lời cầu nguyện và sùng kính đầu tiên cuả các tín hữu, xuyên qua các thế kỷ, được dùng từ thời các tông đồ và môn đồ cho tới ngày nay .
Tuy nhiên, chỉ từ năm 1214, hội thánh mới có một mô thức kinh Mân Côi như ngày nay. Sự kiện này phát xuất từ thánh Dominico, vị thánh đã được Đức Mẹ hiện ra và ban cho ngài kinh Mân Côi, như một phương thế hiệu nghiệm để hoán cải những người theo bè rối Albigenses, và người tội lỗi.
Tôi sẽ kể cho các bạn nghe cách thức ngài nhận kinh Mân côi. Câu chuyện này được lấy từ tác phẩm nổi tiếng của chân phước Alan de la Roche: Sự quan trọng và vẻ mỹ miều của kinh Mân côi (De dignitate Psalterii ). Thánh Dominico ý thức rằng, chính tội lỗi ghê gớm của con người là lý do cản trở những người theo đạo rối Albigenses trở lại. Cho nên, ngài lui vào một khu rừng gần Toulouse để cầu nguyện liên tiếp ba ngày ba đêm. Tại đây ngài đã khóc lóc và làm việc đền tội rất nghiệm ngặt để van xin lòng thương xót của Thiên Chúa. Ngài hãm mình phạt xác nặng nề đến nỗi ngài bị kiệt sức qúa, và bị hôn mê.
Rồi Đức Mẹ, được hộ tống bởi ba Thiên thần, hiện ra với thánh nhân, và phán :
- Hỡi con, con có biết khí giới nào Thiên Chúa Ba Ngôi muốn dùng để hóan cải thế giới không ?
- Ôi lạy Mẹ, thánh nhân trả lờI, Mẹ qúa biết hơn con, vì ở bên cạnh Chúa Giesu Con Mẹ, Mẹ luôn là dụng cụ chính của ơn cứu rỗi chúng con.
Đức Mẹ phán:
- Mẹ muốn cho con biết rằng, trong cuộc chiến này, khí giời bén nhọn của con chính là lời kinh của Thiên Thần, lời kinh làm nền tảng cho Tân Ước. Vậy nếu con muốn cải hóa những tâm hồn cứng cỏi nhất, hãy phổ biến kinh này của Mẹ.
Thánh nhân trỗi dạy, lòng tràn đầy an ủi, và với khát vọng cải hóa những người tội lỗi trong thành, ngài đi thẳng tới nhà thờ chính tòa. Lập tức, các Thiên thần kéo chuông để tụ tập dân chúng trong thành lại, và thánh Dominico bắt đầu truyền bá cho mọi người.
Ngay khi ngài bắt đầu giảng, thì một cơn bão khủng khiếp từ đâu bỗng ào tới. Mặt đất rung chuyển. Mặt trời tối lại. Những cơn sấm gầm chớp giật liên hồi, làm mọi người vô cùng kinh sợ. Họ càng sợ hãi hơn, khi nhìn vào bức ảnh Đức Mẹ được treo ở nơi công cộng, họ thấy Đức Mẹ dơ hai tay lên trời 3 lần, để xin Thiên chúa giáng hình phạt trên họ, nếu họ không trở lại, sửa đổi đời sống, và kêu xin sự che chở của Mẹ Thiên Chúa.
Xuyên qua những hiện tượng phi thường này, Thiên chúa muốn cổ võ một loại tôn sùng mới cho loài ngườI, đó là tràng chuỗi rất thánh Mân Côi, và làm cho việc tôn sùng này được phổ biến rộng rãi hơn.
Cuối cùng, nhờ lời cầu nguyện của thánh Dominico, cơn bão chấm dứt, và ngài bắt đầu giảng. Với tất cả lòng hăng say, ngài đã giải thích sự quan trọng và gía trị cao qúi của kinh Mân Côi. Kết qủa, hầu hết dân chúng trong thành Toulouse đều lần hạt Mân Côi, và từ bỏ con đường lầm lạc. Chỉ trong một thời gian rất ngắn, bộ mặt cuả thành đã thay đổi hẳn. Người ta bắt đầu sống tốt đời sống Kyto hữu, và đoạn tuyệt với thói xấu khi xưa.
Qua đường lối huyền diệu này, mà việc tôn sùng chuỗi Mân Côi được thành lập. Ở một khiá cạnh nào đó, nó cũng tương tự như cách thức mà Thiên chúa tòan năng đã ban luật của Người cho con người trên núi Sinai xưa, và chứng minh một cách rõ ràng gía trị và tầm quan trọng của mảc khải mới này.
Được sự linh ứng của Chúa Thánh Thần, và hướng dẫn của Đức Mẹ, cũng như kinh nghiệm riêng mình, thánh Dominico đã truyền bá kinh Mân Côi trong suốt cuộc đời ngài. Ngài truyền bá bằng chính gương sáng cũng như các bài giảng của Ngài; Ở thành phố cũng như miền quê, cho người có đîa vị cao cũng như cho người bình dân, trước mặt các bậc thức gỉa cũng như người thất học; cho người Công giáo cũng như cho bè rối.
Nhưng tất cả mọi sự, ngay cả sự thánh nhất, cũng là đối tượng của sự thay đổi. Đặc biệt khi những điều đó lệ thuộc vào ý muốn tự do của con người. Cho nên chẳng ngạc nhiên khi thấy rằng, người ta chỉ duy trì được sự nhiệt thành với kinh Mân Côi được một thế kỷ, kể từ khi thánh Dominico truyền bá và cổ võ. Sau đó, kinh Mân Côi dần dần đi vào quên lãng.
Cũng không nghi ngờ gì ma qủi, với kế hoạch thâm độc và sự ghen ghét, nó có trách nhiệm phần lớn trong việc làm cho người ta lơ là với kinh Mân Côi, và do đó, cản trở ơn Chúa xuống cho nhân loại. Cho nên, năm 1349, Thiên chúa đã trừng phạt toàn thể Âu châu bằng một bệnh dịch khủng khiếp nhất trong lịch sử nhân loại: Đầu tiên, nó bộc phát ở phía đông, rồi lan tràn khắp nước Ý, Đức, Pháp, Ba lan, và Hung gia lợI. Bệnh dịch đi tới đâu, cảnh hoang tàn lan tới đó. Cả trăm người bệnh, không có đến một người sống sót. Những thành phố lớn cũng như nhỏ, các làng mạc và tu viện hầu như bỏ hoang trong suốt 3 năm bệnh dịch hoành hành.
Sự trừng phạt này của Thiên Chúa được theo sau ngay bởi 2 biến cố: Sự ra đời của tà phái Flagellantes, và sự ly giáo đau lòng năm 1376.
Trong bài giảng đầu tiên về kinh Mân côi, linh mục Clement Losoun nói: Sau khi thánh Dominico qua đờI, lòng tôn sùng kinh Mân Côi yếu dần cho đến khi gần như chết hẳn. Khi bệnh dịch khủng khiếp bộc phát một vài nơi trong nước, những người khốn khổ tìm đến một thày tu hành đạo hạnh để xin thày cầu nguyện cùng Chúa cho họ. Cho nên thày tu hành đã chạy đến cùng Đức Mẹ, thày van xin Đức Mẹ, Đấng bầu cử cho các tội nhân, cứu giúp họ.
Rồi Đức Mẹ hiện ra và phán: Những người này đã thôi không đọc kinh tán tụng Mẹ. Đó là lý do tại sao họ gặp phải những tai ương. Nếu họ trở lại với sự sùng kính Kinh Mân Côi như xưa, họ sẽ được Mẹ che chở. Mẹ sẽ chăm lo đến phần rỗi của họ, nếu họ chăm chỉ đọc kinh Mân Côi, vì Mẹ rất yêu thích bài thánh ca này.
Cho nên, người ta đã làm theo những lời chỉ dẫn của Đức Mẹ. Họ đã đọc kinh Mân Côi với tất cả trái tim và tâm hồn.
Khi bệnh dịch chấm dứt, Chúa Giesu và Đức Mẹ truyền dạy cho chân phước Alan de la Roche làm sống lại lòng tôn sùng kinh Mân Côi . Chính thánh Dominico cũng hiện ra và nói cho chân phước Alan về những kết qủa to lớn trong công tác mục vụ của ngài : Vì ngài không ngừng truyền bá kinh Mân côi, mà các bài giảng của ngài đã có tác dụng lớn lao, và cải hoá được nhiều tội nhân. Cho nên, bắt đầu từ năm 1460, Chân phước Alan de la Roche đã dành hết thời giờ và tâm hồn để truyền bá lòng sùng kính kinh Mân Côi cho mọi người.
II/ CẤU TRÚC Và CÁCH ĐOC KINH MÂN CÔI.
Kinh Mân Côi được cấu tạo bởi 2 hình thức cầu nguyện: Cầu nguyện bằng tâm hồn và cầu nguyện bằng miệng. Trong kinh Mân Côi, cầu nguyện bằng tâm hồn là suy niệm những Mầu Nhiệm chính của cuộc đờI, sự chết và vinh quang của Chúa Giesu và Mẹ Người. Cầu nguyện bằng miệng là đọc 150 kinh KÍNH MỪNG, ở đầu mỗi chục, đọc một kinh LY CHA, (*1) TRONG KHi CÙNG LÚC suy ngắm và trầm tư 15 nhân đức chính mà Chúa Giesu và Đức Mẹ đã thực hành trong 15 Mầu Nhiệm Mân Côi. Ở 50 kinh thứ nhất, chúng ta suy niệm và vinh danh 5 Mầu Nhiệm Vui; 50 chục kinh thứ nhì, 5 Mầu Nhiệm Thương; 50 kinh thứ ba, 5 Mầu Nhiệm Mừng của Chúa và Đức Mẹ. Cho nên kinh Mân Côi là một phối hợp ơn phúc của sự cầu nguyện bằng tâm hồn và cầu nguyện bằng miệng. Từ đó chúng ta tôn kính, và noi gương những Mầu Nhiệm và các nhân đức của cuộc đời Chúa Giesu và Đức Mẹ.
Trong một thị kiến, chân phước Alan de la Roche được Đức Mẹ phán dạy: Khi người ta đọc 150 kinh KÍNH MỪNG, điều này rất ích lợi cho họ, nhưng họ sẽ làm Mẹ hài lòng hơn nhiều, nếu họ đọc kinh này trong khi đồng thời suy ngắm về cuộc đờI, sự đau khổ của Chúa Giesu Kyto, VÌ S SUY NGẮM NàY Là LINH H—N CỦA KINH MÂN CÔI.
Thật vậy, đọc kinh Mân Côi mà không suy niệm những Mầu Nhiệm Thánh của ơn Cứu Chuộc chúng ta, thì cũng gần giống như cái xác không hồn: chất liệu tuyệt vờI, nhưng lại thiếu khuôn tạo hình, là sự suy niệm! Điều này làm cho kinh Mân Côi khác với những hình thức tôn sùng khác. Thánh Albeto cả, là thày dạy của thánh Toma tiến sỹ, qua một mạc khải, ngài được cho biết: Một linh hồn năng suy niệm về những đau khổ của Chúa Giesu, thì đem lại lợi ích cho linh hồn đó hơn là họ đã ăn chay với bánh mì và nước lạnh vào mỗi thứ sáu trong cả năm; hoặc tự đánh mình đến chảy máu ra một lần mỗi tuần, hoặc đọc hết cuốn Thánh vịnh mỗi ngày. Vậy, chúng ta sẽ được ơn ích lớn lao biết bao, khi chúng ta đọc kinh Mân Côi, một kinh cũng tưởng nhớ cuộc đờI, sự đau khổ của Đấng cứu chuộc chúng ta!
Ngày kia, Đức Mẹ đã tiết lộ với chân phước Alan rằng: Sau Hy Tế trong Thánh Lễ, một Hy Tế cao trọng nhất, cùng những kỷ niệm sống động của những đau khổ của Chúa Kyto, thì không còn loại sùng kính nào tốt hơn, đem lại lợi ích nhiều hơn cho các linh hồn bằng kinh Mân Côi, một kinh cũng nhắc lại những kỷ niệm và diễn lại cuộc đờI, sự đau khổ của Chúa Giesu Kytô.
Linh mục Dorland nói, vào năm 1481, Đức Mẹ hiện ra với đấng đáng kính Dominico, dòng thánh Bruno, và phán: Bất cứ khi nào một tín hữu đang có ân nghỉa với Chúa, đọc kinh Mân Côi trong khi suy ngắm những Màu Nhiệm của cuộc đời và sự đau khổ của Chúa Giesu, người đó sẽ được tha thứ mọi tội lỗi.
Khi đề cập đến việc cổ võ, truyền bá kinh Mân Côi, người ta thường kể lại câu chuyện một người đàn bà ngoan đạo, nhưng lại chỉ muốn làm theo ý riêng mình, ở thành Roma. Sự nhiệt thành, sốt sắng của bà có thể làm cho những người giữ luật đạo chặt chẽ nhất cũng phải hết lòng cảm phục bà !
Một hôm, bà đến gặp thánh Dominico để xin chỉ dẫn về đàng thiêng liêng. Khi xưng tộI, thánh Dominico ra việc đền tội cho bà bằng cách đọc một tràng chuỗi Mân Côi 150. Thánh nhân cũng khuyên bà đọc kinh Mân Côi hàng ngày. Bà từ chối, viện lẽ bà không còn thì giờ để đọc. Bà kể, bà đã viếng đàng thánh gía ở thành Roma mỗi ngày, bà mặc áo nhặm và chùm khăn trên đầu, bà đánh mình phạt xác vài lần một tuần, cũng như ăn chay và thực hành nhiều hình thức sám hối khác. Nhưng thánh Dominico vẫn ráng thuyết phục bà đọc kinh Mân Côi hàng ngày. Bà cự tuyệt và ra về với tâm trạng chán nản về phương pháp của vị linh hướng mới này.
Sau đó ít lâu, trong một lần cầu nguyện, bà xuất thần và thấy mình đang ở trước tòa phán xét của Chúa. Tổng lãnh Thiên thần Micae đem đặt các việc lành bà đã làm trên một đĩa cân, còn đĩa cân bên kia được đặt các tội và những thiếu xót của bà. Đĩa cân đựng tội nặng hơn đĩa đựng việc lành rất nhiều. Quá sợ hãi, bà qùi phục xuống, và van xin sự cứu giúp của Đức Mẹ. Đức Mẹ liền đặt tràng kinh Mân Côi bà đã đọc lúc xưng tộI, lên đĩa cân đựng việc lành, Tràng kinh Mân côi trở nên nặng hơn tất cả các tội cùng những việc lành của bà! Rồi Đức Mẹ tái khẳng định sự cần thiết và ích lợi về lời khuyên của thánh Dominico.
Khi tỉnh lại, bà chạy ngay đến gặp thánh Dominico, và kể lại cho ngài về thị kiến đó. Bà xin thánh Dominico tha thứ vì bà đã không tin và không làm theo lời khuyên của ngài. Bà hứa từ nay sẽ chăm chỉ đọc kinh Mân Côi hàng ngày. Nhờ đó, đời sống tinh thần của bà được tăng tiến rất nhiều, và cuối cùng, bà đã chiếm được nước TrờI.
Các bạn là những người chăm chỉ cầu nguyện, có thể học được ở câu chuyện này uy lực và giá trị to lớn, cùng sự quan trọng về lòng sùng kính kinh Mân Côi, nếu được đọc trong khi cùng lúc suy niệm các mầu nhiệm Mân côi.
1/ KINH LẠY CHA:
Kinh Lạy Cha, hay lời cầu nguyện của Thiên Chúa, có một gía trị lớn lao. Trước hết, tác gỉa của kinh Lạy Cha không phải là con ngườI, cũng không phải là Thiên Thần, nhưng là vua các Thiên Thần và loài ngườI, là Chúa Giesu Kyto, Đấng Cứu Thế.
Trong kinh Lạy Cha có một thứ tự tuyệt vờI, một ý nghĩa ngọt ngào, và sự trong sáng dễ hiểu. Lời cầu nguyện cao trọng này nói lên sự khôn ngoan của Thày Chí Thánh chúng ta. Đó chỉ là một lời cầu nguyện ngắn, nhưng lại dạy chúng ta thật nhiều. Lời cầu nguyện rất vừa tầm hiểu biết của người ít học, trong khi những nhà thông thái cũng có thể tìm thấy trong đó nguồn tư tưởng vô tận về màu nhiệm đức tin để suy niệm.
Kinh Lạy Cha bao gồm bổn phận của chúng ta đối với Thiên Chúa, việc thực hành các nhân đức, và những lời cầu xin cho những ơn phần hồn cũng như phần xác. Tertullian cho rằng: Kinh Lạy Cha là một tóm gọn của Tân Ứơc. Còn Thomas a Kempis nói: Kinh Lạy Cha đáp ứng đầy đủ mọi ước vọng của các thánh, là một tổng hợp tất cả những lời cầu nguyện cao đẹp của các thánh vịnh và thánh ca, là lời cầu xin rất đầy đủ của chúng ta, và qua kinh Lạy Cha, chúng ta chúc tụng Thiên Chúa cách tốt đẹp nhất, cũng như nhờ đó, chúng ta nâng tâm hồn lên tới Chúa và kết hợp với Người.
Thánh Chrysostom nói rằng, chúng ta không thể làm môn đệ của Chúa, nếu chúng ta không cầu nguyện như Người đã cầu nguyện, và với cách thế Người đã dạy chúng ta. Hơn nữa, Thiên Chúa Cha sẵn lòng lắng nghe những lời cầu nguyện mà chúng ta học được từ Con của NgườI, hơn là những lời cầu nguyện được làm ra bởi sự hạn chế của con người chúng ta.
Chúng ta cần đọc Kinh Lạy Cha với niềm tin tưởng vững chắc Thiên Chúa Cha sẽ nhận lờI, vì đó là lời cầu nguyện của Con rất yêu dấu Ngài, và chúng ta là con cái Ngài. Chắc chắn Thiên Chúa sẽ ban cho chúng ta những ơn chúng ta xin, vì không lý gì một người Cha đầy tình thương yêu lại có thể từ chối lời xin được phát ra từ miệng Người Con rất yêu dấu, được hợp với công nghiệp vô cùng của Ngài, và cũng là lời cầu xin được dâng lên theo chỉ thị của Ngài.
Thánh Augustino nói, bất cứ khi nào chúng ta đọc kinh Lạy Cha một cách sốt sắng, chúng ta sẽ được Chúa tha các tội nhẹ. Người công chính ngã 7 lần một ngày, nhưng trong lời cầu nguyện của Thiên Chúa, họ sẽ tìm thấy 7 lời cầu xin, mà những lời cầu xin này sẽ giúp họ vừa tránh bị sa ngã, vừa bảo vệ họ khỏi kẻ thù thiêng liêng. Thiên Chúa biết chúng ta là con người yếu đuối và bất lực, cùng những khó khăn chúng ta gặp phải trên đường đời. Cho nên Ngài đã lập ra một kinh ngắn gọn, dễ đọc. Vì thế, nếu chúng ta đọc cách sốt sắng và thường xuyên, chắc chắn chúng ta sẽ được Thiên Chúa quyền năng cấp thời đến trợ giúp chúng ta.
Hỡi những tâm hồn mộ đạo, tôi xin nói lời này với các bạn, là những người ít quan tâm tÛi lời cầu nguyện chính thức của con Thiên chúa mà Người đã ban và dạy chúng ta cầu nguyện, rằng: Đã đến lúc để các bạn thay đổi lối suy nghĩ. Các bạn chỉ thích những kinh nguyện do con người làm ra. Không ai trên thế gian này , ngay cả những vị được sự linh ứng của Chúa Thánh Thần nhiều nhất, có thể biết cách phải cầu nguyện làm sao, cho bằng chính Đức Kyto. Các bạn tìm kiếm những kinh nguyện trong các sách được viết ra bởi con ngườI, và có vẻ như các bạn cảm thấy xấu hổ khi đọc kinh nguyện mà Thiên chúa đã dạy chúng ta. Các bạn tự bào chữa rằng, những kinh nguyện trong sách đó dành cho những người thông thái, cũng như những người giầu có thuộc tầng lớp trên trong xã hộI, còn kinh Mân côi thì dành cho đàn bà con nít, và những người thuộc tầng lớp lao động !
Không phải tôi loại bỏ những kinh nguyện do các thánh đặt ra, để khuyến khích các tín hữu chúc tụng ngượi khen Chúa. Tôi chỉ không thể chịu được khi thấy người ta ưa chuộng những kinh này, hơn kinh nguyện được thốt ra bởi Đấng Nhập Thể khôn ngoan vô cùng. Nếu họ tỏ ra lơ là với kinh nguyện này, thì cũng giống như họ bỏ qua dòng suối mát, để đến với những khe lạch nhỏ, và từ chối uống nước tinh sạch để uống nước dơ bẩn. Bởi vì kinh Mân Côi được tạo thành bởi lời cầu nguyện của Thiên Chúa, và lời chúc tụng của Thiên Thần. Đây chính là nguồn nuớc thuần khiết và không bao giờ cạn, xuất phát từ nguồn suối ân sủng. Trong khi những kinh nguyện khác họ kiếm trong sách, chỉ như lạch suối nhỏ được phát sinh từ nguồn suối này.
Khi chúng ta đọc kinh nguyện tuyệt vời này, chúng ta đã đi thẳng vào trái tim Chúa, ngay khi chúng ta gọi Người bằng từ ngọt ngào: CHA ! - LY CHA CHÚNG CON- Ngài là Người Cha trên hết mọi người cha: Đấng đầy quyền năng trong việc tạo thành, tuyệt diệu trong việc bảo vệ thế giớI, một Thiên chúa yêu thương, Đấng cứu thế nhân hậu. Chúng ta có THIÊN CHÚA là CHA. Do đó, tất cả chúng ta là anh em, và Thiên Đàng là quê hương thật của chúng ta. Tư tưởng này nhắc cho chúng ta phải yêu Chúa và yêu tha nhân, cũng như đừng gắn bó qúa với những của cải đời này.
2/ KINH KÍNH MỪNG:
Lời chào của Thiên thần được đến từ trời cao, và ý nghỉa sâu thẳm của lời chào này vượt qúa khả năng con người. Chân phước Alan qủa quyết rằng, không loài thụ tạo nào có thể hiểu thấu được, chỉ có Thiên chúa và Chúa Giesu Kyto, Đấng Cứu Thế được sinh ra bởi Đức Trinh Nữ Maria mới cắt nghĩa được mà thôi!
Kinh Kính Mừng là một tóm tắt gọn nhất về tất cả những gì thần học Công giáo dạy về Đức Trinh Nữ Maria, và được chia làm hai phần: Phần một được Thiên Chúa Ba Ngôi mạc khải cho chúng ta. Phần hai, bà thánh Isave được ơn linh ứng của Chúa Thánh Thần, đã thêm vào. Giáo hội cho vào đoạn kết năm 430, khi giáo hội lên án bè rối Nestoria tại công đồng Epheso và xác quyết rằng, Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ Thiên Chúa. Do đó, Giáo hội dạy chúng ta cầu nguyện với Đức Mẹ dưới danh hiệu vinh hiển này, bằng lời nguyện: Thánh Maria Đức Mẹ Chúa TrờI, cầu cho chúng con là kẻ có tộI, khi nay và trong giờ lâm tử, Amen.
Biến cố trọng đại nhất trong toàn thể lịch sử nhân loại là sự nhập thể của Ngôi Hai hằng sống, qua đó mà nhân loại được cứu chuộc, và sự liên lạc giữa Thiên chúa và con người được vãn hồi. Đức Mẹ đã được kén chọn như một dụng cụ Thiên chúa dùng cho biến cố cao cả này. Biến cố này thành sự sau lời chào của thiên thần. Tổng lãnh thiên thần Gabriel, một trong những thủ lãnh các thiên thần, được chọn làm ngôn sứ đem tin mừng này.
Qua lời chào thiên thần, mà Ngôi Hai nhập thể làm người, Đức Trinh Nữ trở nên Mẹ Thiên Chúa, linh hồn các thánh được giải thoát khỏi ngục tổ tông, các ngai trống trên thiên đàng được trám đầy. Thêm vào đó, tội được tha, ơn phúc được ban xuống cho nhân loại, người bệnh tật được chữa lành, kẻ chết được sống lại, người lưu đày được hồi hương, cơn thịnh nộ Thiên Chúa được hóa giải, và con người được ban cho cuộc sống vĩnh cửu. (Chân phước Alan de la Roche).
Mặc dù không gì sánh được với sự uy nghi cao cả của Thiên Chúa, và không gì thấp hèn cho bằng con người tội lỗi, nhưng Thiên Chúa toàn năng vẫn không chê chối lời cầu xin khiêm hạ của chúng ta, trái lại, Ngài rất hài lòng khi chúng ta ngượi khen, chúc tụng Ngài.
Lời chào của tổng lãnh thiên thần Gabriel là một trong những lời Thánh Vịnh cao đẹp nhất mà chúng ta có thể hát tôn vinh Đấng cao cả: Tôi sẽ hát lên bài ca mới ca tụng Thiên Chúa ( Ps. 143:9 ). Bài Thánh Vịnh mới mà vua Đa- vít tiên báo, và được hát lên trong niềm mong chờ Đấng cứu tinh, chính là lời chào thiên thần!
Có một Thánh Vịnh cũ và một Thánh Vịnh mới. Bài Thánh Vịnh cũ được dân Do Thái hát lên để cảm tạ Thiên Chúa đã tạo dựng lên họ, bảo toàn họ qua việc cứu họ khỏi ách nô lệ, dẫn họ vượt qua biển đỏ an toàn, cùng ban manna cho họ ăn, và các ơn lành khác.
Bài Thánh Vịnh mới người KyTô hữu hát lên để cảm tạ Thiên Chúa vì ơn Nhập Thể và Cứu Chuộc của Ngôi Lời. Và bởi vì những điều kỳ diệu này được xảy ra sau lời chào thiên thần, cho nên chúng ta cũng lặp lại lời chào này, để cảm tạ Thiên Chúa Ba ngôi cao cả, vỉ tình thương vô bờ Ngài đã dành cho chúng ta. Chúng ta chúc tụng Thiên Chúa Cha, vì Ngài yêu thương thế gian đến nỗi đã ban chính con một mình làm Đấng cứu chuộc chúng ta. Chúng ta cảm tạ Chúa Con, vì Ngài đã rủ lòng thương, giáng trần nhập thể làm người để cứu chuộc chúng ta. Chúng ta vinh danh Chúa Thánh Thần, vì Ngài đã tạo nên một thân thể tinh tuyền cho Ngôi Hai Thiên Chúa trong cung lòng Đức Mẹ. Thân thể này sẽ là của lễ hy sinh để đền thay tội chúng ta. Cho nên, trong tinh thần biết ơn thâm sâu, chúng ta cần đọc kinh Kính Mừng với tất cả lòng tin yêu, hy vọng và cảm tạ vì món qùa vô gía là ơn cứu chuộc.
Mặc dù những lời chúc tụng trong bài thánh vịnh mới này đều qui về Đức Mẹ, nhưng thực ra, nó lại rất làm vinh danh Ba Ngôi Thiên Chúa, bởi vì bất cứ sự tôn vinh nào chúng ta dành cho Đức Mẹ, cũng đều qui về Thiên Chúa, Đấng là nguyên uỷ của mọi nhân đức, và sự hoàn thiện của Đức Mẹ. Khi chúng ta tôn vinh Đức Mẹ, Đức Chúa Cha liền được vinh danh, vì chúng ta đã tôn vinh một thụ tạo hoàn hảo nhất của Ngài. Chúa Giesu được vinh danh, vì chúng ta tôn vinh người Mẹ tinh tuyền của Ngài. Chúa Thánh Thần được vinh danh, vì chúng ta đã say sưa chiêm ngưỡng những ơn phúc lạ lùng Chúa Thánh thần tuôn đổ trên tâm hồn bạn trăm năm Ngài.
Phần Đức Mẹ, khi chúng ta chúc tụng Người bằng lời chào Thiên Thần, Đức Mẹ liền qui ngay về Thiên Chúa, cũng y như xưa, khi bà Isave chúc tụng Đức Mẹ bằng tước vị cao trọng Mẹ Thiên Chúa, Đức Mẹ liền hướng về Thiên Chúa bằng kinh Magnificat (kinh Ngượi Khen) tuyệt vời.
Vì lời chào thiên thần làm vinh danh Thiên Chúa Ba Ngôi, cho nên lời chào này cũng là cách thức chúc tụng tốt đẹp nhất chúng ta có thể dâng lên Đức Mẹ vậy. Lời chào đến từ Trời cao còn là máng chuyển ơn phúc dồi dào xuống trên chúng ta. Chắc chắn rằng, Chúa Giesu và Đức Mẹ sẽ thưởng công bội hậu cho những ai vinh danh các Ngài. Các Ngài sẽ trả cho chúng ta gấp trăm lần những lời chúc tụng chúng ta dâng lên: Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giesu con lòng Bà gồm phúc lạ.
Ở mỗi kinh Kính Mừng, chúng ta dâng tặng Đức Mẹ cùng một vinh quang mà Thiên Chúa đã ban, khi Ngài sai tổng lãnh thiên thần Gabriel thay mặt Ngài đến chào Đức Mẹ. Có ai dám nghĩ Chúa Giesu và Đức Mẹ, những Đấng thường làm điều lành ngay cả cho những người xúc phạm đến các Ngài, lại có thể dể duôi những người thành tâm chúc tụng, vinh danh các Ngài bằng kinh Kính Mừng?
Thánh Bênađô và thánh Bônaventura cùng đồng thanh qủa quyết, Nữ Vương Thiên Đàng không bao giờ thua ai lòng biết ơn và độ lượng. Cũng như Đức Mẹ trổi vượt trên mọi cấp bậc thần thánh thể nào, Đức Mẹ cũng vượt xa chúng ta về lòng biết ơn thể ấy. Cho nên, khi chúng ta hết lòng tôn kính, chúc tụng, ngượi khen Đức Mẹ, Đức Mẹ đều trả lại cho chúng ta nhiều gấp trăm. Thánh Bônaventura nói, Đức Mẹ sẽ chào chúng ta bằng ơn thánh, nếu chúng ta chào Đức Mẹ bằng kinh Kính Mừng!
Ai có thể hiểu được những ơn phúc đến từ lời chào, từ sự yêu thương chăm sóc của Đức Mẹ, sẽ tác dụng thế nào trên tâm hồn chúng ta? Bà Isave ngay khi nghe lời chào của Mẹ Thiên Chúa, liền được đầy ơn Chúa Thánh Thần, và thai nhi trong lòng bà liền nhảy mừng. Vậy nếu chúng ta dọn mình xứng đáng nhận lời chào và chúc phúc của Đức Mẹ, chúng ta cũng sẽ nhận được ơn phúc dồi dào, và lòng chúng ta sẽ được tràn đầy an ủi.
Kinh Kính Mừng là giọt sương thiêng từ trời đổ xuống ướp mát những linh hồn được tiền định, và ban cho họ ơn phúc dồi dào, để họ có thể thực hành các nhân đức. Khu vườn linh hồn càng được tưới gội bằng lời cầu nguyện này, ơn khôn ngoan của họ càng trở nên sâu sắc. Họ càng nhiệt thành với kinh này, khí giới của họ càng trở nên hiệu nghiệm để chống lại các kẻ thù thiêng liêng.
Kinh Kính Mừng là mũi tên nhọn sắc và nóng cháy, để cùng với ơn Chúa, sẽ giúp cho các vị giảng thuyết sức mạnh để thuyết phục, cảm hóa những tâm hồn cứng cỏi, chai đá nhất, ngay cả khi các ngài chỉ có một chút, hay không có chút khả năng giảng thuyết nào!
Như tôi đã nói ở những phần trên, đây là bí mật tuyệt diệu Đức Mẹ chỉ vẽ cho thánh Dominico và chân phước Alan de la Roche, để các ngài có thể đưa về cho Chúa những người rối đạo và những người tội lỗi. Thánh Antôn nói rằng, đó là lý do tại sao nhiều vị linh mục có thói quen đọc một kinh Kính Mừng trước mỗi bài giảng.
Một hôm thánh nữ Metchtilde đang cầu nguyện và đang cố nghĩ ra phương thế nào tốt nhất để tỏ lòng yêu mến Đức Mẹ. Thánh nữ xuất thần và thấy Đức Mẹ hiện ra, với hàng chữ kinh Kính Mừng được viền vàng, trên ngực Đức Mẹ. Đức Mẹ phán với thánh nữ: Hỡi con, Mẹ muốn cho con hiểu rằng, chẳng có điều nào làm vui lòng Mẹ, bằng đọc lời chào mà Thiên chúa Ba Ngôi đã ban cho Mẹ, và do đó, đã nâng Mẹ lên chức Mẹ Thiên Chúa.
- Với từ KÍNH MỪNG - AVE - (tên của Eva), Mẹ được nhắc nhở tới quyền năng vô cùng của Thiên chúa, đã gìn giữ Mẹ khỏi mọi tội lỗI, cùng những hậu qủa kèm theo, những thứ mà Eva thứ nhất đã mắc phải.
- Tên MARIA có nghĩa là Người Nữ của ánh sáng, ý nói Thiên Chúa đã đổ đầy tâm hồn Mẹ sự khôn ngoan và ánh sáng, như ngôi sao chiếu sáng trên trời dưới đất.
- Câu ĐẦY ƠN PHÚC nhắc cho Mẹ rằng, Chúa Thánh Thần đã ban cho Mẹ biết bao ơn phúc, để Mẹ, Đấng Trung Gian, có thể ban ơn dồi dào cho những ai cầu xin Mẹ.
- Khi người ta đọc THIÊN CHÚA Ở CÙNG Bà, họ làm sống lại niềm vui khôn tả của Mẹ, khi Ngôi Lời Hằng Sống nhập thể trong cung lòng Mẹ.
- Khi các con đọc Bà CÓ PHÚC LẠ HƠN MỌI NGƯỜI NỮ, Mẹ liền chúc tụng lòng thương xót Chúa đã nâng Mẹ lên tới mức hạnh phúc cao qúi này.
- Và lời Và GIESU CON LÒNG Bà GỒM PHÚC LẠ, cả Thiên đàng cùng với Me vui mừng chiêm ngưỡng Chúa Giesu con Mẹ được thờ lạy, tôn vinh vì đã cứu chuộc nhân loại.
3/ 15 MẦU NHIÊM MÂN CÔI:
Màu nhiệm là sự thánh, và không thể hiểu thấu. Các công việc của Chúa Giesu Kyto, tất cả đều là những màu nhiệm, là sự thánh, bởi vì Thiên tính và nhân tính của Chúa Kyto là một. Tất cả công việc của Đức Maria cũng đều rất thánh, bởi vì Mẹ là thụ tạo hoàn hảo và tinh tuyền nhất của Thiên chúa. Mọi công việc của Thiên chúa và Mẹ Người đều là những màu nhiệm, vì những công việc đó chứa đầy sự kỳ diệu, sự trọn hảo, và sự chân thật siêu phàm, mà Thiên Chúa sẽ chỉ hé mở cho những tâm hồn đơn sơ, khiêm tốn khi họ vinh danh màu nhiệm này.
Những công việc của Chúa Giesu và Mẹ Người cũng có thể gọi là những bông hoa huyền diệu, mà hương thơm và vẻ mỹ miều của nó chỉ có thể được thưởng thức bởi những ai chuyên cần học hỏi, và biết mở ra để uống lấy hương thơm của nó qua sự suy niệm.
Thánh Dominico chia cuộc đời của Chúa Giesu và Đức Mẹ thành 15 màu nhiệm, đại diện cho những nhân đức, và những công việc hệ trọng nhất của các Ngài. Đây là 15 hoạt cảnh, hay 15 bức tranh, mà mỗi chi tiết của bức tranh này phải là yếu tố hướng dẫn và tác động được trên cuộc sống chúng ta. Đây là 15 cây đuốc sáng để soi sáng cho từng bước đi của chúng ta trong suốt cuộc đời trần thế.
Đây là 15 tấm gương soi, để chúng ta nhận ra được Chúa Giesu và Đức Me, cũng như nhận ra được chính mình, và giúp đốt lên trong tâm hồn chúng ta ngọn lửa yêu đương đang bừng cháy trong tim các Ngài.
Đây cũng là 15 lò lửa sẽ làm tiêu tan chúng ta trong ngọn lửa Thiên Đàng.
Đức Mẹ đã dạy thánh Dominico cách cầu nguyện tuyệt vời này, và truyền cho ngài phổ biến sâu rộng cho mọi ngườI, mọi thờI, để thức tỉnh các Kyto hữu, và làm sống lại tình yêu Chúa trong lòng họ.
III/ THÁi ĐÔ CẦN CÓ KHi ĐOC KINH MÂN CÔI.
Khi đọc kinh Mân Côi, chúng ta cần có thái độ cung kính. Tư thế tốt nhất khi đọc kinh Mân Côi là qùi gối, hai tay cầm tràng hạt và chắp lại nơi ngực. Tuy nhiên, nếu là bệnh nhân, thì họ có thể nằm để đọc kinh, hay với những người đang di chuyển, họ có thể vừa đi vừa đọc. Hoặc nữa, nếu vì lý do sức khoẻ, họ có thể ngồi hay đứng (với thái độ cung kính )để đọc kinh Mân Côi. Ngay cả người ta có thể đọc kinh Mân côi trong lúc đang làm việc, nếu đó là bổn phận hàng ngày. Bởi vì khi làm việc chân tay, người ta cũng vẫn có thể cầu nguyện bằng miệng được!
Tuy nhiên, linh hồn chỉ có thể làm tới một mức độ nào đó, vì linh hồn có sự hạn chế. Khi chúng ta đang tập trung vào công việc chân tay, chúng ta không thể không có lúc bị chia trí. Nhưng nếu chúng ta không còn cách giải quyết nào khác, thì lối cầu nguyện này vẫn có gía trị trước mặt Đức Mẹ, và Đức Mẹ sẽ trọng thưởng cho thiện chí của chúng ta!
Trước khi đọc kinh, hãy xin ơn trợ giúp của Chúa Thánh thần, hãy đặt mình trước mặt Chúa, và dâng buổi cầu nguyện này lên Người. Ở đầu mỗi chục kinh,hãy ngừng lại một chút, lâu hay chóng tùy thời giờ chúng ta có, để trầm tư suy tưởng mầu nhiệm của chục kinh ấy. Luôn nhớ xin Chúa, qua sự cầu bầu của Đức Mẹ, ban cho một ơn nào đó, tỏa ra từ mầu nhiệm này.
Để việc cầu nguyện có hiệu qủa tốt, chúng ta phải biết tập trung tư tưởng, vì Chúa chỉ lắng nghe những lời cầu nguyện được phát xuất từ con tim chân thành, hơn là sự hời hợt ngoài miệng. Cố tình chia trí trong khi cầu nguyện, là thái độ tỏ ra người đó thiếu sự tôn kính cần có. Do vậy mà kinh Mân côi không những không sinh công hiệu, mà còn làm cho chúng ta mắc lỗi với Chúa.
Tất nhiên, chúng ta không thể không có chút chia trí vô tình trong khi đọc kinh Mân Côi. Ngay cả chỉ đọc một kinh Kinh Mừng, chúng ta cũng có thể bị cám dỗ chia trí. Cho nên, điều cần là chúng ta không được cố tình để bị chia trí, và tìm mọi cách để đề phòng những chia trí vô tình, và để làm chủ được óc tưởng tượng của mình. Hãy tưởng tượng Thiên chúa tòan năng và Đức Mẹ đang nhìn xem chúng ta cầu nguyện. Thiên thần bản mệnh đứng bên phải, để thu lấy những lời kinh Kính Mừng được đọc cách sốt sắng, như những bông hồng để kết thành triều thiên dâng lên Chúa Giesu và Đức Mẹ. Nhưng cũng đừng quên ma qủi đứng bên trái mình, để sẵn sàng chộp lấy những kinh Kính Mừng không được đọc cẩn thận, và ghi vào sổ đen của nó.
Là con ngườI, chúng ta dễ cảm thấy mệt mỏi và chán nản khi cầu nguyện, nhất là ma qủi lại làm cho những khó khăn trên trở nên tệ hại hơn, khi chúng ta đọc kinh Mân Côi. Vì trong kinh Mân Côi, chúng ta chỉ liên tục đọc đi đọc lại kinh Lạy Cha và Kính Mừng, cho nên chúng ta dễ cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ, hay có xu hướng đổi sang cách cầu nguyện khác mới hơn và ít tẻ nhạt hơn. Chính vì thế mà chỉ có những người có lòng yêu mến Đức Mẹ cách đặc biệt, mới có thể kiên tâm đọc kinh Mân Côi, hơn những kinh khác.
Hãy luôn nhớ rằng, một kinh Mân Côi tốt nhất, sẽ đem lại phần thưởng lớn nhất, và công đó càng lớn khi bạn vừa cầu nguyện vừa phải chiến đãu, hơn là lúc bạn cảm thấy dễ dàng để cầu nguyện. Nếu bạn phải vất vả chiến đãu với những cám dỗ và chia trí trong suốt buổi đọc kinh Mân Côi như thế, hãy can đảm chiến đãu, cứ tiếp tục đọc kinh Mân Côi, dù bạn không cảm thấy gì. Tôi biết, đây qủa là một cuộc chiến cam go, nhưng nếu bạn không đầu hàng, bạn sẽ được công lớn hơn là lúc bạn đang sốt sắng.
Một tối kia, có một phụ nữ bỏ không đọc kinh Mân Côi nữa. Đức Mẹ liền hiện ra với bà và phán: Hỡi con, đừng sợ Mẹ, Mẹ là người Mẹ yêu dấu mà con đã ngượi khen sốt sắng mỗi ngày. Hãy kiên định và bền chí. Mẹ muốn con hiểu rằng, kinh Kính Mừng đem lại cho Mẹ những niềm vui lớn lao, mà không ai có thể diễn tả hết.
Phải hết sức tránh hai điều sai lầm thường thấy khi người ta đọc kinh Mân Côi: Thứ nhất là không có chủ ý xin bất cứ ơn gì. Cho nên, khi họ được ai hỏi ý chỉ khi họ đọc kinh Mân Côi, thì họ liền lúng túng không trả lời được! Cho nên, khi đọc kinh Mân Côi, đừng quên xin một ơn nào đó. Hãy xin Chúa giúp làm thăng tiến một nhân đức đặc biệt nào đó, hay thắng vượt được một nết xấu nào đó của mình.
Điều sai lầm to lớn thứ hai, đó là thiếu ý thức khi đọc kinh Mân Côi. Họ đọc lẹ cho xong càng sớm càng tốt. Điều này xảy ra, là vì người ta cho việc đọc kinh Mân Côi là một gánh nặng cho họ. Đặc biệt khi họ có lời thề hứa sẽ đọc kinh Mân Côi, hay phải đọc để đền tội theo lÇnh linh mục giải tộI.
Thật đáng buồn khi thấy cách thức đọc kinh Mân Côi của một số đông ngườI. Họ đọc nhanh và lẩm bẩm trong miệng, đến nỗi các lời kinh không được phát âm đúng, và thường bị mất chữ. Lối đọc kinh cẩu thả này không thể được coi là lời chúc tụng, và chúng ta cũng không hy vọng Chúa và Đức Mẹ sẽ hài lòng. Do đó, không lạ gì, dù là những lời cầu nguyện thánh nhất trong Gíao hộI,có vẻ như không đem lại cho họ ơn ích nào. Và dù họ có đọc hàng ngàn kinh Mân Côi, họ cũng không cảm thấy khá hơn. Hỡi các bạn, tôi xin các bạn hãy đọc chậm lại và ngắt rõ ở mỗi câu trong lúc đọc kinh Mân Côi. Có thể lúc đầu các bạn sẽ cảm thấy hơi khó, vì thói quen xấu lúc trước. Nếu các bạn đọc một chục kinh Mân Côi cách ý thức và chậm rãi, nó sẽ có gía trị hơn hàng ngàn tràng chuỗi Mân Côi được đọc một cách vội vã, hấp tấp và không ngừng nghỉ.
Chân phước Alan và nhiều tác gỉa khác (trong đó có thánh Robert Bellarmine), có thuật lại câu chuyện một vị linh mục khi giải tộI, đã khuyên ba chị em đến xưng tội với Ngài, đọc kinh Mân côi hàng ngày, liên tục trong một năm. Nếu làm được như vậy, là như họ đã dâng tặng Đức Mẹ một áo dài đẹp đẽ bằng kinh Mân Côi, đây là một bí mật mà Ngài đã nhận được từ trời cao.
Vậy ba chị em đã làm theo lời đề nghị của vị Linh mục giải tội. Một đêm, vào lễ dịp Đức Mẹ dâng con, Đức Mẹ, được hộ tống bởi hai thánh nữ Catarina và Agnes, hiện đến cùng ba chị em. Đức Mẹ mặc một chiếc áo dài lóng lánh, có thêu hàng chữ bằng vàng: Kính mừng Maria đầy ơn phúc. Đức Mẹ đến gần người chị cả và phán: Hỡi con, Mẹ chào con, vì con đã chào Mẹ thường xuyên và có ý thức. Mẹ cám ơn con, vì đã tặng Mẹ chiếc áo dài đẹp đẽ này. Hai thánh nhữ cũng tỏ lời cám ơn chị nữa, rồi Đức Mẹ biến đi.
Một giờ sau, Đức Mẹ và hai thánh nữ lại hiện đến. Lần này, Đức Mẹ cũng mặc áo dài xanh, nhưng không có chữ bằng vàng, và không lóng lánh. Đức Mẹ đến gần người chị thứ hai, và cũng tỏ lời cám ơn vì đã may cho Người chiếc áo dài bằng kinh Mân Côi. Người chị thứ hai này thấy áo Đức Mẹ mặc lần này, không đẹp bằng lần trước. Chị hỏi, thì Đức Mẹ trả lờI: Chị con may áo đẹp cho Mẹ, vì chị con đọc kinh Mân Côi sốt sắng hơn con.
Độ một giờ sau đó, Đức Mẹ lại hiện đến với cô em trẻ nhất. Đức Mẹ mặc một chiếc áo rách và dơ bẩn: Hỡi con, Mẹ cám ơn con đã may cho Mẹ chiếc áo này! Cô út vô cùng xấu hổ. Cô kêu lên: Ôi, lạy Nữ Vương Thiên Đàng, sao con lại có thể may cho Mẹ chiếc áo như thế này? Xin Mẹ tha thứ cho con. Xin Mẹ cho con thêm thời giờ, để con may cho Mẹ chiếc áo khác đẹp hơn bằng kinh Mân Côi. Đức Mẹ và hai thánh nữ biến đi, để lại cho cô em út sự ân hận và đau đớn. Cô đi tỏ mọi sự cho cha giải tội. Ngài khuyên cô đọc lại một năm nữa.
Năm thứ hai qua đi, và cũng vào ngày lễ Đức Mẹ dâng con, Đức Mẹ đội triều thiên và mặc áo dài tuyệt đẹp, được hộ tống bởi hai thánh nữ như trước, hiện đến cùng họ ban đêm. Đức Mẹ phán cùng họ: Các con thân yêu, Mẹ đến báo cho các con rằng, cuối cùng, các con đã chiếm được nước trời. Tất cả các con sẽ được lên hưởng hạnh phúc vô cùng trên thiên đàng vào ngày mai ! Cả ba cô kêu lên: Lạy Nữ Vương yêu dấu, chúng con đã sẵn sàng! Chúng con đã sẵn sàng về với Mẹ. Thị kiến chấm dứt. Đêm đó, cả ba cô đều lâm bệnh nặng. Linh mục giải tội đến trao mình thánh Chúa cho họ chịu lần cuối. Họ hết lòng cám ơn vị Linh mục đã cho họ lời khuyên qúi báu. Chiều hôm đó, Đức Mẹ, được vô số các trinh nữ tháp tùng, hiện đến, và mặc cho họ những bộ áo trắng tinh và sang trọng. Trong khi đó, các thiên thần cất tiếng hát: Hãy đến, hỡi các hiền thê mới của Chúa Giesu Kyto. Hãy nhận lấy triều thiên đã dành sẵn cho các chị từ thuở đời đời. Ba chị em êm ả trút hơi thở cuối cùng.
Tôi xin giới thiệu thêm với các bạn những lý do tại sao chúng ta cần yêu mến kinh Mân Côi, là sự sùng kính mà nhiều linh hồn cao cả đã thực hành. Đọc kinh Mân Côi trong khi suy ngắm những màu nhiệm Mân Côi, sẽ đem lại những kết quả to lớn sau đây :
- Từng bước, kinh Mân Côi làm cho chúng ta hiểu hơn về Chúa Giêsu Kytô.
- Kinh Mân Côi giúp thanh tẩy linh hồn chúng ta ngày càng nên tinh sạch.
- Kinh Mân Côi giúp chúng ta toàn thắng các kẻ thù.
- Kinh Mân Côi giúp ta được dễ dàng trong việc thực hành các nhân đức.
- Kinh Mân Côi đốt cháy lòng chúng ta bằng ngọn lửa tình yêu của Thiên Chúa.
- Kinh Mân Côi làm phong phú linh hồn chúng ta bằng ơn thánh.
- Kinh Mân Côi giúp chúng ta trả những món nợ với Thiên chúa, cũng như với tha nhân.
Tới đây, hy vọng qúi bạn đã hiểu được sự quan trọng, ơn ích lớn lao đến từ kinh Mân Côi, cũng như hiểu cách đọc kinh Mân Côi đúng cách, theo như ý của Chúa và Đức Mẹ, mà thánh Monfort đã diễn giải ở trên.
Ở đây chúng tôi chỉ xin được nhắc lại ba điều:
- Trong lúc cầu nguyện, có một số kinh hay bài hát, chúng ta đứng hay quì để đọc và đến khi đọc tới kinh Mân Côi, chúng ta lại ngồi, đôi khi chúng ta còn ngồi với tư thế khá thoải mái. Chúng ta không nên quên lời Mẹ dạy: Sau Thánh Lễ thì kinh Mân Côi là trọng nhất.
- Kinh Mân Côi là cách cầu nguyện cao trọng, vì khi đọc kinh Mân Côi, chúng ta chuyên chú suy tưởng, trầm ngâm về cuộc đời, sự đau khổ, sự chết và phục sinh vinh quang của Chúa và Đức Mẹ. Thí dụ, khi chúng ta đọc chục kinh thứ nhất Mùa Mừng, thì lúc miệng chúng ta đọc kinh Lạy Cha, Kính Mừng.v.v. tâm trí chúng ta lại trầm ngâm suy tưởng về Mầu Nhiệm Chúa Sống Lại. Đó là cách đọc kinh Mân Côi đúng đắn nhất. Những người không hiểu cách cầu nguyện bằng kinh Mân Côi, như anh em Tin Lành chẳng hạn, thường chê người Công Giáo là đã quên Chúa, để cả ngày chỉ biết chúc tụng Đức Mẹ qua kinh Kính Mừng Maria, Thánh Maria... Họ đả phá vì họ không hiểu cách cầu nguyện này. Mẹ đã gián tiếp trả lời cho họ qua việc Mẹ xác định: Việc suy niệm các (15) Mầu Nhiệm của cuộc đời Chúa Giesu, là linh hồn của kinh mân côi.
- Chính vì tâm trí chúng ta suy niệm các Mầu Nhiệm Mân Côi trong khi miệng chúng ta đọc các kinh Lạy Cha, Kính Mừng... vì thế, chúng ta cần đọc cách chậm rãi, rõ ràng và được ngắt câu hẳn hoi, để tỏ lòng tôn kính Chúa và Mẹ.
Chúng ta hãy biểu lộ tình con thảo ngoan hiền với Mẹ, bằng cách năng đọc kinh Mân Côi, để vinh danh Thiên Chúa Ba Ngôi và Mẹ, hầu đem lại hòa bình chân thật cho thế giới, cũng như hòa thuận trong gia đình, và bình an cho mỗi tâm hồn.
---------- (*1) Lời nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa tha tội chúng con. Xin gìn giữ chúng con khỏi lửa hỏa ngục. Xin đem các linh hồn lên Thiên đàng, nhất là những linh hồn cần đến lòng thương xót Chúa hơn, được Mẹ ban cho ba trẻ, khi Người hiện ra ở Fatima 1917, và được thêm vào sau kinh Sáng Danh, sau mỗi chục kinh.
Thánh Louis Marie de Monfort Hạt Cát chuyển ngữ
|