DÒNG NƯỚC
NHỎ
LM.
Giuse Nguyễn Hữu An
Khi
Minh Sư trở nên già yếu và bệnh tật, các
đệ tử van xin ngài đừng sớm lìa trần.
Minh Sư
bảo họ: "Nếu như thầy không rời xa
các con, làm sao các con thấy được?"
Các đệ
tử hỏi lại: "Chúng con không thấy
được cái gì khi thầy còn ở với chúng
con?"
Nhưng
Minh Sư im lặng, ngài không nói lời nào. Khi ngài sắp lìa
trần, một lần nữa các đệ tử hỏi
thêm: "Chúng con sẽ thấy được gì khi
thầy đã ra đi?"
Với
một cái chớp mắt, Minh Sư nói: "Tất
cả những gì thầy đã làm là ngồi bên bờ sông
và phân phát nước sông. Sau khi thầy ra đi, chắc
chắn các con sẽ nhìn thấy giòng sông…"
(Anthony
de Mello, trích trong “One Minute Wisdom”)
***
Bạn thân
mến! Tin Mừng Chúa nhật thứ I mùa Thường
niên hôm nay cũng nhắc đến một dòng sông có tên là
sông Gio-đan, nơi Chúa Giêsu đã đến sau 30 năm sống
âm thầm ẩn dật ở Nazareth. Bên dòng sông này, Chúa Giêsu
đã chịu Phép Rửa từ tay Gioan
Tẩy giả để bắt đầu sứ vụ
rao giảng công khai về Nước Thiên Chúa.
Việc Chúa
Giêsu chịu Phép Rửa từ tay Gioan là
sự hạ mình sâu thẳm và là một cuộc gặp
gỡ lịch sử giữa Cựu ước và Tân
ước. Biến cố này không chỉ loan
báo trước cuộc khổ nạn của Đức
Giêsu mà còn loan báo về sự phục sinh vinh quang của
Người.
Nếu đem
so sánh với sông Cửu Long mênh mông ghe thuyền qua lại
thì dòng sông Gio-đan nơi Gioan làm phép rửa cho Đức
Giêsu có thể gọi là con kênh nhỏ. Nếu đặt
bên cạnh sông Hồng cuồn cuộn xiết chảy thì
dòng sông Gio-đan chỉ là con lạch. Nếu đứng
kề bên sông Hương thơ mộng lững lờ trôi
thì Gio-đan chỉ là con suối nhỏ. Đứng bên
bờ này sông Gio-đan ném hòn đá qua bờ kia,
nó có thể đi xa hơn.
Thế mà
Đức Giêsu đã chọn dòng sông bé nhỏ này, không
phải như Môi-sen hay Giô-sua xưa kia giơ tay cho dòng
nước rẽ đôi, nhưng để dìm mình
xuống dòng sông nhỏ bé cùng với những tội nhân
lãnh nhận phép rửa từ tay Gioan Tẩy Giả.
Thiên Chúa,
Đấng cho Cửu Long giang tuôn chảy tưới mát
đồng bằng miền Nam; Đấng cho sông Hồng
tuôn nước lũ bồi đắp phù sa cho
đồng bằng miền Bắc; Đấng cho
Hương giang lững lờ lãng mạng gợi hồn
thơ đã chọn dìm mình vào dòng nước Gio-đan bé
nhỏ.
Trong các dòng
sông nổi tiếng khắp thế giới thì dòng sông Gio-đan
bé nhỏ ấy là dòng sông quen thuộc nhất đối
với Kitô hữu chúng ta. Chính tại đây
Đức Giêsu đã đến khai mạc sứ vụ
công khai bằng cách đón nhận phép rửa bởi Gioan
Tẩy Giả.
Thật
lạ lùng, trong số những người đến “xưng
thú tội lỗi” ( Mc.1,5) và chịu “phép
rửa sám hối để được ơn tha
tội” (Mc.1,4) lại có cả Đức Giêsu. Ngài là
Đấng Thánh, là Thiên Chúa, siêu việt tuyệt
đối, tại sao lại đến xin Gioan làm phép
rửa sám hối ? Ngài là Đấng mà
Gioan “không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Ngài” lại
có thể đứng chung với đám đông
người tội lỗi chờ đến lượt
mình được chịu thanh tẩy ?
Trong đêm
Giáng Sinh chúng ta đã chứng kiến một Thiên Chúa
hạ mình xuống làm người, sinh ra nơi hang đá
máng cỏ, làm một người nghèo hèn bé nhỏ,
dường như chưa đủ đối với tình
yêu thương vô biên của Thiên Chúa. Hôm nay,
Người lại hạ mình xuống thêm một bậc
nữa, xuống tận cùng xã hội nhân loại khi
đến xin Gioan làm phép rửa cho mình như một
người dân tầm thường và tội lỗi.
Và đã xuống bậc tận cùng khi Chúa
hạ mình thẳm sâu chấp nhận chết trên thập
giá như một tên trộm cướp chỉ vì yêu
thương.
Biết nói gì
về Người bây giờ nếu không phải là cúi
đầu cảm phục và tôn thờ sự khiêm hạ
thẳm sâu của con Thiên Chúa làm người
!
Cuộc
gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và Gioan là lúc Tân - Cựu
ước giao duyên, là lễ bàn giao giữa hai niên
đại cũ và mới mà Chúa Giêsu và Gioan là đại
biểu. Gioan, ngôn sứ cuối cùng của Cựu
ước gặp gỡ trao đổi bàn giao với
Đức Kitô, vị ngôn sứ của thời kỳ
mới.
Cuộc
gặp gỡ này không phải là một cuộc tranh cãi dành
ưu thế, nhưng thật thú vị tuyệt vời khi
cả hai đại biểu đều khiêm nhường
đón nhận nhau trong sứ vụ. Đức
Giêsu từ tốn bước xuống dòng sông Gio-đan và
xin Gioan làm phép rửa cho mình. Gioan hân hạnh xin
Đức Giêsu rửa cho mình vì ông nhìn thấy đây
mới chính là nhân vật ban phép rửa trong Thánh Thần
như ông đã loan báo.
Nơi
cuộc gặp gỡ lịch sử này, Thiên Chúa đã
xuất hiện và chứng nhận. Lúc ấy các tầng
trời mở ra, Thánh Thần hiên diện như chim bồ
câu và có tiếng Chúa Cha tuyên phán: “Con là Con Ta yêu dấu”.
Ba Ngôi Thiên Chúa tỏ hiện vào chính lúc
lịch sử của hai niên đại mới và cũ
chuyển giao. Từ nay Đức Giêsu sẽ lên
đường vào sứ vụ mới với niềm hy
vọng mọi sự sẽ tốt đẹp theo thánh ý Chúa Cha.
Cuộc
gặp gỡ giữa hai Đấng tại sông Gio-đan
đã làm nên lịch sử và đã được Giáo
hội chọn làm khởi điểm cho mùa thường
niên là mùa phụng vụ cử hành các mầu nhiệm
cuộc đời rao giảng Tin mừng của Chúa Giêsu.
Biến
cố này không chỉ là cuộc bàn giao cũ mới mà còn là
điểm giao duyên giữa trời và đất, giữa
Thần khí và Nước, giữa Tân ước và Cựu
ước. Từ nay nhân loại
được tái sinh trong đời sống mới.
Qua Bí tích Rửa tội của Chúa Giêsu, chúng ta nhận
được ấn tín của Chúa Thánh Thần, trở
nên con cái Thiên Chúa.
Chúa Giêsu
chịu phép rửa từ tay Gioan là
một sự hạ mình sâu thẳm, một sự khiêm
nhường cao cả đã làm cho cửa trời mở
ra, ân sủng tuôn đổ, ơn cứu độ
được trao ban và lan truyền. Mỗi người
Kitô qua bí tích rửa tội, được thần linh
ngự xuống, được nghe tiếng Chúa Cha vang
dội: “Này là con yêu dấu của Ta, Ta đặt
trọn vẹn yêu thương trên con”. Và
tâm hồn mỗi người trở nên Đền Thờ
Ba Ngôi Thiên Chúa.
Ước
mong mỗi tín hữu chúng ta luôn nhớ mình đã
được xức dầu, được mặc áo
trắng tinh tuyền, được trao nến sáng
Phục sinh, được thanh tẩy trong nước và
Thánh Thần để sống xứng đáng mỗi ngày
mỗi hơn với ân huệ đã lãnh
nhận.
***
Lạy
Chúa Giêsu, sám hối không phải là điều dễ dàng
với sức lực của con người, bởi
lẽ chúng con không đủ khiêm tốn để nhận
mình lầm lỗi. Chúng con ngỡ ngàng khi thấy Chúa là
Thiên Chúa, là Ðấng Thánh mà lại đứng chung với các
tội nhân, chờ Gioan ban phép rửa.
Chỉ vì muốn trở nên bạn đồng
hành với thân phận mỏng dòn yếu đuối
của con người. Chúa đã đứng chung
với các tội nhân để làm gương cho tội
nhân lãnh nhận phép rửa sám hối từ Gioan. Xin ban cho
chúng con ơn biết sám hối, biết thường xuyên
sửa mình, biết thay đổi lối suy nghĩ và
mạnh dạn để đi đến những hành
động cụ thể trong cuộc sống hằng ngày
của đời con. Amen
|