CON THIÊN CHÚA
Pm. Cao Huy
Hoàng
Con ông lớn
Tôi thấy
không chỉ ở Việt Nam, mà hầu như ở các
nước, cũng có cái
lệ thường là: “Con vua thì được làm vua, con sãi ở chùa thì quét lá đa”.
Mỗi hoàng tộc đều xây dựng, củng
cố cho mình một hoàng
triều vững chắc, đến nỗi chuyện
quốc sự to nhỏ gì cũng phải thông qua cái
gọi là hoàng gia ấy. Có một vài nơi tỏ ra
rất dân chủ, nhưng rồi cũng chỉ là một
mớ lý thuyết bòng bong. Rồi đâu cũng vào
đấy. Tính gia tộc và cục bộ địa
phương, dẫn đến bao nạn kỳ thị,
giai cấp, phân biệt
chủng tộc. Có biết bao người ra sức
đấu tranh để tìm lại sự công bằng cho
con người, cho xã hội…vẫn hoài công vô ích. Cuối
cùng thì, hết đời vua cha rồi tới đời
vua con, hết tổng thống cha, đến tổng
thống con, hết chủ tịch cha, rồi đến
chủ tịch con….
Thiết
nghĩ, ấy như chuyện thường tình không
đáng nói, miễn là quốc thái dân an. Nhưng điều
đáng nói là hết đời cha gian dối, đến
đời con còn dối gian hơn, và biết chắc là
đến đời cháu thì mạt vận. Cứ nhìn vào
quả thì biết cây; nhìn con ông lớn, biết ông lớn.
Bao nhiêu đứa con của ông lớn đang tung hoành còn
hơn cái bị gọi là “cường hào ác bá” thuở
thời chưa văn minh, chưa tiến bộ.
“Thượng bất chính hạ tắc loạn”. Ông
lớn mất đạo đức thì bảo làm sao con
của ông ta có chút đạo đức nào khá hơn, may
ra, nếu có khá hơn, thì chắc là cách mất đạo
đức khá tinh vi hơn? Đúng là đã đến
thời mạt vận, vì không thể nào cái sự gian
dối của một con người, một gia tộc hay
kể cả một đảng phái trên đời kia có lý
do để tồn tại.
Ấy là
chuyện của các nước thế gian, của ông vua
thế gian.
Còn chuyện
của Nước Trời?
Ngôi Con Thiên Chúa chịu phép rửa
Hôm nay, kỷ
niệm Chúa Giêsu chịu phép rửa trên sông Giodan hơn hai
ngàn năm trước. Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, Con của
Đấng Thượng Trí Quyền năng tác sinh nên muôn
loài. Con ông lớn ở trên trời xuống làm
người thế, tội tình chi mà phải chịu phép
rửa? Chẳng là vì muốn nhận tội thay cho toàn nhân
loại cái tội ngu xuẩn ngàn đời không bao giờ
biết cúi đầu trước Thiên Chúa Vĩ
Đại, Thiên Chúa Hằng Hữu, Thiên Chúa Đời
Đời, lại còn dành
sự vĩ đại, cái muôn năm cho mình một cách lếu
láo xấc xược nữa chứ! Cái tội kiêu
ngạo ấy nó cứ quanh đi quẩn lại hết
đời nầy tới đời kia vì chính nó là căn
nguyên của muôn tội trên đời, mà tổ tiên loài
người đã truyền lại cho con người sinh
ra theo cốt nhục.
Con Thiên Chúa mà
sinh ra trong cái kiếp tồi tàn, cái cảnh bần cùng ở Bêlem thế sao? Rồi
bị truy nả như một tên tội phạm
để phải bỏ nơi chôn nhau cắt rốn mà
trốn sang một Ai cập nào đó khi hãy còn đỏ
hon hỏn ấy sao?, Hôm nay, Con Thiên Chúa lại cúi
đầu nhận lấy phép rửa của một
người phàm ăn châu chấu với mật ong
rừng, đi dép da, mang áo lông lạc đà, thắt
lưng bằng dây da thú, như một anh chàng vô danh
tiểu tốt. Cuộc sống quá bi đát của Con Thiên
Chúa như thế không làm mất mặt Cha của mình sao?
Thưa, không
hề. Vì chính sự khiêm hạ thẳm sâu của
Người Con, đã làm đảo lộn cái nhịp suy
tư, nhịp sống từ
ngàn đời của một loài người kiêu
ngạo do tội tổ tông truyền, và sự khiêm tốn
ấy đã làm nên một mạc khải quan trọng về mầu nhiệm Thiên Chúa.
Mầu nhiệm ấy là: Người Con Chí Thánh khiến
cho Cha mình không thể làm thinh
được nữa, đành phải thốt lên với
thế gian rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu, rất
đẹp lòng Ta”.
Và
thiết tưởng, đó chính là
cái căn cốt của con Vua Trời. Không mảy may
giống với Con Vua trần gian một tí nào. Không ham
chức quyền, không ham danh vọng của cải,
cũng không ham cái phù vân sang trọng mỹ miều, vì chính
Ngài đã đầy quyền uy, danh dự và cao trọng
trong vinh quang Thiên Chúa Cha- Con
Thiên Chúa là Ngôi Hai Thiên Chúa. Cái
không giống với trần gian, là cái cá biệt của
một vị Vua Trời có một không hai. Con Thiên Chúa đã
hóa thành nhục thể, và đã ở giữa chúng ta,
để mỗi chúng ta, có cơ hội thiết lập
lại đời mình qua
việc thiết lập một tương quan với Con
Thiên Chúa bằng chính việc tự hạ đến
tận cùng sâu thẳm.
Chịu phép rửa để làm con
Thiên Chúa
Chúa Giêsu
chịu phép rửa, một biến cố lạ lùng,
nhưng có thật và ý nghĩa
thật cho tất cả những ai muốn làm con Thiên Chúa.
Trong thực tế, khi được rửa tội sau
hơn một tuần, một tháng chào đời, mấy
ai hiểu được mình đã lãnh nhận những gì
và sau khi lãnh nhận đã được biến
đổi như thế nào. Nhưng giáo lý dạy: ơn
thánh của Bí tích Rửa tội đã tái sinh chúng ta trong
Thánh Thần và biến chúng ta thành con cái của Thiên Chúa.
Một vinh dự lớn lao cho mỗi tín hữu khi
được gọi Thiên Chúa là Cha và sản nghiệp
của Cha ban cho chính là Nước Trời. Sản
nghiệp của Cha thì sẵn có, nhưng có phải hết
thảy con người đều được cả
đâu. Vì đức tin là một ơn huệ Thiên Chúa ban
cho ai có lòng khiêm tốn sâu thẳm. Chỉ có lòng khiêm
tốn sâu thẳm , con người mới mở
được trí mình ra mà tôn vinh một Thiên Chúa quyền
uy cao cả, mới mở được tấm lòng
nhỏ bé của mình ra mà đón nhận Thiên Chúa Vĩ
Đại. Còn biết bao con người đang mơ
hồ, còn xa lạ về Thiên Chúa. Họ được
sinh ra và lớn lên do tình thương của Thiên Chúa sáng
tạo mà không hề biết mình có một Cha trên trời. Lại có cả
khối người đã được Thiên Chúa mạc
khải cách này cách khác, nhưng họ không những không
muốn nhận ra và tôn phục mà còn chống lại Thiên
Chúa, không muốn làm con của Thiên Chúa vì không chấp
nhận sự yếu hèn của mình.
Phần các tín
hữu, ý thức được vinh dự làm con Thiên Chúa ,
họ không chỉ lo cho con cái
mình được rửa tội mà còn lo sao cho con cái
hiểu biết sâu xa về ơn cao trọng của bí tích
rửa tội qua việc dạy và học giáo lý khi còn
rất nhỏ trong gia đình. Người lớn tuổi
muốn được lãnh nhận bí tích rửa tội,
phải được học giáo lý đầy đủ
để ý thức được ơn cao trọng
của bí tích rửa tội mang lại và sống ơn bí
tích để mọi người nhận thấy rằng
họ là con cái của Thiên Chúa, Con của Vua Nước
Trời.
Sống làm sao cho ra con của Thiên Chúa
Nếu ở
trần gian, các con ông lớn luôn tự hào về các ông
lớn- cha của mình , thì mỗi Kitô hữu càng phải ý
thức và tự hào về Thiên Chúa, Cha trên trời biết
là chừng nào! Ý thức là con cái của Thiên Chúa
được thể hiện qua đời sống công
chính trong gia đình, ngoài xã hội. Con cái Thiên Chúa không
thể có cách sống như con ông lớn ở trần gian
được: không thể tham lam, bất công -cướp
của giữa ban ngày bằng quyền lực, rồi
dùng tiền của bất
chính ấy mà ăn chơi vô
độ đến sa đọa suốt sáng thâu đêm;
không thể sống gian dối lọc lừa nói đàng
đông làm đàng tây để miễn sao thâu tóm
được cái lợi trước mắt cho mình.
Đời
sống các Kitô hữu càng công chính bao nhiêu, thì lời
chứng về Thiên Chúa càng hùng hồn bấy nhiêu . Có
nhiều người đã đến với bí tích rửa
tội thật cảm kích, vì không những họ phải
vượt qua bao nhiêu thử thách về đức tin, mà
còn phải vượt qua cái rào cản đầy gai góc,
đó là, cách sống bê bối của người có
đạo. Họ đã theo đạo nhưng không theo
người có đạo.
Thiết
nghĩ, mỗi Kitô Hữu, để xứng đáng là con
cái Thiên Chúa, cần sống
thiết thực tinh thần của Kinh Lạy Cha mà chính
Chúa Giêsu đã dạy: sống sao cho “danh Cha cả sáng,
nước Cha trị đến và ý Cha thể hiện
dưới đất cũng như trên trời”
Lạy
Chúa, chúng con muốn sống trọn vẹn niềm vui và
vinh dự với ơn ích bí tích rửa tội, xin cho ý
nguyện “danh Cha cả sáng, nước Cha trị
đến, ý Cha thể hiện” luôn thấm nhập trong
tâm hồn chúng con, và thực thi trong đời sống,
để chúng con trở thành một biểu chứng
sống động về Cha chúng con ở trên trời.
|