MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Skip Navigation Links.
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tài Liệu Về Đức Mẹ</span>Tài Liệu Về Đức Mẹ
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đức Mẹ Việt Nam</span>Đức Mẹ Việt Nam
Lòng Thương Xót Chúa
Mục Bác Ái / Xin Giúp Đỡ Vn
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tiểu Mục</span>Tiểu Mục
Collapse <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đề Mục Chính</span>Đề Mục Chính
Gallery
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tác Giả Và Tác Phẩm</span>Tác Giả Và Tác Phẩm
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria :: đề mục chính :: lịch sử
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Ls: Vị Linh Mục Can Trường, Bất Khuất.
Thứ Ba, Ngày 30 tháng 12-2008

VỊ LINH MỤC CAN TRƯỜNG, BẤT KHUẤT.

LTS: Trong tác phẩm "Rồng Xanh, Ngục Đỏ", Cha Trác, có nhắc đến cha Hiệu nhiều.

Vị Linh mục khả kính là một trong những người đầu tiên đứng lên đòi
quyền bình đẳng cho con người tại miền Nam VN dưới sự thống trị của
Cộng sản. Trong tập họp này có Linh mục Trần Học Hiệu, nguyên Hiệu
Trưởng Trường Nguyễn Bá Tòng, Sài Gòn bị tử hình và nhiều anh em khác
án từ mười năm đến chung thân.

Hình ảnh của người còn lại như luôn mang theo hình bóng bất khuất của
người đã ra đi. Linh mục Đa Minh Trần Văn Nguyện, án mười bốn năm, từ
trại giam Chí Hòa đến Xuân Phước còn gọi là trại Thung Lũng Tử Thần,
thụ án tại đây đến ngày về.

Các dấu chân của vị Linh mục này một cách trung thực được ghi lại như sau:

Không có Linh mục, Tu sĩ nào khi thăm nuôi mang ra ban phát hết cho kẻ
nghèo rồi ăn bánh xe lịch sử - một loại bánh bột khoai mì đen.

Không có vị Linh mục nào kể cả các nhân vật danh tiếng khi nhận giấy
tha ra khỏi trại giam đi chân không, đôi dép kia nhường cho anh em còn
ở lại vì nơi trại Thung Lũng Tử Thần các tù nhân phải đi chân trần dù
lên rừng đốn củi, chân người nào cũng nứt nẻ ra.

Khi có tin phái đoàn nhân quyền của LHQ đến thăm, Ngài không như các
nhà sư, tu sĩ khác chạy lăng xăng soạn diễn văn, mong gặp Amor*… Trong
sự bình thản Ngài còn khuyên anh em: nhân quyền chính là hạt cơm, cọng
rau, chút nước chấm cùng chia sẻ với nhau ngay ở đây và bây giờ. Hãy
coi chừng những 'hòn núi mà đẻ ra con chuột nhắt'.  Không có ai cứu
chúng ta bằng chính mình với nhau trước. Và nếu có gặp Cao Ủy Nhân
quyền cũng đừng nói xấu chúng, chúng ta gọi Cộng sản là ma quỷ nhưng
thật sự chúng cũng đều là con người, hãy tìm phương cách mà cứu vớt
con người.

Ngài là một trong số rất ít các Linh mục dâng lễ trong tù có cộng đoàn
tham dự, phần lớn đều âm thầm dâng lễ kín đáo trong mùng vào ban đêm.
Và cái tội trong tù mà còn giữ Mình Thánh Chúa, suýt nữa bị kiên giam
đến chết như Linh Mục Nguyễn Quang Minh, vụ Nhà thờ Vinh Sơn giữ Mình
Thánh và bị đánh đến trào máu chết ngay trong trại giam.

Không, không… với Vị Linh mục này chỉ viết bằng chữ KHÔNG. Thật vậy
khi ai đó hỏi nước trời như thế nào Ngài cũng chỉ trả lời như Chị
Thánh Têrêxa Hài Đồng: Nada, Nada. Trong cái không của đức khiêm
nhường, Người đã giúp không biết bao người khốn khổ trong trại giam
vượt qua đói khát cho dù sẽ không biết bao nhiêu là đủ, nhưng thật con
người trong lúc quá thiếu thốn khi nhận được chút quà mọn, họ đều cảm
nhận thế nào là hương vị thật ngon mà trước đó có khi con người quên
hẳn hay không nhận ra trong cuộc đời thường. Từ cái ăn cái mặc đến
triết lý cao xa chỉ là gang tấc, rất nhiều người trong tù theo sự tự
nguyện từ tấm gương đạo đức của Người mà xin theo cùng đạo với Ngài
hay trở nên có cuộc sống đạo tốt hơn – vive philosophie một lần nữa
lại đúng trong trường hợp này.

Hơn bốn mươi tù nhân Xuân Phước dù cùng tôn giáo hay không đã tập họp
về đây để tiễn đưa Ngài lần cuối. Mỗi người một chiếc khăn tang như
toàn thể con chiên gần xa vài ngàn người đều khăn trắng để tang cho
Ngài tại Gáo xứ Thiên Ân thuộc giáo phận Xuân Lộc. Những người dự lễ
tiễn biệt chỉ tiếc rằng Giám Mục sở tại qua bài giảng đã không rõ về
người mục tử của mình, Ngài chỉ nói chuyện chung chung ở đâu bên Do
Thái, về chuyện Lazarô nhờ đức tin mà sống lại… như có Linh mục giảng
về Phục sinh trong bữa tiệc Lễ Vượt qua chỉ nói toàn về nước sốt và cả
rau diếp… Nhũng nét chấm phá từ đời thường thật gây ấn tựơng của Ngài
không được nói lên. Có thể các Giám Mục đều biết nhưng vì văn minh
được định nghĩa là biết kiềm chế, nên quý Ngài không nói. Kiềm chế vì
tôi tránh đụng chạm hay sợ hãi đến các bạo chúa.

Những ai từng gần gũi Ngài đều rõ Ông không phải là nhà thông thái
uyên thâm tri thức nhân loại như các Linh mục Dòng Tên, nhưng 'chữ tâm
kia mới bằng ba chữ tài'. Từ cuộc sống đời thường Người đã làm nên bao
điều lạ từ sự yêu mến con người nên nhiều anh em từng sống với Ngài
tin rằng Ngài cũng sẽ có bao điều mang lại đầy ân sủng cho những ai sẽ
gõ cửa nhờ sự cầu bầu của Ngài lên Thiên Chúa.

Anh em cựu tù nhân Xuân Phước, những người từng sống chung và ở gần
Ngài có đề nghị Tòa Thánh La Mã hãy lập ngay hồ sơ phong Thánh cho
Linh Mục Đa Minh Trần Văn Nguyện: mỗi bước chân của Ngài là dấu ấn của
Đức KiTô chết đi và Phục Sinh. Hiện thân của Ngài là dấu chỉ của niềm
tin và hy vọng: Chúa là đường đi, là sư thật.

Xin cảm ơn tất cả bao tùy thể để làm nên yếu tính của Con Người này,
trong đó có một yếu tố của con người sống bên Ngài trong những năm
tháng tù đày cũng là một Linh mục, chính những lúc Ngài phân phát hết
lương thực thì Ông này cưu mang Ngài nếu không cứ bánh xe lịch sử và
rau trời chắc Người đã 'tử đạo thương người quên mình' từ lâu. Linh
mục Ngọc Đăng, các tù nhân hay gọi Ông này là 'ông ác', thật ra Ông
rất hiền từ và chỉ Ông Nguyện là 'ông Thiện'. Đặc biệt 'ông ác' cũng
thích làm bác ái nhưng chỉ cho khi những đồ của ông gần như không xài
được nữa… có lẽ trong lúc khó khăn Ông giữ đồ thăm nuôi quá kỹ lưỡng
nên các tù nhân mới nhắc về Ông như thế. Quả là triết Á Đông ở đây nơi
tận cùng đáy của địa ngục, triết lý ấy lại thể hiện một cách thâm thúy
Âm trung hữu dương, dương trung hữu âm', trong cái Thiện có cái ác,
trong ác có Thiện.

Triết lý vốn định nghĩa là sự đi đường và trong cuộc hành trình này
gợi lên cho chúng ta nhiều nghĩ ngợi trên đường đến Chân Thiện Mỹ.

Nguyễn Quang

* Tang lễ Linh mục Đa Minh Trần Văn Nguyện tổ chức tại Nhà Thờ Thiên
Ân, thuộc Giáo phận Xuân Lộc. Tỉnh Đồng Nai. Ngày 09/12/08.
*Amor là tên của một trong các đại diện Cao ủy Nhân quyền LHQ đến thăm
các trại giam.
*vive philosophie : sống trước triết lý sau.

Nguồn : Thi Văn Cội Nguồn

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Gcm 447: Audio Thằng Bé Đánh Giày Người Nghĩa Lộ (toàn Bô Câu Chuyện) (1/3/2009)
Radio Gcm 486: Audio Ở Cuối Hai Con Đường, # 2 (1/3/2009)
Radio Gcm 485: Audio Ở Cuối Hai Con Đường, # 1 (1/3/2009)
Ls: Thảm Sát Trên Đảo Trường Sa : Chuyện Chưa Bao Giờ Kể (1/1/2009)
Mẹ Và Tình Yêu (12/31/2008)
Tin/Bài cùng ngày
Những Chuyện Bi Thảm Về Tết Mậu Thân 1968. (12/30/2008)
Vị Nữ Tu Sống Chết Vì Người Nghèo. (12/30/2008)
Tin/Bài khác
Ls: Câu Chuyện # 7 Ptan : Chuyện Một Người Bạn Học: (1/3/2017)
Ls: Ảnh Tượng Mẹ (12/29/2008)
Ls: Vị Linh Mục Đáng Kính. (12/28/2008)
Ls: Trận Đói Năm Ất Dậu (12/27/2008)
Ls: Nạn Đói Năm Ất Dậu, 60 Năm Về Trước (12/27/2008)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768