CHẾT
Khi tôi được sinh ra là khởi điểm
tôi bắt đầu đi về cõi chết.
Làm gì có sự chết nếu không có sự sống.
Làm gì có ngày người ta chôn tôi nếu không
có ngày tôi chào đời. Như thế, cuộc
sống của tôi là chuẩn
bị cho ngày tôi chết.
Ngay
từ trong bào thai của mẹ, bắt
đầu có sự sống là tôi đã cưu mang sự
chết rồi. Kết hợp và biệt ly
ở lẫn với nhau. Trong lớn lên đã có
mầm tan rã. Khi vũ trụ chào đón tôi,
thì cùng một lúc, tôi bắt đầu từ giã vũ
trụ từng ngày, từng giờ.
Mỗi ngày là một bước tôi đi
dần về sự chết. Bình minh
mọc lên, nhắc nhở cho tôi một bước cận
kề. Hoàng hôn buông xuống, thầm nói
cho tôi sự vĩnh biệt đang đến.
Không muốn
nghĩ về sự chết tôi cũng chẳng tránh
đuợc sự chết.
Tôi có thể không muốn nghĩ về
sự chết nhưng tôi có ghét sự chết
được không? Tôi ghét sự
chết là tôi ghét chính tôi. Chết ở
trong tôi. Tôi đang đi về cõi
chết nên ngay bây giờ sự chết đã thuộc
về tôi rồi. Sự sống của
tôi hàm chứa sự chết, nên tôi yêu sự sống thì tôi
cũng phải yêu sự chết. Vì
vậy, cuộc đời có ý nghĩa vẫn chỉ là
cuộc đời chuẩn bị cho ngày chết.
Trong dòng đời, tôi không sống một
mình. Cuộc sống của tôi là tấm
thảm mà mỗi liên hệ yêu thương là một
sợi tơ, mỗi gắn bó quen biết là một
sợi chỉ, anh em, cha mẹ, người yêu.
Sự chết xé rách tung tất cả
để tôi ra đi một mình. Chẳng ai
đi với tôi. Vì thế, chết mang
mầu ly biệt.
Sống là hướng về tương
lai. Tương lai là cái tôi không nắm chắc trong tay, vì vậy, tôi hay nhìn về tương lai
bằng nỗi sợ bấp bênh. Càng bấp
bênh thì tôi càng tìm kiếm vững chãi, càng tích lũy.
Nhưng tích lũy xong, xây đắp xong, vất vả
ngược xuôi để rồi ra đi trắng đôi tay thì đời tôi thành đáng thương
hại. Nếu tôi không đem theo
được những gì tôi tích lũy, thì những gì tôi
ôm ấp hôm nay chỉ làm tôi thêm đau đớn, nuối
tiếc. Nếu không muốn vậy thì chúng
phải là phương tiện để chuẩn bị
cho giờ ra đi của tôi. Tích lũy
cho tương lai có thể là dấu hiệu khôn ngoan
đề phòng những bất trắc có thể xẩy ra.
Mà cũng có thể là một thứ nô lệ.
Nếu suốt đời tôi lo âu tìm kiếm danh vọng,
quá tham lam tiền bạc, lúc nào cũng bị vây khốn,
băn khoăn thì đâu là niềm vui, tận
hưởng.Mà tận hưởng là gì? Ðâu là
ý nghĩa của sự tìm kiếm? Tích
lũy?
Kinh Thánh kể:
Có người trong đám dân chúng nói với Ðức Kitô: "Thưa
Thầy, Thầy bảo anh tôi chia gia tài với tôi".
Ngài đã nói cùng họ: "Hãy coi chừng! hãy lo giữ mình tránh mọi thứ gian tham,
vì không phải ai được sung túc, là đời
sống người ấy chắc chắn nhờ của
cải".
Ngài nói cùng họ một ví dụ rằng: "Có
người phú hộ, ruộng nương được
mùa, nên suy tính với mình rằng: ta phải làm gì? Vì ta không còn chỗ nào mà tích trữ hoa mầu
nữa. Ðoạn người ấy nói: Ta sẽ làm
thế này: phá quách các lẫm đi, mà xây những lẫm
lớn hơn, rồi chất cả lúa mạ, và của
cải vào đó, rồi ta nhủ hồn ta: Hồn ơi! mày có dư thừa của cải, sẵn
đó cho bao nhiêu năm; nghỉ đi! ăn
uống đi! hưởng đi!
Nhưng Thiên Chúa bảo nó: Ðồ ngốc! ngay
đêm nay, người ta sẽ đòi ngươi trả
lại hồn ngươi, mọi sự ngươi đã
sắm sửa, tích góp kia sẽ về tay ai? (Lc 12,13-21).
Không ai sống hộ tôi. Không ai chết thay tôi. Không ai
đi cùng tôi. Tôi sẽ ra đi lẻ
loi. Họ sẽ quên tôi cũng như tôi
đã quên bao người. Có thể
đôi khi họ nhớ tôi. Cũng như đôi khi tôi
nhớ người này, kẻ kia. Nhưng nỗi nhớ chỉ là của riêng tôi,
còn kẻ đã ra đi vẫn ra đi miền miệt.
Thì cũng thế, chẳng ai làm gì
được cho tôi lúc tôi ra đi không trở lại.
Chết là mất tất
cả. Nhưng thánh Phaolô lại tuyên tín rằng chết là
chiến thắng (1Cor 15,54). Chết là đi về sự
sống vĩnh cửu. Chết là gặp gỡ. Gặp
Ðấng tạo nên mình. Như vậy, chết là cánh cửa
im lìm được mở ra để tôi về với
Ðấng thương tôi. Chết là điều kiện
để sống.
Chúa ơi, chết là đi về với Chúa sao con
vẫn lo âu?
Phải chăng nỗi
lo âu là dấu hiệu nói cho con rằng con sợ con có
thể không gặp Chúa. Vì sợ không gặp nên chết
mới là bản án nặng nề. Mà tại sao con lại
sợ không gặp Chúa? Chúa luôn mong mỏi, đợi
chờ con cơ mà. Như thế, muốn gặp Chúa hay
không là do ý của lòng con. Con có quyền quyết
định cho hạnh phúc của mình.
Chúa ơi, vì biết mình
sẽ chết nên con băn khoăn tự hỏi bao
giờ thì chuyến tầu định mệnh đem con
đi. Hôm nay hay ngày mai? Mùa thu này hay mùa xuân tới? Con âu lo.
Nhưng vì sao phải lo âu?
Phải chăng lo âu là
dấu hiệu nói cho con rằng con chưa chuẩn bị
đủ, là hồn con còn ngổn ngang. Có xa Chúa thì mới
sợ mất Chúa. Sợ mất Chúa thì mới xao xuyến
băn khoăn.
Con biết thế, con
biết rằng vì không sẵn sàng, vì không chuẩn bị
nên mới hồi hộp, mất bình an. Con biết thế,
con biết sau khi chết là hạnh phúc hay gian nan, là núi cao
với mây ngàn cứu rỗi, hay vực sâu phiền
muộn với đau thương. Nhưng chuẩn bị
cho giờ ra đi không đơn giản Chúa ơi. Chúa
biết đó, con đi tìm Chúa nhưng là đi trong lao
đao. Bởi yêu một vật hữu hình thì dễ
hơn lắng nghe tiếng gọi từ nơi xa thẳm.
Giầu có và danh vọng cho con hạnh phúc mà con có thể
sờ được. Còn hạnh phúc của đức tin
thì sâu thắm quá.Chung quanh có biết bao mời mọc. Kinh
nghiệm cho con thấy rằng đã nhiều lần con
bỏ Chúa. Như vậy biết đâu con lại chẳng
bỏ Chúa trong tương lai. Nếu lúc đó mà giờ
chết đến thì sao?
Chúa có nghĩ rằng khi con phải phấn đấu
chối từ những rung cảm bất chính để
sống theo niềm tin là thánh giá của con
không. Chối từ tiếng gọi của tội
lỗi đã là một thánh giá. Nhưng có khi lo âu vì không
biết mình có từ chối được không còn là
một thánh giá khác nữa. Chính đấng thánh của Chúa
mà còn phải kêu lên: "Ôi! những điều tôi muốn
làm thì tôi chẳng làm, những gì tôi muốn trốn tránh thì
tôi lại làm" (Rom 7,15-16). Chúa thấy đó, vị tông
đồ lớn của Chúa mà còn như thế, huống
chi con, một kẻ mang nhiều đam mê, yếu
đuối thì đường về với Chúa gian nan
biết bao.
Ðể khỏi chết
khi con chết, thì con phải chết trước khi con
chết.
Cái chết đó là
đóng đinh đời con vào thập giá. Con không biết
con can đảm đến đâu. Con chỉ xin sao cho con
tiếp tục đi mãi. Ði xiêu vẹo vì yếu
đuối của con, nhưng vẫn tiếp tục
đi.
Thập giá nào thì cũng
có đau thương.
Con không muốn thập
giá. Vì thập giá làm con mang thương tích. Chúa cũng
đã ngã. Nhưng nếu sự sống của con mang
mầm sự chết, thì trong cái chết của thập
tử nẩy sinh sự sống. Chúa đã chết. Chúa
hiểu nỗi sợ hãi của sự chết. Con vẫn
nhớ lời Chúa cầu nguyện: "Lạy Cha, con xin
phó hồn con trong tay Cha" (Lc 23,46). Hôm nay con cũng
muốn nói như vậy đó, với Chúa. Cuộc tử
nạn và phục sinh của Chúa dạy con rằng
chẳng có sự sống nào mà không phải qua sự
chết. Chết thì sợ hãi, nhưng nếu con yêu sự
sống thì con phải yêu sự chết.
Con muốn chết
để được sống.
Con sẽ đóng đinh
đời con vào thập tự. Chúa ơi, Chúa có cho
những lo âu của con là dấu chỉ tình yêu của
một tâm hồn yếu đuối, đang thao thức
đi tìm Chúa vì sợ mất Chúa không.
Lạy Cha, trong tay Cha con
xin phó thác đời con.
LM Nguyễn Tầm Thường, S.J.
Trích trong
Nước Mắt và Hạnh Phúc
|