Bài 36: Các Thông Điệp Medjugorje, Nam Tư§ Kim Hà Dựa theo những lời khai của các em thụ khải, Đức Mẹ hiện ra và ban rất nhiều thông điệp để chuyển đạt cho nhân loại. Mặc dầu có nhiều thông điệp, nhưng tất cả được tóm gọn trong năm điều chính, bởi vì mọi thông điệp đều quy về năm điều ấy.
ÔN LẠI CÁC THÔNG ĐIỆP:
1 - Hòa Bình:
Vào lúc hiện ra ngày thứ ba, Đức Mẹ đã nhắc lại nhiều lần.
“Hòa bình, Hòa bình, hòa bình và chỉ Hòa bình thôi !” Sau đó Đức Mẹ nhắc lại hai lần: “Phải có sự hòa bình giữa Thiên Chúa và nhân loại.” Em Maria đã thấy một cây Thánh gía khi Đức Mẹ ban thông điệp Hòa Bình này. Như vậy Hòa bình này đến từ Thiên Chúa. Thiên Chúa, qua Đức Mẹ trong Chúa Kitô, trở thành sự hòa bình. Trong Ephexo 2:14 có nói “Ngài là hòa bình giữa chúng ta...” Sự hòa bình hay bình an của thế giới không thể có được... (Gioan 14:27) và đó là lý do mà Chúa Kitô truyền cho các Tông Đồ của Ngài ban bình an cho thế giới (Matthêu 10:11) để cho mọi người trở nên “Con cái của Bình An” (Luca 10:6). Đó là lý do Đức Mẹ là Nữ Vương của các Thánh Tông Đồ, ở Medjugorje, Mẹ nhận mình là Nữ Vương Hòa Bình. Mẹ là đấng có thể an ủi thế giới, nơi đang đối diện với sự hủy hoại, rắng hòa bình là điều kiện quan trọng và cần thiết nhất.
2 - Đức Tin:
Thông điệp thứ hai của Đức Mẹ là Đức Tin. Trong ngày thứ tư, thứ năm, và thứ sáu khi Đức Mẹ hiện ra, Đức Mẹ hối thúc mọi người phải có niềm tin mạnh mẽ. Đức Mẹ đã lập lại thông điệp này rất nhiều lần. Nếu không có niềm tin, chúng ta không thể có hòa bình. Chẳng những thế, Đức tin còn là lời đáp lại Phúc Âm của Chúa, những lời mà Ngài thực sự đã ban cho chúng ta. Khi chúng ta tin là chúng ta chấp nhận lời Chúa trong ơn Chúa Kitô, để trở thành sự bình an (Êphêxô 2:14). Khi chấp nhận lời Chúa rồi thì con người trở thành một tạo vật mới, với cuộc sống Chúa Kitô trong người ấy, và chia sẻ trong bản chất của Chúa (1 Phêrô 1:14, Ephêxô 2:18) Bằng cách này, con người có hòa bình với Chúa và với những người khác.
Một lần nữa, không ai có thể hiểu được sự cần thiết của niềm tin bằng Đức Mẹ cả. Đó là lý do tại sao Đức Mẹ luôn nhấn mạnh và khuyến khiích những em thụ khải nên đem ánh sáng cho những người khác.
Đức Mẹ nhắn nhủ rằng niềm tin là câu trả lời cho mọi điều mà con người đang tìm kiếm. Đó cũng là điều kiện ắt có và đủ để được Chúa nhận lời trước khi các lời cầu nguyện, các ước muốn liên quan đến sức khỏe, sự sung mãn và những mơ ước khác.
3 - Sự Ăn Năn Trở Lại Với Chúa:
Đức Mẹ luôn nhắc nhở về sự ăn năn trong các thông điệp của Mẹ. Đức Mẹ đã biết là chúng ta thiếu đức tin, vì thế nên chúng ta không ăn năn trở lại thì sẽ không có hòa bình. Sự ăn năn trở lại có nghĩa là tẩy sạch tâm hồn khỏi mọi tội lỗi.
Một trái tim gian dối, đau đớn sẽ làm cho các tương giao trở nên xấu, rồi tạo ra sự xáo trộn, bất công trong xã hội... Nếu không có sự thay đổi dứt khoát trong tâm hồn, sẽ không có bình an. Vì lý do ấy, Đức Mẹ tiếp tục khuyên chúng ta nên đi xưng tội ít nhất là mỗi tháng một lần. Điều này áp dụng cho tất cả mọi người, không phân biệt ai cả bởi vì “ai trong chúng ta cũng không hẳn là công chính...” Ai cũng có những điều xấu, không phải ai cũng đúng cả. (Roma 3:11-12)
4. Cầu nguyện:
Mỗi ngày, kể từ khi hiện ra lần thứ năm, Đức Mẹ luôn kêu gọi mọi người hãy cầu nguyện. Đức Mẹ đề nghị mỗi người hãy “cầu nguyện không ngừng nghỉ” như Chúa Kitô đã dạy. (Marco 9:29; Mattheu 9:38; Luca 11:5-13). Cầu nguyện sẽ nâng cao niềm tin. Nếu không có sự cầu nguyện chúng ta sẽ không có sự tương giao tốt với Chúa, cũng như với ngườo khác. Cầu nguyện sẽ cho chúng ta thấy Chúa gần gũi chúng ta như thế nào trong đời sống thường nhật của chúng ta. Trong khi cầu nguyện, chúng ta sẽ tìm thấy Chúa, tạ ơn Ngài vì những ơn lành Ngài đã ban cho chúng ta. Chúng ta sẽ có niềm hy vọng cần cho sự cứu rỗi.
Sự cầu nguyện giúp cho chúng ta tìm lại tình thương với Chúa, nếu không có cầu nguyện thì khó có sự bình an, sự hòa bình với Chúa và tha nhân.
Lời của Chúa ban cho loài người và cũng được loài người đáp lại. Chúa cho ta sự công chính. Chúng ta trả lời băng niềm tin sống động hay bằng lời cầu nguyện.
Trong khi cầu nguyện, đức tin sống động, được đổi mới, được mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, lời cầu nguyêen của chúng ta sẽ làm nhân chứng cho lời Chúa, và sự hiện hữu của Chúa.
5. Ăn chay, hãm mình:
Trong ngày hiện ra lần thứ sáu, Đức Mẹ thường khuyến khích con cái Mẹ hãy ăn chay vì điều này làm tăng tiến niềm tin. Ngoài ra, khi ăn chay, ta tự kiểm soát chính mình. Chỉ có những người có thể tự chế mình mới là người thật sự được giải phóng, người ấy có thể từ bỏ chính bản thân mình mà đi tìm Chúa và anh em mình, đó cũng là điều đức tin đòi hỏi. Sự ăn chay cũng bảo đảm rằng sự từ bỏ chính mình là điều thành khẩn.
Ăn chay giúp con người được giải thoát khỏi sự nô lệ, đặc biệt là sự nô lệ cho tội lỗi. Người nào không thể tự chủ được là đã trở thành nô lệ rồi. Do đó, sự ăn chay giúp mỗi cá nhân tự giảm bớt những lạc thú sa đoạ để không bị những lạc thú này thống trị đời sống.
Với sự ăn chay, chúng ta sẽ có được một ơn là thực sự yêu mến những người khốn khổ và nghèo đói, đồng thời cũng làm giảm sự khác biệt giữa người giàu và nghèo. Điều này cũng chữa lành sự ước muốn của người nghèo và chữa lành sự phung phí của những người giàu.
Trong cách sống, ăn chay sẽ đem đến sự bình an và xóa bỏ sự khác biệt trong lối sống giữa người giàu và người nghèo.
Để kết luận, chúng ta có thể nói rằng những thông điệp của Đức Mẹ đều kêu gọi rằng hòa bình là điều quan trọng nhất, và để thực hiện hòa bình, chúng ta cần có đức tin, sự ăn năn trở lại, sự cầu nguyện và ăn chay hãm mình.
NHỮNG THÔNG ĐIỆP ĐẶC BIỆT
Ngoài những thông điệp quan trọng trên, Đức Mẹ còn bắt cho em Maria Pavlovic nhận nhũng mệnh lệnh của Mẹ vào mỗi thứ năm, bắt đầu từ ngày I tháng 3 năm 1984 để giao cho giáo xứ Medjugorje và khách hành hương. Do đó, ngoài sáu người thụ khải, Đức Mẹ còn chọn giáo xứ Medjugorje và những khách hành hương để làm những cộng tác viên và chứnh nhân cho Mẹ. Điều này đã được minh chứng khi Đức Mẹ ban mệnh lệnh vào ngày thứ năm đầu tiên, Đức Mẹ nói: “Mẹ chọn giáo xứ này một cách đặc biệt, và Mẹ muốn hướng dẫn giáo xứ này.”
Đức Mẹ nhấn mạnh điều này khi Mẹ nói: “Sở dĩ Mẹ chọn giáo xứ này một cách đặc biệt vì giáo xứ này rất thân thương hơn các giáo xứ khác. Khi Chúa sai Mẹ đến đây, Mẹ rất vui mừng mà tới. (25-03-85). Đức Mẹ còn cho biết lý do Mẹ chọn nơi này, Mẹ nói:
“Hỡi các con trong giáo xứ, hãy ăn năn trở lại. Đây là ước nguyện thứ hai của Mẹ. Nếu các con ăn năn, những người đến đây sẽ trở lại với Chúa.” (08-03-84).
“Mẹ đang xin các con, những giáo dân của giáo xứ này, hãy sống với mệnh lệnh của Mẹ.” (16-08-84).
Trước hết, những giáo dân của Medjugorje và các người hành hương phải trở thành nhân chứng của việc Mẹ hiện ra và các mệnh lệnh của Mẹ, để rồi chúng ta sẽ hiệp nhất với Mẹ và các người thụ khải, thực hiện chương trình của Mẹ trong việc kêu gọi thế giới ăn năn trở lại và làm hòa với Thiên Chúa.
Đức Mẹ biết rõ những khuyết điểm và bản chất của giáo dân và khách hành hương, những người Mẹ muốn cộng tác trong việc cứu độ thế giới. Đức Mẹ cũng biết rõ nhu vầu của sức mạnh siêu nhiên. Đó là lý do tại sao Đức Mẹ hướng dẫn nhân loại đi tìm sức mạnh ấy. Đức Mẹ kiên nhẫn xin mọi người hãy cầu nguyện. Mẹ nhấn mạnh đến việc quan trọng của Thánh lễ (15-03-85, 16-05-85) và đề nghị nhân loại kính phép bí tích Thánh Thể (15-03-84). Đức Mẹ cũng động viên nhân loại xin ơn Chúa Thánh Linh (02-06-84, 09-06-84, 11-04-85 và 23-05-88) và việc đọc Thánh Kinh (08-09-84, 14-02-85).
Với những thông điệp đặc biệt cho giáo xứ và khách hành hương, Đức Mẹ mong muốn những thông điệp đầu tiên của Mẹ dành cho thế giới để họ chấp nhận, tìm hiểu và chiêm niệm.
Từ ngày 25 tháng giêng năm 1987, Đức Mẹ bắt đầu ban mệnh lệnh vào mỗi ngày thứ 25 trong tháng thay vì mỗi ngày thứ năm. Qua em Maria Pavlovic, điều này còn tiếp diễn đến ngày nay.
Lm Ljudevit Rupcic, Giáo Sư Thần Học và Thông Dịch Viên Thánh Kinh sang tiếng Croatian. Cha Rupcic là cư dân của Medjugorje.
Kim Hà chuyển ngữ
|